1

Xeljanz và Xeljanz XR: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Xeljanz và Xeljanz XR là những loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị một số bệnh tự miễn nhất định ở người lớn, gồm có viêm loét đại tràng, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến và viêm cột sống dính khớp.
Xeljanz và Xeljanz XR: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ Xeljanz và Xeljanz XR: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Hai loại thuốc này thường được kê khi người bệnh đã dùng các loại thuốc khác mà không hiệu quả.

Ngoài ra, Xeljanz còn được sử dụng ở trẻ em để điều trị bệnh viêm khớp vô căn thiếu niên thể đa khớp (xảy ra ở nhiều khớp).

Để hiểu rõ hơn về chỉ định của Xeljanz và Xeljanz XR, vui lòng đọc phần “Chỉ định” ở bên dưới.

Xeljanz và Xeljanz XR có gì khác nhau?

Xeljanz và Xeljanz XR có dạng viên nén dùng qua đường uống. Xeljanz XR là một dạng Xeljanz có tác dụng kéo dài. Xeljanz còn có dạng lỏng dùng qua đường uống.

Hoạt chất trong Xeljanz và Xeljanz XR là tofacitinib (hoạt chất là thành phần giúp cho thuốc có tác dụng chữa bệnh). Tofacitinib hiện không có dạng thuốc gốc mà chỉ có dạng biệt dược là Xeljanz và Xeljanz XR.

Chỉ định

Xeljanz và Xeljanz XR được sử dụng để điều trị các bệnh lý sau đây ở người lớn:

  • Viêm loét đại tràng từ vừa đến nặng: Trong những trường hợp bị viêm loét đại tràng, Xeljanz hoặc Xeljanz XR thường được kê khi người bệnh đã dùng thuốc ức chế yếu tố hoại tử khối u (thuốc ức chế TNF) mà không hiệu quả hoặc thuốc gây ra tác dụng phụ khó chịu. Một ví dụ về thuốc ức chế TNF là adalimumab (Humira). Viêm loét đại tràng là một bệnh lý mạn tính, xảy ra ở đại tràng và trực tràng, gây ra các triệu chứng gồm đau bụng và tiêu chảy.
  • Viêm khớp dạng thấp từ vừa đến nặng: Trong những trường hợp bị viêm khớp dạng thấp, Xeljanz hoặc Xeljanz XR được kê khi thuốc ức chế TNF không có tác dụng hoặc gây ra tác dụng phụ khó chịu. Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm mô khớp, gây sưng đau, cứng và biến dạng các khớp.
  • Viêm khớp vảy nến: Trong những trường hợp bị viêm khớp vảy nến, Xeljanz hoặc Xeljanz XR được chỉ định khi thuốc ức chế TNF không có tác dụng hoặc gây ra tác dụng phụ khó chịu. Viêm khớp vảy nến là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm mô khớp và mô da, gây đau, sưng khớp và các mảng da đóng vảy dày, khô nứt, chảy máu, ngứa và đỏ.
  • Viêm cột sống dính khớp: Trong những trường hợp viêm cột sống dính khớp, Xeljanz hoặc Xeljanz XR được chỉ định khi thuốc ức chế TNF không có tác dụng hoặc gây ra tác dụng phụ khó chịu. Viêm cột sống dính khớp là tình trạng viêm ở các khớp của cột sống, theo thời gian khiến cho các đốt sống dính liền với nhau, gây đau và giảm khả năng cử động cột sống.

Ngoài ra, Xeljanz còn có thể được dùng cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên bị viêm khớp vô căn thiếu niên thể đa khớp (viêm ở nhiều khớp). Viêm khớp vô căn có nghĩa là các khớp bị viêm mà không xác định được nguyên nhân.

Các bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các mô khỏe mạnh của cơ thể và gây viêm. Xeljanz và Xeljanz XR có tác dụng điều trị một số bệnh tự miễn nhất định bằng cách ngăn chặn phản ứng viêm bên trong cơ thể.

Lưu ý, không nên sử dụng Xeljanz và Xeljanz XR cùng với các thuốc ức chế miễn dịch mạnh khác, gồm có azathioprine và cyclosporine. Ngoài ra, không sử dụng Xeljanz và Xeljanz XR cùng với thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD). Người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào trong thời gian điều trị bằng Xeljanz hoặc Xeljanz XR.

Cách sử dụng Xeljanz và Xeljanz XR

Khi kê thuốc, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách sử dụng và liều dùng thuốc. Người bệnh cần uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Đa phần, bác sĩ sẽ bắt đầu kê từ liều thấp nhất và điều chỉnh liều dùng dựa trên đáp ứng với thuốc.

Dưới đây là các mức liều dùng thường được sử dụng nhưng liều dùng thực tế có thể sẽ khác và người bệnh cần phải dùng đúng liều mà bác sĩ kê.

Dạng bào chế

Xeljanz và Xeljanz XR có dạng viên nén dùng qua đường uống.

Xeljanz có dạng viên nén phóng thích tức thì, có nghĩa là hoạt chất trong thuốc sẽ được giải phóng vào cơ thể ngay sau khi uống. Xeljanz XR có dạng viên nén phóng thích kéo dài, có nghĩa là hoạt chất được giải phóng từ từ vào cơ thể trong một khoảng thời gian dài sau khi uống.

Xeljanz còn có dạng lỏng để uống. Dạng này được dùng cho trẻ em.

Thời điểm dùng thuốc

Có thể uống Xeljanz hoặc Xeljanz XR vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, trước hoặc sau ăn đều được nhưng nên uống thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày để tránh quên uống thuốc.

Nếu bác sĩ chỉ định uống Xeljanz hai lần một ngày thì hai lần nên cách nhau khoảng 12 giờ (một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối).

Liều dùng

Số lần dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR mỗi ngày tùy thuộc vào bệnh lý và loại thuốc:

  • Xeljanz có thể cần uống hai lần mỗi ngày
  • Xeljanz XR có thể dùng một lần mỗi ngày

Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng phù hợp với người bệnh tùy thuộc vào:

  • Độ tuổi
  • Bệnh lý mắc phải
  • Các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng

Đôi khi, liều dùng Xeljanz được điều chỉnh dựa trên chức năng gan hoặc thận.

Câu hỏi về liều dùng Xeljanz

  • Cần làm gì nếu quên uống thuốc? Nếu quên uống thuốc, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu gần đến giờ dùng liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo như bình thường. Không được uống gộp hai liều cùng lúc. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ. Người bệnh nên cố gắng uống thuốc đều đặn vàocùng một thời điểm hàng ngày.
  • Có cần sử dụng Xeljanz và Xeljanz XR lâu dài không? Nếu thuốc có hiệu quả và không gây tác dụng phụ thì người bệnh nên tiếp tục dùng thuốc lâu dài để kiểm soát tình trạng bệnh.
  • Có thể bẻ, nhai hoặc nghiền viên thuốc không? Có thể bẻ, nhai hoặc nghiền nhỏ viên thuốc Xeljanz (phóng thích tức thì) nhưng không được bẻ hay nghiền viên thuốc Xeljanz XR (phóng thích kéo dài). Làm như vậy sẽ làm thay đổi tác dụng của thuốc. Nếu người bệnh bị chứng khó nuốt và gặp khó khăn khi uống thuốc thì hãy cho bác sĩ biết.
  • Nên uống Xeljanz và Xeljanz XR trước hay sau khi ăn? Việc uống trước hay sau ăn sẽ không ảnh hưởng gì đến tác dụng của Xeljanz và Xeljanz XR. Vì vậy, người bệnh có thể uống Xeljanz hoặc Xeljanz XR trước hay sau ăn đều được.
  • Mất bao lâu để Xeljanz và Xeljanz XR phát huy tác dụng? Xeljanz và Xeljanz XR sẽ bắt đầu phát huy tác dụng ngay sau khi uống. Nhưng thường phải sau vài tuần dùng thuốc thì các triệu chứng bệnh mới cải thiện rõ rệt. Điều quan trọng là phải dùng thuốc đều đặn hàng ngày để thuốc phát huy tác dụng tốt.

Tác dụng phụ của Xeljanz và Xeljanz XR

Giống như hầu hết các loại thuốc khác, Xeljanz và Xeljanz XR cũng có tác dụng phụ, bao gồm cả tác dụng phụ nhẹ và tác dụng phụ nghiêm trọng. Dưới đây là một số tác dụng phụ phổ biến của Xeljanz và Xeljanz XR. Ngoài ra, hai loại này còn có thể gây ra một số tác dụng phụ khác.

Để biết chi tiết về các tác dụng phụ của Xeljanz và Xeljanz XR, người bệnh có thể hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ hoặc đọc Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc. Bác sĩ hoặc dược sĩ cũng sẽ cho biết cách giảm thiểu các tác dụng phụ.

Tác dụng phụ nhẹ

Một số tác dụng phụ nhẹ của Xeljanz và Xeljanz XR gồm có:

  • Đau đầu*
  • Phát ban*
  • Tiêu chảy
  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên, ví dụ như cảm lạnh thông thường
  • Tăng huyết áp

Tác dụng phụ nhẹ của nhiều loại thuốc thường biến mất trong vòng vài ngày đến vài tuần. Nhưng nếu các tác dụng phụ gây khó chịu hoặc kéo dài thì cần phải báo cho bác sĩ.

* Để hiểu rõ hơn về các tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Xeljanz và Xeljanz XR có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng không phổ biến. Nếu gặp tác dụng phụ nghiêm trọng, hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức. Nếu cảm thấy vấn đề đang gặp phải có thể gây nguy hiểm đến tính mạng thì cần gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng của Xeljanz và Xeljanz XR gồm có:

  • Vấn đề về máu, chẳng hạn như thiếu máu (số lượng hồng cầu thấp)
  • Vấn đề về tim mạch, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ
  • Cảnh báo đặc biệt: nguy cơ cục máu đông, nhiễm trùng nghiêm trọng, một số bệnh ung thư và tử vong ở một số người**
  • Dị ứng*

* Để hiểu rõ hơn về các tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.
† Xeljanz và Xeljanz XR có cảnh báo đặc biệt về nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ này. Đây là những cảnh báo nghiêm trọng từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Để hiểu rõ hơn, vui lòng đọc phần “Cảnh báo đặc biệt” ở bên dưới.

Chi tiết tác dụng phụ

Thông tin chi tiết về một số tác dụng phụ mà Xeljanz và Xeljanz XR có thể gây ra.

Cảnh báo đặc biệt

Xeljanz và Xeljanz XR có cảnh báo đặc biệt về nguy cơ hình thành cục máu đông, nhiễm trùng nghiêm trọng và một số loại ung thư. Cảnh báo đặc biệt là một dạng cảnh báo nghiêm trọng do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra.

Cụ thể, Xeljanz và Xeljanz XR có cảnh báo đặc biệt về nguy cơ xảy ra tác dụng phụ dưới đây:

Nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng: Xeljanz và Xeljanz XR có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng. Nguy cơ này sẽ cao hơn nếu người bệnh dùng một số loại thuốc ức chế miễn dịch khác, chẳng hạn như corticoid (corticosteroid) hoặc methotrexate. Thuốc ức chế miễn dịch làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. (Xeljanz và Xeljanz XR cũng là thuốc ức chế miễn dịch.)

Các bệnh nhiễm trùng được báo cáo ở những người dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR gồm có một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm và virus như zona thần kinh. Ngoài ra, Xeljanz và Xeljanz XR có thể khiến các bệnh nhiễm trùng đang không hoạt động, chẳng hạn như bệnh lao, viêm gan B và viêm gan C bùng phát trở lại.

Các bệnh nhiễm trùng được báo cáo phổ biến nhất ở người dùng Xeljanz và Xeljanz XR gồm có viêm phổi, nhiễm trùng da và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Triệu chứng của mỗi bệnh nhiễm trùng là khác nhau nhưng một số triệu chứng thường gặp gồm có:

  • Sốt hoặc ớn lạnh
  • Ho
  • Mệt mỏi, thiếu năng lượng)
  • Đau cơ
  • Phát ban

Nguy cơ hình thành cục máu đông: Ở những người từ 50 tuổi trở lên bị viêm khớp dạng thấp và có ít nhất một yếu tố nguy cơ* của bệnh tim mạch, dùng Xeljanz và Xeljanz XR có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, ví dụ như cục máu đông trong phổi (thuyên tắc phổi), cục máu đông trong động mạch (huyết khối động mạch), cục máu đông trong tĩnh mạch (huyết khối tĩnh mạch sâu).

Trong những trường hợp này, Xeljanz và Xeljanz XR còn có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Trong các nghiên cứu, những người dùng Xeljanz liều 10 mg hai lần mỗi ngày có nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn so với người dùng Xeljanz liều thấp hơn.

Các triệu chứng của cục máu đông gồm có:

  • Đau ngực
  • Đau ở cánh tay hoặc chân
  • Khó thở, hụt hơi
  • Sưng ở cánh tay hoặc chân

* Các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch gồm có cao huyết áp, cholesterol cao hoặc béo phì. Hút thuốc cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nguy cơ ung thư và rối loạn miễn dịch: Dùng Xeljanz và Xeljanz XR có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Các nghiên cứu ở những người dùng Xeljanz đã báo cáo một số loại ung thư, gồm có:

  • Ung thư hạch hay u lympho (ung thư ở hệ bạch huyết)
  • Ung thư phổi
  • Ung thư vú
  • Ung thư đại trực tràng
  • Ung thư dạ dày
  • Ung thư tuyến tiền liệt
  • Ung thư tế bào thận (một loại ung thư thận)
  • Ung thư hắc tố (một loại ung thư da)

Mỗi bệnh ung thư có triệu chứng khác nhau nhưng một số triệu chứng thường gặp gồm có:

  • Thay đổi bất thường trên da, ví dụ như nốt ruồi hay vết bớt to lên, thay đổi màu (ung thư da)
  • Mệt mỏi, uể oải
  • Nhiễm trùng thường xuyên
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân

Những người đã ghép thận và đang dùng một số loại thuốc ức chế miễn dịch khác sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn khi dùng Xeljanz. Và dùng thuốc chống thải ghép thận cùng với Xeljanz có thể làm tăng nguy cơ tái hoạt động của một số loại virus như virus Epstein-Barr (cả thuốc chống thải ghép và Xeljanz đều làm giảm hoạt động của hệ miễn dịch).

Tăng nguy cơ tử vong ở một số người: Xeljanz và Xeljanz XR có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở một số người, gồm có những người bị viêm khớp dạng thấp từ 50 tuổi trở lên và có ít nhất một yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch gồm có cao huyết áp, cholesterol cao hoặc béo phì. Hút thuốc cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cách khắc phục

Người bệnh có thể sẽ phải làm xét nghiệm máu để kiểm tra xem có bị nhiễm trùng hay không trước khi bắt đầu dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR. Nếu bị nhiễm trùng, người bệnh sẽ phải điều trị khỏi nhiễm trùng thì mới có thể bắt đầu dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR. Người bệnh cũng sẽ phải tái khám định kỳ trong thời gian dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR và một thời gian sau khi ngừng điều trị để kiểm tra nhiễm trùng.

Những người bị bệnh tim mạch hoặc có tiền sử cục máu đông không nên dùng Xeljanz và Xeljanz XR. Nếu bị cục máu đông trong quá trình điều trị, người bệnh sẽ phải ngừng dùng thuốc và theo dõi xem có cần phải điều trị cục máu đông hay không.

Người bệnh cần cho bác sĩ biết về tiền sử bệnh, nhất là tiền sử bệnh ung thư.

Phát ban

Xeljanz và Xeljanz XR có thể gây phát ban. Đây là một tác dụng phụ mà nhiều người gặp phải trong các nghiên cứu về hai loại thuốc này.

Xeljanz và Xeljanz XR có thể khiến cho bệnh nhiễm trùng mà người bệnh mắc trước đây bùng phát và điều này có thể gây phát ban. Ví dụ, Xeljanz và Xeljanz XR có thể khiến virus thủy đậu trong cơ thể tái hoạt động và dẫn đến tái phát triệu chứng. Đây là một tác dụng phụ nghiêm trọng của Xeljanz và Xeljanz XR. Ngoài ra, phát ban cũng có thể là do phản ứng dị ứng với Xeljanz hoặc Xeljanz XR.

Cách khắc phục

Người bệnh cần báo cho bác sĩ nếu bị phát ban khi dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR. Phát ban có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng mới hoặc tái phát hoặc dấu hiệu của phản ứng dị ứng.

Bác sĩ sẽ thăm khám để xác định nguyên nhân gây phát ban và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Đau đầu

Đau đầu là một tác dụng phụ thường gặp của Xeljanz và Xeljanz XR. Trong các nghiên cứu, những người dùng Xeljanz hai lần một ngày để điều trị viêm loét đại tràng bị đau đầu nhiều hơn so với những người dùng thuốc để điều trị các bệnh lý khác.

Cách khắc phục

Nếu bị đau đầu khi dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR, người bệnh nên theo dõi và ghi lại thời điểm bị đau đầu, tần suất và mức độ cơn đau. Những thông tin này sẽ giúp bác sĩ xác định nguyên nhân gây đau đầu.

Nếu cần, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giúp giảm đau đầu. Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc giảm đau trong thời gian điều trị bằng Xeljanz hoặc Xeljanz XR. Người bệnh cũng có thể thử các cách giảm đau đầu tại nhà như chườm lạnh hoặc nóng, xoa bóp, dùng tinh dầu, uống trà thảo mộc…

Dị ứng

Xeljanz và Xeljanz XR có thể gây dị ứng ở một số người. Phản ứng dị ứng có thể nhẹ hoặc nặng.

Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nhẹ gồm có:

  • Da mẩn đỏ
  • Ngứa ngáy
  • Nóng bừng mặt

Mặc dù hiếm gặp nhưng Xeljanz và Xeljanz XR cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng gồm có sưng dưới da, thường là ở mí mắt, môi, tay hoặc chân, ngoài ra còn có sưng lưỡi, miệng hoặc cổ họng, gây khó thở.

Hãy báo ngay cho bác sĩ nếu người bệnh có dấu hiệu dị ứng khi dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR. Nếu có các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng như khó thở thì cần gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Lưu ý trước khi dùng Xeljanz và Xeljanz XR

Trước khi bắt đầu điều trị bằng Xeljanz hoặc Xeljanz XR, người bệnh cần cho bác sĩ biết về tất cả các bệnh lý đã từng hoặc đang mắc.

Nếu người bệnh có vấn đề về thận hoặc gan thì sẽ phải làm xét nghiệm chức năng thận và gan trước khi dùng thuốc. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng Xeljanz dựa trên chức năng gan hoặc thận của người bệnh.

Ngoài ra, hãy cho bác sĩ biết nếu người bệnh:

  • bị nhiễm trùng hoặc có hệ miễn dịch yếu
  • mắc bệnh tim hoặc phổi
  • bị nhiễm HIV, viêm gan B, viêm gan C hoặc bệnh zona thần kinh
  • có tiền sử cục máu đông
  • bị đau bụng, viêm túi thừa, viêm loét dạ dày hoặc ruột
  • gần đây mới tiêm vắc xin hoặc có ý định tiêm vắc xin
  • đang mang thai, dự định có thai hoặc đang cho con bú

Ngoài ra, cần cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc và thực phẩm chưc năng mà người bệnh đang dùng.

Tương tác thuốc

Tương tác thuốc là phản ứng xảy ra giữa hai loại thuốc hoặc giữa một loại thuốc với bệnh lý, thảo dược, thực phẩm chức năng hay thực phẩm tự nhiên. Tương tác thuốc có thể làm thay đổi tác dụng của thuốc trong cơ thể, làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Trước khi dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR, người bệnh cần cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn, cũng như vitamin, thảo dược và thực phẩm chức năng. Những thông tin này sẽ giúp bác sĩ kê loại thuốc phù hợp nhằm tránh xảy ra tương tác thuốc.

Lưu ý, dưới đây chỉ là một vài ví dụ về những loại thuốc có thể tương tác với Xeljanz và Xeljanz XR. Hai loại thuốc này còn có thể tương tác với rất nhiều loại thuốc khác.

Tương tác với thuốc

Xeljanz và Xeljanz XR có thể tương tác với một số loại thuốc. Điều này có thể làm tăng hoặc giảm tác dụng của thuốc.

Một số loại thuốc làm chậm tốc độ đào thải Xeljanz và Xeljanz XR khỏi cơ thể. Điều này có nghĩa là Xeljanz và Xeljanz XR sẽ tồn tại trong cơ thể lâu hơn và nguy cơ xảy ra tác dụng phụ sẽ cao hơn. Ví dụ về các loại thuốc này gồm có:

  • Thuốc kháng sinh clarithromycin
  • Thuốc kháng nấm fluconazol

Mặt khác, một số loại thuốc lại có thể đẩy nhanh quá trình đào thải Xeljanz và Xeljanz XR khỏi cơ thể. Khi bị đào thải quá sớm, Xeljanz và Xeljanz XR sẽ cho hiệu quả kém hơn. Một số ví dụ về các loại thuốc này gồm có:

  • Thuốc kháng sinh rifampin
  • Thuốc điều trị HIV efavirenz
  • Thuốc chống động kinh carbamazepine và phenytoin

Tương tác với thuốc ức chế miễn dịch

Dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR cùng với các thuốc ức chế miễn dịch khác sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng (thuốc ức chế miễn dịch làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể).

Một số ví dụ về thuốc ức chế miễn dịch gồm có:

  • adalimumab
  • azathioprine
  • cyclosporine
  • etanercept
  • golimumab
  • Infliximab

Cảnh báo đặc biệt

Xeljanz và Xeljanz XR đi kèm một số cảnh báo đặc biệt. Cảnh báo đặc biệt (boxed warning) là những cảnh báo nghiêm trọng được Cục Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra về các tác dụng phụ có thể gây nguy hiểm của một loại thuốc. Cụ thể, Xeljanz và Xeljanz XR có cảnh báo đặc biệt về nguy cơ xảy ra những tác dụng phụ sau đây:

 Nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng:  Dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn, virus và nấm.

Nguy cơ đông máu: Ở những người từ 50 tuổi trở lên bị viêm khớp dạng thấp và có ít nhất một yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, Xeljanz có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông (huyết khối), gồm có cục máu đông trong phổi (thuyên tắc phổi), cục máu đông trong động mạch (huyết khối động mạch) và cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch (huyết khối tĩnh mạch sâu). Trong những trường hợp này, Xeljanz và Xeljanz XR còn có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Nguy cơ ung thư và rối loạn miễn dịch: Dùng Xeljanz và Xeljanz XR có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư gồm có ung thư hạch (ung thư ở hệ bạch huyết). Hai loại thuốc này còn có thể làm tăng nguy cơ rối loạn miễn dịch ở một số người.

Nguy cơ tử vong: Dùng Xeljanz và Xeljanz XR có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở một số người, gồm có người từ 50 tuổi trở lên bị viêm khớp dạng thấp và có một số yếu tố nguy cơ nhất định.

Để hiểu thêm về các cảnh báo đặc biệt này, vui lòng đọc phần “Tác dụng phụ của Xeljanz và Xeljanz XR”

Cảnh báo khác

Xeljanz và Xeljanz XR có thể sẽ không phù hợp với những người đang mắc một số bệnh lý nhất định hoặc có các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Người bệnh cần cho bác sĩ biết về bệnh sử cá nhân trước khi bắt đầu điều trị bằng Xeljanz hoặc Xeljanz XR, nhất là khi có các vấn đề sức khỏe dưới đây.

  • Vấn đề về đường tiêu hóa: Xeljanz và Xeljanz XR có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng ở đường tiêu hóa, gồm có thủng dạ dày, ruột non hoặc ruột già. Nguy cơ này cao hơn ở những người đang dùng các loại thuốc khác cũng có tác dụng phụ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Ngoài ra, ở những người đang mắc các bệnh lý gây hẹp đường tiêu hóa, dùng Xeljanz XR có thể gây tắc đường tiêu hóa. Nếu người bệnh có bất kỳ bất kỳ vấn đề nào về đường tiêu hóa hoặc đang dùng thuốc ảnh hưởng đến đường tiêu hóa thì cần cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR.
  • Vấn đề về gan: Nếu người bệnh có vấn đề về gan, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR. Và người bệnh sẽ phải làm xét nghiệm chức năng gan định kỳ trong thời gian dùng một trong hai loại thuốc. Những người mắc bệnh về gan nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm gan B hoặc viêm gan C có thể sẽ không dùng được Xeljanz hoặc Xeljanz XR.
  • Dị ứng: Không sử dụng Xeljanz hoặc Xeljanz XR nếu đã từng bị dị ứng với hai loại thuốc này hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc. Nếu người bệnh có tiền sử dị ứng với Xeljanz hoặc Xeljanz XR, bác sĩ sẽ kê loại thuốc khác.

Có được uống rượu bia trong khi dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR không?

Uống rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan. Xeljanz và Xeljanz XR có thể làm suy giảm chức năng gan ở một số người. Hai loại thuốc này còn có thể làm tăng men gan.

Nguy cơ gặp phải những vấn đề này sẽ cao hơn nếu dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR cùng với một số loại thuốc ức chế miễn dịch khác (thuốc ức chế miễn dịch làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể).

Người bệnh nên hỏi bác sĩ xem có cần phải kiêng rượu bia trong thời gian điều trị bằng Xeljanz hoặc Xeljanz XR hay không. Người bệnh có thể sẽ phải làm xét nghiệm kiểm tra chức năng gan trước và trong thời gian dùng Xeljanz hoặc Xeljanz XR.

Xeljanz và Xeljanz XR có an toàn vói phụ nữ mang thai và cho con bú không?

Chưa rõ Xeljanz và Xeljanz XR có an toàn khi dùng trong thời gian đang mang thai hay không vì chưa có nghiên cứu được thực hiện ở nhóm đối tượng này. Nếu người bệnh đang mang thai thì cần cho bác sĩ biết để bác sĩ kê thuốc phù hợp. Nếu mang thai trong thời gian điều trị bằng Xeljanz hoặc Xeljanz XR thì cũng cần báo ngay cho bác sĩ.

Ngoài ra, Xeljanz và Xeljanz XR có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai (cả trong và sau khi ngừng dùng thuốc). Người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về tác dụng phụ này nếu có ý định sinh con trong tương lai.

Xeljanz và Xeljanz XR có thể đi vào sữa mẹ. Do đó, không nên sử dụng hai loại thuốc này khi đang cho con bú.

Câu hỏi thường gặp về Xeljanz và Xeljanz XR

Xeljanz và Xeljanz XR có tác dụng trị rụng tóc từng mảng không?

Xeljanz và Xeljanz XR không được phê duyệt sử dụng để điều trị rụng tóc từng mảng. Đây là một bệnh tự miễn xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nang tóc, khiến cho tóc rụng nhiều thành từng mảng, tạo thành những vùng da đầu không có tóc.

Mặc dù chưa được phê duyệt nhưng Xeljanz hoặc Xeljanz XR có thể được dùng dưới hình thức “ngoài hướng dẫn” (off-label) để điều trị rụng tóc từng mảng (sử dụng ngoài hướng dẫn có nghĩa là một loại thuốc được sử dụng cho những mục đích chưa được phê duyệt).

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tofacitinib (hoạt chất trong Xeljanz và Xeljanz XR) có hiệu quả điều trị rụng tóc. Tuy nhiên, sau khi ngừng thuốc khoảng 4 – 5 tuần, tóc lại tiếp tục rụng nhiều.

Nếu muốn biết thêm về việc sử dụng Xeljanz hoặc Xeljanz XR để điều trị rụng tóc, tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ. Bác sĩ sẽ giúp bạn hiểu rõ về những rủi ro và lợi ích của phương pháp điều trị này.

Xeljanz có gây tăng cân hay sụt cân không?

Xeljanz và Xeljanz XR không gây tăng cân hay sụt cân. Tuy nhiên, sụt cân có thể là do các bệnh lý mà hai loại thuốc này được dùng để điều trị. Một số tác dụng phụ nghiêm trọng của Xeljanz và Xeljanz XR cũng có thể gây sụt cân.

Ví dụ, sụt cân có thể xảy ra do tiêu chảy, nhiễm trùng nghiêm trọng và ung thư. Đây đều là những tác dụng phụ của Xeljanz và Xeljanz XR. (Để hiểu rõ hơn về nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng và ung thư, vui lòng đọc phần “Tác dụng phụ của Xeljanz” bên trên.)

Ngoài ra, sự thay đổi cân nặng cũng có thể là do các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng.

Nếu cảm thấy chán ăn hoặc thay đổi cân nặng trong thời gian sử dụng Xeljanz hoặc Xeljanz XR thì bạn cần báo ngay cho bác sĩ. Bạn sẽ phải làm một số xét nghiệm để xem những thay đổi này có phải do tác dụng phụ của thuốc hay không.

Xeljanz và Rinvoq

Xeljanz, Xeljanz XR và Rinvoq đều thuộc nhóm thuốc ức chế Janus kinase (JAK). Điều này có nghĩa là cả ba loại thuốc có những chỉ định, cơ chế tác dụng và tác dụng phụ tương tự nhau. Nhưng các loại này cũng có một số điểm khác biệt.

Xeljanz và Xeljanz XR chứa hoạt chất tofacitinib, trong khi Rinvoq chứa hoạt chất upadacitinib.

Xeljanz, Xeljanz XR và Rinvoq đều được phê duyệt để điều trị một số bệnh lý người lớn khi các loại thuốc khác không có tác dụng. Cụ thể, các loại thuốc này được sử dụng để điều trị:

  • viêm khớp dạng thấp
  • viêm khớp vảy nến
  • viêm loét đại tràng
  • viêm cột sống dính khớp

Xeljanz còn được phê duyệt để điều trị viêm khớp vô căn thiếu niên thể đa khớp ở trẻ em từ 2 tuổi trở lên. Rinvoq còn được sử dụng để điều trị viêm da cơ địa ở người lớn và trẻ em.

Xeljanz, Xeljanz XR và Rinvoq có các tác dụng phụ nghiêm trọng tương tự nhau. Để biết chi tiết về tác dụng phụ của Xeljanz và Xeljanz XR, vui lòng đọc phần “Tác dụng phụ của Xeljanz” ở bên trên.

Cần làm gì khi dùng thuốc quá liều?

Không dùng Xeljanz và Xeljanz XR vượt quá liều mà bác sĩ đã kê. Dùng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Flurbiprofen dạng viên nén: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Flurbiprofen dạng viên nén: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Flurbiprofen có dạng viên uống và dạng thuốc nhỏ mắt. Flurbiprofen dạng viên nén được sử dụng để điều trị các triệu chứng thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp.

Golimumab: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Golimumab: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Golimumab là một loại thuốc tiêm được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến, viêm cột sống dính khớp và viêm loét đại tràng.

Actemra: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Actemra: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Actemra là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, viêm động mạch tế bào khổng lồ, bệnh phổi kẽ, viêm khớp vô căn thiếu niên thể đa khớp và một số bệnh khác.

Sulfasalazine: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Sulfasalazine: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Sulfasalazine là thuốc được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp ở người lớn, viêm khớp dạng thấp thiếu niên và viêm loét đại tràng.

Truxima: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Truxima: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Truxima là thuốc được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp ở người lớn và một số bệnh lý khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây