1

Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng nồng độ vitamin D trong máu cao có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.
vitamin d va ung  thu vu Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm ở cấp độ phân tử để xác định lý do tại sao vitamin D lại có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ.

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng nồng độ vitamin D trong máu cao có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Trên thực tế, nghiên cứu về vai trò của chất dinh dưỡng vi lượng này đối với bệnh ung thư vú không phải là mới. Các bằng chứng trước đây đã chỉ ra rằng những phụ nữ có mức vitamin D thấp có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn.

Tuy nhiên vẫn chưa có đủ bằng chứng về mối liên hệ trực tiếp giữa mức vitamin D và nguy cơ ung thư.

Một nghiên cứu mới được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California San Diego phối hợp với Đại học Creighton, Đại học Y Nam Carolina và Trung tâm y tế Grassroots có thể làm sáng tỏ mối liên này. (1)

Kết quả nghiên cứu

Dưới đây là kết quả của một bản phân tích tổng hợp các nghiên cứu lâm sàng đã tiến hành trước đó.

Một trong các nghiên cứu này có hơn 3.300 người tham gia và một nghiên cứu khác có sự tham gia của tổng cộng 1.700 người. Các nghiên cứu được thực hiện từ năm 2002 đến năm 2017.

Tất cả những người tham gia là phụ nữ trên 55 tuổi và không bị ung thư tại thời điểm tiến hành nghiên cứu. Trong quá trình nghiên cứu, những người tham gia được cho uống bổ sung cả vitamin D và canxi, được theo dõi trong thời gian trung bình là 4 năm.

Nồng độ vitamin D trong máu được theo dõi bằng xét nghiệm 25-hydroxyvitamin hay 25(OH)D. 25-hydroxyvitamin là dạng lưu hành chính của vitamin D trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những phụ nữ có nồng độ vitamin D trong máu ở mức cao có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn so với những phụ nữ có nồng độ vitamin D ở mức thấp.

“Những người có nồng độ 25-hydroxyvitamin trong máu trên 60 ng/ml có nguy cơ ung thư vú chỉ bằng 1/5 so với những người có nồng độ dưới 20 ng/ml.” - Cedric Garland, nghiên cứu viên chính của nghiên cứu trên cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tác dụng của vitamin D

Vitamin D có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể.

Vitamin này giúp các cơ vận động, cho phép các dây thần kinh truyền tín hiệu và giúp tăng cường chức năng bảo vệ cơ thể cho hệ miễn dịch.

Vitamin D còn giữ cho xương chắc khỏe và rất cần thiết đối với sự phát triển bình thường của tế bào.

Theo khuyến nghị, lượng vitamin D cần bổ sung mỗi ngày đối với người trong độ tuổi 1 – 70 (bao gồm cả phụ nữ mang thai) là 600 đơn vị quốc tế (IU). Trẻ sơ sinh đến trẻ 12 tháng tuổi cần 400 IU vitamin D mỗi ngày và người trên 70 tuổi cần 800 IU. (2)

Các cách bổ sung vitamin D

Có hai cách chính để cung cấp vitamin D cho cơ thể là qua chế độ ăn uống và từ ánh nắng mặt trời.

Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá trích và hàu là những nguồn thực phẩm khá giàu vitamin D. Ngoài các loại thực phẩm chứa vitamin D tự nhiên còn có các sản phẩm được bổ sung thêm vitamin D, ví dụ như sữa, ngũ cốc hay nước ép trái cây đóng chai.

Vitamin D cũng được tạo ra trong cơ thể và được tích trữ ở dạng không hoạt động, chủ yếu là ở da. Khi da tiếp xúc ánh nắng mặt trời, tia cực tím (UV) sẽ chuyển vitamin thành dạng hoạt động.

Cách thứ ba là dùng viên uống bổ sung vitamin D.

Thiếu hụt vitamin D

Do ý thức được về nguy cơ ung thư da nên hiện nay đa số mọi người đều có thói quen bảo vệ da kỹ càng khi đi ngoài trời nắng và điều này góp phần đến sự thiếu hụt vitamin D ở nhiều người.

Theo Tiến sĩ Marissa Weiss - Giám đốc y tế và là người sáng lập trang Breastcancer.org, các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa thiếu hụt vitamin D và sự gia tăng nguy cơ ung thư vú.

Bà cho biết thêm, tình trạng thiếu hụt vitamin D thường không có bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng nào nên rất khó tự phát hiện mà phải làm xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ vitamin D.

Bà cũng khuyến nghị phụ nữ nên xét nghiệm để biết mình có cần bổ sung thêm vitamin D thông qua chế độ ăn uống hay thực phẩm chức năng hay không.

Nếu bị thiếu hụt vitamin D, bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp bổ sung phù hợp.

Các yếu tố nguy cơ ung thư vú khác

Thiếu vitamin D không phải là yếu tố duy nhất có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Giống như tất cả các bệnh ung thư khác, ung thư vú cũng có rất nhiều yếu tố nguy cơ, ví dụ như chế độ ăn uống, mức độ hoạt động thể chất, thói quen sinh hoạt và di truyền…Thiếu hụt vitamin D chỉ là một trong số đó.

Sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn, quy mô lớn hơn và thực hiện trên nhiều nhóm tuổi để xác định mối liên hệ cụ thể giữa mức vitamin D trong cơ thể và nguy cơ ung thư vú.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư, ung thư vú
Tin liên quan
Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích
Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích

Các nghiên cứu đã phát hiện ra tình trạng thiếu hụt vitamin D ở nhiều người bị hội chứng ruột kích thích và việc bổ sung vitamin này có thể làm giảm các triệu chứng bệnh.

Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?
Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?

Chúng ta đều biết rằng bôi kem chống nắng là điều cần thiết, đặc biệt là vào mùa hè để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và ngăn ngừa các vấn đề như cháy nắng, sạm nám và ung thư da. Tuy nhiên, vì cơ thể tổng hợp vitamin D khi da tiếp xúc với nắng nên nếu bôi kem chống nắng thì liệu có bị thiếu hụt vitamin D hay không?

Vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Theo các chuyên gia, vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh phổi ở những người bị thiếu hụt loại vitamin này.

Trẻ có nguy cơ cao huyết áp nếu thiếu vitamin D
Trẻ có nguy cơ cao huyết áp nếu thiếu vitamin D

Theo một nghiên cứu mới được công bố, nồng độ vitamin D thấp có thể khiến trẻ em có nguy cơ bị cao huyết áp.

Lợi ích của vitamin D đối với việc giảm cân
Lợi ích của vitamin D đối với việc giảm cân

Vitamin D là một vi chất dinh dưỡng quan trọng với nhiều lợi ích cho sức khỏe, ví dụ như tăng cường chức năng miễn dịch và giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, còn có nhiều bằng chứng cho thấy vitamin D có thể giúp giảm cân.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây