1

Bổ sung vitamin C có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

Một nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn uống nhiều vitamin C có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.
Bổ sung vitamin C có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể Bổ sung vitamin C có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

Một nghiên cứu được thực hiện ở Vương quốc Anh đã cho thấy rằng chế độ ăn uống hàng ngày và các yếu tố từ môi trường có ảnh hưởng nhiều hơn đến nguy cơ đục thủy tinh thể so với yếu tố di truyền.

Cụ thể, trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ophthalmology, các nhà nghiên cứu ở Anh quốc cho biết chế độ ăn uống nhiều vitamin C có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. (1)

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học King's College London và là nghiên cứu đầu tiên đưa ra kết luận rằng môi trường và chế độ ăn uống mới là những yếu tố chính quyết định nguy cơ đục thủy tinh thể chứ không phải gen di truyền.

“Phát hiện của nghiên cứu này cho chúng ta thấy rằng chỉ cần những thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống, ví dụ như ăn uống lành mạnh và ăn nhiều trái cây, rau củ tươi cũng đủ để phần nào ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.” – trích lời Tiến sĩ Chris Hammond - một bác sĩ chuyên phẫu thuật mắt, giáo sư Nhãn khoa tại Đại học King's College London và là tác giả chính của nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu ước tính yếu tố di truyền chỉ chiếm 35% nguy cơ mắc và sự tiến triển của bệnh đục thủy tinh thể, trong khi yếu tố môi trường và lối sống chiếm đến 65%.

Để đánh giá tác động của chế độ ăn uống đến bệnh đục thủy tinh thể, các nhà nghiên cứu đã theo dõi tình trạng mắt ở 324 cặp song sinh nữ đến từ Vương quốc Anh.

Họ đã tiến hành chụp ảnh kỹ thuật số thủy tinh thể cho những người tham gia ở khoảng độ tuổi 60 và chụp lại sau 10 năm.

Đồng thời, các nhà khoa học cũng theo dõi lượng vitamin A, B, C, D, E và các khoáng chất như đồng, mangan, kẽm mà những người tham gia tiêu thụ hàng ngày.

Kết quả cho thấy ở những phụ nữ ăn nhiều vitamin C, nguy cơ đục thủy tinh thể ban đầu giảm 20% và sau 10 năm thì nguy cơ giảm 33%.

Tuy nhiên, ở những người dùng viên uống bổ sung thì nguy cơ lại chỉ giảm không đáng kể. Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận chỉ có ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C thì mới có thể phòng ngừa đục thủy tinh thể một cách hiệu quả.

Theo tiến sĩ Ravi D. Goel - một bác sĩ nhãn khoa ở New Jersey và đồng thời là giảng viên lâm sàng tại Wills Eye Hospital ở Pennsylvania, nghiên cứu này cung cấp thông tin hữu ích cho cả bệnh nhân và bác sĩ.

Tại sao vitamin C giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể?

Đục thủy tinh thể là bệnh xảy ra khi thủy tinh thể của mắt trở nên mờ đục do quá trình oxy hóa trong thời gian dài.

Nghiên cứu được thực hiện tại Anh quốc nói trên cho thấy vitamin C giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa thủy tinh thể.

Chế độ ăn uống giàu vitamin C sẽ làm tăng lượng vitamin này trong dịch kính – chất dịch trong suốt nằm giữa thủy tinh thể và võng mạc.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng hút thuốc lá và bệnh tiểu đường là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc một số dạng đục thủy tinh thể. Vì vậy, cần kết hợp chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng với một lối sống lành mạnh.

Tiến sĩ Goel cho biết thêm: “Vitamin C đã được chứng minh là giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do lão hóa.”

Kết quả của nghiên cứu trên đã nối dài thêm danh sách các lợi ích của vitamin C. Theo ông Goel, vitamin này tốt cho sức khỏe tổng thể của đôi mắt.

Mặc dù đó mới chỉ là một nghiên cứu quan sát được thực hiện ở những phụ nữ từ 60 tuổi trở lên nhưng các nhà khoa học tin rằng vitamin C cũng mang lại lợi ích tương tự ở nam giới.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên thế giới và ảnh hưởng đến khoảng 20 triệu người. (2)

Tình trạng này khiến cho mắt mờ, nhòe, khả năng nhìn kém vào ban đêm và nhạy cảm với ánh sáng.

Trong thời gian đầu, các triệu chứng đục thủy tinh thể có thể đỡ hơn khi tăng sáng và đeo kính nhưng bệnh sẽ tiến triển nặng dần và có thể cần phải làm phẫu thuật.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ hen suyễn
Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ hen suyễn

Các nghiên cứu cho thấy uống bổ sung vitamin D có thể làm giảm 50% nguy cơ lên ​​cơn hen suyễn.

Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích
Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích

Các nghiên cứu đã phát hiện ra tình trạng thiếu hụt vitamin D ở nhiều người bị hội chứng ruột kích thích và việc bổ sung vitamin này có thể làm giảm các triệu chứng bệnh.

Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?
Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?

Chúng ta đều biết rằng bôi kem chống nắng là điều cần thiết, đặc biệt là vào mùa hè để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và ngăn ngừa các vấn đề như cháy nắng, sạm nám và ung thư da. Tuy nhiên, vì cơ thể tổng hợp vitamin D khi da tiếp xúc với nắng nên nếu bôi kem chống nắng thì liệu có bị thiếu hụt vitamin D hay không?

Trẻ có nguy cơ cao huyết áp nếu thiếu vitamin D
Trẻ có nguy cơ cao huyết áp nếu thiếu vitamin D

Theo một nghiên cứu mới được công bố, nồng độ vitamin D thấp có thể khiến trẻ em có nguy cơ bị cao huyết áp.

Lợi ích của vitamin D đối với tình trạng đau nhức xương khớp
Lợi ích của vitamin D đối với tình trạng đau nhức xương khớp

Vì vitamin D quan trọng đối với sự phát triển của xương nên nhiều nghiên cứu đã tìm hiểu về lợi ích của việc bổ sung vitamin D đối với tình trạng đau nhức xương khớp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây