1

Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích

Các nghiên cứu đã phát hiện ra tình trạng thiếu hụt vitamin D ở nhiều người bị hội chứng ruột kích thích và việc bổ sung vitamin này có thể làm giảm các triệu chứng bệnh.
Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là một bệnh tiêu hóa rất phổ biến ảnh hưởng đến ruột già (đại tràng).

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân cụ thể gây ra căn bệnh này và cũng chưa có cách nào có thể chữa trị khỏi.

Các phương pháp điều trị đều chỉ nhằm mục đích giảm bớt các triệu chứng như đau bụng, táo bón, đầy bụng và tiêu chảy.

Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Sheffield ở Anh quốc đã tìm ra một phương pháp mới để kiểm soát hội chứng ruột kích thích, đó là bổ sung vitamin D.

Tiến sĩ Bernard Corfe - tác giả chính của nghiên cứu và là nghiên cứu viên chính của khoa Tiêu hóa phân tử thuộc Đại học Sheffield cho biết: “Vitamin D là một vitamin quan trọng đối với nhiều căn bệnh và các yếu tố sức khỏe như hệ cơ xương khớp, miễn dịch, sức khỏe tâm thần cũng như là các vấn đề đường ruột khác, bao gồm cả ung thư đại trực tràng và hội chứng ruột kích thích. Vitamin D còn có thể ảnh hưởng đến các vấn đề khác xảy ra ở đại tràng.”

Kết quả nghiên cứu

Tiến sĩ Corfe và nhóm nghiên cứu của ông đã xem xét và tổng hợp tất cả các nghiên cứu được thực hiện trước đây về vitamin D và hội chứng ruột kích thích, đồng thời đánh giá lợi ích của việc bổ sung vitamin D đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra tỷ lệ thiếu hụt vitamin D cao ở các bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích trên toàn thế giới.

Chưa rõ tại sao những người bị bệnh này lại dễ bị thiếu vitamin D hơn nhưng một giả thuyết cho rằng nguyên nhân là do chế độ ăn uống. Một nguyên nhân khác là do tác động của hội chứng ruột kích thích đến thói quen hàng ngày và điều này khiến người bệnh không được bổ sung đủ vitamin D.

Theo Tiến sĩ Jeffrey Baumgardner, phó giáo sư khoa Ttiêu hóa tại Đại học California, San Francisco (Mỹ): “Các triệu chứng hội chứng ruột kích thích khiến người bệnh cảm thấy không khỏe và ít ra ngoài hơn. Điều này có thể dẫn đến thiếu vitamin D vì cơ thể tổng hợp vitamin D khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.”

Ảnh hưởng của hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là một căn bệnh rất phổ biến với hàng triệu lượt thăm khám hàng năm. Tỷ lệ mắc bệnh này ở phụ nữ cao hơn so với nam giới với khoảng 40% số ca chẩn đoán là nam trong khi khoảng 60% là nữ.

Hội chứng ruột kích thích không chỉ gây khó chịu về mặt thể chất.

“Hội chứng ruột kích thích có thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, không muốn ra khỏi nhà và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.” – tiến sĩ Baumgardner cho biết.

Việc ít ra ngoài và không tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và gây thiếu hụt vitamin D.

Vì thế nên ở nhiều nơi trên thế giới, những người được chẩn đoán mắc hội chứng ruột kích thích sẽ được xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ vitamin D.

Có cần bổ sung vitamin D không?

Theo tiến sĩ Arnold Wald - giáo sư khoa Tiêu hóa tại Đại học Wisconsin thì mối liên hệ giữa hội chứng ruột kích thích và vitamin D cần phải được nghiên cứu thêm.

Tuy nhiên, thiếu vitamin D là một vấn đề rất dễ phát hiện và điều trị.

Tiến sĩ Corfe và các đồng nghiệp kết luận rằng việc bổ sung vitamin D sẽ có lợi cho phần lớn bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích.

Mà cho dù vitamin D không giúp cải thiện hội chứng ruột kích thích thì vitamin quan trọng này vẫn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Vitamin D giúp cải thiện sức khỏe của xương, chức năng miễn dịch, tình trạng sức khỏe tổng thể, sức khỏe tâm thần và sức khỏe đường ruột.

“Hơn nữa, vitamin D còn là một loại vitamin giá rẻ và ít tác dụng phụ nên chẳng có lý do gì không bổ sung vitamin D cả.” – tiến sĩ Corfe cho biết thêm.

Tuy nhiên, vì các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích ở mỗi người là khác nhau nên phản ứng với các phương pháp điều trị cũng không giống nhau.

Tiến sĩ Corfe lưu ý: “Không có phương pháp nào cho hiệu quả 100% vì các triệu chứng của mỗi người có phần khác nhau. Việc bổ sung vitamin D không phải lúc nào cũng giúp cải thiện hội chứng ruột kích thích nhưng đây không phải là phương pháp điều trị duy nhất. Khi đi khám, bác sĩ sẽ kê thuốc và tư vấn biện pháp thích hợp để giảm nhẹ các triệu chứng bệnh.”

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: có thể, hội chứng
Tin liên quan
Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú
Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng nồng độ vitamin D trong máu cao có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Lợi ích của vitamin D đối với việc giảm cân
Lợi ích của vitamin D đối với việc giảm cân

Vitamin D là một vi chất dinh dưỡng quan trọng với nhiều lợi ích cho sức khỏe, ví dụ như tăng cường chức năng miễn dịch và giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, còn có nhiều bằng chứng cho thấy vitamin D có thể giúp giảm cân.

Bổ sung vitamin C có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể
Bổ sung vitamin C có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể

Một nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn uống nhiều vitamin C có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ hen suyễn
Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ hen suyễn

Các nghiên cứu cho thấy uống bổ sung vitamin D có thể làm giảm 50% nguy cơ lên ​​cơn hen suyễn.

Súc rửa ruột bằng vitamin C có an toàn không?
Súc rửa ruột bằng vitamin C có an toàn không?

Liều cao vitamin C (axit ascorbic) được cho là có thể giúp cơ thể đào thải độc tố. Phương pháp súc rửa ruột bằng vitamin C đòi hỏi phải nạp một lượng lớn vitamin C vào cơ thể một cách đều đặn cho đến khi đi ngoài ra phân lỏng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  494 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây