1

Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ hen suyễn

Các nghiên cứu cho thấy uống bổ sung vitamin D có thể làm giảm 50% nguy cơ lên ​​cơn hen suyễn.
Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ hen suyễn Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ hen suyễn

Các nhà nghiên cứu tại Anh cho biết họ đã tìm ra cách để giúp những người bị hen suyễn (hay hen phế quản) giảm một nửa nguy cơ lên ​​cơn hen và phải nhập viện.

Và cách đó là bổ sung vitamin D.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Queen Mary ở London đã kết luận rằng việc uống bổ sung vitamin D kết hợp với thuốc điều trị hen suyễn thông thường giúp giảm 50% nguy cơ phải cấp cứu khi lên cơn hen. (1)

Uống bổ sung vitamin cũng giúp giảm 30% số lần lên cơn hen phải điều trị bằng thuốc đường uống hoặc tiêm steroid.

Theo ông Adrian Martineau - tiến sĩ, giáo sư lâm sàng của Khoa Nhiễm trùng đường hô hấp và miễn dịch tại Đại học Queen Mary và là nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu: “Vitamin D có thể làm tăng đáp ứng miễn dịch với các loại virus kích hoạt cơn hen suyễnọađồng thời làm giảm phản ứng viêm có hại.”

Hen suyễn – một căn bệnh nguy hiểm

Hen suyễn là một căn bệnh ảnh hưởng đến phổi. Đây là một trong những bệnh mạn tính phổ biến nhất ở trẻ em nhưng người lớn cũng có thể mắc. Các triệu chứng thường gặp của bệnh hen suyễn là thở khò khè, khó thở, tức ngực và ho về đêm hoặc sáng sớm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hơn 24 triệu người ở quốc gia này mắc bệnh hen suyễn, trong đó có khoảng 8% người trưởng thành và 8% trẻ em dưới 18 tuổi. (2)

Ước tính có khoảng 2 triệu ca bệnh đến phòng cấp cứu có kết quả chẩn đoán chính là hen suyễn.

Vào năm 2014, bệnh hen suyễn đã gây nên 3.651 ca tử vong ở Mỹ. Trên toàn cầu, căn bệnh này là nguyên nhân của hơn 400.000 ca tử vong hàng năm.

Tử vong do hen suyễn thường xảy ra vào giai đoạn mà các triệu chứng trở nên trầm trọng.

Khi bệnh nhân lên cơn hen suyễn, đường hô hấp chứa đầy dịch nhầy và các cơ co thắt lại. Tình trạng này gây cản trở hô hấp và nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong.

Lợi ích của vitamin D đối với bệnh hen suyễn

Các nhà nghiên cứu hy vọng việc kết hợp các loại thuốc điều trị hen suyễn thông thường với bổ sung vitamin D sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh và chất lượng cuộc sống cho những người mắc bệnh hen suyễn.

Bà Tonya Winders - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Mạng lưới Dị ứng và Hen suyễn cho biết “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy bổ sung vitamin D giúp làm giảm các cơn hen suyễn gây ra các triệu chứng không thể kiểm soát và nhờ đó cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.”

Theo các nhà nghiên cứu, vitamin D cũng mang lại lợi ích không thua kém gì các liệu pháp kháng thể đắt tiền.

Ông Martineau nói: “Viên uống bổ sung vitamin D có giá thành không hề đắt và lại rất an toàn. Do đó, đây là một giải pháp tiềm năng trong điều trị hen suyễn.”

Một cách nữa để tăng lượng vitamin D cho cơ thể là tắm nắng vì da tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, ông Martineau lưu ý rằng điều này sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da nên dùng viên uống vẫn là cách an toàn hơn.

Ngoài ra, ở những nơi có quá ít nắng, nếu chỉ phụ thuộc vào nguồn vitamin D từ ánh nắng mặt trời thì sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Không chỉ giúp giảm các cơn hen suyễn, bổ sung vitamin D còn mang lại nhiều lợi ích khác, chẳng hạn cải thiện sức khỏe xương (ngăn ngừa bệnh còi xương, loãng xương và nhuyễn xương), tăng cường sức mạnh của cơ (ngăn ngừa té ngã). Những lợi ích này đã được nhiều nghiên cứu chứng minh. Hơn nữa, hiện đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy việc bổ sung vitamin D có thể làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh và cúm, đặc biệt là ở những người mới bắt đầu bị thiếu hụt vitamin D.

Tác dụng của vitamin D đối với bệnh hen suyễn nặng

Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để kiểm chứng tác dụng của vitamin D đối với những nhóm đối tượng khác, chẳng hạn như trẻ nhỏ và người lớn mắc bệnh hen suyễn nặng.

Theo ông Martineau, nhiều thử nghiệm hiện đang được tiến hành và trong vòng 5 năm tới sẽ có nhiều dữ liệu hơn.

Các nghiên cứu hiện tại mới chỉ cho thấy lợi ích của việc bổ sung vitamin D trong ngăn ngừa cơn hen suyễn chứ chưa chứng minh được rằng loại vitamin này giúp làm giảm các triệu chứng bệnh hàng ngày.

“Khoảng 50% người mắc hen suyễn không bị lên cơn hen nhưng cuộc sống lại bị ảnh hưởng lớn bởi các triệu chứng như khó thở hay ho nhiều.” Ông Martineau cho biết thêm, nghiên cứu của ông chưa nhận thấy lợi ích của vitamin D trong việc kiểm soát bệnh hen suyễn hàng ngày.

Có rất nhiều trường hợp hen suyễn mà các triệu chứng không được kiểm soát.

“Có đến hơn 50% tổng số ca bệnh hen suyễn không được kiểm soát tốt, dẫn đến các triệu chứng như ho, thở khò khè hoặc khó thở. Trên thực tế, trong một cuộc khảo sát gần đây, chúng tôi phát hiện ra rằng hơn 80% bệnh nhân hen suyễn gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động đơn giản hàng ngày như làm việc nhà và tập thể dục do các triệu chứng bệnh.” - bà Winders cho hay.

Theo ông Martineau, hiện đã có nhiều bằng chứng cho thấy sự cần thiết của việc xét nghiệm đo nồng độ vitamin D để phát hiện tình trạng thiếu hụt loại vitamin này ở những bệnh nhân hen suyễn.

“Việc phát hiện sớm tình trạng thiếu hụt vitamin D và khắc phục kịp thời ở những người bị bệnh hen suyễn sẽ giúp làm giảm nguy cơ cảm lạnh, cúm và nguy cơ lên cơn hen.”

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: có thể, nguy cơ
Tin liên quan
Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích
Vitamin D có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích

Các nghiên cứu đã phát hiện ra tình trạng thiếu hụt vitamin D ở nhiều người bị hội chứng ruột kích thích và việc bổ sung vitamin này có thể làm giảm các triệu chứng bệnh.

Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?
Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?

Chúng ta đều biết rằng bôi kem chống nắng là điều cần thiết, đặc biệt là vào mùa hè để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và ngăn ngừa các vấn đề như cháy nắng, sạm nám và ung thư da. Tuy nhiên, vì cơ thể tổng hợp vitamin D khi da tiếp xúc với nắng nên nếu bôi kem chống nắng thì liệu có bị thiếu hụt vitamin D hay không?

Vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Theo các chuyên gia, vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh phổi ở những người bị thiếu hụt loại vitamin này.

Trẻ có nguy cơ cao huyết áp nếu thiếu vitamin D
Trẻ có nguy cơ cao huyết áp nếu thiếu vitamin D

Theo một nghiên cứu mới được công bố, nồng độ vitamin D thấp có thể khiến trẻ em có nguy cơ bị cao huyết áp.

Lợi ích của vitamin D đối với việc giảm cân
Lợi ích của vitamin D đối với việc giảm cân

Vitamin D là một vi chất dinh dưỡng quan trọng với nhiều lợi ích cho sức khỏe, ví dụ như tăng cường chức năng miễn dịch và giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, còn có nhiều bằng chứng cho thấy vitamin D có thể giúp giảm cân.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây