1

Vitamin B12 có thực sự giúp giảm cân?

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu được thực hiện ở người nhưng một số nghiên cứu đã cho thấy rằng vitamin B12 có thể tác động đến lượng mỡ trong cơ thể và sự trao đổi chất.
Vitamin B12 có thực sự giúp giảm cân? Vitamin B12 có thực sự giúp giảm cân?

Vitamin B12 là chất dinh dưỡng có nhiều vai trò trong cơ thể và bên cạnh những vai trò chính như tham gia vào quá trình hình thành DNA, tạo hồng cầu và sản sinh năng lượng, vitamin B12 còn được cho là có thể thúc đẩy tốc độ trao đổi chất trong cơ thể và nhờ đó giúp giảm cân.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác dụng của vitamin B12 đối với việc giảm cân lại cho ra nhiều kết quả khác nhau.

Vitamin B12 là gì?

Còn được gọi là cobalamin, vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước cần thiết cho nhiều quá trình trong cơ thể.

Vitamin này tham gia vào quá trình hình thành trình tự gen DNA và hồng cầu, ngoài ra còn cần thiết cho chức năng não bộ, sức khỏe tim mạch, sự chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và nhiều vai trò khác nữa.

Vitamin B12 có tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và còn được thêm vào một số loại thực phẩm chế biến sẵn.

Những người ăn chay, đặc biệt là ăn thuần chay, người lớn tuổi và những người đang mắc các bệnh tiêu hóa gây cản trở sự hấp thụ dinh dưỡng là những nhóm đối tượng có nguy cơ thiếu hụt vitamin B12 cao và có thể cần phải bổ sung ngoài chế độ ăn uống.

Tóm tắt: Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, ví dụ như tham gia vào quá trình tổng hợp DNA, hình thành hồng cầu và cần thiết cho chức năng não bộ.

Tác động của vitamin B12 đến mỡ cơ thể và sự trao đổi chất

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu được thực hiện ở người nhưng một số nghiên cứu đã cho thấy rằng vitamin B12 có thể tác động đến lượng mỡ trong cơ thể và sự trao đổi chất.

Một bản đánh giá đã đưa ra kết luận rằng vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo và tình trạng thiếu hụt loại vitamin này có thể làm tăng sự tích tụ mỡ, dẫn đến thừa cân, béo phì. (1)

Một nghiên cứu khác trên động vật cho thấy rằng sự thiếu hụt vitamin B12 nghiêm trọng dẫn đến sự gia tăng đáng kể tỷ lệ mỡ cơ thể và mức cholesterol ở chuột. (2)

Trong một nghiên cứu cũng được thực hiện trên động vật, việc bổ sung vitamin B cho những con chuột được cho ăn nhiều chất béo đã làm giảm mức độ tăng cân và tăng nồng độ một số enzyme có tác dụng thúc đẩy sự trao đổi chất. (3)

Tuy nhiên, số lượng bằng chứng thuyết phục cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn quá ít và cần có thêm các nghiên cứu chất lượng cao để kiểm chứng tác động của vitamin B12 đến sự trao đổi chất và lượng mỡ trong cơ thể người.

Tóm tắt: Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy sự thiếu hụt vitamin B12 có thể làm tăng tỷ lệ mỡ trong cơ thể và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu trên người để có kết luận cụ thể.

Thiếu vitamin B12 có thể làm tăng nguy cơ béo phì

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng vitamin B12 trong cơ thể ở mức bình thường có thể làm giảm nguy cơ thừa cân và béo phì.

Theo một nghiên cứu lớn ở 9.075 người, những người có lượng vitamin B12 trong máu ở mức cao có nguy cơ béo phì thấp hơn. (4)

Tương tự, một nghiên cứu khác ở 976 người cho thấy rằng mức vitamin B12 thấp làm tăng nguy cơ thừa cân hoặc béo phì. (5)

Trong một nghiên cứu được thực hiện ở 256 trẻ em, những trẻ bị thiếu vitamin B12 có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn so với những trẻ có đủ vitamin B12. Chỉ số khối cơ thể là một công cụ để đánh giá cơ thể đang ở mức thiếu cân, bình thường, thừa cân hay béo phì và được tính bằng cách lấy cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (mét).

Tuy nhiên, cần lưu ý là mặc dù các nghiên cứu này cho thấy mối liên hệ giữa mức vitamin B12 và khối lượng cơ thể nhưng lại đều không tính đến các yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến cân nặng.

Do đó, chưa thể kết luận rằng vitamin B12 giúp giảm cân. Cần nghiên cứu thêm để xác định liệu vitamin B12 có tác động trực tiếp đến khối lượng cơ thể hay chỉ số BMI hay không.

Tóm tắt: Một số nghiên cứu cho thấy rằng lượng vitamin B12 thấp có thể làm tăng nguy cơ thừa cân hoặc béo phì. Tuy nhiên, cần thêm các nghiên cứu chuyên sâu hơn để chứng minh mối liên hệ giữa vitamin nhóm B này và cân nặng.

Các dấu hiệu thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu hồng cầu khổng lồ - tình trạng mà số lượng hồng cầu giảm và các hồng cầu có kích thước lớn hơn bình thường.

Thiếu máu hồng cầu khổng lồ gây ra nhiều triệu chứng như:

  • Khó thở
  • Đau đầu
  • Tim đập nhanh
  • Mệt mỏi
  • Khả năng giữ thăng bằng kém
  • Suy giảm trí nhớ

Tuy nhiên, thiếu vitamin B12 không phải lúc nào cũng dẫn đến thiếu máu hồng cầu khổng lồ và nhiều người chỉ gặp phải các triệu chứng nhẹ như mệt mỏi.

Hơn nữa, mặc dù sự thiếu hụt vitamin B12 có thể không gây tăng cân nhưng sẽ làm sụt giảm mức năng lượng và góp phần gây mệt mỏi, uể oải, không muốn vận động. Điều này sẽ khiến cho chúng ta dễ tăng cân và khó kiểm soát cân nặng hơn.

Ngược lại, một số nghiên cứu lại cho thấy sự thiếu hụt vitamin B12 có thể gây chán ăn và nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ dẫn đến sụt cân. (6)

Nếu bị thiếu vitamin B12 thì có thể sẽ phải dùng viên uống bổ sung hoặc tiêm vitamin B12 để tăng lượng vitamin trong máu.

Tóm tắt: Lượng vitamin B12 thấp có thể gây ra bệnh thiếu máu hồng cầu khổng lồ với các triệu chứng thường gặp là khó thở, đau đầu và mệt mỏi. Bổ sung đủ lượng vitamin B12 sẽ giúp tránh bị thiếu hụt và ngăn ngừa những vấn đề này.

Các cách bổ sung vitamin B12

Vitamin B12 có tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, chủ yếu là các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt bò, thịt lợn, cá, thịt gia cầm, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Vitamin B12 cũng được thêm vào một số loại thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng và sữa hạt như sữa hạnh nhân hay sữa đậu nành.

Những người mà chế độ ăn uống hàng ngày không cung cấp đủ vitamin B12 hoặc cơ thể hấp thụ kém có thể bổ sung vitamin này bằng cách dùng viên uống hoặc tiêm

Vitamin B12 cũng thường có trong các sản phẩm viên uống vitamin tổng hợp.

Tóm tắt: Vitamin B12 có tự nhiên trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và được thêm vào một số loại thực phẩm chế biến sẵn. Ngoài ra có thể tăng lượng vitamin B12 cho cơ thể bằng cách dùng viên uống bổ sung hoặc tiêm.

Tóm tắt bài viết

Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước, đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, gồm có tăng cường chức năng não bộ, bảo vệ sức khỏe tim mạch, tham gia sản xuất hồng cầu và DNA.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc duy trì đủ lượng vitamin B12 trong máu có thể làm giảm nguy cơ béo phì ở cả trẻ em và người lớn. Ngoài ra, nghiên cứu trên động vật cho thấy vitamin B12 có tác động đến lượng mỡ trong cơ thể và giúp thúc đẩy sự trao đổi chất.

Tăng lượng vitamin B12 thông qua chế độ ăn uống hoặc dùng các sản phẩm bổ sung sẽ giúp tránh bị thiếu hụt và ngăn ngừa các vấn đề do mức vitamin B12 thấp như thiếu máu và mệt mỏi.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để làm rõ tác động của vitamin B12 đến cân nặng ở những người không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng này.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các loại vitamin và khoáng chất giúp giảm mụn trứng cá
Các loại vitamin và khoáng chất giúp giảm mụn trứng cá

Có nhiều loại mụn trứng cá, gồm có mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn bọc và mụn nang… Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà mụn trứng cá được điều trị bằng các phương pháp khác nhau, chẳng hạn như sử dụng một số loại vitamin và khoáng chất.

Những thực phẩm lành mạnh giúp bổ sung 13 loại vitamin thiết yếu
Những thực phẩm lành mạnh giúp bổ sung 13 loại vitamin thiết yếu

Thực phẩm không chỉ giúp chúng ta no bụng mà còn cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển và hoạt động bình thường. Những gì chúng ta ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại và tình trạng sức khỏe trong nhiều năm tới.

10 loại thực phẩm chức năng giúp giảm táo bón
10 loại thực phẩm chức năng giúp giảm táo bón

Táo bón là một vấn đề phổ biến có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày. Có nhiều cách để cải thiện tình trạng táo bón, gồm có điều chỉnh chế độ ăn uống, chẳng hạn như ăn nhiều rau củ quả, uống thuốc nhuận tràng hoặc dùng một số loại thực phẩm chức năng.

Cà phê giúp giảm viêm hay gây viêm?
Cà phê giúp giảm viêm hay gây viêm?

Cà phê là một trong những loại đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Cà phê chứa một lượng lớn các hợp chất có lợi cho sức khỏe và giúp ngăn ngừa một số bệnh. Cà phê còn được cho là giúp giảm phản ứng viêm trong cơ thể và nhờ đó giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật. Vậy chính xác thì cà phê có tác động như thế nào đến phản ứng viêm?

Sữa chua có giúp giảm tiêu chảy không?
Sữa chua có giúp giảm tiêu chảy không?

Sữa chua chứa lợi khuẩn có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm một số dạng tiêu chảy, ví dụ như tiêu chảy do nhiễm trùng, do thuốc kháng sinh, hội chứng ruột kích thích và bệnh viêm ruột.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây