1

Viêm khớp do virus: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp do virus là một dạng viêm khớp cấp tính xảy ra khi khớp bị nhiễm virus. Nhờ có các loại vắc xin hiệu quả nên hiện nay bệnh viêm khớp do virus rất hiếm gặp.
Viêm khớp do virus: Triệu chứng và cách điều trị Viêm khớp do virus: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp do virus có các triệu chứng rất giống với viêm khớp dạng thấp, gồm có đau khớp và sưng khớp.

Hầu hết các trường hợp viêm khớp do virus đều khỏi nhanh chóng và không để lại bất kỳ biến chứng lâu dài nào.

Nguyên nhân gây viêm khớp do virus

Khi cơ thể bị nhiễm virus, hệ miễn dịch sẽ phát hiện và tấn công. Đây chính là cơ chế bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và giúp hồi phục khi mắc các bệnh do virus. Tuy nhiên, đôi khi virus có thể xâm nhập vào khớp.

Khi virus hoặc một phần của virus xâm nhập vào mô liên kết của khớp, hệ miễn dịch sẽ đưa kháng thể đến khớp để tiêu diệt virus. Điều này sẽ gây ra phản ứng viêm, dẫn đến sưng và đau khớp. Tình trạng này được gọi là viêm khớp do virus.

Bất kỳ loại virus nào cũng có thể gây viêm khớp nhưng các loại virus phổ biến gồm có:

  • Virus Epstein-Barr (EBV)
  • Alphavirus
  • Parvovirus
  • Virus rubella
  • Virus viêm gan B
  • Virus viêm gan C
  • Enterovirus
  • Virus Dengue
  • Virus Zika
  • Virus Ebola
  • HIV

Triệu chứng viêm khớp do virus

Các triệu chứng của viêm khớp do virus tương tự như triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Các triệu chứng chính là đau và sưng ở một hoặc nhiều khớp. Các triệu chứng xuất hiện đột ngột. Bệnh viêm khớp do virus có triệu chứng giống nhau ở người lớn và trẻ em.

Các triệu chứng chính gồm có:

  • Đau và cứng khớp, nặng hơn vào buổi sáng
  • Giảm phạm vi chuyển động của khớp
  • Đau cơ
  • Sốt

Giống như bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm khớp do virus cũng có tính khớp đối xứng, có nghĩa là các triệu chứng xảy ra ở các khớp giống nhau ở cả hai bên cơ thể, chẳng hạn như hai đầu gối, hai vai, hai cổ tay hoặc hai bên hông. Tình trạng đau nhức thường xảy ra ở 5 khớp trở lên.

Ngoài ra bệnh còn có các triệu chứng khác, tùy thuộc vào loại virus gây viêm khớp, ví dụ như ban đỏ.

Viêm khớp do virus thường kéo dài bao lâu?

Viêm khớp do virus thường khỏi nhanh chóng. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng viêm khớp do virus sẽ biến mất trong vòng 1 đến 2 tuần sau khi virus bị tiêu diệt. Tuy nhiên, một số trường hợp cần tập vật lý trị liệu hoặc các phương pháp điều trị khác để làm giảm triệu chứng.

Điều trị viêm khớp do virus

Bước đầu tiên để điều trị viêm khớp do virus là điều trị tình trạng nhiễm virus. Mục đích điều trị là làm giảm các triệu chứng và hỗ trợ cơ thể phản ứng với virus. Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể cần kết hợp thêm các phương pháp điều trị để khôi phục chức năng khớp.

Các phương pháp điều trị gồm có:

  • Thuốc kháng virus: giúp hệ miễn dịch chống lại nhiễm virus gây viêm khớp.
  • Thuốc chống viêm và giảm đau, gồm có thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen và thuốc giảm đau như acetaminophen. Các loại thuốc này giúp làm giảm triệu chứng của viêm khớp do virus.
  • Chườm lạnh và chườm nóng để giảm đau. Chườm lạnh còn giúp giảm sưng và chườm nóng giúp giảm cứng khớp.
  • Chọc hút dịch khớp. Nếu bị đau nhiều và tích tụ dịch trong khớp thì sẽ phải chọc hút dịch khớp.
  • Vật lý trị liệu. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng viêm khớp do virus sẽ thuyên giảm nhanh chóng. Nhưng nếu các triệu chứng kéo dài hoặc gây ảnh hưởng đến khả năng vận động thì sẽ phải tập vật lý trị liệu để cải thiện chức năng khớp.

Chế độ ăn uống sau khi khỏi viêm khớp do virus

Hầu hết các trường hợp viêm khớp do virus đều khỏi nhanh chóng. Tuy nhiên, người bệnh nên ăn những thực phẩm có lợi cho khớp sau khi khỏi bệnh. Điều này nhằm làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể và viêm ở khớp.

Người bệnh nên thực hiện những điều chỉnh sau đây về chế độ ăn uống sau khi khỏi viêm khớp do virus:

  • Giảm lượng đường. Tiêu thụ nhiều đường sẽ làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể.
  • Hạn chế chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa cũng làm tăng viêm, vì vậy tốt nhất nên hạn chế một cách tối đa. Một số loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa là thịt đỏ và sản phẩm từ sữa nguyên kem.
  • Chọn ngũ cốc nguyên hạt. Các loại thực phẩm làm từ ngũ cốc tinh chế như cơm trắng và bánh mì trắng cũng là những nguồn cung cấp đường. Do đó, nên thay ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bánh mì nguyên cám, bánh mì lúa mạch đen hoặc yến mạch nguyên cám
  • Bổ sung axit béo omega-3. Loại chất béo tốt này giúp giảm viêm và đau khớp. Axit béo omega-3 có trong các loại thực phẩm như cá, động vật có vỏ, các loại hạt và quả hạch.
  • Bổ sung đủ vitamin D. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ viêm khớp. Vitamin D có trong các loại thực phẩm như lòng đỏ trứng, cá hồi, gan bò và sữa. Cơ thể cũng tự tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Viêm khớp do virus có chữa khỏi được không?

Không giống như các loại viêm khớp khác là tình trạng mạn tính, hầu hết các trường hợp viêm khớp do virus đều khỏi nhanh chóng, thậm chí không cần điều trị hoặc chỉ cần dùng thuốc kháng virus, thuốc chống viêm và thuốc giảm đau để kiểm soát các triệu chứng cho đến khi virus bị tiêu diệt.

Tình trạng viêm khớp do virus rất hiếm khi kéo dài quá 1 - 2 tuần sau khi virus bị tiêu diệt.

Tóm tắt bài viết

Viêm khớp do virus là một loại viêm khớp cấp tính gây đau và sưng tấy. Nhờ có các loại vắc xin nên loại viêm khớp này hiện nay không còn phổ biến.

Viêm khớp do virus có các triệu chứng tương tự như viêm khớp dạng thấp, chẳng hạn như đau khớp, sưng khớp và cũng có tính đối xứng. Tình trạng đau thường xảy ra ở 5 khớp trở lên. Viêm khớp do virus thường khỏi nhanh chóng và hiếm khi gây ra các triệu chứng kéo dài. Các phương pháp điều trị gồm có thuốc kháng virus, thuốc chống viêm, thuốc giảm đau, chườm nóng lạnh và vật lý trị liệu.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Viêm khớp nhiễm khuẩn: triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp nhiễm khuẩn: triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp nhiễm khuẩn là một bệnh nhiễm trùng ở khớp, xảy ra khi tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus lây lan sang khớp hoặc chất dịch bao quanh khớp.

Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp dạng thấp ở cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở đốt sống thứ nhất và thứ hai ở cổ. Tình trạng này gây đau, cứng khớp và mất vững cột sống.

Viêm khớp nhiễm trùng: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm khớp nhiễm trùng: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp nhiễm trùng là tình trạng khớp bị viêm do nhiễm vi khuẩn hoặc virus.Vi khuẩn hoặc virus thường là từ một khu vực khác trong cơ thể, di chuyển theo máu đến khớp hoặc chất lỏng xung quanh khớp (hoạt dịch). Vi khuẩn hoặc virus cũng có thể xâm nhập vào khớp từ bên ngoài qua vết thương hở, trong quá trình phẫu thuật hoặc tiêm.

Viêm đơn khớp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Viêm đơn khớp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm đơn khớp là tình trạng viêm ở một khớp. Tình trạng viêm ở nhiều lớp được gọi là viêm đa khớp. Viêm đơn khớp và viêm đa khớp không phải là một loại viêm khớp riêng biệt mà là mô tả về tình trạng viêm khớp (số lượng khớp bị viêm). Viêm đơn khớp có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, gồm có nhiễm trùng, bệnh gout và một số bệnh tự miễn.

Viêm cột sống dính khớp: Triệu chứng, cách điều trị và tiên lượng
Viêm cột sống dính khớp: Triệu chứng, cách điều trị và tiên lượng

Viêm cột sống dính khớp, hay còn gọi là bệnh Bechterew, là một loại viêm khớp chủ yếu ảnh hưởng đến cột sống. Đây là tình trạng viêm ở các khớp của cột sống, có thể gây đau mạn tính và tàn tật nếu không được điều trị. Trong những trường hợp nghiêm trọng, tình trạng viêm có thể gây hình thành xương bất thường trên cột sống. Điều này có thể dẫn tới mất khả năng cử động.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây