1

Uống collagen có gây sỏi thận không?

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng việc uống bổ sung collagen có thể gây hại cho thận và làm tăng nguy cơ sỏi thận. Điều này có đúng hay không?
Uống collagen có gây sỏi thận không? Uống collagen có gây sỏi thận không?

Collagen là một loại protein có trong mọi mô liên kết của cơ thể, từ xương, khớp, dây chằng cho đến da.

Collagen còn có trong nhiều loại thực phẩm giàu protein như thịt và cá.

Collagen cũng được sản xuất thành thực phẩm chức năng và thường được sử dụng để trẻ hóa da, giảm đau nhức xương khớp và ngăn ngừa loãng xương.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng việc uống bổ sung collagen có thể gây hại cho thận và làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Điều này có đúng hay không?

Nguyên nhân gây sỏi thận

Sỏi thận là các khối rắn hình thành do sự lắng đọng tinh thể khoáng chất trong thận, gây ra các triệu chứng như đau đớn, đi tiểu nhiều, buồn nôn và nôn.

Mặc dù có nhiều loại sỏi thận nhưng sỏi canxi oxalat là loại phổ biến nhất.

Oxalat là một hợp chất có trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, chẳng hạn như một số loại trái cây, rau, hạt và ngũ cốc.

Sau khi ăn, oxalat trong các loại thực phẩm này sẽ liên kết với canxi trong đường tiêu hóa và được đào thải ra ngoài qua phân hoặc nước tiểu.

Tuy nhiên, một lượng lớn oxalat đi qua thận có thể dẫn đến hình thành sỏi thận.

Uống quá ít nước hoặc chế độ ăn không có đủ canxi sẽ làm tăng sự hấp thụ oxalat và cũng có thể góp phần gây sỏi thận.

Tóm tắt: Sỏi canxi oxalat là loại sỏi thận phổ biến nhất, hình thành khi có một lượng lớn oxalat tích tụ trong thận. Uống nhiều nước và bổ sung đủ canxi sẽ làm giảm hấp thụ oxalat và giảm nguy cơ sỏi thận.

Tác hại của hydroxyproline trong collagen

Giống như các loại protein có nguồn gốc từ động vật khác, collagen cũng chứa một loại axit amin có tên là hydroxyproline.

Hydroxyproline được chuyển hóa thành oxalat trong cơ thể và làm tăng lượng oxalat được bài tiết qua nước tiểu.

Trong một nghiên cứu, những người ăn 30 gram gelatin có nguồn gốc từ collagen có lượng oxalat trong nước tiểu sau 24 giờ cao hơn 43% so với nhóm đối chứng. (1)

Một số nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng ăn một lượng lớn hydroxyproline có thể làm tăng lượng oxalat trong nước tiểu và điều này gây hại cho thận.

Các nghiên cứu được thực hiện trong ống nghiệm và nghiên cứu trên động vật khác cho thấy rằng khi bị tăng oxy niệu nguyên phát, sự gia tăng oxalat trong nước tiểu do hydroxyproline sẽ cao hơn so với bình thường. Tăng oxy niệu nguyên phát là một bệnh di truyền ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa oxalat và làm tăng nguy cơ tái phát sỏi thận.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu này đều sử dụng hydroxyproline nồng độ cao.

Vì vậy nên vẫn chưa rõ liệu lượng collagen trong thịt và thực phẩm chức năng có ảnh hưởng như thế nào đến lượng oxalat trong nước tiểu và sự hình thành sỏi thận nếu chỉ ăn ở mức độ vừa phải.

Tóm tắt: Collagen có chứa hydroxyproline - một axit amin làm tăng sự bài tiết oxalat trong nước tiểu. Tuy nhiên cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu xem lượng collagen trong chế độ ăn bình thường hoặc trong thực phẩm chức năng có gây sỏi thận hay không.

Có cần phải tránh collagen không?

Nói chung, những người có nguy cơ cao bị sỏi thận không nên uống bổ sung collagen. Tuy nhiên, chế độ ăn hàng ngày của đa số mọi người đều chỉ có một lượng collagen vừa phải nên sẽ không gây sỏi thận.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã cho thấy rằng không phải ai cũng cần cắt giảm oxalat để ngăn ngừa sỏi thận.

Cũng theo các nghiên cứu, tăng lượng canxi là cách hiệu quả hơn để giảm hấp thụ oxalat và giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. (2)

Mỗi ngày cần cung cấp cho cơ thể ít nhất 1.000 – 1.200mg canxi để ngăn ngừa sỏi thận. (3)

Ngoài ra, uống đủ nước mỗi ngày cũng giúp giảm thiểu nguy cơ sỏi thận.

Tuy nhiên, những người dễ bị sỏi thận hoặc mắc các bệnh lý như tăng oxy niệu nguyên phát không nên bổ sung quá nhiều collagen từ thực phẩm tự nhiên và thực phẩm chức năng.

Để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi uống collagen.

Tóm tắt: Ở hầu hết mọi người thì việc uống bổ sung collagen sẽ không gây sỏi thận, miễn là sử dụng đúng liều lượng nhưng những người có nguy cơ cao bị sỏi thận không nên dùng những sản phẩm này.

Tóm tắt bài viết

Collagen là một loại protein có trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên và có cả ở dạng thực phẩm chức năng.

Collagen chứa hydroxyproline - một loại axit amin được chuyển đổi thành oxalat trong cơ thể và có thể làm tăng lượng oxalat trong nước tiểu.

Những người dễ bị sỏi thận nên tránh bổ sung quá nhiều collagen từ thực phẩm tự nhiên và thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, ở hầu hết người khỏe mạnh thì liều lượng collagen trong thực phẩm chức năng và trong chế độ ăn bình thường sẽ không gây hình thành sỏi thận.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có những loại sỏi thận nào và cách điều trị có khác nhau không?
Có những loại sỏi thận nào và cách điều trị có khác nhau không?

Sỏi thận được chia làm 4 loại chính là sỏi canxi, sỏi axit uric, sỏi struvite (magie amoni photphat) và sỏi cystin. Mỗi loại sỏi thận có hình dạng khác nhau do sự khác biệt về đặc điểm về tinh thể khoáng chất.

Có cần chụp X-quang để chẩn đoán sỏi thận không?
Có cần chụp X-quang để chẩn đoán sỏi thận không?

Có nhiều phương pháp được sử dụng để phát hiện sỏi thận và một trong số đó là chụp X-quang. Bài viết này sẽ giải thích khi nào cần chụp X-quang để chẩn đoán sỏi thận và một số kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thay thế cho chụp X-quang.

Trẻ em có bị sỏi thận không?
Trẻ em có bị sỏi thận không?

Mặc dù phần lớn những trường hợp bị sỏi thận là người lớn nhưng vấn đề này có thể xảy ra ở cả trẻ em.

Trị sỏi thận bằng nước ép nam việt quất có hiệu quả không?
Trị sỏi thận bằng nước ép nam việt quất có hiệu quả không?

Sỏi thận là một vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân gây sỏi thận và một trong số đó là chế độ ăn uống. Trong khi một số loại thực phẩm góp phần gây sỏi thận thì một số lại được cho là có công dụng trị sỏi thận, ví dụ như quả nam việt quất.

Chụp CT chẩn đoán sỏi thận có chính xác không?
Chụp CT chẩn đoán sỏi thận có chính xác không?

Chụp cắt lớp vi tính hay chụp CT (CT scan) là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sử dụng tia X để tạo ra hình ảnh mặt cắt ngang của các cấu trúc bên trong cơ thể. Chụp CT được coi là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán sỏi thận nhưng phương pháp này không phải hoàn toàn không có nhược điểm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây