1

Uống canxi, dầu cá và vitamin B có thể giúp tăng tuổi thọ

Một nghiên cứu mới được công bố gần đây đã chứng minh lợi ích của dầu cá, vitamin B và canxi trong việc ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Uống canxi, dầu cá và vitamin B có thể giúp tăng tuổi thọ Uống canxi, dầu cá và vitamin B có thể giúp tăng tuổi thọ

Uống bổ sung các chất dinh dưỡng và vitamin là cách được rất nhiều người lựa chọn để cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể, ngay cả khi chế độ ăn uống hàng ngày không hề bị thiếu hụt.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra lợi ích của việc uống bổ sung vitamin và khoáng chất trong việc giảm nguy cơ bệnh tật, nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Canxi giúp tăng tuổi thọ của phụ nữ

Phụ nữ sau mãn kinh thường được khuyến khích uống bổ sung canxi để ngăn ngừa bệnh loãng xương nhưng một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Đại học McGill ở Canada cho thấy rằng bổ sung 1.000mg canxi mỗi ngày còn giúp phụ nữ sống lâu hơn.

Nghiên cứu này đã theo dõi tình trạng sức khỏe của 9.033 người tại Canada trong vòng 12 năm và trong khoảng thời gian đó, 1.160 người tham gia đã tử vong. Theo kết quả nghiên cứu, những phụ nữ dùng thực phẩm chức năng bổ sung canxi qua đời ở độ tuổi cao hơn so với những người không dùng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism thì canxi không mang lại lợi ích này ở nam giới. (1)

Tiến sĩ David Goltzman của Đại học McGill, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Lượng canxi cao hơn giúp tăng tuổi thọ cho phụ nữ, bất kể nguồn canxi đến từ đâu. Dù là canxi trong các sản phẩm từ sữa, các loại thực phẩm tự nhiên khác hay thực phẩm chức năng thì đều mang lại lợi ích tương tự.”

Lợi ích của dầu cá đối với bệnh tim mạch và tiểu đường tuýp 2

Theo một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism Tạp chí Nội tiết lâm sàng & Chuyển hóa, dầu cá rất giàu axit béo omega 3 – một loại chất béo tốt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh mạch vành. (2)

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard (Harvard School of Public Health) cho biết sở dĩ dầu cá mang lại lợi ích này là nhờ tác dụng làm tăng nồng độ adiponectin – một loại hormone giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường (glucose) trong máu và phản ứng viêm. Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp thông tin từ 14 thử nghiệm lâm sàng với hơn 1.200 bệnh nhân tham gia.

Jason Wu, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Mặc dù nồng độ adiponectin trong máu cao giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh mạch vành nhưng vẫn chưa rõ liệu dầu cá có tác động đến sự chuyển hóa glucose và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hay không. Tuy nhiên, kết quả từ nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng uống dầu cá có thể làm tăng nồng độ adiponectin trong máu ở mức vừa phải và điều này sẽ có lợi cho việc kiểm soát mức đường huyết cũng như là chuyển hóa tế bào mỡ.”

Theo Trung tâm Quốc gia về Thực phẩm chức năng và Y học thay thế Hoa Kỳ (National Center for Complementary and Alternative Medicine), khoảng 37% người trưởng thành ở quốc gia này uống dầu cá.

Vitamin B giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford, uống bổ sung vitamin B có thể bảo vệ não bộ khỏi tác động thoái hóa của bệnh Alzheimer.

Trong thử nghiệm lâm sàng, các nhà nghiên cứu đã cho những người có nguy cơ cao mắc chứng sa sút trí tuệ uống axit folic (vitamin B9), vitamin B6 và vitamin B12 liều cao. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng điều này giúp làm chậm sự teo não trong suốt 2 năm.

Theo các nhà nghiên cứu, phương pháp điều trị trên mang lại hiệu quả như vậy là vì vitamin B có tác dụng làm giảm nồng độ axit amin homocysteine, nhờ đó làm giảm tình trạng suy giảm lượng chất xám của não. Trong nghiên cứu này, nồng độ homocysteine ở những người uống bổ sung các vitamin nhóm B thấp hơn gần 30% so với những người không uống. (3)

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng bổ sung vitamin B có thể làm chậm quá trình teo các vùng não cụ thể - đây là điều rất quan trong trong quá trình phát triển bệnh Alzheimer và là nguyên nhân dẫn đến suy giảm nhận thức.” Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences. (4)

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm các thử nghiệm về viên uống bổ sung vitamin B sau này nên tập trung vào những người cao tuổi có nồng độ homocysteine cao để đánh giá xem liệu việc uống bổ sung vitamin B có thể ngăn chặn được sự tiến triển của chứng sa sút trí tuệ hay không.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dầu cá, vitamin B, canxi
Tin liên quan
Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?
Bôi kem chống nắng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D?

Chúng ta đều biết rằng bôi kem chống nắng là điều cần thiết, đặc biệt là vào mùa hè để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và ngăn ngừa các vấn đề như cháy nắng, sạm nám và ung thư da. Tuy nhiên, vì cơ thể tổng hợp vitamin D khi da tiếp xúc với nắng nên nếu bôi kem chống nắng thì liệu có bị thiếu hụt vitamin D hay không?

7 cách hiệu quả để tăng lượng vitamin D
7 cách hiệu quả để tăng lượng vitamin D

Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần cho nhiều quá trình quan trọng, ví dụ như hình thành và duy trì cấu trúc xương chắc khỏe. Có nhiều cách để tăng lượng vitamin D cho cơ thể.

Nên uống vitamin D vào thời điểm nào trong ngày?
Nên uống vitamin D vào thời điểm nào trong ngày?

Hiệu quả của việc uống bổ sung vitamin D phụ thuộc vào một số yếu tố, gồm có thời điểm uống trong ngày và liều lượng. Vậy, nên uống vitamin D vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Trẻ sơ sinh có cần uống vitamin C không?
Trẻ sơ sinh có cần uống vitamin C không?

Một trong những băn khoăn của rất nhiều bậc cha mẹ là không biết con mình có được cung cấp đủ vitamin C và có cần thiết phải uống bổ sung hay không.

Thiếu vitamin D có thể gây tăng cân
Thiếu vitamin D có thể gây tăng cân

Những người bị thừa cân và béo phì thường có lượng vitamin D thấp hơn so với những người có khối lượng cơ thể nằm trong phạm vi chỉ số khối cơ thể (BMI) bình thường. Điều này dẫn đến một số ý kiến cho rằng thiếu vitamin D có thể gây tăng cân.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây