1

Cà phê giúp tăng tuổi thọ

Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm do các bệnh nghiêm trọng.
Cà phê giúp tăng tuổi thọ Cà phê giúp tăng tuổi thọ

Cà phê là một trong những thức uống lành mạnh nhất trên hành tinh.

Cà phê chứa hàng trăm hợp chất khác nhau và một số trong đó mang lại nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe.

Các nghiên cứu lớn đã chỉ ra rằng những người thường xuyên uống cà phê có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn so với những người không uống. Điều đó có nghĩa là loại đồ uống này giúp làm tăng tuổi thọ.

Vậy nhờ đâu mà cà phê có thể đem lại lợi ích tuyệt vời như vậy?

Cà phê giàu chất chống oxy hóa

Khi nước nóng chảy qua bột cà phê trong khi pha, các hợp chất tự nhiên trong hạt cà phê sẽ hòa vào nước và đi vào cơ thể khi uống.

Nhiều hợp chất trong số này là các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra.

Quá trình oxy hóa là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự lão hóa và các bệnh lý nguy hiểm như ung thư và bệnh tim mạch.

Cà phê có chứa một lượng chất chống oxy hóa rất lớn. Ở những người uống nhiều cà phê, hàm lượng chất chống oxy hóa mà loại đồ uống này cung cấp thậm chí còn cao hơn cả trái cây và rau củ cộng lại. (1)

Tóm tắt: Cà phê là một nguồn giàu chất chống oxy hóa có tác dụng giảm thiểu tác hại của stress oxy hóa trong cơ thể.

Những người uống cà phê có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn

Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm do các bệnh nghiêm trọng.

Một nghiên cứu kéo dài 12 – 13 được thực hiện ở 402.260 người trong độ tuổi 50 – 71 đã quan sát thấy rằng những người uống nhiều cà phê nhất có nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể so với những người uống ít hoặc không uống. (2)

Việc uống 4 - 5 cốc cà phê mỗi ngày giúp làm giảm 12% nguy cơ tử vong sớm ở nam giới và giảm 16% nguy cơ ở phụ nữ. Tuy nhiên, uống từ 6 cốc trở lên cũng không mang lại thêm lợi ích nào.

Ngay cả khi chỉ uống một cốc cà phê mỗi ngày thì cũng có thể làm giảm 5 – 6% nguy cơ tử vong sớm.

Lý do của điều này có thể là vì những người uống nhiều cà phê sẽ ít có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, chấn thương, bệnh hô hấp, tiểu đường, đột quỵ và bệnh tim mạch hơn.

Các nghiên cứu khác gần đây cũng cho thấy uống cà phê thường xuyên giúp làm giảm nguy cơ tử vong sớm. (3)

Tóm tắt: Nghiên cứu cho thấy uống 4 - 5 cốc cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật và dẫn đến nguy cơ tử vong sớm thấp hơn.

Kết quả nghiên cứu

Lợi ích của cà phê đối với sức khỏe đã được nghiên cứu rất nhiều trong vài thập kỷ qua.

Ngoài các nghiên cứu nêu trên, có ít nhất hai nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng những người uống cà phê có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn so với người không uống.

Những người uống cà phê cũng có nguy cơ mắc các bệnh cụ thể như bệnh Alzheimer, Parkinson, tiểu đường túyp 2 và bệnh gan thấp hơn nhiều. (4)

Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy cà phê giúp cải thiện tinh thần, giảm 20% nguy cơ trầm cảm và 53% nguy cơ tự tử. (5)

Như vậy, cà phê không chỉ giúp tăng tuổi thọ mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tóm tắt: Uống cà phê giúp giảm nguy cơ trầm cảm, bệnh Alzheimer, Parkinson, tiểu đường tuýp 2 và các bệnh về gan. Những người uống cà phê cũng có nguy cơ tự tử thấp hơn.

Tóm tắt bài viết

Các nghiên cứu cho thấy uống cà phê làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và giúp tăng tuổi thọ. Lợi ích này là nhờ chất chống oxy hóa và các hợp chất có lợi khác trong cà phê.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: cà phê
Tin liên quan
Cà phê và nước tăng lực: Thứ nào tốt hơn?
Cà phê và nước tăng lực: Thứ nào tốt hơn?

Cà phê là loại đồ uống được nhiều người lựa chọn nhất khi cần lấy lại sự tỉnh táo và tập trung nhưng có người lại chọn nước tăng lực. Cả hai đều có chứa caffeine - chất kích thích thần kinh được tiêu thụ rộng rãi trên toàn thế giới.

Cà phê giúp giảm viêm hay gây viêm?
Cà phê giúp giảm viêm hay gây viêm?

Cà phê là một trong những loại đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Cà phê chứa một lượng lớn các hợp chất có lợi cho sức khỏe và giúp ngăn ngừa một số bệnh. Cà phê còn được cho là giúp giảm phản ứng viêm trong cơ thể và nhờ đó giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật. Vậy chính xác thì cà phê có tác động như thế nào đến phản ứng viêm?

Cà phê có làm tăng cholesterol không?
Cà phê có làm tăng cholesterol không?

Uống cà phê là thói quen và sở thích của rất nhiều người nhưng gần đây có ý kiến cho rằng cà phê có thể làm tăng nồng độ cholesterol. Điều này có đúng hay không?

Sữa chua có thực sự giúp giảm cân không?
Sữa chua có thực sự giúp giảm cân không?

Sữa chua có lợi cho việc giảm cân nhờ chứa nhiều canxi, protein và lợi khuẩn.

Sữa chua có giúp giảm tiêu chảy không?
Sữa chua có giúp giảm tiêu chảy không?

Sữa chua chứa lợi khuẩn có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm một số dạng tiêu chảy, ví dụ như tiêu chảy do nhiễm trùng, do thuốc kháng sinh, hội chứng ruột kích thích và bệnh viêm ruột.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây