1

Ung Thư Thận Tế Bào Sáng Là Gì?

Ung thư thận tế bào sáng là gì? Phác đồ điều trị ung thư thận tế bào sáng sẽ phụ thuộc vào giai đoạn ung thư tại thời điểm chẩn đoán như thế nào? Nguyên nhân và các yếu tố tiềm ẩn bệnh ra sao.
Ung thư thận tế bào sáng Ung Thư Thận Tế Bào Sáng Là Gì?

Ung thư thận tế bào sáng là gì?

Ung thư thận tế bào sáng là một loại ung thư thận, cụ thể hơn là ung thư biểu mô tế bào thận. Ung thư thận xảy ra khi các tế bào thận trở nên bất thường, phát triển mất kiểm soát và hình thành khối u ác tính. Tế bào sáng là những tế bào có bào tương sáng khi quan sát dưới kính hiển vi. Đây là loại ung thư biểu mô tế bào thận phổ biến nhất ở người lớn. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI), ung thư thận tế bào sáng chiếm khoảng 80% tổng số ca ung thư biểu mô tế bào thận.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

Các nghiên cứu vẫn đang được thực hiện để tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh ung thư thận tế bào sáng.

Tuy nhiên, theo NCI, nhiều người bị ung thư thận tế bào sáng có tiền sử gia đình mắc hội chứng Von Hippel-Lindau (VHL). Đây là một bệnh di truyền xảy ra do đột biến ở gen VHL.

Đột biến gen VHL cũng có thể là nguyên nhân gây ra ung thư thận tế bào sáng. Nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để lý giải đột biến gen này hình thành như thế nào và tại sao lại gây ung thư thận tế bào sáng.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) cho biết ngoài đột biến trên gen VHL còn một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận tế bào sáng. Việc có một hoặc nhiều yếu tố này không có nghĩa là chắc chắn sẽ bị ung thư thận tế bào sáng nhưng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, đặc biệt những người có có tiền sử gia đình.

Nguy cơ mắc ung thư tế bào sáng
Nguy cơ mắc ung thư tế bào sáng

Các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư thận tế bào sáng gồm có:

  • Hút thuốc: Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao hơn, bao gồm cả ung thư thận tế bào sáng. Cai thuốc sẽ giúp làm giảm nguy cơ.
  • Cao huyết áp: Những người bị cao huyết áp có nguy cơ mắc ung thư thận cao hơn, bao gồm cả ung thư thận tế bào sáng.
  • Phơi nhiễm trichloroethylene: Một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy rằng phơi nhiễm với trichloroethylene và các chất độc hại khác trong môi trường làm việc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thận tế bào sáng.
  • Béo phì: Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư thận tế bào sáng.
  • Suy thận nghiêm trọng: Suy thận nghiêm trọng và phải lọc máu có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận tế bào sáng.
  • Hội chứng Cowden: Những người mắc hội chứng Cowden có nguy cơ bị ung thư vú, ung thư tuyến giáp và ung thư thận cao hơn, bao gồm cả ung thư thận tế bào sáng.
  • Hội chứng Birt-Hogg-Dubé (BHD): Hội chứng BHD làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận, bao gồm cả ung thư thận tế bào sáng.
  • Xơ cứng củ: Tình trạng này gây hình thành các u lành tính nhưng đôi khi có thể gây ra khối u ác tính ở thận.
  • Giới tính và chủng tộc: Nam giới có nguy cơ mắc ung thư thận cao hơn phụ nữ. Một số nhóm chủng tộc có tỷ lệ mắc ung thư thận cao hơn, ví dụ như người gốc Phi. Những yếu tố này có thể liên quan đến các yếu tố nguy cơ khác như cao huyết áp, hút thuốc lá và phơi nhiễm trichloroethylene.

Triệu chứng của ung thư thận tế bào sáng

Giống như các loại ung thư thận khác, ung thư thận tế bào sáng giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ rệt. Khi sang các giai đoạn sau, các triệu chứng gồm có:

  • Tiểu ra máu
  • Sốt
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Đau đớn
  • Mệt mỏi
  • Nổi cục ở bụng

Các giai đoạn của ung thư thận tế bào sáng

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ phân chia giai đoạn ung thư thận tế bào sáng dựa trên hệ thống TNM của Ủy ban Hỗn hợp về Ung thư Hoa Kỳ (AJCC). Theo đó, ung thư thận tế bào sáng được chia thành 4 giai đoạn dựa trên 3 yếu tố là: (1)

  • Kích thước khối u (tumor - T): mức độ phát triển của khối u và phạm vi lan rộng của ung thư.
  • Ung thư lan đến hạch bạch huyết (node - N): ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết hay chưa.
  • Di căn (metastasis - M): ung thư đã lan đến các khu vực khác trong cơ thể hay chưa.
Các giai đoạn ung thư thận tế bào sáng
Các giai đoạn ung thư thận tế bào sáng

Ở các giai đoạn đầu, ung thư chỉ giới hạn trong thận và càng về các giai đoạn sau, ung thư càng lan rộng. Dưới đây là đặc điểm ung thư thận tế bào sáng ở từng giai đoạn.

  • Giai đoạn 1 (T1, N0, M0): Khối u có kích thước dưới 7cm và chỉ hình thành ở một quả thận. Ung thư chưa lan đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác.
  • Giai đoạn 2:
    • T2, N0, M0: Khối u có kích thước trên 7cm nhưng chỉ nằm ở một quả thận. Ung thư chưa lan rộng đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác.
    • T3, N0, M0: Ung thư đã lan đến tĩnh mạch chính hoặc mô xung quanh thận nhưng chưa lan đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác.
  • Giai đoạn 3 (T1 đến T3, N1, M0): Khối u có kích thước bất kỳ nhưng chưa lan ra ngoài màng thận. Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết lân cận nhưng chưa lan đến các hạch bạch huyết ở xa hoặc các cơ quan khác.
  • Giai đoạn 4:
    • T4, N bất kỳ, M0: Khối u phát triển ra bên ngoài thận, có thể phát triển vào tuyến thượng thận. Ung thư có thể đã lan đến các hạch bạch huyết nhưng chưa lan sang các cơ quan khác.
    • T bất kỳ, N bất kỳ, M1: Khối u có kích thước bất kỳ, ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết và các cơ quan khác.

Điều trị ung thư thận tế bào sáng

Phác đồ điều trị ung thư thận tế bào sáng sẽ phụ thuộc vào giai đoạn ung thư tại thời điểm chẩn đoán. Các phương pháp điều trị gồm có phẫu thuật, đốt u, liệu pháp miễn dịch, xạ trị và liệu pháp nhắm trúng đích. Sau khi xác nhận và xác định giai đoạn bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

  • Phẫu thuật: Phẫu thuật cắt bỏ khối u thường là phương pháp điều trị bước đầu cho bệnh ung thư thận tế bào sáng. Bác sĩ sẽ cắt bỏ một phần thận xung quanh khối u hoặc thậm chí cắt bỏ toàn bộ quả thận có khối u, tùy thuộc vào kích thước của khối u.
  • Đốt u thận: Đây là phương pháp loại bỏ khối u mà không cần phẫu thuật. Phương pháp này thường sử dụng nhiệt độ cao hoặc làm lạnh để phá hủy tế bào ung thư.
  • Xạ trị: Sử dụng chùm tia phóng xạ thể tiêu diệt các tế bào ung thư.
  • Liệu pháp miễn dịch hay còn gọi là liệu pháp sinh học: Tăng cường hệ miễn dịch và giúp hệ miễn dịch tiêu diệt tế bào ung thư.
  • Liệu pháp nhắm trúng đích: Sử dụng thuốc ức chế tyrosine kinase để ngăn chặn con đường truyền tín hiệu trong tế bào ung thư, từ đó làm chậm sự phát triển của các tế bào này.

Tiên lượng

Tiên lượng của người mắc bệnh ung thư thận tế bào sáng tùy thuộc vào giai đoạn tại thời điểm chẩn đoán, tình trạng sức khỏe tổng thể và mức độ đáp ứng với điều trị. Theo báo cáo của NCI, tỷ lệ sống 5 năm của những người mắc bệnh ung thư thận tế bào sáng là từ 50 đến 69%. (2) Nhờ những cải tiến trong các phương pháp điều trị nên tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư hiện nay đã cao hơn so với trước và chắc chắn sẽ còn tăng lên trong tương lai. Nếu ung thư thận tế bào sáng được phát hiện ở giai đoạn đầu thì tiên lượng thường rất tốt, thậm chí có thể chữa khỏi bệnh.

Tiên lượng ung thư thận tế bào sáng
Tiên lượng ung thư thận tế bào sáng

Sống chung với ung thư thận

Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị giúp chống lại bệnh ung thư. Bên cạnh các phương pháp điều trị kể trên, người bệnh còn phải kết hợp với thay đổi lối sống để kiểm soát tình trạng bệnh và tăng cường sức khỏe.

  • Ăn uống lành mạnh: Không có chế độ ăn kiêng dành riêng cho ngươi bị ung thư thận nhưng ăn uống lành mạnh, đủ chất có thể giúp người bệnh cảm thấy khỏe hơn trong quá trình điều trị. Nên trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào trong chế độ ăn uống.
  • Chú ý đến sức khỏe tinh thần: Sống chung với bệnh ung thư là điều không hề dễ dàng, đối với cả bản thân người bệnh và người thân trong gia đình. Nếu gặp phải bất kỳ vấn đề nào về tâm lý, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tích cực hoạt động thể chất sẽ giúp nâng cao sức khỏe tổng thể và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Câu hỏi thường gặp

Những câu hỏi nào thường thấy trên các thông tin đại chúng về ung thư thận tế bào sáng. Hãy theo dõi tiếp nội dung bên dưới để cùng khám phá nhé!

Ung thư thận tế bào sáng có dễ tái phát sau điều trị không?

Khả năng tái phát ung thư sau điều trị phụ thuộc vào giai đoạn bệnh tại thời điểm bắt đầu điều trị. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỷ lệ tái phát trung bình của bệnh ung thư thận tế bào sáng sau phẫu thuật là 30%. (3)

Ung thư thận tế bào sáng có di căn không?

Giống như các loại ung thư thận khác, ung thư thận tế bào sáng không được điều trị sẽ di căn đến các bộ phận khác của cơ thể và có thể gây tử vong.

Ung thư thận tế bào sáng phát triển có nhanh không?

Tốc độ phát triển của tế bào ung thư ở mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, ung thư thận tế bào sáng thường đáp ứng rất tốt với phác đồ điều trị nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Câu hỏi thường gặp về ung thư thận tế bào sáng
Câu hỏi thường gặp về ung thư thận tế bào sáng là gì?

Tóm tắt bài viết

Ung thư thận tế bào sáng là loại ung thư biểu mô tế bào thận phổ biến nhất. Thông thường, phương pháp điều trị bước đầu cho bệnh ung thư thận tế bào sáng là phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc đốt u thận. Các phương pháp điều trị khác như liệu pháp miễn dịch và liệu pháp nhắm trúng đích có thể được kết hợp cùng với phẫu thuật. Tiên lượng của những người bị ung thư thận tế bào sáng thường rất tốt nếu bệnh được phát hiện và điều trị sớm.

>>> Tham khảo thêm: Tỷ Lệ Sống 5 Năm Ở Các Giai Đoạn Ung Thư Thận

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ung thư thận
Tin liên quan
Ghép thận có những rủi ro nào?
Ghép thận có những rủi ro nào?

Ghép thận là một phương pháp phẫu thuật nhằm điều trị suy thận, giúp người bệnh không phải phụ thuộc lâu dài vào thiết bị lọc máu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây