1

Ứ mủ vòi trứng ảnh hưởng thế nào khả năng sinh sản?

Ứ mủ vòi trứng ảnh hưởng thế nào khả năng sinh sản? Ứ mủ vòi trứng ảnh hưởng thế nào khả năng sinh sản?

Ứ mủ vòi trứng là gì?

Ứ mủ vòi trứng là tình trạng ống dẫn trứng bị tắc nghẽn do mủ tích tụ. Ống dẫn trứng là một bộ phận trong hệ sinh dục nữ, nối buồng trứng với tử cung. Hàng tháng, sau khi được phóng đi từ buồng trứng, trứng đi qua ống dẫn trứng và vào trong tử cung.

Ứ mủ vòi trứng là một biến chứng của bệnh viêm vùng chậu. Viêm vùng chậu là một bệnh nhiễm trùng xảy ra ở các cơ quan sinh dục của phụ nữ. Khoảng 16% trường hợp viêm vùng chậu bị ứ mủ vòi trứng. Vấn đề này cũng có thể là do các bệnh nhiễm trùng khác gây ra, chẳng hạn như bệnh lậu hoặc bệnh lao. Ứ mủ vòi trứng xảy ra phổ biến nhất ở phụ nữ từ 20 đến 40 tuổi.

Các dấu hiệu và triệu chứng

Không phải ai bị ứ mủ vòi trứng cũng đều có triệu chứng nhưng khi có thì các dấu hiệu, triệu chứng thường là:

  • Đau bụng dưới âm ỉ liên tục hoặc đau từng cơn
  • Sờ thấy cục ở bụng dưới
  • Đau bụng trước khi có kinh nguyệt
  • Sốt
  • Đau khi quan hệ tình dục

Không thể thụ thai cũng là một dấu hiệu của ứ mủ vòi trứng. Nguyên nhân là vì để mang thai thì trứng phải đi từ buồng trứng vào ống dẫn trứng và được tinh trùng thụ tinh rồi làm tổ trong tử cung. Nếu ống dẫn trứng bị tắc do mủ hoặc bị tổn thương do những nguyên nhân khác thì sẽ không thể thụ thai.

Nguyên nhân

Phụ nữ có thể bị ứ mủ vòi trứng nếu mắc bệnh viêm vùng chậu mà không điều trị. Viêm vùng chậu là một bệnh nhiễm trùng xảy ra ở đường sinh dục nữ, thường là do các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) như chlamydia và bệnh lậu gây ra. Các bệnh nhiễm trùng khác, gồm có cả bệnh lao, cũng có thể gây ra vấn đề này.

Khi cơ thể bị nhiễm trùng, hệ miễn dịch sẽ đưa bạch cầu đến để chống lại. Những tế bào này có thể bị mắc kẹt bên trong ống dẫn trứng. Sự tích tụ các tế bào bạch cầu chết sẽ tạo thành mủ. Khi ống dẫn trứng chứa đầy mủ thì sẽ phình lên. Điều này gây ra ứ mủ vòi trứng.

Biện pháp chẩn đoán

Các phương pháp giúp bác sĩ chẩn đoán ứ mủ vòi trứng gồm có:

Siêu âm vùng chậu

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh này sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của ống dẫn trứng và các cơ quan khác trong vùng chậu. Trong quá trình siêu âm, bác sĩ bôi một loại gel đặc biệt lên bụng và sau đó đầu dò được di trên thành bụng hoặc được đưa vào trong âm đạo. Hình ảnh các cơ quan sinh dục mà sóng âm thanh tạo ra sẽ hiển thị trên màn hình.

Chụp cộng hưởng từ vùng chậu

Chụp cộng hưởng từ hay MRI là phương pháp sử dụng nam châm siêu mạnh và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh của các cơ quan trong cơ thể. Bệnh nhân có thể được tiêm thuốc cản quang trước khi chụp. Thuốc cản quang sẽ làm cho hình ảnh của các cơ quan hiển thị rõ ràng hơn trên màn hình.

Trong quá trình chụp MRI, bệnh nhân nằm yên trên một chiếc bàn dài và được đưa vào trong máy chụp. Quá trình chụp có thể mất từ 30 – 60 phút.

Nội soi ổ bụng

Để xác nhận chẩn đoán, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu kiểm tra ống dẫn trứng bằng phương pháp nội soi ổ bụng. Bệnh nhân thường sẽ được gây mê khi nội soi. Sau đó, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ gần rốn và bơm khí vào trong để làm phình ổ bụng. Điều này giúp bác sĩ có thể quan sát một cách rõ ràng hơn các cơ quan trong vùng chậu. Nếu cần làm phẫu thuật thì các dụng cụ sẽ được đưa vào qua hai đường rạch nhỏ khác.

Trong quá trình nội soi ổ bụng, bác sĩ sẽ kiểm tra các cơ quan vùng chậu và lấy mẫu mô nhỏ để làm xét nghiệm. Đây được gọi là thủ thuật sinh thiết.

Phương pháp điều trị ứ mủ vòi trứng

Cần điều trị bệnh viêm vùng chậu – nguyên nhân gây ứ mủ vòi trứng - bằng thuốc kháng sinh.

Nếu bị ứ mủ vòi trứng mãn tính và có các triệu chứng thì sẽ cần phải phẫu thuật. Quy trình phẫu thuật cần thực hiện sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng.

Các lựa chọn gồm có:

  • Loại bỏ mủ trong vòi trứng: thủ thuật này có thể được thực hiện bằng kỹ thuật nội soi ổ bụng, trong đó chỉ loại bỏ mủ tích tụ mà không ảnh hưởng đến ống dẫn trứng hay buồng trứng.
  • Cắt ống dẫn trứng: loại bỏ một hoặc cả hai ống dẫn trứng. Quy trình phẫu thuật được thực hiện bằng kỹ thuật nội soi hoặc mổ mở.
  • Cắt buồng trứng: đôi khi sẽ cần cắt bỏ đi ống dẫn trứng có vấn đề cùng với một hoặc cả hai buồng trứng.
  • Cắt tử cung: cắt bỏ đi một phần hoặc toàn bộ tử cung, có thể là cả cổ tử cung. Phương pháp này thường thực hiện trong những trường hợp mà tình trạng nhiễm trùng vẫn tiếp diễn.

Nếu chỉ cần loại bỏ mủ tích tụ và vẫn giữ nguyên các cơ quan sinh dục thì khả năng sinh sản sẽ không bị ảnh hưởng gì.

Ngăn ngừa ứ mủ vòi trứng

Có thể giảm nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu và ứ mủ vòi trứng bằng cách:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục
  • Không quan hệ với nhiều người
  • Sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường xuyên và nếu xét nghiệm cho kết quả dương tính thì phải điều trị ngay. Nếu được kê thuốc kháng sinh thì cần phải dùng thuốc đủ liều và đủ thời gian
  • Không thụt rửa vì điều này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng

Khả năng sinh sản sau điều trị

Nếu chỉ bị ứ mủ vòi trứng mức độ nhẹ thì vẫn có thể bảo tồn và khôi phục khả năng sinh sản sau khi điều trị. Trong những trường hợp nặng thì khả năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng sau phẫu thuật. Nếu còn có ý định sinh con trong tương lai thì hãy cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu bất kỳ phương pháp điều trị nào để được tư vấn các lựa chọn hỗ trợ sinh sản, ví dụ như thụ tinh trong ống nghiệm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tử cung đôi là gì và có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?
Tử cung đôi là gì và có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Tử cung đôi là một vấn đề cực kỳ hiếm gặp và trong nhiều trường hợp, vấn đề này còn không bao giờ được phát hiện vì không gây ra bất kỳ vấn đề bất thường nào.

Tử cung hai sừng là gì và ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản?
Tử cung hai sừng là gì và ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản?

Tử cung hai sừng là một vấn đề bất thường bẩm sinh, có nghĩa là tử cung không phát triển bình thường ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Hẹp Cổ Tử Cung Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Khả Năng Sinh Sản?
Hẹp Cổ Tử Cung Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Khả Năng Sinh Sản?

Cổ tử cung thu hẹp là một hiện tượng bình thường trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt nhưng cũng có những người mà cổ tử cung luôn luôn ở trạng thái đóng. Đây được gọi là chứng hẹp cổ tử cung,

U nang và ung thư buồng trứng giống và khác như thế nào?
U nang và ung thư buồng trứng giống và khác như thế nào?

U nang buồng trứng là lành tính còn ung thư buồng trứng là u ác tính.

U nang buồng trứng thực thể là gì?
U nang buồng trứng thực thể là gì?

U nang buồng trứng là những túi hình thành trên hoặc bên trong buồng trứng. Có nhiều loại u nang buồng trứng khác nhau.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây