1

Tử cung hai sừng là gì và ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản?

Tử cung hai sừng là một vấn đề bất thường bẩm sinh, có nghĩa là tử cung không phát triển bình thường ngay từ khi còn trong bụng mẹ.
Tử cung bình thường (bên trái) và tử cung hai sừng (bên phải) Tử cung hai sừng là gì và ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản?

Tử cung hai sừng là gì?

Tử cung hai sừng là một kiểu dị dạng tử cung, khiến tử cung có hình trái tim nên còn được gọi với một cái tên khác là tử cung hình trái tim. Tử cung là cơ quan trong hệ sinh dục của phụ nữ có chức năng bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi trong suốt thời gian mang thai.

Hình dạng của tử cung là điều rất quan trọng đối với thai kỳ vì sẽ ảnh hưởng đến tư thế mà thai nhi nằm bên trong. Tử cung bất thường là vấn đề tương đối hiếm gặp. Ước tính chỉ có khoảng 3% phụ nữ sinh ra với khiếm khuyết về kích thước, hình dạng và cấu trúc của cơ quan này. Tử cung hai sừng là dạng phổ biến nhất trong số những dạng tử cung bất thường.

Dưới đây là nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, biện pháp chẩn đoán và khắc phục tử cung hai sừng cũng như là ảnh hưởng của vấn đề này đến việc mang thai.

Dấu hiệu

Tử cung hai sừng là một vấn đề bẩm sinh, có nghĩa là sinh ra đã có nhưng đa số phụ nữ có dạng tử cung bất thường này đều không hề hay biết cho đến khi siêu âm hoặc thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác. Lý do là bởi vì tử cung hai sừng thường không biểu hiện bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng rõ rệt nào.

Tuy nhiên, một số phụ nữ có tử cung hai sừng lại gặp các vấn đề như:

  • Chảy máu âm đạo bất thường
  • Sảy thai liên tiếp
  • Đau đớn khi đến kỳ kinh nguyệt
  • Khó chịu ở bụng dưới
  • Đau khi quan hệ tình dục

Tuy nhiên, với những người có tử cung hai sừng thì một số biểu hiện, triệu chứng như đau đớn khi đến kỳ lại không có gì bất thường cả vì họ gặp phải từ khi sinh ra.

Tử cung hai sừng và thai kỳ

Tử cung hình trái tim sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ có tử cung hai sừng vẫn có khả năng thụ thai bình thường. Tuy nhiên, một số nghiên cứu trước đây lại cho thấy rằng trong số những phụ nữ bị vô sinh thì rất nhiều có dạng tử cung bất thường này.

Mặc dù không làm giảm khả năng thụ thai nhưng tử cung hai sừng sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh non. Một số nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân dẫn đến những vấn đề này là do các cơn co thắt tử cung không đều hoặc sức chứa của tử cung bị giảm.

Theo một thống kê thì tỷ lệ sảy thai liên tiếp ở những phụ nữ có tử cung dị dạng dao động trong khoảng từ 1.8% đến 37.6%.

Ngoài ra, những trẻ được sinh ra từ các bà mẹ có tử cung hai sừng có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn so với những trẻ được sinh ra từ mẹ có tử cung bình thường. Trong một nghiên cứu, nguy cơ bị dị tật bẩm sinh của những trẻ này cao gấp 4 lần so với bình thường.

Ở những phụ nữ có tử cung hai sừng, một khi mang thai thì thai kỳ sẽ được coi là có nguy cơ cao nên cần được theo dõi một cách sát sao. Cần siêu âm thường xuyên để kiểm tra tư thế của thai nhi.

Thai nhi có thể nằm ở tư thế ngôi mông, có nghĩa là phần mông hoặc chân của bé hướng xuống. Những trường hợp này sẽ cần được kiểm tra thêm và khả năng cao là phải sinh bằng phương pháp sinh mổ.

Nguyên nhân

Tử cung hai sừng là một vấn đề bất thường bẩm sinh, có nghĩa là tử cung không phát triển bình thường ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Hai ống tạo nên tử cung chỉ hợp nhất một phần với nhau ở bên dưới trong khi phần bên trên lại tách nhau, tạo thành hai sừng. Khi hai sừng này hơi hướng ra ngoài thì tử cung sẽ có hình trái tim.

Biện pháp chẩn đoán

Các bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp sau đây để chẩn đoán tử cung hai sừng:

  • Siêu âm
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI)
  • Siêu âm bơm nước buồng tử cung
  • Khám vùng chậu

Thông thường, tử cung hai sừng được phát hiện trong quá trình siêu âm để kiểm tra tử cung trong thời gian mang thai hoặc khi gặp các vấn đề bất thường.

Cũng có nhiều trường hợp mà dạng tử cung này không bao giờ được phát hiện ra.

Điều trị

Một phương pháp để sửa tử cung hai sừng ở những phụ nữ có tiền sử sảy thai là phẫu thuật tạo hình tử cung Strassman. Trong một nghiên cứu, 88% những người từng phẫu thuật tạo hình tử cung Strassman đã mang thai và sinh nở thành công. Tuy nhiên, đa số phụ nữ đều không cần phải phẫu thuật để sửa tử cung hai sừng vì hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy rằng vấn đề này không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của phụ nữ.

Tóm tắt bài viết

Tử cung hai sừng sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Mặc dù có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề như sảy thai và sinh non nhưng những phụ nữ có dạng tử cung này vẫn có thể mang thai và sinh nở bình thường, miễn là được theo dõi cẩn thận trong suốt thai kỳ.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
HPV có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?
HPV có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Nhiễm HPV là vấn đề xảy ra rất phổ biến mà hầu như ai có quan hệ tình dục cũng gặp phải.

Tử cung một sừng ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?
Tử cung một sừng ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Tử cung một sừng là một dạng dị tật tử cung hiếm gặp nhưng có thể làm giảm khả năng thụ thai thành công và mang thai đủ tháng.

Viêm ống dẫn trứng ảnh hưởng thế nào đến khả năng sinh sản?
Viêm ống dẫn trứng ảnh hưởng thế nào đến khả năng sinh sản?

Viêm ống dẫn trứng thường xảy ra sau khi bị nhiễm các loại vi khuẩn lây qua quan hệ tình dục đường âm đạo.

Mụn cóc sinh dục ảnh hưởng thế nào khi mang thai?

Thông thường, mụn cóc sinh dục sẽ không ảnh hưởng đến việc mang thai. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể phát sinh các biến chứng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây