1

Hẹp Cổ Tử Cung Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Khả Năng Sinh Sản?

Cổ tử cung thu hẹp là một hiện tượng bình thường trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt nhưng cũng có những người mà cổ tử cung luôn luôn ở trạng thái đóng. Đây được gọi là chứng hẹp cổ tử cung,
hẹp cổ tử cung Hẹp Cổ Tử Cung Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Khả Năng Sinh Sản?

Cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là bộ phận nằm bên dưới của tử cung. Chính giữa cổ tử cung có một lỗ mở nối thông âm đạo và tử cung, được gọi là lỗ cổ tử cung. Lỗ mở vào tử cung được gọi là lỗ trong còn lỗ mở ra âm đao được gọi là lỗ ngoài.

Cổ tử cung giống như “người giữ cửa”, có nhiệm vụ kiểm soát những gì vào và ra thông qua lỗ mở này.

Khi phụ nữ không mang thai, cổ tử cung tiết ra chất dịch, được gọi là dịch nhầy cổ tử cung hay cũng chính là dịch tiết âm đạo (khí hư). Trong phần lớn thời gian của tháng, cổ tử cung tiết ra dịch đặc bít kín lỗ cổ tử cung để ngăn cản tinh trùng đi vào tử cung.

Tuy nhiên, vào khoảng thời gian rụng trứng, cổ tử cung lại tiết ra dịch loãng và trơn. Cổ tử cung sẽ mềm hơn, cao lên bên trên ống âm đạo và lỗ cổ tử cung mở rộng ra so với bình thường. Những thay đổi này nhằm giúp tinh trùng có thể đi vào tử cung dễ dàng hơn.

co tu cung la gi
Cổ tử cung là gì?

Trong những ngày trước khi bắt đầu có kinh nguyệt, cổ tử cung sẽ chắc lại và hạ thấp xuống. Lỗ cổ tử cung thu hẹp và chuẩn bị đóng lại trong trường hợp thụ thai thành công. Nếu không thụ thai thì lỗ cổ tử cung sẽ hơi mở để lớp niêm mạc tử cung có thể thoát khỏi cơ thể thông qua âm đạo.

Như vậy, cổ tử cung thu hẹp là một hiện tượng bình thường trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, cũng có những người mà cổ tử cung luôn luôn ở trạng thái đóng. Đây được gọi là chứng hẹp cổ tử cung, xảy ra khi lỗ cổ tử cung bị hẹp bất thường hoặc hoàn toàn đóng kín. Một số phụ nữ bị hẹp cổ tử cung bẩm sinh nhưng cũng có người về sau này mới bị.

Các dấu hiệu của hẹp cổ tử cung

Tùy thuộc vào độ tuổi và vào việc có đang cố gắng thụ thai hay không mà hẹp cổ tử cung sẽ có những dấu hiệu khác nhau nhưng đôi khi sẽ không có bất kỳ dấu hiệu nào.

Nếu chưa trải qua thời kỳ mãn kinh thì một trong những dấu hiệu của cổ tử cung hẹp là kinh nguyệt diễn ra thất thường hoặc đau đớn mỗi khi đến kỳ. Cổ tử cung hẹp cũng có thể gây vô sinh vì tinh trùng không thể đi vào để thụ tinh với trứng.

Ở những phụ nữ đã mãn kinh thì chứng hẹp cổ tử cung thường không có triệu chứng. Tuy nhiên, các biến chứng của tình trạng này có thể gây đau bụng.

hep co tu cung
Các dấu hiệu hẹp cổ tử cung thường thấy.

Nguyên nhân

Mặc dù hẹp cổ tử cung có thể xảy ra bẩm sinh nhưng cũng có thể là kết quả do những nguyên nhân khác xảy ra sau này, ví dụ như:

  • Phẫu thuật hoặc thủ thuật được thực hiện ở tử cung, ví dụ như cắt bỏ nội mạc tử cung
  • Các thủ thuật được thực hiện ở cổ tử cung, ví dụ như sinh thiết chóp và các phương pháp điều trị tiền ung thư
  • Ung thư cổ tử cung
  • U nang hoặc những loại u lành tính khác
  • Xạ trị
  • Hình thành sẹo
  • Lạc nội mạc tử cung

Hẹp cổ tử cung được phát hiện bằng cách nào?

Để chẩn đoán hẹp cổ tử cung, trước tiên bác sĩ sẽ cần tiến hành kiểm tra bằng dụng cụ mỏ vịt. Mỏ vịt được đưa vào âm đạo để mở rộng thành âm đạo và cho phép nhìn thấy cổ tử cung. Bác sĩ sẽ kiểm tra cẩn thận kích thước, màu sắc và kết cấu bề mặt của cổ tử cung để phát hiện u nang, polyp hoặc các dấu hiệu bất thường khác.

Nếu lỗ cổ tử cung có vẻ bị hẹp hoặc trông không được bình thường thì bác sĩ sẽ kiểm tra bằng cách đưa một que thử qua. Nếu như không thể đưa qua được thì có thể chẩn đoán hẹp cổ tử cung.

Điều trị hẹp cổ tử cung bằng cách nào?

 

Việc điều trị hẹp cổ tử cung sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Tuổi tác
  • Có muốn sinh con hay không
  • Các triệu chứng gặp phải

Nếu như không có kế hoạch sinh con và không có bất kỳ biểu hiện, triệu chứng nào thì có thể không cần phải điều trị.

Nhưng nếu đang muốn mang thai hoặc có các triệu chứng đau đớn, khó chịu thì sẽ cần sử dụng dụng cụ nong cổ tử cung. Đó là những thanh nhỏ làm bằng chất liệu thấm hút được đưa vào trong cổ tử cung. Chúng sẽ hút dịch và từ từ nở lên theo thời gian, làm cho cổ tử cung dần mở rộng.

Các biến chứng

Hẹp cổ tử cung có thể dẫn đến một số biến chứng như:

  • Vô sinh
  • Kinh nguyệt bất thường
  • Tích tụ dịch nhầy

Hẹp cổ tử cung cũng có thể dẫn đến ứ máu trong buồng tử cung (hay tích huyết buồng tử cung), xảy ra khi máu kinh ứ đọng bên trong tử cung. Điều này có thể gây ra lạc nội mạc tử cung - một tình trạng mà mô niêm mạc tử cung phát triển ở những vị trí bên ngoài tử cung.

Hẹp cổ tử cung cũng có thể dẫn đến tích mủ tử cung – tình trạng mà mủ tích tụ ở bên trong buồng tử cung. Điều này gây ra đau đớn và nhạy cảm ở vùng bụng dưới.

Tóm tắt bài viết

Cổ tử cung đóng là một hiện tượng bình thường diễn ra khi mang thai nhưng cũng có thể xảy ra cả khi không mang thai. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này nên khi có những biểu hiện bất thường thì cần đi khám để tìm ra vấn đề tiềm ẩn.

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
HPV có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?
HPV có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Nhiễm HPV là vấn đề xảy ra rất phổ biến mà hầu như ai có quan hệ tình dục cũng gặp phải.

Viêm ống dẫn trứng ảnh hưởng thế nào đến khả năng sinh sản?
Viêm ống dẫn trứng ảnh hưởng thế nào đến khả năng sinh sản?

Viêm ống dẫn trứng thường xảy ra sau khi bị nhiễm các loại vi khuẩn lây qua quan hệ tình dục đường âm đạo.

Mụn cóc sinh dục ảnh hưởng thế nào khi mang thai?

Thông thường, mụn cóc sinh dục sẽ không ảnh hưởng đến việc mang thai. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể phát sinh các biến chứng.

Tử cung một sừng ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?
Tử cung một sừng ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Tử cung một sừng là một dạng dị tật tử cung hiếm gặp nhưng có thể làm giảm khả năng thụ thai thành công và mang thai đủ tháng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây