1

Viêm ống dẫn trứng ảnh hưởng thế nào đến khả năng sinh sản?

Viêm ống dẫn trứng thường xảy ra sau khi bị nhiễm các loại vi khuẩn lây qua quan hệ tình dục đường âm đạo.
Viêm ống dẫn trứng ảnh hưởng thế nào đến khả năng sinh sản? Viêm ống dẫn trứng ảnh hưởng thế nào đến khả năng sinh sản?

Viêm ống dẫn trứng là gì?

Viêm ống dẫn trứng hay viêm vòi trứng là một dạng bệnh viêm vùng chậu. Viêm vùng chậu là tình trạng nhiễm trùng ở các cơ quan sinh dục, xảy ra khi vi khuẩn có hại xâm nhập vào đường sinh dục. Viêm ống dẫn trứng và các dạng viêm vùng chậu khác thường là hậu quả của các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STI) do vi khuẩn gây ra, chẳng hạn như chlamydia hoặc bệnh lậu.

Dù chỉ bị viêm một ống dẫn trứng thì tình trạng viêm cũng có thể dễ dàng lây lan sang ống còn lại và sau một thời gian thì thường cả hai ống đều bị ảnh hưởng. Nếu không được điều trị, viêm ống dẫn trứng có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài.

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân, yếu tố nguy cơ, cách điều trị và một số biến chứng của viêm ống dẫn trứng.

Dấu hiệu, triệu chứng

Không phải ai bị viêm ống dẫn trứng cũng đều sẽ gặp phải các triệu chứng.

Khi có thì các dấu hiệu, triệu chứng thường là:

  • Dịch tiết âm đạo có mùi hôi và có màu vàng hoặc vàng xanh
  • Đau vào thời điểm rụng trứng (khoảng giữa chu kỳ kinh nguyệt), khi hành kinh và quan hệ tình dục
  • Ra máu ngoài kỳ kinh nguyệt
  • Đau nhức âm ỉ ở thắt lưng
  • Đau bụng
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Sốt
  • Đi tiểu thường xuyên

Viêm ống dẫn trứng có thể là cấp tính, tức là các triệu chứng nghiêm trọng và xảy ra đột ngột hoặc cũng có thể là mãn tính, tức là chỉ có các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nhưng tình trạng tiếp diễn trong một thời gian dài.

Đôi khi, các triệu chứng có thể biến mất dù không điều trị, khiến cho người bệnh tưởng rằng đã khỏi nhưng thực ra là không phải. Nếu tình trạng nhiễm trùng không được điều trị thì có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về lâu dài.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

Viêm ống dẫn trứng thường xảy ra sau khi bị nhiễm các loại vi khuẩn lây qua quan hệ tình dục đường âm đạo.

Nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng cao nếu như:

  • Đã bị một bệnh lây truyền qua đường tình dục
  • Quan hệ tình dục không an toàn
  • Quan hệ với nhiều người

Mặc dù hiếm nhưng một số thủ thuật ví dụ như đặt vòng tránh thai hoặc các bệnh nhiễm trùng xảy ra ở vùng bụng chẳng hạn như viêm ruột thừa cũng có thể gây ra viêm ống dẫn trứng.

Biện pháp chẩn đoán

Nếu đang có các dấu hiệu của bệnh viêm ống dẫn trứng thì cần đi khám bác sĩ sản phụ khoa ngay để xác định vấn đề, bắt đầu điều trị và giảm nguy cơ phát sinh biến chứng.

Sau khi đánh giá các triệu chứng và xem xét bệnh sử, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng để tìm các vùng bị đau và sưng tấy.

Sau đó cần thực hiện các phương pháp dưới đây để chẩn đoán nguyên nhân:

  • Xét nghiệm máu và nước tiểu: các xét nghiệm này giúp phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng.
  • Xét nghiệm mẫu dịch âm đạo và cổ tử cung: nhằm xác định loại vi khuẩn bị nhiễm.
  • Siêu âm qua đường âm đạo hoặc siêu âm ổ bụng: các phương pháp chẩn đoán hình ảnh này nhằm kiểm tra ống dẫn trứng và các bộ phận khác của đường sinh dục.
  • Chụp HSG (chụp X-quang buồng tử cung - vòi trứng): đây là một phương pháp chụp X-quang đặc biệt sử dụng thuốc cản quang có chứa i-ốt tiêm vào bên trong cổ tử cung. Phương pháp này giúp bác sĩ xác định các đoạn bị tắc nghẽn trong ống dẫn trứng.

Một số trường hợp sẽ cần nội soi ổ bụng để xác nhận chẩn đoán. Phương pháp này cho phép bác sĩ quan sát toàn bộ ống dẫn trứng và các cơ quan sinh dục khác.

Nội soi ổ bụng là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh xâm lấn được thực hiện qua một đường rạch nhỏ ở bụng dưới và bệnh nhân thường được gây mê toàn thân. Bệnh nhân có thể ra về ngay sau khi quy trình hoàn tất nhưng do tác dụng của thuốc mê nên sẽ bị choáng vàcần sắp xếp người đưa về.

Phương pháp điều trị

Bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch để điều trị tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn. Nếu là do các bệnh lây truyền qua đường tình dục thì người kia cũng phải điều trị. Nếu chỉ có một trong hai người điều trị và đã khỏi bệnh thì sau đó sẽ lại bị tái nhiễm khi tiếp tục quan hệ tình dục.

Nếu nhiễm trùng gây ra áp-xe thì sẽ phải tiến hành phẫu thuật nội soi ổ bụng để dẫn lưu dịch mủ.

Nếu nhiễm trùng gây hình thành sẹo hay kết dính thì cũng cần phẫu thuật để loại bỏ mô sẹo. Điều này đặc biệt cần thiết cho những phụ nữ còn muốn mang thai sau này.

Nếu ống dẫn trứng bị tụ dịch thì sẽ cần rạch một đường nhỏ để dẫn lưu hoặc loại bỏ hẳn vùng có chứa dịch.

Các biến chứng có thể xảy ra

Nếu không được điều trị, viêm ống dẫn trứng có thể dẫn đến các biến chứng như:

  • Nhiễm trùng lây lan đến các khu vực khác của cơ thể, ví dụ như tử cung và buồng trứng
  • Đau vùng chậu và đau bụng dai dẳng
  • Hình thành sẹo, dính và tắc ống dẫn trứng, có thể dẫn đến vô sinh
  • Áp-xe trong ống dẫn trứng
  • Mang thai ngoài tử cung

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh viêm ống dẫn trứng sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Bệnh nhân sẽ vẫn có thể thụ thai và mang thai bình thường mà không gặp phải biến chứng nào.

Tuy nhiên, nếu trì hoãn điều trị hoặc không điều trị thì viêm ống dẫn trứng có thể gây ra tắc nghẽn trong ống dẫn trứng và điều này sẽ dẫn đến vô sinh.

Nếu không thể phẫu thuật cắt bỏ đoạn bị tắc nghẽn thì có thể cần đến phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để có thể mang thai.

Thụ tinh trong ống nghiệm là một biện pháp hỗ trợ sinh sản. Phương pháp này giúp bỏ qua giai đoạn trứng gặp tinh trùng và được thụ tinh trong ống dẫn trứng rồi di chuyển vào tử cung. Khi thụ tinh trong ống nghiệm, trứng được chọc hút từ buồng trứng rồi cho thụ tinh với tinh trùng ở bên ngoài cơ thể trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Nếu thụ tinh thành công, phôi thai sẽ được đưa qua cổ tử cung vào tử cung để làm tổ và phát triển. Tuy nhiên, quy trình thực tế không hề đơn giản như vậy. Không phải khi nào thụ tinh trong ống nghiệm cũng thành công ngay từ lần đầu. Tỷ lệ thành công ở mỗi trường hợp là khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như tuổi tác và tình trạng sức khỏe tổng thể của cả vợ và chồng.

Viêm ống dẫn trứng cũng có thể gây ra thai ngoài tử cung. Điều này xảy ra khi trứng đã thụ tinh làm tổ ở các cơ quan bên ngoài tử cung, thường là trong ống dẫn trứng. Thai ngoài tử cung không thể phát triển được cho đến khi sinh. Khi phôi thai to lên thì ống dẫn trứng sẽ bị vỡ, gây xuất huyết và đe doạ tính mạng của người mẹ. Do đó, mang thai ngoài tử cung cần được phát hiện và xử lý kịp thời.

Tóm tắt bài viết

Khi được chẩn đoán và điều trị sớm, viêm ống dẫn trứng có thể được điều trị thành công bằng thuốc kháng sinh. Nhưng nếu không được điều trị, viêm ống dẫn trứng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng về lâu dài, ví dụ như áp-xe ống dẫn trứng, mang thai ngoài tử cung và vô sinh.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ống dẫn trứng
Tin liên quan
Tử cung đôi là gì và có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?
Tử cung đôi là gì và có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Tử cung đôi là một vấn đề cực kỳ hiếm gặp và trong nhiều trường hợp, vấn đề này còn không bao giờ được phát hiện vì không gây ra bất kỳ vấn đề bất thường nào.

Tử cung hai sừng là gì và ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản?
Tử cung hai sừng là gì và ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản?

Tử cung hai sừng là một vấn đề bất thường bẩm sinh, có nghĩa là tử cung không phát triển bình thường ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Hẹp Cổ Tử Cung Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Khả Năng Sinh Sản?
Hẹp Cổ Tử Cung Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Khả Năng Sinh Sản?

Cổ tử cung thu hẹp là một hiện tượng bình thường trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt nhưng cũng có những người mà cổ tử cung luôn luôn ở trạng thái đóng. Đây được gọi là chứng hẹp cổ tử cung,

TOP 10 Nguyên Nhân Gây Viêm Loét Bộ Phận Sinh Dục Ở Nữ Giới
TOP 10 Nguyên Nhân Gây Viêm Loét Bộ Phận Sinh Dục Ở Nữ Giới

Vấn đề viêm loét bộ phận sinh dục nữ có nhiều nguyên nhân gây ra. Có thể do lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn hoặc những vấn đề khác. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!

U nang và ung thư buồng trứng giống và khác như thế nào?
U nang và ung thư buồng trứng giống và khác như thế nào?

U nang buồng trứng là lành tính còn ung thư buồng trứng là u ác tính.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây