1

HPV có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Nhiễm HPV là vấn đề xảy ra rất phổ biến mà hầu như ai có quan hệ tình dục cũng gặp phải.
HPV có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không? HPV có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

HPV là gì?

HPV hay virus u nhú ở người (human papillomavirus) là loại virus xâm nhập vào các tế bào biểu mô (tế bào nằm ở bề mặt) của niêm mạc miệng và bộ phận sinh dục hoặc tế bào biểu mô của da ở các bộ phận trên cơ thể như bàn tay hoặc bàn chân. Bất kỳ bộ phận nào tiếp với với HPV cũng đều có thể bị nhiễm virus.

Nhiễm HPV là vấn đề xảy ra rất phổ biến mà hầu như ai có quan hệ tình dục cũng gặp phải.

Cho đến nay đã có hơn 150 chủng HPV được phát hiện.

Đa phần thì hệ miễn dịch trong cơ thể có thể chống lại virus và đào thải ra ngoài sau từ một đến hai năm.

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng diễn ra. Một số chủng HPV không bị tiêu diệt mà vẫn tồn tại trong cơ thể và gây ra các vấn đề, chẳng hạn như mụn cóc và ung thư.

HPV ảnh hưởng thế nào đến khả năng sinh sản?

Khi không được điều trị, nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể dẫn đến vô sinh.

Tuy nhiên, HPV thường không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Mặc dù theo nhiều nguồn thông tin thì HPV có thể gây nên các vấn đề về khả năng sinh sản nhưng trên thực tế, nguyên nhân không phải do bản thân virus.

Một số chủng HPV làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung. Khi phát hiện các tế bào ung thư hoặc tiền ung thư thì sẽ cần phải làm phẫu thuật loại bỏ các tế bào này khỏi cổ tử cung và những thủ thuật này sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Ảnh hưởng của các phương pháp điều trị HPV đến khả năng sinh sản

Nhiễm HPV không phải lúc nào cũng cần phải điều trị. Nhưng khi virus này khiến các tế bào cổ tử cung biến đổi bất thường thì thì sẽ cần loại bỏ bằng một trong các phương pháp sau:

  • Liệu pháp áp lạnh: đông lạnh để phá hủy các tế bào bất thường
  • Sinh thiết hình nón để loại bỏ một phần mô hình nón ở cổ tử cung
  • Khoét chóp cổ tử cung bằng vòng điện (LEEP): loại bỏ các tế bào bất thường bằng một vòng dây kim loại được đốt nóng bằng điện

Những thủ thuật này sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai hoặc làm tăng nguy cơ sảy thai khi thụ thai thành công. Nguyên nhân là do việc loại bỏ tế bào sẽ làm giảm sự sản xuất dịch nhầy cổ tử cung hoặc thu hẹp lỗ cổ tử cung. Điều này khiến cho tinh trùng khó di chuyển về phía trứng để thụ tinh.

Một số phương pháp điều trị còn khiến cho cổ tử cung bị suy yếu. Mặc dù điều này không gây vô sinh hay khó thụ thai nhưng sẽ dẫn đến bất túc cổ tử cung, tình trạng mà cổ tử cung mở rộng và mỏng đi trước khi đến ngày dự sinh.

HPV có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới không?

Một nghiên cứu vào năm 2011 đã cho thấy những nam giới có tinh dịch bị nhiễm HPV có thể bị vô sinh. Khi tinh trùng nhiễm HPV thụ tinh với trứng thì sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai sớm. Một nghiên cứu khác vào năm 2014 cũng cho thấy tinh trùng nhiễm HPV có thể góp phần gây vô sinh cho các cặp vợ chồng.

Ngoài ra, một nghiên cứu vào năm 2015 đã kết luận HPV có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng di chuyển của tinh trùng.

Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa về ảnh hưởng của HPV ở nam giới để xác định có đúng là virus này gây vô sinh hay không.

Vắc-xin ngừa HPV và khả năng sinh sản

Trước đây, nhiều người cho rằng vắc-xin phòng ngừa HPV có thể gây vô sinh. Tuy nhiên, điều này là không đúng. Trên thực tế, vắc-xin có thể cải thiện khả năng sinh sản bằng cách ngăn chặn sự phát triển của các tế bào tiền ung thư và ung thư ở cổ tử cung.

HPV ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Nói chung, HPV thường không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé trong thai kỳ. Virus này không gây ra bất kỳ vấn đề nào trong tử cung. Khả năng lây truyền HPV từ mẹ sang thai nhi trong khi sinh thường là rất thấp. Các bác sĩ sản khoa đều khuyến khích sinh thường thay vì sinh mổ, trừ khi sản phụ có những vấn đề như u nang quá lớn hay mụn cóc sinh dục do virus HPV. Nếu mụn cóc có kích cỡ quá lớn thì có thể làm bít tắc ống âm đạo và gây cản trở việc sinh thường.

Tóm tắt bài viết

Ở hầu hết nam giới và phụ nữ, HPV không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Mặc dù có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng HPV có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới nhưng cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh điều này.

Tuy nhiên, những phụ nữ có quan hệ tình dục nên đi xét nghiệm sàng lọc HPV theo hướng dẫn của bác sĩ. Cho đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có xét nghiệm HPV dành cho nam giới.

Nếu chưa có ý định sinh còn thì nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để giảm thiểu khả năng lây truyền hoặc nhiễm HPV.

Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: bệnh hpv
Tin liên quan
Điều trị mụn cóc sinh dục bằng cách nào?
Điều trị mụn cóc sinh dục bằng cách nào?

Mụn cóc sinh dục là một vấn đề do nhiễm HPV gây ra. Đây là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến và có thể điều trị được.

Nhiễm HPV không phải lúc nào cũng gây mụn cóc
Nhiễm HPV không phải lúc nào cũng gây mụn cóc

Có hơn 150 chủng HPV khác nhau. Nhiều chủng không hề gây ra bất kỳ triệu chứng nào và thường sẽ biến mất khỏi cơ thể mà không cần điều trị.

HPV có tự khỏi không?
HPV có tự khỏi không?

HPV không phải lúc nào cũng gây ra triệu chứng. Vì vậy, cách duy nhất để biết mình có nhiễm vi-rút hay không là xét nghiệm sàng lọc.

Phân Biệt Mụn Thịt Và Mụn Cóc Sinh Dục Như Thế Nào?
Phân Biệt Mụn Thịt Và Mụn Cóc Sinh Dục Như Thế Nào?

Phân biệt mụn thịt và mụn cóc ở bộ phận sinh dục đều là những vấn đề thường gặp. Vì cùng xuất hiện ở vùng kín và có vẻ ngoài tương đối giống nhau nên chúng thường bị nhầm lẫn với nhau.

Nhiễm HPV có thể cho con bú không?
Nhiễm HPV có thể cho con bú không?

Cho đến thời điểm hiện tại thì chưa có bất cứ khuyến cáo nào về việc những phụ nữ bị nhiễm HPV không được cho con bú. Khả năng lây truyền HPV từ mẹ sang con qua con đường này là rất thấp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây