1

Thủ dâm có gây suy thận không?

Nhiều người vẫn chưa hiểu đúng về thủ dâm. Thủ dâm được cho là gây ra nhiều tác hại, ví dụ như gây rối loạn cương dương hay làm giảm chức năng thận. Tuy nhiên, trên thực tế, thủ dâm không ảnh hưởng đến chức năng cương dương và chức năng thận
Thủ dâm có gây suy thận không? Thủ dâm có gây suy thận không?

Suy nghĩ cho rằng thủ dâm ảnh hưởng đến thận bắt nguồn từ một quan niệm trong Y học cổ truyền Trung Quốc.

Một nghiên cứu nhỏ vào năm 2020 cho thấy nhiều người tin vào điều này và cho rằng nam giới có chức năng thận kém cũng gặp vấn đề về chức năng tình dục.

Trước đây, không ít người nghĩ rằng thận là nơi chứa tinh dịch và việc thủ dâm, xuất tinh thường xuyên sẽ tạo ra sự mất cân bằng trong cơ thể và dẫn đến bệnh tật.

Tuy nhiên, điều này không có bất cứ cơ sở khoa học nào và không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy việc xuất tinh hay thủ dâm thường xuyên gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Bài viết này sẽ giải thích rõ tác động của việc thủ dâm đến thận và đưa ra một số lợi ích mà thủ dâm mang lại cho sức khỏe.

Thủ dâm có ảnh hưởng đến thận không?

Không có bằng chứng nào cho thấy thủ dâm tác động tiêu cực đến thận và gây suy giảm chức năng thận cũng như các vấn đề về thận khác.

Một số người cho rằng lượng protein và chất dinh dưỡng bị mất đi qua tinh dịch khi xuất tinh có thể gây tổn thương thận. Tuy nhiên, điều này cũng hoàn toàn không có cơ sở khoa học.

Trong tinh dịch có rất ít chất dinh dưỡng có tác dụng nuôi dưỡng tinh trùng. Một vài chất dinh dưỡng thậm chí còn không tác động đáng kể đến sức khỏe.

Một tổng quan nghiên cứu vào năm 2013 cho thấy 100ml tinh dịch trung bình chứa 5,04 gram protein, có nghĩa là mỗi một lần xuất tinh, cơ thể chỉ bị mất đi khoảng 0,25 gram protein. (1)

Và để có lại lượng protein này, nam giới chỉ cần uống khoảng 1/2 thìa sữa hoặc ăn 03 gram đậu.

Các lợi ích của thủ dâm

Đến nay chưa có nhiều nghiên cứu về lợi ích của thủ dâm. Hầu hết các nghiên cứu đều mới chỉ đánh giá lợi ích của việc đạt cực khoái và xuất tinh.

Tuy nhiên, khi thủ dâm, cơ thể giải phóng ra các hormone và hóa chất như:

  • dopamine
  • endorphin
  • oxytocin
  • testosterone
  • prolactin

Sự thay đổi nồng độ các hormone này có thể mang lại những lợi ích như:

  • Cải thiện tâm trạng
  • Giảm căng thẳng, lo lắng
  • Giúp bình tĩnh, ổn định cảm xúc
  • Giúp dễ ngủ hơn

Ở phụ nữ, thủ dâm còn có thể giúp giảm đau bụng kinh.

Thủ dâm và sỏi thận

Có một số bằng chứng cho thấy thủ dâm có thể giúp loại bỏ sỏi thận. Trong một nghiên cứu vào năm 2020, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác động của việc thủ dâm 3 đến 4 lần mỗi tuần đến việc loại bỏ sỏi thận có đường kính từ 5 đến 10 mm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi kết hợp với các phương pháp điều trị y tế tiêu chuẩn, thủ dâm mang lại hiệu quả tương đương tamsulosin – một loại thuốc thường được dùng để điều trị sỏi thận. Mặc dù nghiên cứu này cho thấy kết quả tích cực nhưng cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác nhận lợi ích của thủ dâm trong điều trị sỏi thận.

Xuất tinh và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Trong một nghiên cứu vào năm 2016, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa tần suất xuất tinh và nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những nam giới xuất tinh hơn 21 lần mỗi tháng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn so với những nam giới chỉ xuất tinh từ 4 đến 7 lần. (2)

Tuy nhiên, phát hiện này không có nghĩa là xuất tinh thường xuyên giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Sự giảm nguy cơ ung thư có thể chỉ tình cờ diễn ra ở những người xuất tinh thường xuyên hoặc do các yếu tố khác. Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu rõ mối liên hệ giữa tần suất xuất tinh và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Tác hại của thủ dâm

Bản thân thủ dâm không gây ra bất kỳ tác hại nào đến sức khỏe. Tuy nhiên, việc thủ dâm quá mức hoặc sai cách có thể gây ra những tác động tiêu cực đến thể chất và tinh thần.

Cảm giác tội lỗi

Nhiều người cảm thấy tội lỗi sau khi thủ dâm, điều này thường là niềm tin do tôn giáo, văn hóa hoặc tâm linh.

Trên thực tế, thủ dâm là hành động hoàn toàn bình thường và lành mạnh, do đó không cần phải cảm thấy xấu hổ hay tội lỗi.

Nghiện thủ dâm

Nghiện thủ dâm là tình trạng thủ dâm một cách không kiểm soát hay thủ dâm quá nhiều. Không có tiêu chuẩn chẩn đoán lâm sàng nào cho chứng nghiện thủ dâm và hiện vẫn còn ý kiến tranh cãi về việc nên phân loại tình trạng này là nghiện hay hành vi cưỡng chế.

Các dấu hiệu của hành vi thủ dâm không lành mạnh gồm có:

  • Việc thủ dâm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày
  • Không thể ngừng nghĩ về thủ dâm
  • Thủ dâm ngay cả khi không có hứng thú
  • Thủ dâm nơi công cộng
  • Thủ dâm tác động tiêu cực đến các mối quan hệ hoặc đời sống xã hội
  • Thủ dâm để đối phó với những cảm xúc tiêu cực
  • Phải hủy kế hoạch hoặc sự kiện để thủ dâm

Một số người có thể tự khắc phục chứng nghiện thủ dâm nhưng một số người cần sự trợ giúp của chuyên gia trị liệu.

Tác động tiêu cực đến thể chất

Ở nam giới, nắm dương vật quá chặt khi thủ dâm có thể làm tê liệt dây thần kinh và giảm cảm giác.

Theo thời gian, tình trạng này có thể khiến nam giới khó đạt cực khoái và phải tiếp tục dùng lực mạnh mới đạt được cực khoái.

Phụ nữ cũng có thể gặp phải tình trạng tương tự khi dây thần kinh bị giảm độ nhạy do sử dụng lực quá mạnh khi thủ dâm.

Khi gặp phải tình trạng này, hãy tạm dừng thủ dâm trong vài tuần hoặc thay đổi kỹ thuật để sử dụng lực nhẹ hơn.

Thủ dâm quá nhiều còn có thể gây đau nhức hoặc trầy xước da. Khi gặp phải những vấn đề này, hãy ngừng thủ dâm một thời gian cho đến khi không còn cảm giác khó chịu. Sử dụng gel bôi trơn khi thủ dâm sẽ giúp ngăn ngừa đau đớn và tổn thương da.

Đau thận sau khi thủ dâm là do đâu?

Thủ dâm không gây ảnh hưởng đến thận. Nếu bị đau ở lưng dưới sau khi thủ dâm thì có thể nguyên nhân là do tư thế không phù hợp khi thủ dâm.

Có thể làm dịu cơn đau bằng cách chườm ấm và sử dụng thuốc chống viêm không steroid.

Đôi khi, đau ở vùng lưng dưới là dấu hiệu của sỏi thận hoặc một vấn đề về thận khác. Cơn đau có thể tình cờ xảy ra sau khi thủ dâm.

Không tuân thủ các biện pháp giữ vệ sinh khi thủ dâm có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Phụ nữ có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn so với nam giới vì niệu đạo phụ nữ nằm gần hậu môn hơn và ngắn hơn.

Các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu gồm có:

  • Nóng rát khi đi tiểu
  • Tiểu khó
  • Cảm giác tiểu không hết
  • Đi tiểu nhiều lần
  • Đau bụng
  • Nước tiểu có mùi bất thường
  • Nước tiểu đục
  • Máu trong nước tiểu

Nếu không được điều trị, nhiễm trùng đường tiết niệu có thể lan từ niệu đạo và bàng quang đến thận. Nhiễm trùng thận là một bệnh lý nghiêm trọng cần được điều trị khẩn cấp. Ngoài các triệu chứng kể trên, nhiễm trùng thận còn gây:

  • Sốt
  • Đau nhói ở lưng dưới
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Ớn lạnh

Nếu thường xuyên cảm thấy đau đớn hay có bất kỳ biểu hiện bất thường nào khác sau khi thủ dâm thì nên đi khám càng sớm càng tốt để xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp.

Tóm tắt bài viết

Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy thủ dâm có hại cho thận hay gây ra bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe. Thủ dâm thậm chí còn mang lại một số lợi ích như cải thiện tâm trạng và giúp ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, nếu cảm thấy bản thân đang thủ dâm quá nhiều và không thể kiểm soát được nhu cầu thủ dâm thì nên đi khám. Ngoài ra, việc sử dụng lực quá mạnh khi thủ dâm có thể gây giảm cảm giác, đau đớn hoặc tổn thương da.

Nếu thường xuyên bị đau ở vùng lưng dưới sau khi thủ dâm thì nên đi khám vì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn về thận.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thủ dâm
Tin liên quan
Xét Nghiệm Máu Có Phát Hiện Được Ung Thư Thận Không?
Xét Nghiệm Máu Có Phát Hiện Được Ung Thư Thận Không?

Xét nghiệm máu có phát hiện ung thư thận không? Trên thực tế, những bất thường trong kết quả xét nghiệm máu định kỳ có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy thận đang có vấn đề. Tuy nhiên, không thể chẩn đoán ung thư thận dựa trên kết quả xét nghiệm máu. Xét nghiệm máu chỉ cung cấp thông tin về mức độ hoạt động của thận.

Nang Thận Có Trở Thành Ung Thư Thận Không?
Nang Thận Có Trở Thành Ung Thư Thận Không?

Nang thận có trở thành ung thư thận không? Đây cũng là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt với những ai đã và đang có vấn đề về nang thận. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chỉ có một quả thận có thể sống khỏe mạnh không?
Chỉ có một quả thận có thể sống khỏe mạnh không?

Mặc dù hầu hết mọi người sinh ra đều có hai quả thận nhưng trên thực tế, chúng ta vẫn có thể sống bình thường khỏe mạnh khi chỉ có một quả thận.

Ung thư biểu mô tế bào thận có chữa khỏi được không?
Ung thư biểu mô tế bào thận có chữa khỏi được không?

Ung thư biểu mô tế bào thận có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị sớm khi ung thư vẫn còn khu trú trong thận. Ngay cả khi ung thư đã di căn thì vẫn có các phương pháp điều trị để làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Ung Thư Thận Ở Tuổi Thiếu Niên Có Nguy Hiểm Không?
Ung Thư Thận Ở Tuổi Thiếu Niên Có Nguy Hiểm Không?

Ung thư thận ở tuổi thiếu niên có nguy hiểm không? Bài viết này sẽ nêu ra những loại ung thư thận mà thiếu niên có thể mắc phải, nguyên nhân, chứng và tiên lượng bệnh.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây