1

Tamsulosin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Tamsulosin được sử dụng để điều trị các triệu chứng của tăng sản lành tính tuyến tiền liệt hay phì đại tuyến tiền liệt – tình trạng các tế bào tuyến tiền liệt tăng sinh một cách lành tính ở nam giới trưởng thành.
Tamsulosin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ Tamsulosin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Tamsulosin là gì?

Tamsulosin là một loại thuốc được dùng cho nam giới bị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính hay phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt phát triển to lên một cách lành tính. Đây là một vấn đề phổ biến ở nam giới trưởng thành.

Tamsulosin được sử dụng để điều trị các triệu chứng của tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Các loại thuốc khác thuộc cùng nhóm thuốc với tamsulosin còn được sử dụng để điều trị cao huyết áp nhưng tamsulosin không được dùng cho mục đích này.

Thông tin cơ bản về tamsulosin

Tamsulosin chứa hoạt chất tamsulosin hydrochloride, có dạng viên nang dùng qua đường uống.

Tamsulosin thuộc nhóm thuốc chẹn alpha, hay còn được gọi là thuốc đối kháng chọn lọc thụ thể alpha 1-adrenergic. Nhóm thuốc là tập hợp các loại thuốc có cơ chế tác dụng tương tự nhau.

Tamsulosin phiên bản biệt dược

Tamsulosin là một loại thuốc gốc. Tamsulosin còn có phiên bản biệt dược (tên thương mại) là Flomax.*

*Khi một loại thuốc mới được phát minh ra, nó sẽ được đăng ký tên thuốc gốc theo danh pháp quốc tế hoặc danh pháp của từng nước cùng với tên biệt dược của nơi tiến hành nghiên cứu. Sau khi được cấp phép lưu hành trên thị trường, biệt dược sẽ được giữ bằng sáng chế trong một khoảng thời gian nhất định theo quy định của mỗi nước. Sau khi hết hạn độc quyền, các nhà sản xuất khác có thể sản xuất thuốc này với tên thuốc gốc hoặc một tên biệt dược khác.

Thuốc gốc cũng an toàn và hiệu quả như biệt dược nhưng thuốc gốc thường có giá thấp hơn biệt dược.

Tác dụng phụ của tamsulosin

Giống như hầu hết các loại thuốc khác, tamsulosin cũng có thể gây ra tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng. Dưới đây là một số tác dụng phụ phổ biến của tamsulosin. Ngoài ra, tamsulosin còn có thể gây ra những tác dụng phụ khác.

Nguy cơ, loại và mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Tuổi tác
  • Các bệnh lý khác đang mắc
  • Các loại thuốc khác đang dùng

Để biết rõ hơn chi tiết về tác dụng phụ của tamsulosin, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ hoặc dược sĩ. Bác sĩ và dược sĩ cũng sẽ cho biết cách khắc phục các tác dụng phụ.

Tác dụng phụ nhẹ

Một số tác dụng phụ nhẹ đã được báo cáo của tamsulosin gồm có:

  • Đau đầu
  • Đau lưng
  • Mệt mỏi
  • Chóng mặt
  • Sổ mũi
  • Tiêu chảy
  • Buồn nôn
  • Khó ngủ

Tác dụng phụ nhẹ của nhiều loại thuốc thường tự hết trong vòng vài ngày hoặc vài tuần. Nhưng nếu các tác dụng phụ chúng gây khó chịu hoặc kéo dài thì hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Mặc dù không phổ biến những tamsulosin cũng có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Nếu gặp tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng thuốc, hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức. Nếu cảm thấy vấn đề có thể gây nguy hiểm thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng đã được báo cáo của tamsulosin gồm có:

  • Nhiễm trùng, có thể gây ra các triệu chứng giống như cúm
  • Vấn đề về thị lực
  • Cương đau kéo dài (cương cứng kéo dài kèm theo đau đớn)*
  • Rối loạn xuất tinh *
  • Hạ huyết áp tư thế đứng (tụt huyết áp khi đứng dậy)*
  • Đau ngực*
  • Dị ứng*

* Để biết rõ hơn về các tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Chi tiết tác dụng phụ

Rối loạn chức năng tình dục

Tamsulosin có thể gây ra một số loại tác dụng phụ về chức năng tình dục như:

  • Rối loạn xuất tinh và giảm ham muốn tình dục
  • Cương đau kéo dài (cương cứng kéo dài và đau đớn)
  • Rối loạn cương dương

Tamsulosin không được sử dụng để điều trị các vấn đề về chức năng tình dục như rối loạn cương dương. Đây là những tác dụng phụ của thuốc.

Nếu người bệnh gặp tác dụng phụ về chức năng tình dục khi dùng tamsulosin thì hãy báo cho bác sĩ. Không được tự ý ngừng thuốc

Bác sĩ sẽ đưa ra các cách khắc phục tác dụng phụ. Nếu tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc gây khó chịu, bác sĩ sẽ kê loại thuốc khác thay cho tamsulosin.

Hạ huyết áp tư thế đứng

Tamsulosin có thể gây tụt huyết áp, đặc biệt là khi người bệnh thay đổi tư thế, chẳng hạn như khi ngồi hoặc đứng lên sau khi nằm. Tình trạng này được gọi là hạ huyết áp tư thế đứng.

Các nghiên cứu cho thấy tác dụng phụ này chủ yếu xảy ra trong thời gian đầu sử dụng tamsulosin và sau khi điều chỉnh liều dùng thuốc.

Các triệu chứng hạ huyết áp tư thế đứng gồm có:

  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Cảm giác lâng lâng
  • Ngất xỉu

Nếu người bệnh bị huyết áp thấp hoặc đang dùng bất kỳ loại thuốc nào có thể gây tụt huyết áp, hãy cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu dùng tamsulosin. Dùng tamsulosin cùng với các loại thuốc khác cũng có thể gây tụt huyết áp sẽ làm trầm trọng thêm tác dụng phụ này.

Khi mới bắt đầu dùng tamsulosin, hãy cẩn thận mỗi khi thay đổi tư thế và tránh các hoạt động như lái xe hoặc vận hành máy móc cho đến khi hiểu rõ tác động của tamsulosin đến cơ thể.

Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về cách kiểm soát các triệu chứng tụt huyết áp khi sử dụng tamsulosin. Nếu huyết áp thay đổi nghiêm trọng hoặc gây khó chịu, bác sĩ có thể sẽ cho ngừng dùng tamsulosin và đổi sang loại thuốc khác.

Đau ngực

Tamsulosin có thể gây đau ngực.

Những người có vấn đề nghiêm trọng về tim như rối loạn nhịp tim hay nhịp tim nhanh sẽ có nguy cơ gặp phải tác dụng phụ này cao hơn khi dùng tamsulosin.

Nếu người bệnh bị đau ngực khi dùng tamsulosin, hãy báo ngay cho bác sĩ. Nếu cơn đau dữ dội thì phải gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Can thiệp điều trị kịp thời là điều rất quan trọng để tránh các biến chứng nghiêm trọng do đau ngực khi dùng tamsulosin.

Hãy cho bác sĩ biết về bệnh sử, nhất là các vấn đề về tim và tiền sử đau ngực. Người bệnh cũng cần cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng để điều trị vấn đề về tim.

Dị ứng

Tamsulosin có thể gây dị ứng ở một số người.

Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nhẹ gồm có:

  • Phát ban da
  • Ngứa ngáy
  • Da nóng đỏ

Mặc dù hiếm gặp nhưng tamsulosin cũng có thể gây phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng gồm có sưng dưới da (thường là ở mí mắt, môi, bàn tay hoặc bàn chân), ngoài ra còn có sưng lưỡi, miệng hoặc cổ họng, gây khó thở.

Báo ngay cho bác sĩ nếu có các triệu chứng dị ứng khi dùng tamsulosin. Nếu có triệu chứng nghiêm trọng như khó thở và cảm thấy tình hình có thể gây nguy hiểm đến tính mạng thì cần gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Một số câu hỏi thường gặp về tamsulosin

Giải đáp một số thắc mắc thường gặp về tamsulosin.

Tamsulosin có tác dụng điều trị sỏi thận hoặc các vấn đề về huyết áp không?

Tamsulosin chỉ được phê duyệt sử dụng để điều trị các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyến tiền liệt).

Các loại thuốc khác thuộc cùng nhóm thuốc với tamsulosin còn được sử dụng để điều trị cao huyết áp nhưng tamsulosin không được dùng cho mục đích này.

Tamsulosin có thể được sử dụng dưới hình thức ngoài hướng dẫn (off-label) để điều trị một số bệnh khác ngoài phì đại tuyến tiền liệt, chẳng hạn như sỏi thận. (Sử dụng ngoài hướng dẫn hay off-label có nghĩa là một loại thuốc được sử dụng cho những mục đích chưa được phê duyệt) Một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy tamsulosin có hiệu quả trong việc làm sạch sỏi thận và sỏi niệu quản. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu lớn hơn để xác định liều dùng, độ an toàn và hiệu quả của thuốc khi được sử dụng cho mục đích này.

Phụ nữ có thể sử dụng tamsulosin không?

Tamsulosin chỉ được phê duyệt sử dụng để điều trị các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính hay phì đại tuyến tiền liệt. Đây là một vấn đề chỉ xảy ra ở nam giới trưởng thành.

Tuy nhiên, thuốc này có thể được sử dụng dưới hình thức ngoài hướng dẫn cho các mục đích khác, chẳng hạn như điều trị các triệu chứng đường tiểu dưới (lower urinary tract symptoms - LUTS) ở phụ nữ. (Sử dụng ngoài hướng dẫn hay off-label có nghĩa là một loại thuốc được sử dụng cho những mục đích chưa được phê duyệt.)

Triệu chứng đường tiểu dưới là một nhóm các triệu chứng xảy ra với đường tiết niệu và cơ quan sinh dục. Các triệu chứng này gồm có:

  • Đi tiểu nhiều lần
  • Tiểu không hết
  • Tiểu khó hoặc đau khi đi tiểu
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Giảm ham muốn tình dục

Một tổng quan nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy tamsulosin có hiệu quả điều trị triệu chứng đường tiểu dưới. Nhưng cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu rõ hơn về tính an toàn của tamsulosin khi được sử dụng cho mục đích này.

Nếu người bệnh có thắc mắc về việc sử dụng tamsulosin ở phụ nữ, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được giải đáp.

Có những loại thuốc điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính nào khác ngoài tamsulosin?

Ngoài tamsulosin còn có rất nhiều loại thuốc khác để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, trong đó có các loại thuốc chẹn alpha khác như alfuzosin (Uroxatral), doxazosin (Cardura) và terazosin.

Cơ chế tác dụng của thuốc chẹn alpha là mở rộng các mạch máu và làm giãn các cơ ở tuyến tiền liệt và bàng quang, nhờ đó giúp cho nước tiểu chảy qua dễ dàng hơn.

Những loại thuốc này có công dụng, tác dụng phụ và tương tác thuốc tương tự nhau nhưng cũng có một số điểm khác biệt. Ví dụ, mỗi loại thuốc có các mức hàm lượng khác nhau và chứa các hoạt chất khác nhau. Không giống như tamsulosin, một số loại thuốc chẹn alphọ còn được sử dụng để điều trị cao huyết áp.

Finasteride – một loại thuốc thuộc nhóm thuốc ức chế 5 alpha-reductase - cũng được sử dụng để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Finasteride có hai phiên bản biệt dược là Proscar và Propecia. Cơ chế tác dụng của finasteride là làm giảm nồng độ dihydrotestosterone (DHT) – loại hormone tham gia vào sự phát triển của tuyến tiền liệt.

Tất cả các loại thuốc kể trên đều đi kèm tác dụng phụ về chức năng tình dục, chẳng hạn như rối loạn xuất tinh và giảm ham muốn tình dục.

Tamsulosin có gây tác dụng phụ ở người cao tuổi và tác dụng phụ lâu dài không?

Người cao tuổi cũng có thể gặp tác dụng phụ khi dùng tamsulosin. Nhiều người cao tuổi có vấn đề về thận hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Khi chức năng thận bị suy giảm nghiêm trọng, cơ thể sẽ đảo thải tamsulosin chậm hơn bình thường. Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ như chóng mặt và tụt huyết áp. Ngoài ra, việc dùng tamsulosin cùng với các loại thuốc khác cũng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ và tương tác thuốc.

Chưa rõ liệu tamsulosin có gây ra tác dụng phụ lâu dài hay không. Cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu về những rủi ro khi sử dụng thuốc về lâu dài.

Hãy cho bác sĩ biết nếu người bệnh có các vấn đề sức khỏe khác ngoài phì đại tuyến tiền liệt hoặc đang dùng các loại thuốc khác ngoài tamsulosin. Nếu cần thiêt, bác sĩ sẽ giảm liều tamsulosin hoặc kê các loại thuốc khác.

Cơ chế tác dụng của tamsulosin là gì?

Tamsulosin được sử dụng để điều trị các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề về tiểu tiện.

Tamsulosin là một loại thuốc chẹn alpha. Cơ chế tác dụng của các loại thuốc trong nhóm này là ngăn cản tác động của norepinephrine lên các thụ thể alpha-1.

Điều này giúp làm giảm huyết áp và giãn các cơ trơn ở tuyến tiền liệt, nhờ đó cải thiện dòng chảy nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể.

Có thể ngừng dùng tamsulosin không?

Có thể ngừng dùng tamsulosin nhưng chỉ ngừng thuốc khi có sự đồng ý của bác sĩ. Người bệnh không được tự ý ngừng thuốc.

Nếu người bệnh lo lắng về cơ chế tác dụng của tamsulosin hoặc các tác dụng phụ của thuốc, hãy trao đổi với bác sĩ. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cách ngừng thuốc an toàn và đưa ra các lựa chọn điều trị khác.

Cần lưu ý, đột ngột ngừng tamsulosin có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Có thể uống nước trái cây, chẳng hạn như nước ép bưởi khi dùng tamsulosin không?

Tốt nhất nên tránh uống nước ép bưởi trong khi điều trị bằng tamsulosin, trừ khi được bác sĩ cho phép.

Nước ép bưởi có chứa một số chất có thể làm chậm khả năng đào thải tamsulosin của cơ thể. Điều này có thể khiến thuốc tích tụ trong cơ thể và làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Trước khi dùng tamsulosin hay bất cứ một loại thuốc nào, người bệnh nên hỏi bác sĩ xem có cần kiêng loại thực phẩm nào hay không.

Công dụng của tamsulosin

Tamsulosin được sử dụng để điều trị các triệu chứng của tăng sản lành tính tuyến tiền liệt hay phì đại tuyến tiền liệt – tình trạng các tế bào tuyến tiền liệt tăng sinh một cách lành tính ở nam giới trưởng thành. Tamsulosin không được sử dụng để điều trị cao huyết áp giống như các loại thuốc khác trong nhóm thuốc chẹn alpha.

Tuyến tiền liệt phì đại chèn ép lên niệu đạo và gây ra các vấn đề về tiết niệu. Các triệu chứng thường gặp của tăng sản lành tính tuyến tiền liệt gồm có:

  • Đi tiểu nhiều lần
  • Tiểu gấp
  • Tiểu khó
  • Dòng tiểu yếu
  • Tiểu không hết
  • Tiểu nhỏ giọt cuối bãi

Tamsulosin có thể được sử dụng dưới hình thức ngoài hướng dẫn cho các mục đích khác. Sử dụng ngoài hướng dẫn hay off-label có nghĩa là một loại thuốc được sử dụng cho những mục đích chưa được phê duyệt.

Tamsulosin làm giảm các triệu chứng của tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng cách làm giãn các cơ trơn ở tuyến tiền liệt và bàng quang.

Cách sử dụng tamsulosin

Khi kê thuốc, bác sĩ sẽ nói rõ cách sử dụng, gồm có liều dùng và thời điểm uống thuốc. Hãy dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng của tamsulosin nhưng hãy luôn dùng đúng liều mà bác sĩ kê.

Đường dùng thuốc và hàm lượng

Tamsulosin có dạng viên nang dùng qua đường uống.

Thuốc chỉ có duy nhất một mức hàm lượng là 0,4 miligam (mg).

Liều dùng

Người bệnh uống tamsulosin mỗi ngày một lần, vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Bác sĩ sẽ kê tamsulosin từ liều thấp nhất, sau đó có thể tăng liều nếu các triệu chứng không cải thiện sau 2 đến 4 tuần điều trị. Liều tối đa của tamsulosin là 0,8mg mỗi ngày.

Thời điểm uống thuốc trong ngày phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Tình trạng bệnh
  • Các loại thuốc khác đang dùng
  • Tác dụng phụ, chẳng hạn như chóng mặt hoặc tụt huyết áp

Ví dụ, nếu người bệnh hoạt động nhiều vào ban ngày thì nên uống thuốc sau bữa tối. Bác sĩ sẽ cho biết thời điểm uống thuốc cụ thể.

Dùng tamsulosin cùng với các loại thuốc khác

Bác sĩ có thể kê tamsulosin cùng với các loại thuốc khác để kiểm soát tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Việc có cần dùng thêm các loại thuốc khác hay không tùy thuộc vào:

  • Kích thước tuyến tiền liệt
  • Tuổi tác và tình trạng sức khỏe tổng thể
  • Các bệnh lý khác mà người bệnh đang mắc
  • Hiệu quả của tamsulosin

Nếu người bệnh đã dùng một loại thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt mà các triệu chững vẫn không cải thiện, bác sĩ sẽ kê thêm một loại thuốc khác. Một số loại thuốc khác có thể được sử dụng cùng với tamsulosin gồm có:

  • finasteride
  • dutasteride (Avodart)
  • dutasteride and tamsulosin (Jalyn)

Người bệnh cần cho bác sĩ biết về tình trạng sức khỏe cũng như tất cả các loại thuốc hiện đang dùng để bác sĩ kê thuốc cho phù hợp.

Câu hỏi về việc sử dụng tamsulosin

  • Cần làm gì khi quên uống thuốc? Nếu người bệnh lỡ quên uống một liều tamsulosin, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu đã gần đến giờ uống liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo như bình thường. Không được uống gộp liều. Nếu như không biết nên làm gì khi quên uống thuốc, người bệnh có thể hỏi bác sĩ để được hướng dẫn.
  • Có cần sử dụng tamsulosin lâu dài không? Người bệnh có thể sẽ phải dùng tamsulosin lâu dài nếu thuốc có hiệu quả. Hãy theo dõi các triệu chứng và tái khám định kỳ để đánh giá hiệu quả của thuốc.
  • Có thể mở viên nang tamsulosin để dễ uống hơn không? Không được mở viên nang vì làm như vậy có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc trong cơ thể.
  • Uống tamsulosin trước hay sau ăn? Tốt nhất nên uống tamsulosin sau ăn 30 phút và cố gắng dùng thuốc vào cùng một khung giờ hàng ngày. Ví dụ, người bệnh có thể uống thuốc ngay sau bữa ăn sáng mỗi ngày. Điều này giúp tạo thói quen uống thuốc đều đặn.
  • Mất bao lâu để tamsulosin phát huy tác dụng? Có thể phải dùng tamsulosin từ 2 đến 4 tuần thì các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt mới thuyên giảm. Người bệnh sẽ được theo dõi khi bắt đầu dùng thuốc. Nếu sau một vài tuần mà các triệu chứng bệnh không cải thiện thì bác sĩ sẽ tăng liều dùng tamsulosin hoặc kê loại thuốc khác.

Lưu ý trước khi dùng tamsulosin

Tương tác thuốc

Phản ứng giữa một loại thuốc với một loại thuốc khác hoặc vắc xin, thực phẩm chức năng, thảo dược và thực phẩm tự nhiên được gọi là tương tác thuốc. Tương tác thuốc có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Trước khi dùng tamsulosin, hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn cũng như là thực phẩm chức năng và thảo dược để xem có sản phẩm nào có thể tương tác với tamsulosin hay không.

Tamsulosin có thể tương tác với một số loại thuốc. Dùng các loại thuốc này cùng với tamsulosin có thể làm tăng nguy cơ xảy ra một số tác dụng phụ.

Ví dụ về các loại thuốc có thể tương tác với tamsulosin gồm có:

  • Thuốc chống trầm cảm paroxetine (Paxil)
  • Thuốc kháng nấm như ketoconazole và terbinafine
  • Thuốc kháng sinh erythromycin
  • Thuốc giảm axit dạ dày cimetidine
  • Thuốc điều trị rối loạn cương dương như sildenafil (Viagra), vardenafil và tadalafil
  • Các loại thuốc điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính khác, chẳng hạn như alfuzosin
  • Các loại thuốc chẹn alpha khác, chẳng hạn như doxazosin và prazosin
  • Thuốc điều trị HIV như ritonavir, saquinavir và indinavir
  • Một số loại thực phẩm chức năng và thảo dược như quercetin và cây cọ lùn

Trên đây chỉ là một vài loại thuốc có thể tương tác với tamsulosin. Ngoài ra tamsulosin còn có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác.

Cảnh báo

Tamsulosin có thể không phù hợp với người đang mắc một số bệnh lý hay có các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Người bệnh cần cho bác sĩ biết về bệnh sử trước khi dùng tamsulosin. Một số yếu tố cần cân nhắc gồm có:

  • Vấn đề nghiêm trọng về thận hoặc gan: Tamsulosin được đào thải ra khỏi cơ thể bởi thận và gan. Ở những người có vấn đề nghiêm trọng về thận hoặc gan, cơ thể sẽ không thể đào thải thuốc một cách bình thường. Điều này khiến thuốc tích tụ trong máu và làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ. Tùy thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng của bệnh thận hoặc gan mà bác sĩ sẽ cho biết dùng tamsulosin có an toàn hay không. Những người có vấn đề về thận hoặc gan nhẹ đến vừa vẫn có thể dùng tamsulosin.
  • Dị ứng sulfa: Những người bị dị ứng với thuốc sulfa không nên dùng tamsulosin vì loại thuốc này có thể gây phản ứng dị ứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Trong những trường hợp bị dị ứng thuốc sulfa, bác sĩ sẽ kê loại thuốc khác thay cho tamsulosin.
  • Dị ứng: Nếu đã từng bị dị ứng với tamsulosin hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc thì không được dùng tamsulosin. Việc tiếp tục dùng thuốc khi đã có tiền sử dị ứng sẽ gayga nguy hiểm
  • Huyết áp thấp: Tamsulosin có thể gây hạ huyết áp tư thế đứng - tình trạng huyết áp giảm đột ngột khi thay đổi tư thế. Hạ huyết áp tư thế đứng có thể gây chóng mặt, choáng váng và ngất xỉu. Những người bị huyết áp thấp có nguy cơ gặp phải tác dụng phụ này cao hơn khi dùng tamsulosin. Hạ huyết áp tư thế đứng thường xảy ra trong vài tuần đầu sử dụng tamsulosin hoặc sau khi điều chỉnh liều dùng thuốc.
  • Phẫu thuật đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp: Dùng tamsulosin có thể làm tăng nguy cơ xảy ra một số vấn đề trong và sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp. Những vấn đề này có thể xảy ra ngay cả khi hiện không còn dùng tamsulosin nữa. Nếu đã từng hoặc đang dùng tamsulosin thì người bệnh cần cho bác sĩ biết trước khi làm phẫu thuật. Người bệnh sẽ phải tạm ngừng thuốc trước phẫu thuật và chờ một thời gian sau phẫu thuật mới dùng thuốc trở lại.
  • Ung thư tuyến tiền liệt: Người bệnh sẽ phải làm một số xét nghiệm kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt trước khi bắt đầu điều trị bằng tamsulosin và xét nghiệm định kỳ trong suốt quá trình điều trị.

Có được uống rượu bia trong khi dùng tamsulosin không?

Uống rượu bia trong khi điều trị bằng tamsulosin có thể làm tăng tác dụng phụ của thuốc. Uống rượu bia trong khi dùng các loại thuốc chẹn alpha như tamsulosin có thể gây tụt huyết áp, chóng mặt và ngất xỉu.

Phụ nữ mang thai và cho con bú có thể dùng tamsulosin không?

Tamsulosin chỉ được phê duyệt sử dụng cho cho nam giới trưởng thành. Hiện chưa có thông tin về những rủi ro có thể xảy ra nếu dùng tamsulosin trong thời kỳ mang thai cũng như cho con bú.

Cần làm gì khi dùng thuốc quá liều?

Không dùng tamsulosin vượt quá liều mà bác sĩ kê. Sử dụng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng như tụt huyết áp xuống mức nguy hiểm.

Báo cho bác sĩ nếu người bệnh lỡ uống tamsulosin quá liều. Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tadalafil: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Tadalafil: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Tadalafil được sử dụng để điều trị các triệu chứng của hai vấn đề ở nam giới: tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyến tiền liệt) và rối loạn cương dương. Tadalafil còn được sử dụng để điều trị tăng áp động mạch phổi.

Silodosin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Silodosin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Silodosin là một loại thuốc điều trị các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyến tiền liệt) ở nam giới trưởng thành.

Doxazosin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Doxazosin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Doxazosin là một loại thuốc được sử dụng để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyến tiền liệt) và cao huyết áp.

Dutasteride: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Dutasteride: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Dutasteride là thuốc điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, hay còn được gọi là phì đại tuyến tiền liệt.

Alfuzosin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Alfuzosin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Alfuzosin được sử dụng để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyến tiền liệt) ở nam giới trưởng thành. Thuốc này giúp làm giãn các cơ ở tuyến tiền liệt và bàng quang, nhờ đó làm giảm các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và cải thiện khả năng đi tiểu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây