1

Tại Sao Phải Quan Hệ Tình Dục An Toàn?

Để bảo vệ sức khỏe và tránh các hậu quả không mong muốn, quan hệ tình dục an toàn là điều hết sức quan trọng đối với cả nam và nữ. Nắm vững kiến thức về cách đảm bảo an toàn trong quan hệ tình dục giúp tránh mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Tại Sao Phải Quan Hệ Tình Dục An Toàn? Tại Sao Phải Quan Hệ Tình Dục An Toàn?

1. Tại sao phải quan hệ tình dục an toàn?

Do ảnh hưởng bởi quan niệm về tình dục của người phương Đông nên ngày nay, nhiều thanh thiếu niên Việt Nam thiếu kiến thức về quan hệ tình dục an toàn và điều này đã và đang gây ra những hậu quả đáng buồn. 

Trước tiên, cần hiểu rõ vấn đề, quan hệ tình dục an toàn là quan hệ tình dục nhưng tránh tiếp xúc cơ thể với máu, dịch âm đạo và tinh dịch nhằm giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn và hạn chế khả năng lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Quan hệ tình dục an toàn chỉ có hiệu quả khi cả hai đối tác đều đồng tình và chấp hành thực hiện nghiêm túc.

Vậy tại sao phải quan hệ tình dục an toàn?

1. 1. Giảm khả năng mang thai ngoài ý muốn

Mang thai ngoài ý muốn đang là một vấn đề đáng lo ngại trong giới trẻ hiện nay, gây ra những hệ quả không mong muốn đến sức khỏe và tương lai của họ. Việc mang thai khi chưa sẵn sàng khiến nhiều bạn trẻ phải đối mặt với quyết định phá thai làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất và tâm lý, đôi khi còn ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này. Nhiều cặp đôi có thể mong muốn sinh con, nhưng do tuổi trẻ và tài chính chưa ổn định, điều này có thể gây ra nhiều khó khăn và và áp lực lên bản thân và gia đình.

Vì vậy, việc giáo dục nhận thức cho mọi người về vấn đề quan hệ tình dục an toàn là điều rất cần thiết, đặc biệt là đối với giới trẻ. Mặc dù không thể loại trừ hoàn toàn nguy cơ, nhưng chúng ta có thể giảm tỉ lệ mang thai ngoài ý muốn lên tới 99%. Đây còn là một phương pháp được khuyến nghị để đảm bảo kế hoạch gia đình được thực hiện một cách hiệu quả.

Quan-he-tinh-duc-an-toan
Việc giáo dục nhận thức cho mọi người về vấn đề quan hệ tình dục an toàn là điều rất cần thiết, đặc biệt là đối với giới trẻ.

1.2. Hạn chế nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục

Có tới 20 loại bệnh được các nhà khoa học chỉ ra có thể lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm sùi mào gà, lậu, HIV/AIDS, mụn rộp sinh dục, giang mai, nhiễm trùng âm đạo, hạ cam mềm, chlamydia, và nhiễm nấm sinh dục,vv… Các bệnh lây qua đường tình dục để có thể điều trị dứt điểm chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt với trường hợp của HIV/AIDS - bệnh lý suy giảm miễn dịch này hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị cũng như thuốc điều trị đặc hiệu. 

Quan hệ tình dục an toàn đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa nguy cơ lây truyền bệnh, đặc biệt khi có quan hệ với người lạ hoặc đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh. Quan hệ tình dục an toàn giúp bảo vệ sức khỏe thể chất nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng, đặc biệt là đối với phụ nữ.

2. Thế nào là quan hệ tình dục an toàn?

Có nhiều biện pháp quan hệ tình dục an toàn:

2.1. Dùng biện pháp bảo vệ

Hiện tại, sử dụng bao cao su đang là biện pháp hiệu quả và duy nhất có thể đồng thời tránh mang thai ngoài ý muốn và phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bạn có thể mua bao cao su ở nhiều nơi như bệnh viện, nhà thuốc, cửa hàng tiện lợi,vv… Bao cao su có nhiều loại dành cho cả nam và nữ, ngoài ra bạn có thể sử dụng miếng chắn miệng khi quan hệ tình dục bằng miệng.

2.2. Duy trì mối quan hệ chung thủy

Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình khác nhau có nguy cơ cao mắc bệnh tình dục và có thể dẫn tới mang thai ngoài ý muốn. Một hoặc nhiều bạn tình của bạn có thể mắc bệnh hoặc họ có những bạn tình khác có thể mắc các bệnh lây qua đường tình dực. Vì vậy, hãy duy trì mối quan hệ chung thủy với 1 bạn tình duy nhất và không quên sử dụng biện pháp bảo vệ.

2.3. Dùng dung dịch bôi trơn hỗ trợ

Trong quá trình quan hệ tình dục, bao cao su có thể bị rách hoặc thủng lỗ nếu không được bôi trơn đầy đủ. Điều này có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, gây tổn thương cho cơ quan sinh dục và tạo điều kiện thuận lợi cho việc lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. 

Sử dụng dầu bôi trơn có thể ngăn ngừa tình trạng này, đồng thời bảo vệ da khỏi xước và giúp giảm đau trong quá trình quan hệ tình dục.Hiện nay, có nhiều sản phẩm dầu bôi trơn dành riêng cho quan hệ tình dục có sẵn trên thị trường. Để đảm bảo an toàn, bạn nên chọn sản phẩm dầu bôi trơn gốc nước hoặc gốc silicone khi sử dụng bao cao su để tránh tình trạng rách bao cao su.

2.4. Giáo dục về an toàn trong quan hệ tình dục

Hãy trao đổi với bạn tình và cùng nhau lựa chọn phương pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục phù hợp với mong muốn và sở thích của hai bạn. Ngoài ra, hãy thường xuyên thăm khám sức khỏe sinh sản vì có thể bạn hoặc bạn tình đang nhiễm bệnh nhưng không biết vì bệnh chưa có dấu hiệu bên ngoài.

Nữ giới thường gặp phải nhiều ảnh hưởng về thể chất và tâm lý do hậu quả của quan hệ tình dục không lành mạnh hơn nam giới như mang thai ngoài ý muốn, nhiễm bệnh tình dục nên cần được giáo dục và ý thức về vấn đề này nhiều hơn.

Đối với các bạn nhỏ đặc biệt ở trẻ vị thành niên, tuổi dậy thì khiến cơ thể có nhiều biến đối, các em sẽ tò mò về cơ thể của mình. Vì vậy, gia đình và nhà trường cần có biện pháp phối hợp để giáo dục cho các em có cái nhìn đúng đắn về giới tính, tình dục và sức khỏe sinh sản để không gặp phải những trường hợp không mong muốn.

Quan-he-tinh-duc-an-toan
Cần có biện pháp phối hợp để giáo dục để có cái nhìn đúng đắn về giới tính, tình dục và sức khỏe sinh sản để không gặp phải những trường hợp không mong muốn.

Tại Việt Nam, việc nâng cao ý thức về quan hệ tình dục an toàn vẫn chưa nhận được sự chú ý và thực hiện đầy đủ. Đặc biệt, một số phụ huynh có thể cảm thấy lo ngại khi thảo luận về giáo dục giới tính và quan hệ tình dục với con cái. Để giải quyết vấn đề này, cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền và giáo dục về lợi ích của quan hệ tình dục an toàn và các biện pháp liên quan trong cộng đồng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Dùng Dầu Dừa Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Có An Toàn Không?
Dùng Dầu Dừa Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Có An Toàn Không?

Dùng dầu dừa bôi trơn khi quan hệ có an toàn không? Mặc dù hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gel bôi trơn đa dạng nhưng bạn có thể cân nhắc sử dụng dầu dừa nếu thích sản phẩm tự nhiên và không chứa hóa chất.

Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục
Nguyên Nhân Gây Đau Rát Khi Quan Hệ Tình Dục

Nguyên nhân gây đau rát khi quan hệ tình dục là gì. Khi bị đau rát, “chuyện ấy” sẽ không những không đem lại khoái cảm mà còn có thể trở thành cơn ác mộng với nhiều người.

Lý do Tôi Quan Hệ Tình Dục Xong Bị Đau Bụng Là Gì?
Lý do Tôi Quan Hệ Tình Dục Xong Bị Đau Bụng Là Gì?

Đau ở bụng dưới sau khi quan hệ là một vấn đề nhiều người gặp phải. Vậy vấn đề này là do nguyên nhân nào gây nên?

Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?
Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?

Mặc dù các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung ở mỗi phụ nữ là khác nhau nhưng có rất nhiều cách để giảm bớt các cơn đau.

Thủ Dâm Trước Khi Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất?
Thủ Dâm Trước Khi Quan Hệ Tình Dục Có Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất?

Thủ dâm trước khi quan hệ tình dục có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay quá trình làm tình không?. Bởi nếu thủ dâm được thực hiện một cách lành mạnh và an toàn để tự khám phá cơ thể, nhu cầu của bản thân và hiểu rõ hơn về những vị trí nhạy cảm cũng như là cách để khơi gợi hưng phấn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây