1

Quả cà phê có ăn được không và có những lợi ích gì?

Các nghiên cứu cho thấy quả cà phê giàu chất chống oxy hóa và đem lại một số lợi ích cho sức khỏe, ví dụ như cải thiện chức năng não bộ và giảm mỡ.
Quả cà phê có ăn được không và có những lợi ích gì? Quả cà phê có ăn được không và có những lợi ích gì?

Cà phê là một loại đồ uống đã quá quen thuộc với nhiều người nhưng quả cà phê thì lại không phổ biến bằng.

Bột cà phê nguyên chất mà chúng ta vẫn thường hay uống được nghiền từ hạt của quả cà phê còn phần thịt quả bị loại bỏ. Tuy nhiên, gần đây quả cà phê đang dần được chú ý nhiều hơn nhờ một số lợi ích cho sức khỏe. Quả cà phê thậm chí còn được coi là một loại “siêu thực phẩm” và chiết xuất của loại quả này được dùng trong các sản phẩm thực phẩm chức năng và một số loại trà thảo mộc.

Dưới đây là những giá trị dinh dưỡng cũng như là lợi ích của quả cà phê đến sức khỏe.

Quả cà phê là gì?

Quả cà phê là một loại quả thuộc nhóm quả hạch (stone fruit), mọc ra từ một loài cây thuộc họ Thiến thảo (Rubiaceae).

Quả cà phê có kích thước nhỏ và màu xanh khi còn non rồi dần chuyển sang đỏ sậm hay đỏ tím khi chín.

Sau khi thu hoạch, phần hạt bên trong được lấy ra và phần thịt quả bị loại bỏ.

Tuy nhiên, vì các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra nhiều lợi ích của quả cà phê đối với sức khỏe nên phần thịt quả bắt đầu được giữ lại và chiết xuất lấy các chất để sản xuất thực phẩm chức năng hoặc làm trà.

Tóm tắt: Quả cà phê là một loại quả hạch nhỏ có màu đỏ sậm khi chín. Trước đây phần thịt quả bị loại bỏ và chỉ giữ lại hạt nhưng hiện nay đã bắt đầu được sử dụng để sản xuất thực phẩm chức năng.

Các lợi ích của quả cà phê

Dưới đây là một số lợi ích của quả cà phê đối với sức khỏe.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Quả cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa và polyphenol.

Các chất chống oxy hóa giúp trung hòa gốc tự do – các phân tử gây tổn thương tế bào và là nguyên nhân góp phần dẫn đến nhiều bệnh mãn tính.

Đặc biệt, quả cà phê chứa một lượng lớn hợp chất chống oxy hóa rutin, axit chlorogen, protocatechuic và gallic.

Một nghiên cứu nhỏ ở 20 vận động viên cho thấy uống 800 mg chiết xuất ​​quả cà phê mỗi ngày trong 4 tuần giúp cải thiện khả năng chống oxy hóa trong cơ thể. (1)

Tương tự, các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất quả cà phê có thể cải thiện chức năng miễn dịch và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Tác dụng này có thể là nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong quả cà phê. (2)

Tuy nhiên, vẫn cần thêm các nghiên cứu chuyên sâu hơn để kiểm chứng tác dụng của các chất chống oxy hóa trong quả cà phê đến sức khỏe con người.

Ngoài ra, phương pháp chế biến có ảnh hưởng lớn đến hàm lượng chất chống oxy hóa trong quả cà phê. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy các sản phẩm chứa chiết xuất quả cà phê dạng dung dịch có đặc tính chống oxy hóa cao hơn tới 25 lần so với sản phẩm dạng ​​bột.

Có lợi cho sức khỏe não bộ

Các nghiên cứu cho thấy quả cà phê có thể giúp bảo vệ chức năng não và làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Ví dụ, một nghiên cứu ở 71 người lớn tuổi bị sa sút trí tuệ nhẹ cho thấy rằng uống chiết xuất quả cà phê trong 28 ngày giúp làm chậm tốc độ tiến triển của bệnh.

Một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy uống 100 mg chiết xuất quả cà phê cô đặc giúp làm tăng nồng độ yếu tố dinh dưỡng thần kinh từ não (brain-derived neurotrophic factor – BDNF) - một loại protein cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của các tế bào thần kinh trong não bộ - lên 143% chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ. (3)

Ngoài ra, theo một bản đánh giá 15 nghiên cứu, những người bị bệnh Alzheimer thường có nồng độ BDNF ở mức thấp hơn so với bình thường. Do đó, chiết xuất quả cà phê có thể giúp kiểm soát hoặc điều trị bệnh này.

Mặc dù vậy nhưng vẫn cần các nghiên cứu bổ sung để hiểu rõ hơn về lợi ích của quả cà phê đối với sức khỏe não bộ.

Thúc đẩy giảm mỡ

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về chủ đề này nhưng một số nghiên cứu đã cho thấy rằng các chất trong quả cà phê có thể thúc đẩy giảm mỡ thừa trong cơ thể.

Ví dụ, trong một nghiên cứu, chiết xuất từ ​​quả cà phê giúp tăng tốc độ phân hủy các tế bào mỡ và đồng thời ngăn chặn sự sản sinh tế bào mỡ mới. (4)

Quả cà phê còn rất giàu axit chlorogenic – một hợp chất đã được chứng minh về tác dụng hỗ trợ giảm cân và tăng cường đốt cháy mỡ.

Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tuần ở những con chuột được cho ăn nhiều chất béo, axit chlorogenic đã giúp giảm mức độ tăng cân và tích mỡ.

Tương tự, trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 150 người thừa cân, những người uống cà phê giàu axit chlorogenic đã giảm được số cân nặng và lượng mỡ bụng đáng kể.

Tóm tắt: Quả cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của não bộ và giúp giảm béo. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn ở người để chứng minh những tác dụng này.

Tác hại của quả cà phê

Mặc dù còn thiếu nghiên cứu về tác động lâu dài của quả cà phê đến cơ thể nhưng nói chung, đây là một loại quả an toàn nếu tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Trong một nghiên cứu trên động vật, quả cà phê được dung nạp tốt và không gây ra bất kỳ tác động tiêu cực nào, ngay cả khi tiêu thụ liều lượng tương đối cao.

Quả cà phê có chứa caffeine nên các sản phẩm chứa chiết xuất quả cà phê cũng có chất này. Mặc dù lượng caffeine chính xác trong mỗi sản phẩm là khác nhau nhưng hầu hết đều chứa khoảng 5 – 20 mg caffeine trong mỗi khẩu phần. (5)

Lượng này ít hơn nhiều so với cà phê mà chúng ta vẫn thường hay uống. Một ly cà phê 240 ml thường chứa khoảng 96 mg caffeine. Tuy nhiên, những người nhạy cảm với caffeine hoặc phải hạn chế tiêu thụ caffeine vì các lý do khác vẫn nên cẩn thận khi sử dụng các sản phẩm có chứa chiết xuất quả cà phê.

Tóm tắt: Quả cà phê nói chung là an toàn khi được sử dụng vừa phải nhưng vì có chứa một lượng nhỏ caffeine nên những người nhạy cảm với caffeine vẫn phải thận trọng khi dùng.

Tóm tắt bài viết

Các nghiên cứu cho thấy quả cà phê giàu chất chống oxy hóa và đem lại một số lợi ích cho sức khỏe, ví dụ như cải thiện chức năng não bộ và giảm mỡ.

Hiện nay, chiết xuất quả cà phê được sử dụng trong nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng và trà thảo mộc.

Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để kiểm chứng tính an toàn và ảnh hưởng về lâu dài của quả cà phê đến sức khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: lợi ích, cà phê, có ăn
Tin liên quan
Có được uống cà phê khi bị ốm không?
Có được uống cà phê khi bị ốm không?

Mặc dù uống cà phê ở mức độ vừa phải thường vô hại và thậm chí có lợi đối với người khỏe mạnh nhưng có thể sẽ phải hạn chế hoặc tạm thời ngừng uống khi bị bệnh.

Hội chứng ruột kích thích có được ăn sữa chua không?
Hội chứng ruột kích thích có được ăn sữa chua không?

Tác động của sữa chua đến hội chứng ruột kích thích ở mỗi người là khác nhau. Không phải ai bị bệnh này cũng gặp phải các triệu chứng giống nhau nên có thể sữa chua sẽ giúp giảm các triệu chứng hoặc cũng có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Vitamin C có thực sự phòng ngừa được cảm lạnh không?
Vitamin C có thực sự phòng ngừa được cảm lạnh không?

Bổ sung vitamin C được cho là một cách để phòng ngừa và điều trị cảm lạnh. Điều này có đúng hay không?

Vitamin A có thực sự trị được mụn trứng cá không?
Vitamin A có thực sự trị được mụn trứng cá không?

Vitamin A có tác dụng trị mụn trứng cá nhưng còn tùy thuộc vào nguồn gốc và dạng vitamin A được sử dụng. Ăn thực phẩm giàu vitamin A giúp cải thiện làn da từ bên trong còn các sản phẩm bôi da chứa vitamin A sẽ tác động trực tiếp vào mụn trứng cá.

Trứng có cần được bảo quản lạnh không?
Trứng có cần được bảo quản lạnh không?

Ở nhiều nước trên thế giới, đa số người dân đều có thói quen cất trứng sau khi mua vào tủ lạnh vì cho rằng trứng sẽ nhanh hỏng nếu để bên ngoài. Trong khi đó, ở một số nước khác thì trứng lại thường được để ở nhiệt độ phòng vì người dân cho rằng việc bảo quản lạnh là không cần thiết.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  478 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây