1

Những vấn đề có thể xảy ra sau khi thay khớp gối nhân tạo

Đương nhiên sẽ phải mất một thời gian để làm quen với khớp gối mới. Điều quan trọng là phải hiểu được những gì có thể xảy ra trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật và việc thay khớp gối có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống hàng ngày.
Những vấn đề có thể xảy ra sau khi thay khớp gối nhân tạo Những vấn đề có thể xảy ra sau khi thay khớp gối nhân tạo

Khớp gối nhân tạo được làm bằng kim loại và một loại nhựa đặc biệt, được sử dụng để thay thế khớp gối bị hỏng nặng do viêm khớp.

Có hai loại phẫu thuật thay khớp gối là thay khớp gối toàn phần và thay khớp gối bán phần. Hầu hết các ca phẫu thuật thay khớp gối là thay khớp gối toàn phần.

Bác sĩ có thể đề nghị thay khớp gối toàn phần nếu khớp gối của bệnh nhân bị hỏng nặng do viêm khớp và cơn đau ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày.

Ở khớp gối khỏe mạnh, sụn bao bọc ở các đầu xương sẽ ngăn xương cọ xát với nhau và cho phép cho các xương chuyển động trơn tru trong khớp.

Theo thời gian, sụn bị mòn, khiến cho các đầu xương cọ xát vào nhau. Điều này dẫn đến đau, sưng và cứng khớp.

Trong quá trình phẫu thuật thay khớp gối, sụn bị hỏng và một phần xương nhỏ bên dưới sẽ bị loại bỏ và thay thế bằng khớp nhân tạo làm bằng kim loại và một loại nhựa đặc biệt. Nhựa có tác dụng thay thế chức năng của sụn và cho phép khớp chuyển động linh hoạt.

Làm quen với khớp gối mới

Thay khớp gối toàn phần giúp giảm đáng kể tình trạng đau đớn do viêm khớp. Hơn 90% số người trải qua phẫu thuật thay khớp gối toàn phần cho biết đầu gối đã bớt đau nhiều sau ca phẫu thuật. (1)

Đương nhiên sẽ phải mất một thời gian để làm quen với khớp gối mới. Điều quan trọng là phải hiểu được những gì có thể xảy ra trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật và việc thay khớp gối có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống hàng ngày.

Dưới đây là những vấn đề mà bạn có thể sẽ gặp phải sau khi thay khớp gối toàn phần.

Khớp gối phát ra tiếng

Khớp gối nhân tạo có thể sẽ phát ra tiếng lục cục, lách tách hay các âm thanh lạ khác, đặc biệt là khi co và duỗi chân. Điều này là hoàn toàn bình thường, vì vậy bạn không cần phải lo lắng.

Không phải ai cũng gặp những âm thanh này sau khi phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo. Điều này phụ thuộc vào một số yếu tố, ví dụ như loại khớp gối nhân tạo được sử dụng.

Nếu cảm thấy lo lắng về âm thanh phát ra từ khớp gối nhân tạo, bạn có thể hỏi bác sĩ.

Tê đầu gối

Sau khi thay khớp gối, vùng da quanh đầu gối có thể sẽ bị tê và còn có thể có cảm giác giống như kim châm xung quanh vết mổ.

Vùng quanh vết mổ còn bị sưng. Điều này là bình thường sau bất cứ loại phẫu thuật nào và đa phần sẽ tự hết sau một thời gian.

Nếu bạn cảm thấy lo lắng về bất kỳ cảm giác lạ nào ở đầu gối sau khi phẫu thuật thay khớp gối, hãy báo cho bác sĩ để được giải đáp.

Cảm giác nóng ở đầu gối

Sưng và nóng ở đầu gối sau khi phẫu thuật thay khớp gối là những điều bình thường. Những hiện tượng này thường tự hết trong vòng vài tuần đến vài tháng.

Tuy nhiên, ở một số người, cảm thấy ấm ở đầu gối kéo dài nhiều năm sau ca phẫu thuật, đặc biệt là sau khi tập thể dục. Chườm đá có thể giúp làm giảm cảm giác này.

Cơ chân yếu hoặc đau nhức

Nhiều người bị đau nhức và/hoặc yếu cơ chân sau phẫu thuật thay khớp gối. Các cơ và khớp cần thời gian để hồi phục sau ca phẫu thuật.

Một nghiên cứu vào năm 2018 đã chỉ ra rằng nhiều bệnh nhân không khôi phục được hoàn toàn sức mạnh của cơ tứ đầu đùi và cơ gân kheo sau ca phẫu thuật thay khớp gối bằng các bài tập phục hồi chức năng thông thường. Vì vậy, bạn nên hỏi kỹ thuật viên vật lý trị liệu về các cách để tăng cường sức mạnh cho các cơ này.

Nghiên cứu cho thấy duy trì chế độ tập luyện thích hợp có thể giúp cho khớp gối nhân tạo hoạt động linh hoạt giống như khớp gối tự nhiên khỏe mạnh.

Bầm tím

Bầm tím sau phẫu thuật là điều hết sức bình thường. Tình trạng bầm tím thường hết trong vòng một vài tuần.

Bạn có thể sẽ được kê thuốc chống đông máu để ngăn hình thành cục máu đông ở cẳng chân sau phẫu thuật. Sử dụng thuốc chống đông máu sẽ làm tăng nguy cơ bầm tím và chảy máu.

Nếu tình trạng bầm tím kéo dài, bạn cần báo ngay cho bác sĩ.

>>> Tìm hiểu về những cách giảm sưng, đau và bầm tím sau khi phẫu thuật thay khớp gối toàn phần.

Cứng khớp

Đầu gối bị cứng (không thể cử động linh hoạt) không phải là điều bất thường sau phẫu thuật thay khớp gối. Duy trì vận động và tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ và của kỹ thuật viên vật lý trị liệu sẽ giúp cải thiện tình trạng cứng khớp và giúp khớp gối sớm cử động linh hoạt.

Tuy nhiên, nếu khớp gối bị đau nhức và cứng nghiêm trọng, khiến bạn không thể đi lại thì cần phải báo cho bác sĩ.

Tăng cân

Bạn có thể sẽ bị tăng cân sau khi phẫu thuật thay khớp gối. Theo một tổng quan nghiên cứu vào năm 2013, 30% số người trải qua phẫu thuật thay khớp gối đã tăng cân từ 5% trở lên trong vòng 5 năm sau phẫu thuật. (2) Điều này xảy ra do nhiều nguyên nhân nhưng không phải điều không thể tránh khỏi.

Bạn có thể giảm nguy cơ tăng cân sau phẫu thuật bằng cách tích cực vận động và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh.

Tránh tăng cân quá nhiều sau khi phẫu thuật thay khớp gối vì khối lượng cơ thể lớn sẽ gây áp lực lên khớp gối mới và điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của khớp.

Khớp gối nhân tạo bền được bao lâu?

Một nghiên cứu vào năm 2019 cho thấy khoảng 82% tổng số ca thay khớp gối vẫn hoạt động tốt sau 25 năm. (3)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều cần biết về thay khớp háng hai bên?
Những điều cần biết về thay khớp háng hai bên?

Thay khớp háng là một quy trình phẫu thuật trong đó bác sĩ loại bỏ các phần bị hỏng của khớp háng và sau đó thay thế bằng bộ phận nhân tạo.

Nên bổ sung những chất nào sau khi thay khớp gối?
Nên bổ sung những chất nào sau khi thay khớp gối?

Sau khi phẫu thuật thay khớp gối, bổ sung một số chất dinh dưỡng có thể giúp bạn hồi phục nhanh hơn và duy trì sức khỏe khớp về lâu dài.

Thoái hóa khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thoái hóa khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thoái hóa khớp gối là một vấn đề phổ biến gây đau, sưng tấy, cứng khớp và giảm khả năng vận động. Có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối, từ các biện pháp khắc phục tại nhà như chườm, tập thể dục nhẹ nhàng cho đến dùng thuốc và phẫu thuật.

Nốt Heberden do thoái hóa khớp: Nguyên nhân và cách điều trị
Nốt Heberden do thoái hóa khớp: Nguyên nhân và cách điều trị

Nốt Heberden là những nốt sưng xuất hiện trên khớp ngón tay. Đó là một dấu hiệu của bệnh thoái hóa khớp do sụn trong khớp bị phá hủy. Nốt Heberden gây biến dạng ngón tay và gây khó khăn cho việc sử dụng bàn tay. Tuy rằng không có cách nào có thể điều trị dứt điểm bệnh thoái hóa khớp và nốt Heberden nhưng có nhiều cách để giảm đau và cải thiện khả năng cử động bàn tay.

Các giải pháp thay thế cho phẫu thuật thay khớp gối
Các giải pháp thay thế cho phẫu thuật thay khớp gối

Phẫu thuật thay khớp thường không phải là lựa chọn đầu tiên để điều trị viêm khớp gối. Phẫu thuật thay khớp chỉ được chỉ định trong những trường hợp viêm khớp gối quá nghiêm trọng. Hầu hết các trường hợp viêm khớp gối đều có thể điều trị bằng các phương pháp không xâm lấn hoặc xâm lấn tối thiểu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây