1

Nhận biết và điều trị triệu chứng đau do u xơ tử cung

Rất nhiều phụ nữ bị u xơ tử cung nhưng hầu hết đều không hề hay biết vì u xơ thường không biểu hiện triệu chứng. Tuy nhiên, ở một số phụ nữ, u xơ tử cung lại gây đau đớn dữ dội.
Nhận biết và điều trị triệu chứng đau do u xơ tử cung Nhận biết và điều trị triệu chứng đau do u xơ tử cung

Nội dung chính của bài viết

  • Các triệu chứng u xơ tử cung ở mỗi phụ nữ là khác nhau và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như kích thước, vị trí và số lượng u xơ.

  • Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống là bước đầu tiên để làm giảm các cơn đau đớn do u xơ gây ra.

  • Cắt tử cung là giải pháp vĩnh viễn để điều trị và ngăn ngừa u xơ.Trong một số trường hợp thì đây là lựa chọn tốt nhất và duy nhất để chấm dứt các triệu chứng u xơ tử cung.

  • U xơ tử cung đôi khi gây ra các triệu chứng nghiêm trọng và đau đớn dữ dội nhưng đa phần không trở thành ung thư và cũng hiếm khi ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

  • Khi có những triệu chứng u xơ tử cung hoặc cảm thấy bị đau vùng chậu mà không đỡ thì cần đi khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán chính xác vấn đề.

Nhận biết triệu chứng u xơ tử cung

U xơ tử cung là khối u lành không phải ung thư phát triển trên thành hoặc niêm mạc tử cung. Rất nhiều phụ nữ bị u xơ tử cung nhưng hầu hết đều không hề hay biết vì u xơ thường không biểu hiện triệu chứng.

Tuy nhiên, ở một số phụ nữ, u xơ tử cung lại gây đau đớn dữ dội. Ngoài triệu chứng kinh nguyệt ra nhiều thì u xơ tử cung còn có thể gây ra các triệu chứng khác như:

  • Đau tức ở vùng chậu
  • Đau vùng thắt lưng (lưng dưới)
  • Trướng bụng, bụng dưới to lên
  • Đau dữ dội khi đến kỳ và khi quan hệ tình dục
  • Đi tiểu thường xuyên

Cơn đau có thể chỉ xảy ra thoáng qua hoặc chỉ bị đau khi quan hệ tình dục và trong thời gian hành kinh. Người bệnh có thể cảm thấy đau buốt hoặc đau âm ỉ kéo dài. Các triệu chứng sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí, kích thước và số lượng u xơ.

Các triệu chứng của u xơ tử cung thường giống như các bệnh ở vùng chậu khác như lạc nội mạc tử cung, bệnh cơ tuyến tử cung hay viêm vùng chậu.

Nếu cảm thấy đau bất thường ở vùng chậu trong thời gian dài hoặc tái phát liên tục, kinh nguyệt ra nhiều và lâu hết hay đột nhiên đi tiểu nhiều hơn bình thường thì cần đi khám càng sớm càng tốt để chẩn đoán chính xác vấn đề.

Tại sao u xơ tử cung lại gây đau?

Các triệu chứng đau tức khi bị u xơ tử cung xảy ra do trọng lượng của khối u chèn ép lên các cơ quan vùng chậu. Siêu âm là cách chính xác nhất để kiểm tra nguyên nhân gây ra các triệu chứng có phải là u xơ tử cung hay không và đánh giá kích thước, số lượng, vị trí của khối u.

Biện pháp giảm triệu chứng tại nhà

Bạn có thể kiểm soát các triệu chứng u xơ tử cung bằng thuốc không kê đơn và các biện pháp giảm đau tại nhà. Những phương pháp này phù hợp cho những người chỉ có các triệu chứng nhẹ và không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Các biện pháp giảm đau tại nhà gồm có:

  • Dùng thuốc chống viêm không steroid, chẳng hạn như ibuprofen
  • Chườm nóng
  • Mát-xa

Ngoài ra còn có một số biện pháp khắc phục tại nhà khác cũng có thể làm giảm các triệu chứng của u xơ tử cung như:

  • Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc, thịt nạc và tránh thịt đỏ, carb tinh chế, thực phẩm có nhiều đường vì những thứ này sẽ làm cho các triệu chứng càng trở nên nghiêm trọng hơn
  • Tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua và phô mai ít nhất một lần một ngày
  • Hạn chế rượu bia
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất, gồm có sắt và vitamin B để giúp ngăn ngừa thiếu máu do kinh nguyệt ra nhiều
  • Tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng khỏe mạnh
  • Giảm lượng muối trong chế độ ăn để giảm nguy cơ tăng huyết áp
  • Có các biện pháp giảm căng thẳng như yoga hoặc thiền vì căng thẳng có thể làm nặng thêm các triệu chứng u xơ tử cung

Châm cứu có thể giảm đau do u xơ tử cung không?

Châm cứu là một phương pháp có thể giảm triệu chứng đau đớn do u xơ tử cung. Đây là một phương pháp được sử dụng trong y học cổ truyền, dùng các cây kim mảnh đâm qua da vào các huyệt đạo trên cơ thể để tác động đến các bộ phận khác nhau.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng châm cứu là một phương pháp hiệu quả có thể làm giảm tình trạng kinh nguyệt bất thường và đau bụng kinh.

Các phương pháp can thiệp y tế

Nhiều trường hợp u xơ tử cung có triệu chứng cần điều trị bằng các loại thuốc kê đơn nhắm vào các hormone có vai trò điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Những loại thuốc này gồm có:

  • Thuốc tránh thai
  • Vòng tránh thai nội tiết giải phóng progestin
  • Thuốc chủ vận GnRH (hormone giải phóng gonadotropin)

Những loại thuốc, dụng cụ này có thể tạm thời cải thiện các triệu chứng của u xơ tử cung nhưng không thể loại bỏ được khối u.

Trong một số trường hợp, cách duy nhất để điều trị các triệu chứng là phẫu thuật để loại bỏ các khối u xơ hoặc một thủ thuật không cần phẫu thuật là nút mạch u xơ tử cung. Đây là thủ thuật nhằm cắt đứt nguồn cung cấp máu nuôi u xơ để làm cho khối u teo đi. Một số phương pháp loại bỏ u xơ sẽ gây hình thành sẹo trong tử cung và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung (cắt tử cung toàn phần) là cách duy nhất để chữa dứt điểm u xơ tử cung và các triệu chứng đi kèm một cách vĩnh viễn. Tuy nhiên, vì cắt tử cung được coi là đại phẫu và sau ca phẫu thuật, phụ nữ sẽ không thể có con được nữa nên đây được coi là phương án cuối cùng.

Khi nào cần đi khám?

Khi bị đau vùng chậu, dù nặng hay nhẹ thì đều phải đi khám bác sĩ. Bạn cũng nên đi khám khi có những biểu hiện dưới đây:

  • Kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài
  • Ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt
  • Đau tức vùng chậu dai dẳng mà không đỡ hoặc đột ngột đau dữ dội
  • Bí tiểu
  • Thường xuyên buồn tiểu dù mới đi tiểu xong hoặc liên tục phải thức giấc giữa đêm để đi tiểu

U xơ tử cung và mãn kinh

Các triệu chứng u xơ tử cung thường đỡ hơn sau mãn kinh nhưng có thể sẽ không hoàn toàn chấm dứt. Nếu cắt u xơ thì các cơn đau sẽ thuyên giảm ngay sau khi phẫu thuật nhưng có thể sẽ lại hình thành các khối u mới, tùy theo độ tuổi. Càng gần đến tuổi mãn kinh thì khả năng vấn đề tái phát sẽ càng thấp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều cần biết về phẫu thuật cắt u xơ tử cung
Những điều cần biết về phẫu thuật cắt u xơ tử cung

Với những trường hợp bị u xơ tử cung có triệu chứng thì có thể cần phẫu thuật cắt u xơ để làm giảm hoặc chấm dứt các triệu chứng.

Các phương pháp phẫu thuật điều trị u xơ tử cung
Các phương pháp phẫu thuật điều trị u xơ tử cung

Phẫu thuật là giải pháp để giảm đau, kinh nguyệt ra nhiều và các triệu chứng khó chịu khác của u xơ tử cung.

U xơ trong vách (tử cung) là gì và điều trị như thế nào?
U xơ trong vách (tử cung) là gì và điều trị như thế nào?

Gần như 100% các trường hợp u xơ trong vách đều là các khối u lành, có nghĩa là không trở thành ung thư và phát triển rất chậm.

U xơ tử cung có cuống là gì và điều trị như thế nào?
U xơ tử cung có cuống là gì và điều trị như thế nào?

Giống như các loại u xơ tử cung khác, u xơ tử cung có cuống thường không biểu hiện triệu chứng mà nếu có thì các triệu chứng cũng chỉ ở mức độ nhẹ.

Khi nào cần cắt tử cung?
Khi nào cần cắt tử cung?

Cắt tử cung là quy trình phẫu thuật nhằm loại bỏ tử cung của người phụ nữ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây