1

U xơ tử cung có cuống là gì và điều trị như thế nào?

Giống như các loại u xơ tử cung khác, u xơ tử cung có cuống thường không biểu hiện triệu chứng mà nếu có thì các triệu chứng cũng chỉ ở mức độ nhẹ.
U xơ tử cung có cuống là gì và điều trị như thế nào? U xơ tử cung có cuống là gì và điều trị như thế nào?

Nội dung chính của bài viết

  • U xơ tử cung có cuống là những khối u lành tính phát triển trong tử cung, bám vào thành tử cung bằng một cuống nhỏ.
  • Nhiều giả thuyết cho rằng nội tiết tố (hormone) và di truyền là hai trong số những yếu tố chính góp phần gây ra tình trạng này. 
  • Giống như các loại u xơ tử cung khác, u xơ tử cung có cuống thường không biểu hiện triệu chứng mà nếu có thì các triệu chứng cũng chỉ ở mức độ nhẹ.
  • Đa số các trường hợp u xơ tử cung có cuống đều không cần điều trị.
  • Việc điều trị chỉ cần thiết cho những trường hợp có các triệu chứng nghiêm trọng hoặc có nguy cơ xảy ra rủi ro khi mang thai trong tương lai.

U xơ tử cung có cuống là gì?

U xơ tử cung có cuống là những khối u lành tính (không phải ung thư) phát triển trong tử cung, bám vào thành tử cung bằng một cuống nhỏ. Đây là điểm khác biệt chính giữa u xơ tử cung có cuống và các loại u xơ tử cung khác.

Loại u xơ này có thể phát triển cả bên trong và bên ngoài tử cung. Khi phát triển ở bên trong tử cung thì những khối u này được gọi là u xơ có cuống dưới niêm mạc còn khi phát triển ở bên ngoài tử cung thì chúng được gọi là u xơ có cuống dưới thanh mạc.

Nguyên nhân

Các chuyên gia hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân nào gây hình thành u xơ tử cung có cuống. Nhiều giả thuyết cho rằng nội tiết tố (hormone) và di truyền là hai trong số những yếu tố chính góp phần gây ra vấn đề này, vì vậy nên những phụ nữ có tiền sử gia đình bị u xơ tử cung và phụ nữ mang thai có nguy cơ cao hơn bình thường.

Triệu chứng u xơ tử cung có cuống

Giống như các loại u xơ tử cung khác, u xơ tử cung có cuống thường không biểu hiện triệu chứng mà nếu có thì các triệu chứng cũng chỉ ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, đôi khi người bệnh lại gặp phải những triệu chứng khó chịu, đau đớn dữ dội.

Một số dấu hiệu, triệu chứng thường gặp gồm có:

  • Đau đớn dữ dội khi đến tháng, giống như các cơn đau bụng kinh
  • Kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài
  • Đau bụng dưới
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Táo bón

U xơ tử cung có cuống đôi khi gây ra các cơn đau buốt đột ngột. Điều này xảy ra khi khối u xơ quay và điều này gây cản trở sự lưu thông máu đến khối u.

Chẩn đoán u xơ tử cung có cuống

U xơ có cuống cũng được chẩn đoán giống như các loại u xơ tử cung khác.

Bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán dựa trên các triệu chứng, khám lâm sàng và tiến hành các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm để phát hiện khối u.

Sau khi khám lâm sàng, nếu bác sĩ nghi ngờ có u xơ tử cung thì sẽ cần siêu âm để xác nhận. Phương pháp siêu âm qua đường âm đạo sẽ cho biết thông tin chi tiết về khối u xơ trong tử cung, gồm có kích thước, vị trí, loại và số lượng.

Phương pháp điều trị

Đa số các trường hợp u xơ tử cung có cuống đều không cần điều trị. Việc điều trị chỉ cần thiết cho những trường hợp có các triệu chứng nghiêm trọng hoặc có nguy cơ xảy ra rủi ro khi mang thai trong tương lai.

Những phương pháp để điều trị u xơ tử cung, bao gồm cả u xơ tử cung có cuống:

  • Liệu pháp hormone: Có nhiều liệu pháp hormone khác nhau để giảm nồng độ estrogen, từ đó làm giảm kích thước của u xơ tử cung hoặc làm chậm sự phát triển của khối u, ví dụ như thuốc chủ vận GnRH.
  • Phẫu thuật cắt u xơ: Thủ thuật loại bỏ một hoặc nhiều u xơ và vẫn giữ nguyên tử cung.
  • Cắt tử cung: Quy trình phẫu thuật cắt đi toàn bộ tử cung.
  • Nút mạch u xơ tử cung: Tiêm một loại chất đặc biệt vào mạch máu nuôi khối u để ngăn chặn sự lưu thông máu, từ đó làm cho u xơ teo đi hoặc biến mất hoàn toàn.
  • Điều trị bằng sóng siêu âm hội tụ (focused ultrasound): Đây là một thủ thuật không xâm lấn sử dụng năng lượng sóng siêu âm để phá hủy u xơ từ bên ngoài.
  • Phá hủy u xơ: Sử dụng tia laser hoặc dòng điện để chặn nguồn máu đến khối u.
  • Cắt đốt nội mạc tử cung: Thủ thuật này sử dụng nước nóng, năng lượng sóng vô tuyến, đóng băng hoặc vi sóng để loại bỏ niêm mạc tử cung – lớp mô bao phủ bề mặt bên trong của tử cung.

Lời kết

Theo số liệu ước tính, khoảng 20 đến 50% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị u xơ tử cung. Tuy nhiên, chỉ khoảng một phần ba trong đó có u xơ kích thước đủ lớn để bị phát hiện ra trong quá tình thăm khám. Hơn 99% trường hợp đều là các khối u lành tính và không có nguy cơ phát triển thành ung thư tử cung.

Tuy nhiên, nếu có các triệu chứng u xơ tử cung thì nên đi khám. Nếu được chẩn đoán u xơ tử cung thì tùy vào đặc điểm của khối u mà bác sĩ sẽ chỉ định theo dõi hoặc điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: như thế, tử cung
Tin liên quan
U xơ trong vách (tử cung) là gì và điều trị như thế nào?
U xơ trong vách (tử cung) là gì và điều trị như thế nào?

Gần như 100% các trường hợp u xơ trong vách đều là các khối u lành, có nghĩa là không trở thành ung thư và phát triển rất chậm.

Cách Tự Điều Trị U Xơ Tử Cung Tại Nhà Bạn Nên Biết
Cách Tự Điều Trị U Xơ Tử Cung Tại Nhà Bạn Nên Biết

Đôi khi, chỉ cần các biện pháp khắc phục tại nhà, thay đổi lối sống và phương pháp điều trị tự nhiên có thể làm giảm các triệu chứng u xơ tử cung.

Những điều cần biết về phẫu thuật cắt u xơ tử cung
Những điều cần biết về phẫu thuật cắt u xơ tử cung

Với những trường hợp bị u xơ tử cung có triệu chứng thì có thể cần phẫu thuật cắt u xơ để làm giảm hoặc chấm dứt các triệu chứng.

Khi nào cần cắt tử cung?
Khi nào cần cắt tử cung?

Cắt tử cung là quy trình phẫu thuật nhằm loại bỏ tử cung của người phụ nữ.

Cắt tử cung qua đường âm đạo: Thời gian phục hồi, quy trình thực hiện và rủi ro
Cắt tử cung qua đường âm đạo: Thời gian phục hồi, quy trình thực hiện và rủi ro

Cắt tử cung qua đường âm đạo là phương pháp khá an toàn, ít rủi ro.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây