1

Nhận biết triệu chứng herpes qua dịch tiết sinh dục

Một trong các triệu chứng của herpes sinh dục là âm đạo hoặc dương vật tiết dịch bất thường. Điều này khiến virus càng dễ lây truyền hơn.
herpes Nhận biết triệu chứng herpes qua dịch tiết sinh dục

Herpes hay mụn rộp là bệnh do một trong hai loại virus herpes simplex (HSV) gây ra:

  • Virus herpes simplex loại 1 (HSV-1): gây ra bệnh herpes miệng hay còn gọi là herpes môi với biểu hiện là những nốt mụn nước và vết loét gây đau đớn ở môi, xung quanh miệng hoặc trong khoang miệng.
  • Virus herpes simplex loại 2 (HSV-2): gây herpes sinh dục với biểu hiện là những nốt mụn nước và loét xuất hiện ở bộ phận sinh dục cùng với dịch tiết bất thường

Cũng có nhiều người bị nhiễm HSV nhưng không bao giờ có triệu chứng.

HSV-1 chủ yếu lây khi tiếp xúc với miệng hoặc nước bọt của người bị herpes miệng, chẳng hạn như khi hôn.

HSV-2 thường lây khi quan hệ tình dục đường miệng, đường hậu môn hoặc đường âm đạo với người bị herpes sinh dục ngay cả khi người đó không có triệu chứng. Phụ nữ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn nam giới. Một trong các triệu chứng của herpes sinh dục là âm đạo hoặc dương vật tiết dịch bất thường. Điều này khiến virus càng dễ lây truyền hơn. Do đó, cần nhận biết triệu chứng này để đi kiểm tra kịp thời và có những biện pháp ngăn ngừa lây truyền bệnh.

Triệu chứng tiết dịch sinh dục

Âm đạo hay dương vật tiết dịch bất thường một triệu chứng mà bất cứ ai bị herpes sinh dục cũng đều có thể gặp phải. Dưới đây là mô tả chi tiết về triệu chứng này.

Dịch tiết âm dạo

Dịch tiết âm đạo khi bị herpes sinh dục có kết cấu đặc và trong suốt hoặc có màu trắng đục. Hiện tượng này thường xảy ra khi có các triệu chứng khác như nổi mụn rộp.

Dịch tiết còn có mùi tanh khó chịu và mùi càng trở nên mạnh hơn sau khi quan hệ tình dục.

Đôi khi, dịch tiết âm đạo còn có lẫn máu. Ngoài ra, người bệnh có thể còn gặp hiện tượng có máu và dịch tiết trong nước tiểu, ngay cả khi không có bất kỳ triệu chứng herpes nào khác.

Dịch tiết dương vật

Ở nam giới, herpes sinh dục có thể gây triệu chứng chất dịch đặc và trong suốt hoặc có màu trắng đục chảy ra ở phần đầu dương vật.

Giống như ở phụ nữ, dịch tiết dương vật khi bị herpes sinh dục cũng có mùi tanh nồng, đặc biệt là khi ra cùng với tinh dịch sau xuất tinh.

Dịch tiết ở nam giới thường không có mùi rõ rệt như ở nữ giới. Lý do là bởi âm đạo có chứa nhiều loại vi khuẩn có lợi và những vi khuẩn này trộn lẫn với dịch tiết do herpes và làm thay đổi mùi tự nhiên của vùng kín.

Dương vật không chứa lợi khuẩn giống như âm đạo nên chỉ có mùi của dịch tiết.

Ở nam giới, niệu đạo vừa có nhiệm vụ dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài và vừa là nơi tinh dịch được phóng ra khỏi cơ thể khi xuất tinh nên đôi khi dịch tiết sẽ trộn lẫn với nước tiểu.

Giống như phụ nữ, nam giới cũng có thể bị lẫn máu trong dịch tiết hoặc nước tiểu.

Các triệu chứng khác

Triệu chứng phổ biến nhất của herpes là nổi mụn nước nhỏ, mềm, có hình tròn, mọc đơn lẻ hoặc thành cụm, gây đau đớn.

Khi bị nhiễm HSV-1, mụn nước thường hình thành xung quanh hoặc bên trong miệng. Mụn nước khi nhiễm HSV-2 hình thành xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn nhưng cũng có thể xuất hiện cả ở miệng nếu bị nhiễm virus khi quan hệ tình dục đường miệng với người bị bệnh.

Các triệu chứng khác của bệnh herpes sinh dục còn có:

  • Đau nhức đầu hoặc khắp cơ thể
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Mệt mỏi
  • Sốt từ 38°C trở lên
  • Đau hoặc châm chích ở chân

Khi nào cần đi khám?

Đi khám càng sớm càng tốt khi nhận thấy bộ phận sinh dục tiết dịch bất thường và nghi là herpes hay bất kỳ bệnh lây truyền qua đường tình dục nào khác.

Nếu đúng là mắc những bệnh này thì cần có các biện pháp phòng ngừa để tránh lây truyền bệnh cho người khác.

Mặc dù hiện nay chưa có cách chữa trị khỏi bệnh herpes nhưng các loại thuốc kháng virus sẽ giúp các triệu chứng bớt nghiêm trọng, nhanh khỏi hơn và làm giảm số lần bùng phát.

Dưới đây là các cách để giảm nguy cơ nhiễm và lây truyền herpes:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục đường âm đạo và hậu môn.
  • Sử dụng bao cao su hoặc màng chắn miệng khi quan hệ tình dục đường miệng.
  • Không quan hệ tình dục khi một trong hai người đang có các triệu chứng herpes.

Tóm tắt bài viết

Ngừng quan hệ tình dục và đi khám càng sớm càng tốt khi nhận thấy bộ phận sinh dục tiết dịch bất thường hoặc có các triệu chứng herpes sinh dục khác. Bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm dịch tiết để chẩn đoán nhiễm HSV hoặc làm xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Mặc dù bệnh herpes không thể chữa khỏi nhưng có thể điều trị để hạn chế tần suất bùng phát triệu chứng và giảm nguy cơ lây bệnh.

Chủ động bảo vệ bản thân khi quan hệ tình dục. Không dùng chung bất cứ đồ vật nào có thể đã chạm vào miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn của người khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Herpes Trên Lưỡi: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
Herpes Trên Lưỡi: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Herpes lưỡi là một vấn đề do HSV gây ra. Các vết loét thường sẽ tự khỏi và sau một thời gian mới xuất hiện trở lại.

Cách nhận biết bệnh mụn rộp (herpes)
Cách nhận biết bệnh mụn rộp (herpes)

Các triệu chứng có thể xuất hiện ngay sau khi bị nhiễm virus hoặc virus cũng có thể ở trạng thái không hoạt động suốt nhiều năm trong cơ thể.

Herpes hậu môn: Triệu chứng, điều trị và cách phòng ngừa
Herpes hậu môn: Triệu chứng, điều trị và cách phòng ngừa

Giống như herpes sinh dục, herpes hậu môn cũng có thể lây truyền từ người này sang người khác. Khả năng lây truyền sẽ cao nhất khi có mụn nước và vết loét ở trong hoặc xung quanh hậu môn.

Viêm giác mạc do herpes: Triệu chứng và cách điều trị
Viêm giác mạc do herpes: Triệu chứng và cách điều trị

Viêm giác mạc do herpes là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tổn thương giác mạc dẫn đến mù lòa. Tuy nhiên, nếu được điều trị kịp thời khi bị nhiễm HSV thì hoàn toàn có thể được kiểm soát và giảm thiểu thiệt hại cho giác mạc.

Các triệu chứng mụn rộp sinh dục ở phụ nữ
Các triệu chứng mụn rộp sinh dục ở phụ nữ

Các triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục sẽ thay đổi theo từng giai đoạn của mỗi đợt bùng phát. Các triệu chứng mà mỗi người gặp phải cũng không giống nhau.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây