1

Mối liên hệ giữa táo bón và viêm bàng quang kẽ

Các vấn đề về đường ruột như táo bón khá phổ biến ở những người bị viêm bàng quang kẽ. Táo bón có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm bàng quang kẽ. Điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống, kết hợp với dùng thuốc có thể giúp làm giảm các triệu chứng.
Mối liên hệ giữa táo bón và viêm bàng quang kẽ Mối liên hệ giữa táo bón và viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ là gì?

Viêm bàng quang kẽ là một tình trạng mạn tính gây đau vùng chậu, căng tức bàng quang cùng các triệu chứng về tiết niệu như:

  • Buồn tiểu liên tục
  • Đau khi đi tiểu
  • Buồn tiểu đột ngột, dữ dội

Những người bị viêm bàng quang kẽ có nguy cơ cao mắc một số hội chứng gây đau khác, gồm có hội chứng ruột kích thích, hội chứng mệt mỏi mạn tính và đau cơ xơ hóa.

Một số người bị viêm bàng quang kẽ gặp phải các triệu chứng khác ngoài các triệu chứng về tiết niệu, ví dụ như táo bón – tình trạng đại tiện không thường xuyên và gặp khó khăn khi đại tiện. Táo bón cũng có thể làm cho tình trạng viêm bàng quang kẽ trở nên trầm trọng hơn.

Một số bệnh lý đi kèm viêm bàng quang kẽ

Nhiều người bị viêm bàng quang kẽ còn mắc các bệnh khác gây đau và viêm trong cơ thể, ví dụ như:

  • Dị ứng
  • Hội chứng mệt mỏi mạn tính
  • Đau xơ cơ hóa
  • Hội chứng ruột kích thích
  • Một số bện tự miễn
  • Đau âm hộ mạn tính

Viêm bàng quang kẽ có ảnh hưởng đến đường ruột không?

Chưa có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa viêm bàng quang kẽ và chứng táo bón nhưng rất có thể hai tình trạng này có ảnh hưởng lẫn nhau.

Những người bị viêm bàng quang kẽ có nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích cao hơn. Hội chứng ruột kích gây đau bụng và thay đổi thói quen đại tiện, có thể là tiêu chảy, táo bón hoặc cả hai. Mặc dù chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng ruột kích thích nhưng các nghiên cứu cho thấy tình trạng này ảnh hưởng đến cảm giác đau và sự dẫn truyền xung thần kinh, tương tự như những gì xảy ra với bàng quang ở người bị viêm bàng quang kẽ.

Ngoài ra, một số loại thuốc được dùng để điều trị viêm bàng quang kẽ có thể gây táo bón, ví dụ như:

  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng
  • Thuốc kháng histamin
  • Cyclosporine

Tuy nhiên, người bệnh không được tự ý ngừng dùng thuốc. Nếu bị táo bón, người bệnh nên báo cho bác sĩ để điều chỉnh thuốc.

Tác nhân kích hoạt các triệu chứng viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Bên cạnh các triệu chứng điển hình như đau vùng chậu và những thay đổi về thói quen tiểu tiện, một số người bị viêm bàng quang kẽ còn gặp phải các triệu chứng về tiêu hóa như đau bụng dưới. Các triệu chứng có thể trở nên nặng hơn sau khi người bệnh ăn một số loại thực phẩm nhất định. Loại thực phẩm kích hoạt các triệu chứng ở mỗi người là khác nhau. Một số loại thực phẩm có thể làm tình trạng viêm bàng quang kẽ trở nên trầm trọng hơn gồm có:

  • Rượu bia
  • Sô cô la
  • Cà phê, trà và đồ uống chứa caffeine khác
  • Thực phẩm chứa chất làm ngọt nhân tạo
  • Nước ngọt có ga
  • Đồ ăn cay
  • Cà chua
  • Trái cây họ cam quýt và thực phẩm có tính axit khác

Cách giảm táo bón

Táo bón có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, bao gồm cả viêm bàng quang kẽ. Cho dù là do nguyên nhân nào thì cũng có thể khắc phục tình trạng táo bón bằng các cách dưới đây:

  • Ăn nhiều chất xơ: chất xơ có trong các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, các loại đậu và trái cây. Ăn thực phẩm giàu chất xơ hàng ngày sẽ làm tăng khối lượng phân, nhờ đó giúp đại tiện đều đặn và dễ dàng hơn.
  • Tập thể dục: hoạt động thể chất thường xuyên giúp thúc đẩy quá trình thức ăn đi qua đường ruột.
  • Điều chỉnh thuốc: một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc giảm đau opioid và thuốc chống trầm cảm có thể gây táo bón. Nếu người bệnh đang dùng các loại thuốc này và bị táo bón thì hãy hỏi bác sĩ xem có thể đổi sang loại thuốc khác hay không.
  • Uống nhiều nước: uống nước giúp làm mềm phân và đại tiện dễ dàng hơn.

Một cách nữa để giảm táo bón là dùng thuốc nhuận tràng. Nhưng một số loại thuốc nhuận tràng có thể kích hoạt triệu chứng viêm bàng quang kẽ.

Ví dụ, các loại thuốc nhuận tràng kích thích như bisacodyl và senna có thể làm tăng triệu chứng đau bụng của viêm bàng quang kẽ. Loại thuốc nhuận tràng này kích thích nhu động ruột và điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm bàng quang kẽ.

Người bệnh cũng nên cho bác sĩ biết nếu còn mắc các bệnh lý khác cũng gây táo bón, ví dụ như rối loạn chức năng sàn chậu hay hội chứng ruột kích thích.

Táo bón có gây viêm bàng quang kẽ không?

Táo bón không gây viêm bàng quang kẽ nhưng có thể làm cho các triệu chứng viêm bàng quang kẽ trở nên trầm trọng hơn.

Phân tích tụ trong ruột sẽ chèn ép lên bàng quang. Kết quả là bàng quang không thể làm trống hoàn toàn và điều này khiến người bệnh buồn tiểu liên tục. Tình trạng này rất giống với triệu chứng viêm bàng quang kẽ và có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm bàng quang kẽ.

Các chuyên gia chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây viêm bàng quang kẽ nhưng có một số yếu tố có thể kích hoạt các triệu chứng viêm bàng quang kẽ gồm có:

  • phản ứng tự miễn, có nghĩa là hệ miễn dịch tấn công chính các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể
  • Ăn một số loại thực phẩm
  • nhiễm trùng
  • Một số tình trạng bệnh lý khác có thể khiến người bệnh nhạy cảm hơn với cơn đau do viêm bàng quang kẽ, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích, đau cơ xơ hóa, hội chứng mệt mỏi mạn tính và chứng đau nửa đầu

Câu hỏi thường gặp

Táo bón có làm cho tình trạng viêm bàng quang kẽ trở nên nghiêm trọng hơn không?

Phân tích tụ trong ruột có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh và điều này làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm bàng quang kẽ như đau vùng chậu hay đau thắt lưng.

Người bị viêm bàng quang kẽ có thể dùng MiraLAX không?

MiraLAX là một loại thuốc nhuận tràng thẩm thấu chứa hoạt chất polyethylene glycol, được dùng để điều trị táo bón. Loại thuốc nhuận tràng này có tác dụng khiến ruột hấp thu nhiều nước hơn, nhờ đó làm mềm phân và đại tiện dễ dàng hơn.

Đối với một số người bị viêm bàng quang kẽ, MiraLAX là lựa chọn tốt hơn thuốc nhuận tràng kích thích. Mặc dù MiraLAX có thể giúp giảm táo bón nhưng sẽ không giải quyết được nguyên nhân gây táo bón.

Tóm tắt bài viết

Viêm bàng quang kẽ chủ yếu gây ra các triệu chứng về tiết niệu nhưng cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như táo bón. Táo bón cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc điều trị viêm bàng quang kẽ hoặc các bệnh lý đồng mắc.Táo bón là một vấn đề phổ biến ở những người mắc bệnh viêm bàng quang kẽ. Táo bón có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm bàng quang kẽ.

Có nhiều cách để giảm táo bón cũng như các triệu chứng khác của viêm bàng quang kẽ, gồm có điều chỉnh chế độ ăn uống, lối sống và dùng thuốc.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Viêm bàng quang kẽ: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Viêm bàng quang kẽ: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Viêm bàng quang kẽ (interstitial cystitis) là một tình trạng phức tạp có đặc trưng là viêm mạn tính các lớp cơ bàng quang. Điều này gây ra các triệu chứng như đau hoặc căng tức ở vùng chậu hoặc bụng, tiểu nhiều lần, tiểu gấp và tiểu không tự chủ.

Viêm bàng quang xuất huyết: Nguyên nhân và điều trị
Viêm bàng quang xuất huyết: Nguyên nhân và điều trị

Viêm bàng quang xuất huyết là tình trạng lớp niêm mạc bên trong bàng quang bị viêm, gây ảnh hưởng đến các mạch máu và dẫn đến chảy máu. Một triệu chứng điển hình của viêm bàng quang xuất huyết là nước tiểu có máu (đái máu), kèm theo các triệu chứng viêm bàng quang khác.

Viêm bàng quang: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị
Viêm bàng quang: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm bàng quang thường xảy ra do bàng quang bị nhiễm trùng. Các triệu chứng gồm có buồn tiểu liên tục, ngay cả khi vừa mới đi tiểu, đau khi đi tiểu, tiểu gấp và tiểu ra máu. Nếu không được điều trị, viêm bàng quang có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng.

Viêm bàng quang cấp: Nguyên nhân và cách điều trị
Viêm bàng quang cấp: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm bàng quang cấp là tình trạng bàng quang bị viêm đột ngột. Viêm bàng quang cấp đa phần xảy ra do nhiễm trùng đường tiết niệu. Nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng là do vi khuẩn.

Chế độ ăn uống cho người bị viêm bàng quang kẽ
Chế độ ăn uống cho người bị viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ là một tình trạng mạn tính ước tính xảy ra ở hàng triệu người trên thế giới. Hiện tại không có phương pháp điều trị đặc hiệu và chữa khỏi viêm bàng quang kẽ. Mục đích điều trị là kiểm soát các triệu chứng. Bên cạnh dùng thuốc có nhiều phương pháp điều trị thay thế giúp giảm bớt các triệu chứng viêm bàng quang kẽ, chẳng hạn như điều chỉnh chế độ ăn uống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây