1

Màng chắn miệng là gì?

Màng chắn miệng là một hình thức bảo vệ hiệu quả trong quan hệ tình dục nhưng chưa được nhiều người biết tới. Nếu bạn cũng chưa bao giờ nghe nói về màng chắn miệng thì có thể tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Màng chắn miệng là gì? Màng chắn miệng là gì?

Nội dung chính của bài viết

  • Bệnh lây truyền qua đường tình dục và các bệnh nhiễm trùng khác có thể lây lan qua quan hệ đường miệng.
  • Mang bao cao su là biện pháp bảo vệ hiệu quả khi quan hệ đường miệng – dương vật, nhưng không thể dùng được khi quan hệ đường miệng - âm đạo hay miệng - hậu môn. Khi ấy phải dùng màng chắn miệng.
  • Màng chắn miệng rất dễ sử dụng. Nếu không mua được màng chắn miệng thì có thể tự tạo từ bao cao su.

Màng chắn miệng là gì?

Màng chắn miệng là một miếng màng mỏng, bằng chất liệu latex đàn hồi linh hoạt, được sử dụng nhằm tránh sự tiếp xúc trực tiếp giữa miệng và bộ phận sinh dục hoặc miệng và hậu môn khi quan hệ tình dục đường miệng. Điều này làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STI) trong khi vẫn có thể kích thích âm vật hoặc hậu môn.

Màng chắn miệng có tác dụng gì?

Các biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục thường được sử dụng chủ yếu trong các hình thức quan hệ xâm nhập, có nghĩa là đường âm đạo hay đường hậu môn. Vì thế mà bao cao su rất dễ tìm mua. Tuy nhiên, đây không phải là hai con đường duy nhất lây truyền vi khuẩn hay virus. Chúng có thể lây cả khi quan hệ tình dục bằng miệng.

Các bệnh có thể lây khi quan hệ đường miệng gồm có:

Các phương pháp bảo vệ như màng chắn miệng hay bao cao su có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tiếp xúc với chất dịch cơ thể mang mầm bệnh.

Ngoài ra, với những người muốn thử quan hệ đường miệng – hậu môn nhưng còn e ngại vấn đề vệ sinh thì cũng có thể sử dụng màng chắn miệng. Điều này sẽ giúp tránh phải tiếp xúc trực tiếp với hậu môn - nơi chứa các loại vi khuẩn như E. coli và Shigella, hay thậm chí ký sinh trùng đường ruột.

Mặc dù màng chắn miệng có thể ngăn ngừa các bệnh lây qua sự tiếp xúc với dịch cơ thể nhưng lại không thể bảo vệ khỏi các bệnh nhiễm trùng lây qua tiếp xúc da kề da, cụ thể là:

  • HPV (virus u nhú ở người): Chủng virus phổ biến nhất lây truyền qua đường tình dục này có thể lây qua tiếp xúc da, kể cả khi không có mụn cóc.
  • Mụn rộp hay herpes: Nếu vùng tổn thương không được che phủ bởi màng chắn thì sẽ tiếp xúc với người kia trong khi quan hệ tình dục và dẫn đến lây truyền bệnh.
  • Rận mu: Nếu một trong hai người bị rận mu thì chúng có thể bám lên người kia trong quá trình quan hệ tình dục đường miệng rồi sinh sôi, phát triển.

Mua màng chắn miệng ở đâu?

Một trong những lý do mà màng chắn miệng không phổ biến như bao cao su là bởi không được bán rộng rãi ở các hiệu thuốc, siêu thị hay cửa hàng tiện lợi.

Nếu cần thì bạn có thể phải đặt mua trực tuyến. Màng chắn miệng có nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau, một số loại thậm chí còn có hương vị. Đa số màng chắn miệng hiện nay đều có chất liệu latex nhưng nếu bạn hoặc nửa kia của bạn bị dị ứng latex thì có thể chọn các loại được làm từ chất liệu khác, chẳng hạn như polyurethane.

Màng chắn miệng thường có giá cao hơn bao cao su.

Cách sử dụng màng chắn miệng mua sẵn

Màng chắn miệng rất dễ sử dụng. Tuy nhiên, nếu chưa quen thì nên làm chậm và phải thật cẩn thận, nhẹ nhàng để tránh làm cho màng bị rách hoặc thủng.

Đầu tiên, xé vỏ đựng màng chắn và nhẹ nhàng lấy màng ra ngoài. Mở ra và đặt lên trên âm đạo hoặc hậu môn. Màng chắn miệng có hình chữ nhật hoặc hình vuông và đủ lớn để bao phủ toàn bộ vùng âm đạo hoặc hậu môn.

Không được kéo căng hoặc ấn chặt vào da mà cứ để màng tự dính lên nhờ độ ẩm.

Cần giữ nguyên màng chắn tại vị trí trong suốt quá trình quan hệ, sau khi xong thì vứt vào thùng rác. Nếu màng bị xê dịch trong khi quan hệ thì lấy ra và thay một cái mới.

Để có hiệu quả tối đa thì nên:

  • Giữ cố định bằng tay: Nếu tấm màng bị di chuyển trong khi quan hệ thì có thể giữ bằng tay. Lưu ý, phải giữ sao cho màng bao phủ lên toàn bộ khu vực tiếp xúc để ngăn ngừa lây nhiễm bệnh.
  • Dùng gel bôi trơn: Có thể ngăn màng chắn miệng bị xê dịch bằng cách chấm một ít gel bôi trơn giữa màng chắn và da. Điều này còn giúp tăng thêm phần kích thích. Nên sử dụng gel bôi trơn gốc nước hoặc silicone vì gel bôi trơn gốc dầu có thể làm hỏng màng chắn bằng latex và gây rách.
  • Thay cái mới: Khi màng bị rách thì phải ngừng quan hệ ngay, lấy màng ra, vứt đi và thay cái mới rồi mới được tiếp tục quan hệ.

Tự làm màng chắn miệng

Nếu không tìm mua được màng chắn miệng thì cũng không sao cả. Bạn hoàn toàn có thể tự làm bằng bao cao su thông thường hoặc thậm chí là màng bọc thực phẩm.

Cách làm màng chắn miệng bằng bao cao su:

  1. Nhẹ nhàng xé vỏ bao cao su và mở bao ra.
  2. Cắt bỏ đầu và phần vành.
  3. Cắt một đường dọc theo thân bao.
  4. Cuộn bao ngược ra ngoài để làm phẳng và sử dụng như màng chắn miệng mua sẵn.

Nếu cũng không có sẵn bao cao su thì có thể sử dụng màng bọc thực phẩm nhưng chưa hề có nghiên cứu nào chứng minh hiệu quả ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục của màng bọc thực phẩm nên không thể biết được liệu cách này có thực sự đảm bảo an toàn hay không. Hơn nữa, màng bọc thực phẩm dày hơn màng chắn miệng nên có thể làm giảm cảm giác.

Tuy nhiên, như vậy cũng vẫn tốt hơn so với việc quan hệ mà không có bất cứ biện pháp bảo vệ nào. Để tự làm màng chắn miệng thì bạn chỉ cần cắt một miếng màng bọc thực phẩm vừa đủ lớn để che toàn bộ khu vực âm đạo hoặc hậu môn rồi làm tương tự như loại màng chắn mua sẵn.

Có thể tái sử dụng màng chắn miệng không?

Tuyệt đối không được sử dụng một tấm màng chắn miệng hai lần. Sau khi sử dụng, màng chắn đã dính dịch cơ thể và việc tái sử dụng sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm STI hoặc các bệnh nhiễm trùng khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thủ Dâm Khi Mang Thai Có An Toàn Không?
Thủ Dâm Khi Mang Thai Có An Toàn Không?

Thủ dâm khi mang thai có an toàn không? Đây là một hành động hoàn toàn bình thường thuộc nhu cầu sinh lý tự nhiên của con người. Thậm chí, trừ những trường hợp thai kỳ nguy cơ cao thì thủ dâm còn mang lại những lợi ích nhất định.

Ham Muốn Tình Dục Khi Mang Thai Thay Đổi Thế Nào?
Ham Muốn Tình Dục Khi Mang Thai Thay Đổi Thế Nào?

Ham muốn tình dục khi mang thai được thay đổi như thế nào? Khi mang thai, cơ thể sẽ có nhiều thay đổi cả về thể chất lẫn cảm xúc, tinh thần do sự biến động về nồng độ hormone trong cơ thể.

Cách Quan Hệ Bằng Miệng Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao
Cách Quan Hệ Bằng Miệng Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao

Cách quan hệ bằng miệng từ cơ bản đến nâng cao. Mang đến cho những cặp đôi về khoái cảm không thua kém so với quan hệ tình dục qua đường âm đạo hay hậu môn.

Cực khoái khi mang thai có an toàn không?
Cực khoái khi mang thai có an toàn không?

Nếu bạn thuộc nhóm ham muốn tăng cao trong khi mang thai và có thai kỳ nguy cơ thấp thì hoàn toàn có thể quan hệ và đạt cực khoái bình thường

Quan Hệ Khi Mang Thai Có Làm Đau Em Bé Không?
Quan Hệ Khi Mang Thai Có Làm Đau Em Bé Không?

Quan hệ khi mang thai có làm đau em bé không? Rất nhiều chị em đang quan tâm lo lắng liệu rằng quan hệ có ảnh hưởng gì đến thai nhi không. Tất cả sẽ có trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây