1

Bao cao su miệng: Những điều cần biết

Mặc dù nguy cơ mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục khi quan hệ đường miệng thấp hơn so với khi quan hệ đường âm đạo hay hậu môn nhưng đây không phải là hình thức quan hệ hoàn toàn không có rủi ro.
Bao cao su miệng: Những điều cần biết Bao cao su miệng: Những điều cần biết

Nội dung chính của bài viết

  • Mặc dù nguy cơ mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục khi quan hệ đường miệng thấp hơn so với khi quan hệ đường âm đạo hay hậu môn nhưng đây không phải là hình thức quan hệ hoàn toàn không có rủi ro.

  • Sử dụng bao cao su miệng hoặc màng chắn miệng để ngăn chặn sự tiếp xúc với dịch tiết cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa một số bệnh, bao gồm cả HIV và HPV - nguyên nhân hàng đầu gây ung thư vòm họng.

  • Luôn đọc kỹ hướng dẫn, chọn các sản phẩm an toàn cho quan hệ đường miệng và quan trọng là phải có khả năng bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

  • Phải đeo bao cao su trong suốt quá trình quan hệ và trước khi chuyển sang quan hệ đường âm đạo hoặc hậu môn thì cần thay bao cao su mới.

Bao cao su miệng là gì?

Bao cao su miệng, hay còn được gọi là bao cao su lưỡi, là loại bao cao su được sử dụng trong quan hệ tình dục đường miệng, có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như chlamydia, HPV hay HIV.

Theo một khảo sát của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) được thực hiện ở những người trưởng thành có hoạt động tình dục trong độ tuổi từ 18 đến 44 thì 85% người tham gia cho biết họ từng quan hệ tình dục bằng miệng với ít nhất một người khác giới.

Bao cao su miệng có hình dạng tương tự như bao cao su thông thường nhưng có điểm khác biệt là phía đầu mở rộng hơn và được thiết kế để vừa với môi. Điều này giúp cho môi và vùng da quanh miệng không tiếp xúc trực tiếp với âm đạo hoặc hậu môn. Bao cao su miệng cũng có thể được đeo quanh dương vật khi quan hệ tình dục đường miệng.

Bao cao su thông thường và màng chắn miệng cũng có thể được sử dụng để ngăn ngừa lây truyền bệnh khi quan hệ tình dục bằng miệng.

Cách chọn bao cao su miệng

Bao cao su miệng không có nhiều lựa chọn đa dạng giống như bao cao su thông thường nhưng nếu không mua được thì vẫn còn một số lựa chọn thay thế có thể sử dụng để đảm bảo an toàn khi quan hệ tình dục đường miệng, gồm có:

  • Bao cao su latex hoặc polyurethane
  • Màng chắn miệng - một tấm màng mỏng, hình vuông bằng chất liệu latex
  • Màng bọc thực phẩm

Dưới đây là một số hướng dẫn giúp bạn chọn được loại bao cao su miệng phù hợp:

Chọn bao cao su không bôi trơn sẵn

Nếu bạn định dùng bao cao su thông thường khi quan hệ tình dục bằng miệng thì nên chọn loại không bôi trơn sẵn. Nhiều người cảm thấy các loại bao cao su bôi trơn sẵn có mùi rất khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến cảm xúc khi “thân mật”. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh bao cao su có chứa nonoxynol-9 - một loại chất diệt tinh trùng có thể gây kích ứng và tê lưỡi.

Thử bao cao su có hương vị

Có nhiều loại bao cao su có hương vị trên thị trường rất phù hợp khi quan hệ bằng miệng. Tuy nhiên cần đọc kỹ hướng dẫn ghi trên nhãn vì một số loại bao cao su có hương vị là sản phẩm mới và chưa được kiểm chứng về tính an toàn khi sử dụng trong quan hệ tình dục. Nên chọn những loại có khả năng ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục (protect against STIs/STDs).

Dùng gel bôi trơn có hương vị

Nếu bạn thích sử dụng bao cao su không mùi nhưng lại muốn thử tăng thêm sự mới lạ cho quá trình quan hệ bằng miệng thì có thể dùng thêm gel bôi trơn có hương vị.

Tuy nhiên, nếu muốn dùng các sản phẩm bôi trơn này cho quan hệ đường âm đạo hoặc đường hậu môn thì cần đọc kỹ chỉ dẫn vì một số sản phẩm chỉ được sử dụng cho quan hệ đường miệng và có thể gây kích ứng, viêm nhiễm nếu dùng cho các hình thức quan hệ xâm nhập. Cần lưu ý là gel bôi trơn gốc dầu không phù hợp sử dụng cho bao cao su latex vì chúng sẽ làm phân hủy latex.

Không sử dụng các loại thực phẩm chứa dầu làm chất bôi trơn

Không ít người sử dụng các loại thực phẩm để thay thế cho chất bôi trơn vì vừa đơn giản, dễ kiếm mà lại tạo được hương vị trong khi quan hệ tình dục bằng miệng. Mặc dù các loại thực phẩm nghe thì có vẻ an toàn nhưng lại dễ gây nên những vấn đề không mong muốn như nhiễm trùng. Đặc biệt, các loại thực phẩm chứa dầu, như dầu dừa có thể khiến bao cao su latex bị hỏng.

Sử dụng bao cao su polyurethane nếu dị ứng latex

Bao cao su polyurethane là một lựa chọn thay thế an toàn dành cho những người bị dị ứng latex. Cũng giống như với bao cao su latex, bạn nên tránh những bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng. Bao cao su polyurethane có một điểm cộng so với bao cao su latex là có thể sử dụng được với các sản phẩm bôi trơn gốc dầu.

Kiểm tra hạn sử dụng

Mặc dù bao cao su và các sản phẩm gel bôi trơn đều có hạn sử dụng dài nhưng bạn phải luôn kiểm tra ngày hết hạn để đảm bảo chắc chắn. Khi sản phẩm đã hết hạn thì cần vứt ngay, không được sử dụng nữa.

Cách sử dụng bao cao su miệng

Bao cao su là biện pháp có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục khi được sử dụng đúng cách. Cho dù dùng bao cao su miệng, màng chắn miệng hay bao cao su thông thường khi quan hệ đường miệng thì cũng phải làm đúng theo hướng dẫn in trên bao bì sản phẩm.

Dưới đây là các hướng dẫn về cách sử dụng bao cao su và màng chắn miệng:

Đối với quan hệ miệng - dương vật:

  1. Lấy bao cao su ra khỏi vỏ và mở ra vừa đủ để xác định đúng mặt bên trong, bên ngoài.
  2. Túm nhẹ đầu bao cao su để đẩy không khí ra ngoài và đặt lên đầu dương vật ở trạng thái cương cứng. Phải quanh vành của bao cao su ra ngoài.
  3. Chừa lại một khoảng trống nhỏ ở đầu để chứa tinh dịch.
  4. Kéo bao cao su xuống tận gốc dương vật để bao phủ hoàn toàn.

Quan hệ miệng - âm đạo hoặc miệng - hậu môn với màng chắn miệng:

  1. Cẩn thận lấy màng chắn miệng ra khỏi vỏ.
  2. Kiểm tra màng chắn miệng xem có bị trầy xước hoặc thủng hay không.
  3. Đặt màng chắn miệng trên âm đạo hoặc hậu môn, không được kéo giãn.

Sử dụng bao cao su làm màng chắn miệng:

  1. Lấy bao cao su ra khỏi vỏ và kéo dài bao ra.
  2. Cẩn thận cắt đầu bao bằng kéo sắc.
  3. Cắt phần vành của bao.
  4. Rạch một đường dọc theo thân bao
  5. Đặt phẳng lên âm đạo hoặc hậu môn.

Nếu không mua được bao cao su hay màng chắn miệng thì có thể sử dụng màng bọc thực phẩm thể tạo lớp bảo vệ khi quan hệ tình dục đường miệng. Chỉ cần cắt một miếng màng đủ lớn để che âm đạo hoặc hậu môn và sử dụng giống như màng chắn miệng.

Cách sử dụng gel bôi trơn

Thêm gel bôi trơn khi mang bao cao su hoặc màng chắn miệng sẽ giúp tăng độ kích thích trong quá trình quan hệ bằng miệng. Cách thực hiện như sau:

  • Khi quan hệ miệng – dương vật, nhỏ một đến hai giọt gel bôi trơn lên đầu dương vật trước khi đeo bao cao su. Hãy nhớ chỉ sử dụng gel bôi trơn gốc nước hoặc silicone khi sử dụng bao cao su latex.
  • Khi quan hệ miệng – âm đạo hoặc miệng – hậu môn thì nhỏ một vài giọt gel bôi trơn lên âm đạo hoặc hậu môn trước khi đặt màng chắn miệng.

Các loại gel bôi trơn có hương vị nên được bôi lên trên bao cao su hoặc màng chắn miệng sau khi đã đặt vào vị trí. Với hầu hết các loại gel bôi trơn có hương vị thì có thể sử dụng bao nhiêu tùy ý nhưng điều quan trọng là phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng. Một trong hai người có thể nhỏ gel bôi trơn trên dương vật, âm hộ hoặc hậu môn trong khi người kia giữ các biện pháp bảo vệ cố định ở đúng vị trí trong quá trình quan hệ

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Quan Hệ Qua Đường Hậu Môn: Những Điều Bạn Cần Biết
Quan Hệ Qua Đường Hậu Môn: Những Điều Bạn Cần Biết

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn là cách dùng tay hoặc cậu nhỏ để thâm nhập, dễ đạt cực khoái tuy nhiên cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhiễm vi khuẩn cần lưu ý.

Những điều cần biết về thuốc tránh thai
Những điều cần biết về thuốc tránh thai

Có nhiều biện pháp kiểm soát sinh sản khác nhau và mỗi người sẽ có lựa chọn riêng tùy vào nhu cầu cá nhân. Nếu bạn là phụ nữ và đã bắt đầu quan hệ tình dục thì có thể cân nhắc chọn thuốc tránh thai đường uống.

Những Điều Cần Biết Về Cực Khoái Nam
Những Điều Cần Biết Về Cực Khoái Nam

Cực khoái nam khác với cực khoái nữ và cũng có nhiều dạng cực khoái khác nhau.

Xuất Tinh Ở Nữ Giới: Những Điều Cần Biết
Xuất Tinh Ở Nữ Giới: Những Điều Cần Biết

Các chuyên gia cho rằng chất dịch được phóng ra khi nữ giới xuất tinh đến từ các tuyến Skene hay còn được gọi là tuyến tiền liệt nữ

Tất cả những điều cần biết về bôi trơn âm đạo
Tất cả những điều cần biết về bôi trơn âm đạo

Gel bôi trơn có tác dụng tăng sự kích thích, khoái cảm tình dục, giữa cho da âm đạo mềm mại và giảm ma sát trong quá trình thâm nhập.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây