1

Cần Làm Gì Khi Bao Cao Su Bị Rách?

Cần làm gì khi bao cao su bị rách? Đây là một sự cố không hiếm gặp nhưng không phải ai cũng biết cách xử lý. Vậy cần phải làm gì khi rơi vào tình huống này?
Rách bao cao su Cần Làm Gì Khi Bao Cao Su Bị Rách?

Nội dung chính của bài viết

  • Cần làm gì khi bao cao su bị rách. Bạn phải bình tĩnh đánh giá tình huống cụ thể của mình để có biện pháp khắc phục phù hợp.
  • Nếu lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn, ngay sau khi quan hệ, bạn có thể đi tiểu, rặn hết sức để đẩy tinh trùng ra ngoài, rửa sạch hoặc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.
  • Nếu lo lắng về việc nhiễm bệnh lấy qua đường tình dục thì tuyệt đối không được thụt rửa mà nên sử dụng thuốc ngăn ngừa.
  • Để tránh không bị rách bao cao su cho lần sau, bạn cần chọn size phù hợp, sử dụng đúng cách, không thay bao cao su thường xuyên...
  • Để không phải lo lắng và tránh các nguy cơ lây bệnh, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Bước đầu tiên

Khi phát hiện bao cao su xảy ra sự cố thì hãy cứ bình tĩnh, đừng lo lắng quá.

Bao cao su bị rách hoặc thủng trong khi quan hệ tình dục không phải là điều hiếm gặp.

Mức độ rủi ro bạn có thể gặp phải sẽ phụ thuộc vào hình thức quan hệ tình dục và thời điểm mà bao cao su bị rách.

Có một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn.

Sau khi đã bình tĩnh thì dưới đây là những bước bạn cần làm tiếp theo.

Đánh giá tình huống

Nếu nhận thấy bao cao su đang sử dụng bị hỏng thì hãy dừng quan hệ ngay lập tức và rút dương vật ra ngoài.

Làm gì khi bao cao su bị rách
Làm gì khi bao cao su bị rách

Sau đó, hãy đánh giá tình huống và trả lời những câu hỏi sau để xác định cần làm gì tiếp theo.

  • Đã xuất tinh hay chưa? Nếu bao cao su bị rách/thủng khi chưa xuất tinh và không có dịch tiền xuất tinh (chất dịch mà dương vật tiết ra trước khi xuất tinh) thì có thể tháo bao cao su đang đeo ra, thay một cái mới và tiếp tục quan hệ.
  • Bao cao su có còn trên dương vật không? Nếu không thì cần phải kéo bao ra khỏi âm đạo.
  • Có khả năng thụ thai không? Nếu có thì cần phải dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để ngăn chặn sự thụ thai.
  • Có nguy cơ lây hoặc nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục không? Nếu một trong hai người không chắc chắn mình có mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục hay không thì nên đến bệnh viện làm xét nghiệm và được hướng dẫn dùng thuốc phòng ngừa.

Nếu lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn

Ngay sau khi quan hệ

Hãy đi ngay vào phòng tắm và làm theo các bước dưới đây:

  • Rặn hết sức: Ngồi trên bồn vệ sinh và rặn hết sức bằng cơ âm đạo. Điều này sẽ giúp đẩy lượng tinh dịch còn sót lại trong âm đạo ra ngoài.
  • Đi tiểu: Sau đó, hãy cố gắng đi tiểu. Mặc dù việc này sẽ không thể làm trôi tinh dịch ra khỏi ống âm đạo nhưng có thể giúp loại bỏ lượng dịch còn dính ở bên ngoài.
  • Rửa sạch: Đi tắm ngay hoặc sử dụng nước ấm để nhẹ nhàng rửa sạch bộ phận sinh dục. Điều này cũng sẽ giúp rửa trôi lượng tinh dịch còn sót lại.
  • Tránh thụt rửa: Các hóa chất trong dung dịch thụt rửa có thể gây kích ứng vùng da nhạy cảm xung quanh âm đạo. Điều này làm tăng nguy cơ viêm và nhiễm trùng, thậm chì còn đẩy tinh dịch vào sâu hơn nữa trong cơ thể.

Tránh thai khẩn cấp

Nếu không sử dụng biện pháp kiểm soát sinh sản nào khác ngoài bao cao su, chẳng hạn như thuốc đường uống thì nên cân nhắc các biện pháp tránh thai khẩn cấp trong trường hợp bao cao su bị rách hoặc tuột trong khi quan hệ, gồm có dùng thuốc tránh thai nội tiết tố hoặc vòng tránh thai mạ đồng.

Mặc dù các biện pháp tránh thai khẩn cấp cho hiệu quả cao nhất khi được sử dụng trong vòng 24 giờ sau khi tiếp xúc với tinh dịch nhưng vẫn có thể sử dụng được trong thời gian lên đến 5 ngày sau đó.

Hiệu quả của các biện pháp này là 95% nếu được sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi quan hệ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa một lượng lớn nội tiết tố (hormone) có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng, giảm khả năng thụ tinh hoặc ngăn trứng sau thụ tinh bám vào thành tử cung.

Bạn có thể mua thuốc tránh thai khẩn cấp mà không cần đơn của bác sĩ tại các hiệu thuốc. Hoặc cũng có thể hỏi dược sĩ hoặc đến các cơ sở y tế gần nhà để được tư vấn về các lựa chọn tránh thai khẩn cấp phù hợp nhất.
Thông thường, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ cho hiệu quả kém hơn ở những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao.
Hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh hiệu quả của vòng tránh thai mạ đồng cũng bị ảnh hưởng bởi chỉ số khối cơ thể giống như thuốc tránh thai nên nếu bạn có chỉ số BMI cao thì có thể vòng tránh thai sẽ là giải pháp phù hợp hơn.

Biện pháp khẩn cấp khi bao cao su bị rách
Biện pháp khẩn cấp khi bao cao su bị rách

Quá trình đặt vòng tránh thai mạ đồng phải được thực hiện bởi bác sĩ.

Ngoài công dụng ngừa thai khẩn cấp, loại vòng tránh thai này còn có thể được sử dụng về lâu dài với hiệu quả lên đến 10 năm.

Khi nào nên thử thai?

Để có kết quả chính xác thì nên đợi đến ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt hàng tháng để thử thai tại nhà.

Các phương pháp thử thai đều hoạt động dựa trên cơ chế là phát hiện hormone hCG (human chorionic gonadotropin) trong nước tiểu.

HCG là hormone hiện diện khi trứng được thụ tinh và bám vào thành tử cung. Trứng làm tổ được càng lâu thì nồng độ hCG càng tăng cao.

Thường phải sau vài tuần kể từ khi trứng làm tổ thì nồng độ hCG mới đủ cao để hiện thị kết quả trên các dụng cụ thử thai tại nhà.

Nếu có kết quả dương tính thì nên chờ một vài ngày và thử lại.

Còn nếu không muốn chờ đợi thì có thể đến ngay bệnh viện để làm xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu nhằm xác nhận kết quả.

Nếu lo lắng về việc nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục

Ngay sau khi quan hệ

Tuyệt đối không được thụt rửa, sử dụng thuốc xổ hoặc bất kỳ loại xà phòng nào để chà xát miệng, bộ phận sinh dục hoặc vùng hậu môn.

Việc này có thể sẽ gây viêm, tạo ra vết thương hở và làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh, đồng thời sẽ đẩy tinh dịch vào sâu hơn trong cơ thể.

Sử dụng thuốc ngăn ngừa

Cho đến thời điểm hiện tại thì dùng thuốc dự phòng sau phơi nhiễm (PEP) là phương pháp phòng ngừa duy nhất để làm giảm nguy cơ mắc HIV sau quan hệ tình dục.

Nếu bạn nghĩ rằng có thể mình đã quan hệ với người nhiễm HIV thì cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Thuốc dự phòng sau phơi nhiễm phải được sử dụng trong vòng 72 tiếng kể từ khi nghi ngờ phơi nhiễm và càng bắt đầu sớm thì càng tốt.

PEP không phải là thuốc dùng một lần mà sẽ cần uống từ 1 đến 2 lần mỗi ngày trong ít nhất 28 ngày.

Thuốc sẽ không hiệu quả nếu như không dùng đúng theo chỉ định.

Khi nào nên làm xét nghiệm

Để có kết quả chính xác thì nên đợi ít nhất 14 ngày sau khi nghi ngờ phơi nhiễm rồi mới làm xét nhiệm.

Dưới đây là thời gian làm xét nghiệm đối với một số bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến:

Bệnh Thời gian xét nghiệm sau phơi nhiễm
Chlamydia Ít nhất 2 tuần
Bệnh lậu Ít nhất 2 tuần
Bệnh giang mai Xét nghiệm 3 lần: sau 6 tuần, 3 tháng và 6 tháng
Mụn cóc sinh dục Khi xuất hiện triệu chứng
Mụn rộp (herpes) sinh dục Ít nhất 3 tuần
HIV Ít nhất 3 tuần

Nếu đã quan hệ tình dục đường miệng thì cần nói rõ với bác sĩ để tiến hành lấy dịch họng và làm xét nghiệm.

Trong trường hợp quan hệ đường hậu môn thì sẽ cần làm xét nghiệm Pap smear hậu môn.

Phương pháp xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ miệng và hậu môn sẽ giúp phát hiện các bệnh có thể bị bỏ sót trong quá trình sàng lọc thông thường.

Nếu nhận được kết quả dương tính thì bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp cũng như là những bước cần thực hiện tiếp theo.

Bao cao su bị rách dễ lây nhiệm bệnh tình dục
Bao cao su bị rách dễ lây nhiệm bệnh tình dục

Triệu chứng cần theo dõi

Nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục không biểu hiện triệu chứng. Điều này có nghĩa là bạn có thể bị nhiễm bệnh mà không hề hay biết. Đó là lý do tại sao việc xét nghiệm sàng lọc là điều rất quan trọng.

Khi có thì các triệu chứng thường là:

  • Phát ban
  • Nổi mụn rộp
  • Ngứa
  • Dịch tiết âm đạo/dương vật bất thường
  • Nóng rát khi đi tiểu
  • Đau đớn khi quan hệ
  • Sốt

Cần đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào kể trên.

Cách tránh rách bao cao su trong tương lai

Sau khi hậu quả đã được xử lý thì cần kiểm tra lại xem nguyên nhân nào khiến cho bao cao su bị rách hoặc tuột trong khi quan hệ, từ đó rút kinh nghiệm và có cách ngăn ngừa vấn đề tiếp tục xảy ra trong tương lai. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến bao cao su bị rách/thủng hoặc tuột ra trong quá trình quan hệ tình dục.

Size không phù hợp

Bao cao su bị rách có thể là một dấu hiệu cho thấy size quá nhỏ so với dương vật. Lần tới hãy chọn bao cao su tăng lên một size để vừa vặn hơn.

Mặt khác, nếu bao cao su tuột ra trong khi quan hệ thì size lại quá lớn và cần giảm size xuống. Bao cao su phải vừa khít và không được dịch chuyển trong quá trình thâm nhập.

Cách tốt nhất để tìm ra size phù hợp cho mình là đo kích thước dương vật và thử các loại cũng như là size bao cao su khác nhau cho đến khi tìm ra loại phù hợp nhất.

Khi đã tìm được bao cao su phù hợp thì nên mua sẵn vài chiếc để đề phòng trong những lần quan hệ sau.

Cách sử dụng chưa đúng

Dưới đây là một số lỗi khi sử dụng có thể dẫn đến những sự cố với bao cao su trong khi quan hệ tình dục.

  • Sử dụng gel bôi trơn gốc dầu: Các chất trong gel bôi trơn gốc dầu có thể làm hỏng chất liệu latex của bao cao su và dẫn đến rách. Do đó, chỉ nên sử dụng gel bôi trơn gốc nước hoặc silicone.
  • Bôi quá nhiều gel bôi trơn: Có thể bôi gel bôi trơn lên dương vật trước khi mang bao cao su để tạo cảm giác thoải mái hơn nhưng chỉ nên bôi một chút. Nếu bôi quá nhiều thì bao cao su có thể trượt hoặc di chuyển trong khi quan hệ. Nếu muốn quá tình thâm nhập diễn ra một cách trơn tru thì nên bôi gel ra bên ngoài bao cao su.
  • Không thay bao cao su thường xuyên: Bao cao su để quá lâu sẽ dễ bị rách. Nên kiểm tra ngày hết hạn của bao và thường xuyên thay mới.
  • Đeo hai bao cao su cùng một lúc: Nhiều người cho rằng việc đeo hai bao cao su một lúc sẽ tạo sự bảo vệ gấp đôi hoặc giúp làm giảm sự kích thích và kéo dài thời gian quan hệ. Tuy nhiên, thực chất điều này sẽ dẫn đến cảm giác khó chịu và khiến cả hai bao cao su đều bị rách.

Cách bảo quản

Nên cất giữ bao cao su ở những nơi thoáng mát, khô ráo, tránh nơi quá nóng, quá lạnh, ẩm ướt và tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Những yếu tố này sẽ làm cho chất liệu của bao cao su dễ bị suy yếu và tăng nguy cơ bị thủng/rách.

Cũng không nên để bao cao su trong túi xách hay ví vì sự cọ sát sẽ làm cho bao cao su dễ bị hỏng.

Tránh mở gói bao cao su bằng các vật sắc nhọn như răng, dao hoặc kéo vì chỉ cần sượt nhẹ qua trên bề mặt cũng đủ làm bao cao su bị xước, rách và để lọt chất dịch cơ thể.

Cần tránh việc làm rách bao cao su
Cần tránh việc làm rách bao cao su

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Nếu bạn lo lắng về khả năng mang thai hoặc nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục thì hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Các biện pháp tránh thai khẩn cấp và thuốc dự phòng sau phơi nhiễm HIV đều cho hiệu quả cao nhất khi sử dụng trong vòng 24 giờ đầu tiên.

Mặc dù hầu hết các loại thuốc tránh thai khẩn cấp đều có thể mua được tại các hiệu thuốc mà không cần đơn của bác sĩ nhưng nếu là vòng tránh thai thì phải được bác sĩ chuyên khoa đặt vào cơ thể. Tương tự, việc dùng thuốc dự phòng sau phơi nhiễm cũng cần phải có chỉ định của bác sĩ.

Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ về việc xét nghiệm sàng lọc các bệnh lây qua đường tình dục để được tư vấn thời điểm thực hiện lý tưởng nhất.

>>> Tham khảo bài viết: Cần Làm Gì Khi Bao Cao Su Bị Mắc Kẹt Trong Âm Đạo?

Tổng số điểm của bài viết là: 60 trong 12 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây