1

Liều dùng Trulicity là bao nhiêu?

Trulicity là một loại thuốc được sử dụng để giúp giảm lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2.
Liều dùng Trulicity là bao nhiêu? Liều dùng Trulicity là bao nhiêu?

Cảnh báo đặc biệt: Nguy cơ ung thư tuyến giáp

Trulicity có cảnh báo đặc biệt về nguy cơ ung thư tuyến giáp. Cảnh báo đặc biệt là cảnh báo nghiêm trọng từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Trong các nghiên cứu trên động vật, Trulicity làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, những gì được quan sát thấy trong các nghiên cứu trên động vật không phải lúc nào xảy ra với con người.

Không nên sử dụng Trulicity nếu:

  • có tiền sử cá nhân hoặc gia đình đã bị ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy
  • mắc hội chứng đa u tuyến nội tiết type 2 - một chứng rối loạn hiếm gặp có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy

Các triệu chứng của ung thư tuyến giáp gồm có:

  • Có khối u ở cổ
  • Khó thở
  • Khàn giọng kéo dài
  • Khó nuốt

Cần đi khám ngay khi có bất kỳ triệu chứng nào trong số này.

Trulicity là gì?

Trulicity là một loại thuốc kê đơn được sử dụng cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2 để:

  • giảm lượng đường trong máu. Trulicity được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục để cải thiện lượng đường trong máu.
  • giảm nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về tim mạch, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong do bệnh tim mạch ở những người mắc đồng thời cả bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trulicity có dạng dung dịch lỏng được đựng sẵn bên trong bút tiêm dùng một lần. Hoạt chất trong Trulicity là dulaglutide, thuộc nhóm thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 (glucagon-like peptide-1). (Nhóm thuốc gồm các loại thuốc có cơ chế tác dụng giống nhau).

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Trulicity, bao gồm cả dạng thuốc, hàm lượng và cách sử dụng.

>>> Tìm hiểu thêm về công dụng, cơ chế tác dụng và tác dụng phụ của Trulicity.

Lưu ý, liều dùng được nêu trong bài viết này là liều dùng điển hình của Trulicity mà nhà sản xuất đưa ra. Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê.

Liều dùng Trulicity

Dạng bào chế

Trulicity có dạng dung dịch lỏng được đựng sẵn bên trong bút tiêm dùng một lần. Người bệnh sẽ tự tiêm thuốc vào dưới da mỗi tuần một lần.

Mỗi bút tiêm Trulicity chứa một liều duy nhất, có nghĩa là mỗi lần sử dụng người bệnh sẽ tiêm hết toàn bộ lượng thuốc có trong bút và sử dụng bút mới vào lần tiêm sau.

Hàm lượng

Trulicity có 4 mức hàm lượng:

  • 0,75 miligam (mg) trên 0,5 mililit (ml) dung dịch
  • 1,5 mg trên 0,5 ml dung dịch
  • 3 mg trên 0,5 ml dung dịch
  • 4,5 mg trên 0,5 ml dung dịch

Liều dùng điển hình của Trulicity

Phạm vi liều dùng điển hình của Trulicity là 0,75 mg đến 4,5 mg mỗi lần. Liều khởi đầu thông thường là 0,75 mg. Sau khi bắt đầu sử dụng Trulicity, người bệnh cần theo dõi mức đường huyết và báo lại cho bác sĩ để đánh giá hiệu quả của thuốc. Nếu cần, bác sĩ sẽ cho tăng liều để kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Liều tối đa của Trulicity là 4,5 mg.

Thông thường, người bệnh sẽ bắt đầu dùng từ liều thấp và sau đó bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng dần dần theo thời gian cho đến khi đạt đến liều dùng phù hợp nhất.

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng được khuyến nghị của Trulicity nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Liều dùng để giảm lượng đường trong máu

Trulicity được sử dụng để giúp giảm lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Bên cạnh dùng thuốc, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục để kiểm soát tốt mức đường huyết.

Khi được sử dụng cho mục đích này, liều khởi đầu điển hình của Trulicity là 0,75 mg mỗi lần. Trong quá trình điều trị, người bệnh cần theo dõi mức đường huyết và báo lại cho bác sĩ. Nếu cần, bác sĩ sẽ cho tăng liều để kiểm soát tình trạng bệnh hiệu quả hơn. Liều dùng Trulicity tối đa để giảm lượng đường trong máu là 4,5 mg mỗi lần.

Dưới đây là các mức liều dùng Trulicity điển hình.

  • Khi mới bắt đầu điều trị: 0,75 mg
  • Lượng đường trong máu vẫn ở mức cao: Tăng liều lên 1,5 mg
  • Lượng đường trong máu vẫn ở mức cao sau 4 tuần dùng liều 1,5 mg: Tăng liều lên 3 mg
  • Lượng đường trong máu vẫn ở mức cao sau 4 tuần dùng liều 3 mg: Tăng liều lên 4,5 mg

Liều dùng để giảm nguy cơ biến cố tim mạch

Trulicity còn được sử dụng để giảm nguy cơ biến cố tim mạch ở những người mắc đồng thời cả bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.

Liều dùng cho mục đích sử dụng này cũng giống như liều dùng để giảm lượng đường trong máu.

Trulicity có dùng lâu dài được không?

Trulicity được sử dụng làm phương pháp điều trị lâu dài cho bệnh tiểu đường. Nếu thuốc an toàn và hiệu quả thì người bệnh có thể tiếp tục sử dụng.

Một số câu hỏi thường gặp về liều dùng Trulicity

Trulicity có tác dụng giảm cân không? Liều dùng để giảm cân là bao nhiêu?

Trulicity không phải thuốc giảm cân. Nhưng một số người đã nhận thấy cân nặng giảm khi điều trị bằng Trulicity. Điều này là do cơ chế tác dụng của thuốc trong cơ thể. Đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về cơ chế tác dụng của Trulicity.

Tuy nhiên, đây chỉ là một tác dụng phụ của thuốc. Trulicity không được phê duyệt sử dụng cho mục đích giảm cân. Do đó, không có liều dùng khuyến nghị cho mục đích này.

Liều dùng Trulicity và Ozempic có giống nhau không?

Liều dùng Trulicity và Ozempic tùy thuộc vào phác đồ điều trị của mỗi ca bệnh (Ozempic là một loại thuốc có công dụng tương tự như Trulicity). Dưới đây là một số thông tin về dạng thuốc và liều dùng tiêu chuẩn của hai loại thuốc này.

Giống như Trulicity, Ozempic cũng có dạng dung dịch lỏng được đựng sẵn bên trong bút tiêm dùng một lần. Cả Trulicity và Ozempic đều được tiêm dưới da mỗi tuần một lần.

Trulicity có dạng bút tiêm đơn liều, có nghĩa là chỉ chứa một liều duy nhất. Mỗi lần sử dụng người bệnh sẽ tiêm hết toàn bộ lượng thuốc trong bút. Ozempic có dạng bút tiêm đa liều, có nghĩa là mỗi bút tiêm chứa nhiều hơn một liều và có thể dùng được nhiều lần cho đến khi hết lượng thuốc trong bút.

Liều dùng khởi đầu của Trulicity là 0,75 mg mỗi lần. Nếu cần, liều dùng có thể được tăng lên tối đa 4,5 mg.

Liều dùng khởi đầu của Ozempic là 0,25 mg mỗi lần. Nếu cần, liều dùng có thể được tăng lên tối đa 1 mg.

Để biết thêm chi tiết về liều dùng Trulicity, vui lòng đọc phần “Liều dùng Trulicity” ở bên trên.

Những yếu tố ảnh hưởng đến liều dùng Trulicity

Liều dùng Trulicity phụ thuộc vào một số yếu tố sau đây:

  • Mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường
  • Các loại thuốc khác đang dùng
  • Các tác dụng phụ mà người bệnh gặp phải khi sử dụng Trulicity

Cách sử dụng Trucity

Trulicity được tiêm dưới da mỗi tuần một lần. Người bệnh sẽ được hướng dẫn chi tiết cách tự tiêm thuốc.

Có thể tiêm Trulicity ở bụng, bắp tay hoặc đùi. Nên thay đổi vị trí tiêm mỗi tuần để tránh bị nổi cục hoặc tích tụ mô mỡ dưới da. Có thể vẫn tiêm ở cùng một khu vực nhưng mỗi điểm tiêm nên cách nhau vài cm.

Cần làm gì khi quên tiêm thuốc?

Người bệnh tiêm Trulicity một lần mỗi tuần. Tốt nhất nên tiêm Trulicity vào cùng một ngày mỗi tuần.

Nếu quên tiêm một liều Trulicity và còn ít nhất 3 ngày (72 giờ) nữa mới đến ngày tiêm liều tiếp theo thì hãy tiêm liều đã quên.

Nhưng nếu còn chưa đầy 3 ngày nữa là đến ngày tiêm liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và tiêm liều tiếp theo như bình thường.

Không tiêm nhiều hơn một liều trong vòng 72 giờ. Tiêm Trulicity quá liều sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ như buồn nôn hoặc tiêu chảy. Nếu đang sử dụng các loại thuốc trị tiểu đường khác và dùng Trulicity quá liều, người bệnh sẽ có nguy cơ hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp), thậm chí là hạ đường huyết nghiêm trọng.

Có thể thay đổi ngày tiêm Trulicity nhưng mỗi liều phải cách nhau ít nhất 72 giờ. Người bệnh có thể hỏi bác sĩ để được hướng dẫn đổi ngày tiêm thuốc.

Điều quan trọng là phải tiêm thuốc đúng lịch theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Có thể đặt chuông báo hay dùng ứng dụng nhắc lịch trên điện thoại để tránh quên tiêm thuốc.

Cần làm gì khi dùng thuốc quá liều?

Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê. Dùng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Triệu chứng dùng thuốc quá liều

Các triệu chứng có thể xảy ra khi tiêm Trulicity quá liều gồm có:

  • Buồn nôn
  • Nôn
  • Hạ đường huyết với các triệu chứng như chóng mặt, tim đập nhanh, thở gấp, hồi hộp, bồn chồn, đói, đổ mồ hôi, co giật, ngất xỉu…

Cách xử trí khi dùng thuốc quá liều

Phải báo ngay cho bác sĩ nếu tiêm Trulicity quá liều. Nếu như có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Fiasp cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng Admelog là bao nhiêu?
Liều dùng Admelog là bao nhiêu?

Admelog thuộc nhóm thuốc có tên là chất tương tự insulin tác dụng nhanh. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Admelog cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Trulicity: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Trulicity: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Trulicity là một loại thuốc kê đơn được sử dụng cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Trulicity được dùng kết hợp cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục để kiểm soát lượng đường trong máu cho bệnh nhân tiểu đường.

Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?
Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về liều dùng khuyến nghị của Tresiba, gồm có dạng thuốc, hàm lượng thuốc và cách sử dụng.

Liều dùng Humalog là bao nhiêu?
Liều dùng Humalog là bao nhiêu?

Humalog được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Có hai loại là Humalog và Humalog Mix.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây