1

Trulicity: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Trulicity là một loại thuốc kê đơn được sử dụng cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Trulicity được dùng kết hợp cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục để kiểm soát lượng đường trong máu cho bệnh nhân tiểu đường.
Trulicity: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ Trulicity: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Cảnh báo về nguy cơ ung thư tuyến giáp

Trulicity có cảnh báo đặc biệt về nguy cơ ung thư tuyến giáp. Cảnh báo đặc biệt là một cảnh báo nghiêm trọng do Cục Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đưa ra nhằm cảnh báo bác sĩ và bệnh nhân biết về tác dụng phụ có thể gây nguy hiểm của một loại thuốc.

Sử dụng Trulicity có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp. Không dùng loại thuốc này cho những người có tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc một số bệnh ung thư.

Để biết thêm thông tin, vui lòng đọc phần “Tác dụng phụ của Trulicity?” ở bên dưới.

Trulicity là gì?

Trulicity là một loại thuốc kê đơn được sử dụng cho người mắc bệnh tiểu đường type 2 để:

  • giúp kiểm soát lượng đường trong máu,. Thuốc được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.
  • làm giảm nguy cơ biến cố tim mạch những người đang mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Trulicity có một số giới hạn về công dụng. Để biết chi tiết, vui lòng đọc phần “Công dụng của Trulicity” bên dưới.

Thông tin cơ bản về Trulicity

Trulicity có dạng dung dịch lỏng được đựng sẵn bên trong bút tiêm đơn liều. Người bệnh sẽ tự tiêm thuốc dưới da.

Trulicity thuộc nhóm thuốc đồng vận thụ thể glucagon-like peptide-1 (GLP-1). Nhóm thuốc là tập hợp các loại thuốc có cơ chế tác dụng tương tự nhau và thường có cùng công dụng.

Trulicity chứa hoạt chất dulaglutide, là một loại thuốc sinh học. Thuốc sinh học được làm từ các bộ phận của các sinh vật sống.

Trulicity không có dạng thuốc sinh học tương tự (thuốc sinh học tương tự giống như thuốc gốc nhưng khác thuốc gốc ở chỗ thuốc gốc là phiên bản tương tự của các loại thuốc không sinh học còn thuốc sinh học tương tự là phiên bản tương tự của thuốc sinh học). Dulaglutide chỉ có dạng biệt dược là Trulicity.

Liều dùng Trulicity

Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc phù hợp cho mỗi người bệnh. Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng nhưng hãy sử dụng đúng liều mà bác sĩ kê.

Dạng thuốc và hàm lượng

Trulicity có dạng dung dịch lỏng được tiêm dưới da. Thuốc được đựng sẵn bên trong bút tiêm đơn liều.

Trulicity có các mức hàm lượng như sau (khối lượng hoạt chất dulaglutide trong mỗi ml dung dịch thuốc):

  • 0,75mg/mL
  • 1,5 mg/mL
  • 3mg/mL
  • 4,5 mg/mL

Mỗi bút tiêm Trulicity chỉ chứa một liều, có nghĩa là người bệnh sẽ sử dụng bút mới vào mỗi lần tiêm.

Liều dùng khuyến nghị

Người bệnh tiêm Trulicity mỗi tuần một lần, tiêm vào cùng một ngày mỗi tuần.

Liều khởi đầu thông thường là 0,75mg. Bác sĩ có thể sẽ điều chỉnh liều tăng dần theo thời gian. Liều dùng chính xác sẽ phụ thuộc vào mức đường huyết và hiệu quả của thuốc.

Liều tối đa là 4,5mg.

Một số câu hỏi về liều dùng Trulicity

Giải đáp một số thắc mắc phổ biến về việc sử dụng Trulicity.

  • Cần làm gì nếu lỡ quên tiêm thuốc? Cách xử trí khi quên tiêm Trulicity tùy thuộc vào khoảng cách đến liều tiếp theo. Nếu còn ít nhất 3 ngày nữa mới đến ngày tiêm liều tiếp theo thì hãy tiêm liều Trulicity đã quên. Nhưng nếu còn chưa đầy 3 ngày nữa là đến ngày tiêm liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và tiêm liều tiếp theo theo lịch bình thường. Nếu như không biết nên bỏ qua hay tiêm liều đã quên thì hãy hỏi bác sĩ để được hướng dẫn.
  • Có cần sử dụng Trulicity lâu dài không? Đa số các loại thuốc điều trị tiểu đường như Trulicity đều được sử dụng về lâu dài. Nếu như thuốc hiệu quả và không gây ra tác dụng phụ khó chịu thì người bệnh nên tiếp tục sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.
  • Mất bao lâu để Trulicity phát huy tác dụng? Trulicity bắt đầu có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu ngay sau khi tiêm. Tuy nhiên có thể phải sau vài tuần thì mới nhận thấy sự cải thiện rõ rệt về mức đường huyết.
  • Tiêm Trulicity trước hay sau ăn? Có thể tiêm Trulicity trước hay sau ăn đều được.

Cách sử dụng Trucity

Người bệnh sẽ được hướng dẫn chi tiết cách tiêm Trulicity cũng như liều dùng và thời điểm tiêm thuốc. Hãy dúng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Hình thức sử dụng

Trulicity có dạng dung dịch lỏng được đựng sẵn bên trong bút tiêm đơn liều. Người bệnh sẽ tự tiêm thuốc vào dưới da.

Bút tiêm đơn liều có nghĩa là mỗi bút tiêm Trulicity chỉ chứa một liều thuốc. Người bệnh sẽ sử dụng hết lượng thuốc trong bút mỗi lần tiêm.

Người bệnh tiêm Trulicity mỗi tuần một lần, tốt nhất nên tiêm thuốc vào ngày và giờ cố định hàng tuần. Không có quy định cụ thể về thời điểm tiêm Trulicity trong ngày. Người bệnh có thể tiêm vào bất kỳ thời điểm nào cảm thấy phù hợp, trước hay sau ăn đều được.

Vị trí tiêm trulicity

Tiêm Trulicity vào bụng, đùi hoặc bắp tay. Nên thay đổi vị trí tiêm mỗi lần để tránh xảy ra phản ứng tại vị trí tiêm. Có thể vẫn tiêm ở cùng một khu vực nhưng mỗi điểm tiêm phải cách nhau ít nhất vài cm.

Dùng Trulicity cùng với các loại thuốc khác

Bác sĩ có thể sẽ kê Trulicity cùng với các loại thuốc trị tiểu đường khác. Một số ví dụ gồm có metformin (Fortamet, Glumetza) và empagliflozin (Jardiance).

Trulicity có thể tương tác với một số loại thuốc trị tiểu đường khác. Để biết chi tiết, vui lòng đọc phần “Lưu ý trước khi dùng Trulicity” ở bên dưới.

Công dụng của Trulicity

Trulicity là một loại thuốc kê đơn được sử dụng cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Trulicity được dùng kết hợp cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục để kiểm soát lượng đường trong máu cho bệnh nhân tiểu đường.

Trulicity không được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 1.

Trulicity còn được sử dụng để làm giảm nguy cơ biến cố tim mạch ở những người mắc đồng thời cả bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch gồm có:

  • Cao huyết áp
  • Cholesterol cao
  • Hút thuốc
  • Lớn tuổi

Bệnh tiểu đường type 2 là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa có đặc trưng là lượng đường trong máu cao. Đường trong máu (glucose) là nguồn năng lượng chính cho các tế bào trong cơ thể. Để giúp đường trong máu đi vào tế bào, tuyến tụy tạo ra một loại hormone có tên là insulin.

Tuy nhiên ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2, cơ thể không thể sử dụng hormone insulin một cách hiệu quả. Điều này khiến cho đường tích tụ trong máu thay vì đi vào các tế bào, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Và lượng đường trong máu cao trong một thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh tim mạch.

Trulicity giúp làm giảm lượng đường trong máu bằng cách gắn vào một số thụ thể trên các tế bào của tuyến tụy. Những tế bào này báo cho tuyến tụy giải phóng insulin. Bằng cách gắn vào các tế bào này, Trulicity giúp tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn để đưa đường trong màu vào các tế bào, nhờ đó làm giảm lượng đường trong máu.

Cơ chế tác dụng của Trucity

Trulicity giúp kiểm soát lượng đường (glucose) trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Loại thuốc này còn giúp làm giảm nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch nghiêm trọng ở những người mắc đồng thời cả bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Cơ chế tác dụng chính của Trulicity là gắn vào một số thụ thể trên các tế bào tuyến tụy. Những tế bào này báo cho tuyến tụy giải phóng insulin khi lượng đường trong máu tăng cao. Bằng cách gắn vào các tế bào này, Trulicity giúp tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn, nhờ đó làm giảm lượng đường trong máu.

Trulicity còn làm chậm tốc độ thức ăn di chuyển qua dạ dày. Điều này giữ cho lượng đường trong máu không tăng đột ngột sau bữa ăn.

Ngoài ra, Trulicity còn ức chế hoạt động của glucagon - một loại hormone báo cho gan phân hủy glycogen dự trữ thành glucogen và giải phóng vào máu. Bằng cách ức chế glucagon, Trulicity giúp làm giảm lượng đường trong máu.

Lượng đường trong máu được duy trì ổn định ở mức khỏe mạnh sẽ làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường type 2.

Thời gian bán hủy của Trulicity là bao lâu? Thuốc tồn tại bao lâu trong cơ thể?

Thời gian bán hủy của Trulicity là khoảng 5 ngày. Thời gian bán hủy của thuốc là khoảng thời gian để cơ thể đào thải một nửa liều thuốc đã dùng. Như vậy có nghĩa là khoảng 5 ngày sau tiêm thì một nửa liều Trulicity đã tiêm sẽ bị đào thải khỏi cơ thể hay nồng độ thuốc trong máu sẽ giảm một nửa. Thông thường sẽ mất khoảng 5 chu kỳ bán hủy để cơ thể đào thải toàn bộ lượng thuốc đã dùng. Như vậy, Trulicity sẽ tồn tại trong cơ thể khoảng 25 ngày sau tiêm.

Nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào khác về cơ chế hoạt động hay thời gian thuốc tồn tại trong cơ thể, hãy hỏi trực tiếp bác sĩ hoặc dược sĩ để được giải đáp.

Tác dụng phụ của Trulicity

Giống như hầu hết các loại thuốc khác, Trulicity cũng có thể gây tác dụng phụ nhẹ hoặc nghiêm trọng. Danh sách dưới đây là một số tác dụng phụ phổ biến của Trulicity. Ngoài danh sách này, Trulicity còn có thể gây ra một số tác dụng phụ khác.

Nguy cơ xảy ra tác dụng phụ, loại và mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

  • Tuổi tác của người bệnh
  • Liều dùng thuốc
  • Các bệnh lý khác mà người bệnh đang mắc
  • Các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng

Để hiểu rõ hơn về tác dụng phụ của Trulicity, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ hoặc dược sĩ. Bác sĩ và dược sĩ cũng sẽ cho biết cách khắc phục các tác dụng phụ.

Tác dụng phụ nhẹ

Dưới đây là một số tác dụng phụ nhẹ ra mà Trulicity có thể gây ra. Để tìm hiểu về các tác dụng phụ nhẹ khác, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ, hoặc người bệnh cũng có thể đọc thông tin trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Một số tác dụng phụ nhẹ đã được báo cáo của Trulicity gồm có:

  • Đau bụng
  • Ợ hơi
  • Táo bón hoặc tiêu chảy
  • Mệt mỏi (thiếu năng lượng)
  • Khó tiêu
  • Phản ứng tại vị trí tiêm, chẳng hạn như mẩn đỏ, bầm tím hoặc đau
  • Ăn không ngon miệng
  • Buồn nôn và nôn
  • Sụt cân*

Tác dụng phụ nhẹ của nhiều loại thuốc thường tự hết sau vài ngày đến vài tuần. Nhưng nếu các tác dụng phụ chúng gây khó chịu hoặc kéo dài thì hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ.

* Để biết thêm thông tin về các tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Trulicity cũng có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng không phổ biến. Nếu gặp tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng Trulicity, hãy báo ngay cho bác sĩ. Nếu cảm thấy vấn đề có thể gây nguy hiểm thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay cơ sở y tế.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng đã được báo cáo của Trulicity gồm có:

  • Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) với các triệu chứng như đau đầu
  • Suy giảm chức năng thận
  • Các vấn đề nghiêm trọng về tiêu hóa, chẳng hạn như nôn mửa hoặc tiêu chảy kéo dài
  • Bệnh túi mật cấp tính, gồm có viêm túi mật và sỏi mật
  • Viêm tụy (viêm tuyến tụy)*
  • Nguy cơ ung thư tuyến giáp*
  • Dị ứng với các triệu chứng như phát ban, ngứa ngáy*

* Để biết thêm thông tin về các tác dụng phụ này, vui lòng đọc phần “Chi tiết tác dụng phụ” bên dưới.

Chi tiết tác dụng phụ

Tìm hiểu rõ hơn về một số tác dụng phụ mà Trulicity có thể gây ra.

Cảnh báo đặc biệt

Trulicity đi kèm một cảnh báo đặc biệt về nguy cơ ung thư tuyến giáp (cảnh báo đặc biệt là cảnh báo nghiêm trọng nhất từ FDA).

Cụ thể, sử dụng Trulicity có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp.

Tác dụng phụ này không được báo cáo trong các nghiên cứu được thực hiện trên người. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng Trulicity làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp nhưng những gì được quan sát thấy trong các nghiên cứu trên động vật không phải lúc nào xảy ra trên người.

Các triệu chứng thường gặp của ung thư tuyến giáp gồm có:

  • Nổi cục ở trước cổ
  • Khàn tiếng
  • Khó thở
  • Khó nuốt

Cần phải đi khám ngay nếu phát hiện thấy các triệu chứng kể trên hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường nào nghi là ung thư tuyến giáp khi dùng Trulicity để xác định chính xác nguyên nhân gây ra các triệu chứng. Ngoài ra, người bệnh cần cho bác sĩ biết về bệnh sử cá nhân và gia đình, đặc biệt là tiền sử mắc các bệnh nghiêm trọng như ung thư trước khi kê thuốc.

Trong những trường hợp có tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc ung thư tuyến giáp, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc điều trị tiểu đường type 2 khác thay cho Trulicity hoặc yêu cầu người bệnh tầm soát ung thư tuyến giáp định kỳ trong thời gian sử dụng Trulicity.

Tuy nhiên, nếu có tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc ung thư tuyến giáp (bất kể loại nào) thì không nên dùng Trulicity.

Sụt cân

Người bệnh có thể bị sụt cân khi dùng Trulicity.

Một số nghiên cứu đã so sánh những thay đổi về cân nặng giữa những người dùng Trulicity và người dùng các loại thuốc trị tiểu đường khác. Theo đõ, những người dùng Trulicity đã bị sụt cân nhiều hơn so với những người dùng các loại thuốc trị tiểu đường khác.

Trulicity có thể gây chán ăn hoặc các vấn đề nhẹ về tiêu hóa như buồn nôn và nôn. Những tác dụng phụ này cũng có thể dẫn đến sụt cân.

Nếu người bệnh gặp các vấn đề về tiêu hóa khi dùng Trulicity thì hãy báo cho bác sĩ để được hướng dẫn cách làm giảm các triệu chứng. Không được tự ý dừng thuốc.

Nếu lo lắng về nguy cơ sụt cân khi dùng Trulicity thì hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ. Bác sĩ sẽ tư vấn những cách lành mạnh để kiểm soát cân nặng.

Viêm tụy

Trulicity có thể gây viêm tụy (viêm tuyến tụy). Tác dụng phụ này rất hiếm gặp trong các nghiên cứu về thuốc.

Nếu người bệnh từng bị viêm tụy trước đây thì hãy cho bác sĩ biết. Trulicity chưa được nghiên cứu trên những người mắc bệnh này.

Các triệu chứng phổ biến của viêm tụy gồm có:

  • Đau bụng, cơn đau có thể lan đến lưng
  • Buồn nôn và nôn
  • Sốt

Nếu có các triệu chứng viêm tụy khi dùng Trulicity thì hãy đi khám ngay để xác định nguyên nhân chính xác gây ra các triệu chứng và có phương pháp điều trị thích hợp.

Nếu đúng là viêm tụy thì người bệnh sẽ phải ngừng dùng Trulicity. Hãy báo cho bác sĩ để được kê loại thuốc khác.

Dị ứng

Trulicity có thể gây dị ứng ở một số người. Phản ứng dị ứng có thể nhẹ hoặc nặng, tùy vào mức độ phản ứng của cơ thể mỗi người với thành phần trong thuốc.

Các triệu chứng thường gặp của phản ứng dị ứng nhẹ gồm có:

  • Phát ban da
  • Ngứa ngáy
  • Da nóng đỏ

Mặc dù hiếm gặp nhưng Trulicity cũng có thể gây phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng gồm có sưng dưới da, thường là ở mí mắt, môi, bàn tay hoặc bàn chân. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng còn có thể gây sưng lưỡi, miệng hoặc cổ họng, dẫn đến khó thở.

Báo ngay cho bác sĩ nếu người bệnh có triệu chứng dị ứng khi dùng Trulicity. Nếu gặp các triệu chứng nghiêm trọng thì cần phải gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

So sánh Trulicity với Ozempic và các lựa chọn thay thế khác

Trulicity và Ozempic

Cả Trulicity và Ozempic đều được sử dụng để giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Cả hai loại thuốc này đều có thêm tác dụng là làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch nghiêm trọng ở những người mắc đồng thời cả bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Trulicity còn được sử dụng cho cả những người mắc bệnh tiểu đường và CÓ NGUY CƠ mắc bệnh tim mạch.

Cả Trulicity và Ozempic đều thuộc nhóm thuốc đồng vận thụ thể glucagon-like peptide-1 (GLP-1) nhưng khác nhau về hoạt chất. Trulicity chứa hoạt chất dulaglutide trong khi Ozempic chứa hoạt chất semaglutide.

Cả Trulicity và Ozempic đều được tiêm dưới da bằng bút tiêm có chứa sẵn thuốc nhưng Trulicity có dạng bút tiêm đơn liều còn Ozempic có dạng bút tiêm đa liều (mỗi bút tiêm chứa nhiều liều thuốc). Hai loại thuốc này có một số tác dụng phụ giống nhau và một số tác dụng phụ khác nhau.

Trulicity và Victoza

Cả Trulicity và Victoza đều được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2 và làm giảm nguy cơ biến cố tim mạch ở những người mắc đồng thời cả bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Cả hai đều thuốc nhóm thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 nhưng chứa hoạt chất khác nhau. Trulicity chứa hoạt chất dulaglutide trong khi Victoza chứa hoạt chất liraglutide.

Cả Trulicity và Victoza đều được tiêm dưới da bằng bút tiêm có chứa sẵn thuốc nhưng Trulicity có dạng bút tiêm đơn liều còn Victoza có dạng bút tiêm đa liều. Hai loại thuốc này có một số tác dụng phụ giống nhau và một số tác dụng phụ khác nhau.

Trulicity và Bydureon

Cả Bydureon và Trulicity đều có tác dụng cải thiện lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Trulicity còn giúp làm giảm nguy cơ biến cố tim mạch ở những người mắc cả tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong khi Bydureon không có tác dụng này. Bydureon và Trulicity đều thuộc nhóm thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 nhưng chứa hoạt chất khác nhau. Trulicity chứa hoạt chất dulaglutide trong khi Bydureon chứa hoạt chất exenatide.

Cả Trulicity và Bydureon đều được tiêm dưới da nhưng Bydureon có dạng bút tiêm tự động trong khi Trulicity có dạng bút tiêm thông thường.

Một số câu hỏi thường gặp về Trulicity

Có thể dùng Trulicity để giảm cân không?

Trucity không được phê duyệt sử dụng cho mục đích giảm cân hay kiểm soát cân nặng. Loại thuốc này chỉ được sử dụng cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2 để:

  • kiểm soát lượng đường trong máu
  • giảm nguy cơ biến cố tim mạch ở người đang mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Mặc dù một số người bị sụt cân khi dùng Trulicity nhưng đây là một tác dụng phụ ngoài ý muốn và không nên sử dụng loại thuốc này nhằm mục đích giảm cân. Xem mục “Giảm cân” trong phần “Tác dụng phụ của Trulicity” để biết thêm chi tiết.

Cách giảm cân tốt nhất vẫn là kết hợp chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

Trulicity có phải là một loại insulin không?

Trulicity không phải là insulin. Insulin cũng được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường nhưng có tác dụng bổ sung hoặc thay thế insulin tự nhiên của cơ thể. Mặt khác, Trulicity giúp cơ thể tạo ra nhiều insulin hơn (để hiểu rõ hơn về điều này, vui lòng đọc phần “Cơ chế tác dụng của Trulicity” ở bên trên).

Trulicity có gì giống và khác so với metformin, Saxenda, Byetta và glipizide?

Trulicity là một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường. Ngoài ra còn có rất nhiều loại thuốc trị tiểu đường khác như:

  • metformin (Fortamet, Glumetza)
  • liraglutide (Saxenda)
  • exenatide (Byetta)
  • glipizide (Glucotrol)

Trulicity, Saxenda và Byetta là những loại thuốc tiêm còn glipizide và metformin là thuốc đường uống.

Những loại thuốc này đều giúp kiểm soát lượng đường trong máu cho người mắc bệnh tiểu đường nhưng mỗi loại thuốc có cơ chế tác dụng khác nhau

Trulicity có gây rụng tóc, đau khớp, đau lưng hoặc trầm cảm không?

Những vấn đề như rụng tóc, đau khớp, đau lưng và trầm cảm đều không được báo cáo trong các nghiên cứu về Trulicity.

Tuy nhiên, bệnh tiểu đường có thể gây rụng tóc và trầm cảm.

Vì vậy, nếu bị rụng tóc hay trầm cảm trong khi sử dụng Trulicity thì khả năng cao là do bệnh tiểu đường chứ không phải do thuốc.

Đau khớp là tác dụng phụ có thể xảy ra của các loại thuốc trị tiểu đường khác, chẳng hạn như sitagliptin (Januvia). Người bệnh có thể phải dùng Trulicity kết hợp cùng các loại thuốc trị tiểu đường khác, trong đó có cả Januvia. Tuy nhiên, sự kết hợp này không được Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) khuyến nghị.

Đau lưng có thể là triệu chứng của viêm tụy và viêm tụy là một tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng của Trulicity.

Nếu bị rụng tóc, đau khớp, đau lưng hay có triệu chứng trầm cảm khi sử dụng Trulicity thì người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có hướng khắc phục phù hợp.

Điều gì sẽ xảy ra khi ngừng dùng Trulicity? Ngừng thuốc đột ngột có gây ra tác dụng phụ nào không?

Các nghiên cứu về Trulicity đều không phát hiện thấy bất kỳ tác dụng phụ nào khi người bệnh ngừng dùng thuốc đột ngột.

Tuy nhiên, khi ngừng sử dụng thuốc, lượng đường trong máu sẽ tăng cao.

Nếu vì một lý do nào đó mà người bệnh muốn ngừng sử dụng Trulicity thì cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cách ngừng thuốc an toàn và kê loại thuốc khác thay thế.

Có cần kiêng loại thực phẩm nào khi sử dụng Trulicity không?

Người bệnh không cần phải kiêng bất cứ loại thực phẩm nào khi sử dụng Trulicity.

Tuy nhiên, cần lưu ý người bệnh phải sử dụng Trulicity kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục để cải thiện lượng đường trong máu. Các loại thực phẩm mà người bệnh ăn có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và ảnh hưởng đến hiệu quả của Trulicity.

Lưu ý trước khi dùng Trulicity

Trước khi dùng Trulicity, người bệnh cần cho bác sĩ biết về tình trạng sức khỏe tổng thể và các bệnh lý khác đang mắc. Ngoài ra cũng cần cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng.

Dưới đây là một số điều mà người bệnh cần lưu ý trước khi dùng Trulicity.

Tương tác thuốc

Tương tác thuốc là phản ứng xảy ra giữa hai loại thuốc hoặc giữa một loại thuốc với thảo dược, thực phẩm chức năng hay thực phẩm tự nhiên. Tương tác thuốc có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Trước khi dùng Trulicity, hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn cũng như là vitamin, thảo dược và thực phẩm chức năng để xem có sản phẩm nào có thể tương tác với Trulicity hay không.

Tương tác với thuốc hoặc thực phẩm chức năng

Trulicity có thể tương tác với một số loại thuốc điều trị tiểu đường khác, gồm có:

  • Nhóm thuốc sulfonylurea, chẳng hạn như:
    • glimepirid (Amaryl)
    • glipizide (Glucotrol XL)
    • (Diabeta)
  • Nhóm insulin, chẳng hạn như:
    • insulin degludec (Tresiba)
    • insulin detemir (Levemir)
    • insulin glargine (Lantus, Toujeo)

Trulicity còn có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc đường uống của cơ thể, bao gồm cả thuốc dạng lỏng, dạng viên nén và viên nang. Nếu người bệnh đang dùng bất kỳ loại thuốc đường uống nào thì có thể bác sĩ sẽ kiểm tra tác dụng của những loại thuốc này trong khi điều trị bằng Trulicity.

Danh sách bên trên chỉ là một vài ví dụ về các loại thuốc có thể tương tác với Trulicity. Ngoài ra, Trulicity còn có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác.

Cảnh báo đặc biệt

Trulicity có cảnh báo đặc biệt về nguy cơ ung thư tuyến giáp.

Loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp và không được sử dụng cho những người có tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc một số bệnh ung thư nhất định.

Để biết thêm về điều này, vui lòng đọc phần “Tác dụng phụ của Trulicity” bên trên.

Cảnh báo khác

Trulicity ó thể không phù hợp với người đang mắc một số bệnh lý hay có các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ về bệnh sử trước khi dùng Trulicity. Một số yếu tố cần cân nhắc trước khi dùng Trulicity gồm có:

  • Bệnh võng mạc đái tháo đường: Nếu người bệnh bị bệnh võng mạc đái tháo đường thì cần cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu sử dụng Trulicity. Bệnh võng mạc đái tháo đường là một biến chứng của bệnh tiểu đường, xảy ra do lượng đường trong máu cao làm hỏng các mạch máu trong võng mạc, dẫn đến giảm thị lực. Trulicity có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh võng mạc đái tháo đường. Nếu mắc bệnh lý này, người bệnh cần được theo dõi sát sao trong suốt quá trình điều trị bằng Trulicity để đảm bảo tình trạng không tiến triển nặng thêm.
  • Liệt dạ dày hoặc các vấn đề về tiêu hóa khác: Nếu người bệnh có bất kỳ vấn đề nào về tiêu hóa thì cần cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu sử dụng Trulicity, nhất là chứng liệt dạ dày – tình trạng các cơ co bóp của dạ dày hoạt động bất thường, khiến cho thức ăn ứ lại trong dạ dày lâu hơn bình thường.. Trulicity có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về tiêu hóa. Nếu người bệnh gặp vấn đề nghiêm trọng về tiêu hóa, bác sĩ sẽ kê thuốc điều trị để dùng kèm Trulicity.
  • Tiền sử bệnh túi mật: Trulicity có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh túi mật cấp tính, gồm có viêm túi mật và sỏi mật. Nếu mắc các bệnh này thì người bệnh cần cho bác sĩ biết trước khi dùng Trulicity để xem thuốc có an toàn hay không.
  • Bệnh thận: Nếu người bệnh mắc bệnh thận thì cần cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu sử dụng Trulicity vì loại thuốc này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Người bệnh sẽ phải làm xét nghiệm kiểm tra chức năng thận định kỳ trong thời gian điều trị bằng Trulicity. Nếu người bệnh gặp vấn đề về thận trong khi dùng Trulicity thì bác sĩ sẽ cho dừng thuốc và kê một loại thuốc khác.
  • Bệnh gan: Chưa rõ liệu Trulicity có an toàn đối với những người có vấn đề về gan hay không. Nếu người bệnh có vấn đề về gan và phải dùng Trulicity thì sẽ phải xét nghiệm chức năng gan định kỳ. Nếu bệnh gan trở nên nghiêm trọng hơn khi dùng Trulicity thì bác sĩ sẽ cho dừng thuốc.
  • Viêm tụy. Hãy cho bác sĩ biết nếu người bệnh hiện đang bị viêm tụy hoặc từng bị viêm tụy trước đây. Trulicity chưa được nghiên cứu trên những người bị viêm tụy nhưng loại thuốc này có thể gây viêm tụy. Vì vậy, những người từng bị viêm tụy có thể sẽ có nguy cơ gặp phải tác dụng phụ này cao hơn khi sử dụng Trulicity. Trong trường hợp người bệnh bị viêm tụy khi dùng Trulicity, bác sĩ sẽ kê một loại thuốc trị tiểu đường khác.
  • Dị ứng: Không dùng Trulicity nếu từng bị dị ứng với thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc. Trong những trường hợp bị dị ứng với Trulicity, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc trị tiểu đường khác.

Trulicity và đồ uống có cồn

Các nghiên cứu không phát hiện bất cứ vấn đề nào khi uống rượu bia trong thời gian sử dụng Trulicity.

Tuy nhiên, rượu bia có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và điều này sẽ gây khó kiểm soát mức đường huyết ở người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế uống rượu bia trong khi điều trị bằng Trulicity.

Một số loại thuốc dạng lỏng có chứa một lượng cồn nhỏ, chẳng hạn như NyQuil. Cần chú ý đến thành phần của các loại thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc mới nào trong thời gian sử dụng Trulicity.

Sử dụng Trulicity cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Không nên sử dụng Trulicity trong khi mang thai và cho con bú vì loại thuốc này có thể gây tác động tiêu cực đến thai nhi và trẻ sơ sinh bú mẹ.

Cần làm gì khi dùng thuốc quá liều?

Không dùng Trulicity vượt quá liều mà bác sĩ kê. Sử dụng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Triệu chứng dùng thuốc quá liều

Một số triệu chứng có thể xảy ra khi tiêm Trulicity quá liều gồm có:

  • Hạ đường huyết
  • Buồn nôn và nôn

Cách xử trí khi dùng thuốc quá liều

Nếu lỡ tiêm Trulicity quá liều thì hãy báo ngay cho bác sĩ. Nếu như có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Bảo quản Trulicity

Có thể bảo quản bút tiêm Trulicity trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C (36°F đến 46°F) hoặc ở nhiệt độ phòng (không quá 30°C/86°F). Nếu được bảo quản lạnh, bút tiêm Trulicity có thể để được cho đến ngày hết hạn ghi trên bao bì. Còn nếu bảo quản bên ngoài thì thuốc chỉ để được tối đa 14 ngày.

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thuốc Trulicity
Tin liên quan
Metformin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Metformin: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Metformin là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 2. Metformin có thể sử dụng được cho cả người lớn và trẻ em.

Actos (pioglitazone): Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ
Actos (pioglitazone): Công dụng, liều dùng, cách sử dụng và tác dụng phụ

Actos là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Loại thuốc này được sử dụng kết hợp cùng với chế độ ăn kiêng và tập thể dục để cải thiện lượng đường trong máu.

Glimepiride: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Glimepiride: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Glimepiride được sử dụng để làm giảm lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường type 2 – bệnh lý mãn tính có đặc trưng là đường trong máu cao.

Avandia (rosiglitazone): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Avandia (rosiglitazone): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Avandia là một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2 ở người lớn. Thuốc này được sử dụng kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục trong phác đồ điều trị tiểu đường.

Januvia: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ
Januvia: Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

Januvia là một loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Giống như nhiều loại thuốc khác, Januvia được kết hợp cùng chế độ ăn kiêng và tập thể dục để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh lý này.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây