1

Liều dùng Synjardy là bao nhiêu?

Synjardy là một loại thuốc kê đơn được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục để giúp làm giảm lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2.
Liều dùng Synjardy là bao nhiêu? Liều dùng Synjardy là bao nhiêu?

Cảnh báo đặc biệt: Nguy cơ nhiễm toan axit lactic

Synjardy có cảnh báo đặc biệt về nguy cơ nhiễm toan axit lactic. Cảnh báo đặc biệt là cảnh báo nghiêm trọng từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về tác dụng nguy hiểm của một loại thuốc.

Synjardy có chứa metformin. Mặc dù hiếm gặp nhưng người dùng metformin có thể gặp phải một tình trạng nghiêm trọng gọi là nhiễm toan axit lactic. Nhiễm toan axit lactic là tình trạng có quá nhiều axit lactic tích tụ trong cơ thể. Tình trạng này cần được điều trị khẩn cấp. Nếu không điều trị kịp thời, nhiễm toan axit lactic có thể dẫn đến tử vong. Các triệu chứng của nhiễm toan axit lactic gồm có khó thở, mơ hồ, hơi thở có mùi trái cây, da và tròng trắng mắt chuyển màu vàng. Nếu người bệnh gặp những triệu chứng này thì phải gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Do tác dụng phụ này nên bác sĩ thường sẽ không kê Synjardy cho những người có nguy cơ cao bị nhiễm toan axit lactic, chẳng hạn như những người có vấn đề về gan hoặc thận.

Synjardy là gì?

Synjardy là một loại thuốc kê đơn được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục để giúp làm giảm lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2.

Synjardy còn có tác dụng làm giảm nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim và đột quỵ ở người lớn mắc đồng thời cả bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

Synjardy có dạng viên nén dùng qua đường uống, ngoài ra còn có dạng viên nén phóng thích kéo dài có tên Synjardy XR. Cả hai đều chứa hoạt chất empagliflozin và metformin (hoạt chất là những thành phần giúp thuốc có tác dụng điều trị bệnh). Metformin thuộc nhóm thuốc biguanide còn empagliflozin thuộc nhóm thuốc ức chế kênh đồng vận chuyển natri-glucose 2 (SGLT2).

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về liều dùng Synjardy, bao gồm dạng thuốc, hàm lượng và cách sử dụng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Synjardy, vui lòng đọc bài viết chuyên sâu này.

Lưu ý, liều dùng được nêu trong bài viết này là liều dùng điển hình của Synjardy mà nhà sản xuất đưa ra. Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê.

Liều dùng Synjardy

Dưới đây là liều dùng điển hình của Synjardy và Synjardy XR.

Dạng bào chế

Synjardy có dạng viên nén. Synjardy XR có dạng viên nén phóng thích kéo dài. Người bệnh phải uống cả viên thuốc, không được bẻ hay nghiền.

Hàm lượng

Synjardy có các mức hàm lượng sau:

  • 5 miligram (mg) empagliflozin và 500 mg metformin
  • 5 mg empagliflozin và 1.000 mg metformin
  • 12,5 mg empagliflozin và 500 mg metformin
  • 12,5 mg empagliflozin và 1.000 mg metformin

Synjardy XR có các mức hàm lượng sau:

  • 5 mg empagliflozin và 1.000 mg metformin
  • 10 mg empagliflozin và 1.000 mg metformin
  • 12,5 mg empagliflozin và 1.000 mg metformin
  • 25 mg empagliflozin và 1.000 mg metformin

Liều dùng điển hình của Synjardy và Synjardy XR

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng được khuyến nghị nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Người bệnh uống Synjardy hai lần mỗi ngày. Còn nếu được kê Synjardy XR thì chỉ cần uống một lần mỗi ngày.

Liều khởi đầu

Ban đầu, người bệnh sẽ dùng liều Synjardy có chứa liều empagliflozin và metformin khởi đầu phù hợp. Nếu người bệnh đang dùng empagliflozin hoặc metformin, bác sĩ sẽ kê liều Synjardy có chứa lượng hoạt chất tương đương.

Nếu người bệnh hiện đang dùng metformin, liều dùng Synjardy khởi đầu thường sẽ là một viên có chứa:

  • 10 mg empagliflozin mỗi ngày
  • tổng liều metformin hàng ngày bằng liều dùng hiện tại

Nếu người bệnh hiện đang dùng empagliflozin, liều dùng Synjardy khởi đầu thường sẽ là một viên có chứa:

  • 1.000 mg metformin mỗi ngày
  • tổng liều empagliflozin hàng ngày bằng liều dùng hiện tại

Nếu người bệnh hiện đang dùng cả metformin và empagliflozin (hai loại thuốc riêng biệt), bác sĩ sẽ cho chuyển sang Synjardy với liều dùng thích hợp.

Bác sĩ cũng sẽ xác định liều dùng hàng ngày phù hợp nhất cho người bệnh khi chuyển từ Synjardy sang Synjardy XR.

Liều tối đa

Liều tối đa của Synjardy là 12,5 mg empagliflozin và 1.000 mg metformin uống hai lần mỗi ngày.

Liều tối đa của Synjardy XR là 25 mg empagliflozin và 2.000 mg metformin uống một lần mỗi ngày (uống hai viên empagliflozin 12,5 mg và metformin 1.000 mg).

Có cần dùng Synjardy lâu dài không?

Synjardy thường được dùng làm phương pháp điều trị lâu dài. Nếu thuốc có hiệu quả tốt và không gây tác dụng phụ thì người bệnh nên tiếp tục sử dụng về lâu dài.

Cần làm gì nếu quên uống thuốc?

Nếu quên uống một liều Synjardy, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu đã gần đến giờ uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo như bình thường. Không được tăng liều lên gấp đôi để bù lại liều đã quên. Nếu không chắc có nên uống liều đã quên hay không thì hãy hỏi trực tiếp bác sĩ hoặc dược sĩ để được giải đáp.

Nếu thường hay quên uống thuốc thì người bệnh nên đặt chuông báo hoặc ứng dụng nhắc lịch trên điện thoại để uống thuốc đúng giờ mỗi ngày.

Những yếu tố ảnh hưởng đến liều dùng Synjardy

Liều dùng Synjardy được xác định dựa trên một số yếu tố sau đây:

  • Loại và mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh mà Synjardy được sử dụng để điều trị
  • Tuổi tác của người bệnh
  • Loại Synjardy
  • Các vấn đề sức khỏe khác mà người bệnh đang mắc

Cách sử dụng Synjardy

Người bệnh nên uống Synjardy sau khi ăn để tránh bị đau bụng. Khi uống thuốc hãy uống cả viên, không nghiền, bẻ hay nhai.

Nếu sử dụng Synjardy thì sẽ phải uống thuốc hai lần mỗi ngày còn nếu là Synjardy XR thì chỉ cần uống một lần mỗi ngày vào buổi sáng sau khi ăn.

Cần làm gì khi dùng thuốc quá liều?

Phải sử dụng Synjardy đúng liều mà bác sĩ kê. Uống thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Triệu chứng dùng thuốc quá liều

Uống Synjardy quá liều có thể dẫn đến nhiễm toan axit lactic với các triệu chứng như:

  • Khó thở
  • Cảm thấy không được khỏe
  • Đau bụng
  • Chán ăn
  • Tiêu chảy
  • Đau cơ hoặc co thắt cơ
  • Mệt mỏi rã rời, buồn ngủ

Cách xử trí khi dùng thuốc quá liều

Báo ngay cho bác sĩ khi lỡ uống Synjardy quá liều. Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng thì phải gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất để làm thủ thuật loại bỏ thuốc ra khỏi cơ thể.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: Synjardy, thuốc Synjardy
Tin liên quan
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Fiasp cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng Admelog là bao nhiêu?
Liều dùng Admelog là bao nhiêu?

Admelog thuộc nhóm thuốc có tên là chất tương tự insulin tác dụng nhanh. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Admelog cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?
Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về liều dùng khuyến nghị của Tresiba, gồm có dạng thuốc, hàm lượng thuốc và cách sử dụng.

Liều dùng Humalog là bao nhiêu?
Liều dùng Humalog là bao nhiêu?

Humalog được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Có hai loại là Humalog và Humalog Mix.

Liều dùng Tradjenta là bao nhiêu?
Liều dùng Tradjenta là bao nhiêu?

Tradjenta là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Giống như nhiều loại thuốc trị tiểu đường khác, Tradjenta cũng được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục để kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây