1

Liều dùng Steglatro là bao nhiêu?

Steglatro là một loại thuốc kê đơn được sử dụng kết hợp cùng với chế độ ăn uống và tập thể dục để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2.
Liều dùng Steglatro là bao nhiêu? Liều dùng Steglatro là bao nhiêu?

Steglatro có dạng viên nén dùng qua đường uống, chứa hoạt chất ertugliflozin (hoạt chất là thành phần giúp thuốc có tác dụng điều trị bệnh). Ertugliflozin thuộc nhóm thuốc ức chế kênh đồng vận chuyển natri-glucose 2 (sodium-glucose co-transporter 2 - SGLT2).

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Steglatro, gồm có cả dạng thuốc và cách sử dụng thuốc.

Lưu ý, bảng dưới đây là liều dùng cơ bản của Steglatro. Liều dùng chi tiết sẽ được nói rõ hơn trong phần bên dưới. Và liều dùng được đưa ra trong bài viết này là liều dùng tiêu chuẩn của Steglatro mà nhà sản xuất đưa ra. Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê.

  • Liều khởi đầu khuyến nghị: 5 miligram (mg) một lần mỗi ngày
  • Liều tối đa: 15 mg một lần mỗi ngày

Liều dùng Steglatro

Dạng bào chế

Steglatro có dạng viên nén dùng qua đường uống.

Hàm lượng

Steglatro có hai mức hàm lượng là 5 mg và 15 mg.

Liều dùng thông thường của Steglatro

Bác sĩ thường kê Steglatro bắt đầu từ liều thấp và sau đó sẽ điều chỉnh liều dùng dần dần theo thời gian cho đến khi đạt đến liều dùng phù hợp nhất với người bệnh.

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng khuyến nghị của Steglatro nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Liều khởi đầu khuyến nghị của Steglatro là 5 mg uống một lần mỗi ngày. Nếu liều dùng này không đủ để kiểm soát lượng đường trong máu thì bác sĩ sẽ cho tăng liều. Liều tối đa là 15 mg uống một lần mỗi ngày.

Tuy nhiên, bác sĩ sẽ chỉ cho tăng liều nếu người bệnh không gặp phải tác dụng phụ khó chịu khi dùng Steglatro.

Có cần sử dụng Steglatro lâu dài không?

Steglatro thường được sử dụng lâu dài để kiểm soát bệnh tiểu đường. Nếu thuốc hiệu quả và không gây tác dụng phụ khó chịu thì người bệnh nên tiếp tục dùng thuốc lâu dài.

Điều chỉnh liều dùng

Người bệnh có thể sẽ phải kiểm tra mức đường huyết lượng đường trong máu thường xuyên trong thời gian dùng Steglatro, có thể bằng hình thức xét nghiệm A1C tại bệnh viện hoặc tự đo đường huyết bằng máy đo tại nhà.

Bác sĩ sẽ cho biết phạm vi đường huyết mà người bệnh cần duy trì. Nếu không thể duy trì đường huyết trong phạm vi này thì sẽ phải điều chỉnh liều dùng Steglatro.

Điều quan trọng là phải báo cho bác sĩ biết trước khi người bệnh phải làm phẫu thuật. Có thể bác sĩ sẽ yêu cầu tạm thời ngừng sử dụng Steglatro trong vài ngày trước ca phẫu thuật và cho biết thời điểm có thể sử dụng thuốc trở lại sau phẫu thuật.

Lượng đường trong máu sẽ thay đổi khi cơ thể trải qua một số loại stress, chẳng hạn như sốt, nhiễm trùng hay chấn thương về thể chất.

Bác sĩ liều dùng Steglatro có thể sẽ được điều chỉnh trong những trường hợp này hoặc các trường hợp gây stress cho cơ thể khác.

Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là lời giải đáp cho một số thắc mắc phổ biến về liều dùng Steglatro.

Liều dùng Steglatro dành cho người mắc bệnh thận là bao nhiêu?

Không có liều dùng Steglatro riêng cho người có vấn đề về thận. Những người có vấn đề về thận khi dùng một số loại thuốc sẽ phải điều chỉnh liều dùng nhưng điều này là không cần thiết với Steglatro.

Steglatro giúp thận lọc đường ra khỏi máu và đào thải qua nước tiểu. Trước khi kê Steglatro, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh xét nghiệm kiểm tra chức năng thận, thường là bằng phương pháp đo độ lọc cầu thận ước tính (eGFR). Xét nghiệm này đo lượng máu mà thận có thể lọc trong một phút.

Nếu các kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh có vấn đề về thận từ nhẹ đến vừa thì bác sĩ vẫn sẽ kê liều Steglatro bình thường. Nhưng nếu người bệnh có vấn đề về thận nặng hơn hoặc đang phải lọc máu thì bác sĩ sẽ không kê Steglatro.

Nên uống Steglatro vào thời điểm nào là tốt nhất?

Thời điểm nên uống Steglatro là vào buổi sáng. Người bệnh có thể sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường khi dùng loại thuốc này. Do đó nên uống thuốc vào buổi sáng để tránh phải thức dậy nhiều lần vào ban đêm để đi tiểu.

Nhưng tốt nhất hãy dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Có cần điều chỉnh liều dùng Steglatro sau 65 tuổi không?

Liều dùng Steglatro không cần phải điều chỉnh theo độ tuổi.

Trong các nghiên cứu, dù được dùng ở người từ 65 tuổi trở lên hay người dưới 65 tuổi thì Steglatro đều cho tác dụng như nhau. Liều dùng thuốc ở hai nhóm tuổi này cũng giống nhau.

Tuy nhiên, nguy cơ gặp phải một số tác dụng phụ của Steglatro sẽ cao hơn ở những người từ 65 tuổi trở lên. Và ngoài ra, chức năng thận sẽ suy giảm khi có tuổi.

Do đó, những bệnh nhân lớn tuổi khi dùng Steglatro sẽ phải đến gặp bác sĩ định kỳ để theo dõi chức năng thận và các tác dụng phụ của thuốc. Tùy vào kết quả kiểm tra mà bác sĩ sẽ cho biết có nên tiếp tục dùng thuốc hay không.

Những yếu tố ảnh hưởng đến liều dùng Steglatro

Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng Steglatro dựa trên một số yếu tố sau đây:

  • Loại và mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường
  • Các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng
  • Các vấn đề sức khỏe khác mà người bệnh đang mắc (xem mục “Điều chỉnh liều dùng” trong phần “ Liều dùng Steglatro” bên trên để biết chi tiết)

Cách sử dụng Steglatro

Người bệnh uống Steglatro một lần mỗi ngày, nên uống vào buổi sáng, có thể uống trước hay sau ăn đều được. Nếu bác sĩ có chỉ dẫn khác thì hãy làm theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Để biết chi tiết về cách sử dụng thuốc, thời hạn sử dụng và cách bảo quản Steglatro, vui lòng đọc bài viết này.

Cần làm gì nếu quên uống thuốc?

Nếu người bệnh quên uống một liều Steglatro, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu đã gần đến giờ uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều tiếp theo như bình thường. Không được tăng liều lên gấp đôi để bù lại liều đã quên. Nếu như không chắc có nên uống liều đã quên hay không thì hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn.

Cần phải uống thuốc đều đặn hàng ngày để giữ ổn định lượng đường trong máu. Người bệnh có thể đặt chuông báo hay cài đặt ứng dụng nhắc lịch trên điện thoại để tránh quên uống thuốc.

Cần làm gì nếu dùng thuốc quá liều?

Sử dụng Steglatro đúng liều mà bác sĩ kê. Uống thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ sau khi uống Steglatro quá liều. Nếu như có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Fiasp cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng Admelog là bao nhiêu?
Liều dùng Admelog là bao nhiêu?

Admelog thuộc nhóm thuốc có tên là chất tương tự insulin tác dụng nhanh. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Admelog cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?
Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về liều dùng khuyến nghị của Tresiba, gồm có dạng thuốc, hàm lượng thuốc và cách sử dụng.

Liều dùng Humalog là bao nhiêu?
Liều dùng Humalog là bao nhiêu?

Humalog được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Có hai loại là Humalog và Humalog Mix.

Liều dùng Tradjenta là bao nhiêu?
Liều dùng Tradjenta là bao nhiêu?

Tradjenta là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Giống như nhiều loại thuốc trị tiểu đường khác, Tradjenta cũng được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục để kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây