1

Điều trị thoái hóa khớp bằng chondroitin sulfate

Chondroitin sulfate là một loại thực phẩm chức năng thường được sử dụng để trị đau khớp. Chondroitin sulfate được tạo ra tự nhiên trong cơ thể con người. Đây là một thành phần tạo nên sụn khớp. Do đó, thực phẩm chức năng chondroitin sulfate được cho là có tác dụng điều trị bệnh thoái hóa khớp. Nhưng liệu rằng chondroitin sulfate có thực sự có hiệu quả điều trị thoái hóa khớp hay không, cách sử dụng ra sao và cần lưu ý những gì khi sử dụng loại thực phẩm chức năng này?
Điều trị thoái hóa khớp bằng chondroitin sulfate Điều trị thoái hóa khớp bằng chondroitin sulfate

Chondroitin sulfate là gì?

Chondroitin sulfate là một hợp chất có tự nhiên trong cơ thể người và là một thành phần quan trọng tạo nên sụn hyaline (hay còn gọi là sụn khớp) – lớp mô dày bao bọc các đầu xương trong khớp.

Chondroitin sulfate còn có trong một số loại thực phẩm chức năng, thường được kết hợp với glucosamine, một thành phần khác của sụn.

Ngoài ra, chondroitin sulfate còn có trong một số loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, ví dụ như những phần thịt có mô liên kết.

Thực phẩm chức năng chondroitin sulfate thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng thoái hóa khớp, một loại viêm khớp xảy ra do sụn ở đầu xương bị hao mòn, gây đau và cứng khớp.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về hiệu quả của chondroitin sulfate vẫn chưa cho kết quả rõ ràng. Cần có thêm nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn nữa để kiểm chứng hiệu quả của hợp chất này.

Tóm tắt: Chondroitin sulfate là một hợp chất có tự nhiên trong cơ thể và là thành phần tạo nên sụn hyaline - mô liên kết bao quanh đầu xương. Tuy rằng chưa có nhiều nghiên cứu kiểm chứng nhưng thực phẩm chức năng chondroitin sulfate được sử dụng để điều trị các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp.

Các lợi ích chính của chondroitin sulfate

Mặc dù các nghiên cứu về chondroitin sulfate cho ra nhiều kết quả khác nhau nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng hợp chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giảm đau khớp

Một trong những công dụng chính của thực phẩm chức năng chondroitin sulfate là điều trị thoái hóa khớp, một loại viêm khớp xảy ra do sự hao mòn sụn trong khớp.

Có ý kiến cho rằng thực phẩm chức năng chondroitin sulfate có thể giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp các thành phần khác của sụn đồng thời ngăn chặn sự phân hủy sụn.

Một tổng quan vào năm 2018 đã tổng hợp 26 nghiên cứu khác nhau và chỉ ra rằng dùng thực phẩm chức năng chondroitin sulfate có thể giúp làm giảm triệu chứng đau khớp và cải thiện chức năng khớp.

Một tổng quan nghiên cứu vào năm 2020 cho thấy rằng chondroitin sulfate có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh thoái hóa khớp, đồng thời làm giảm nhu cầu sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen và nhờ đó tránh được các tác dụng phụ của nhóm thuốc này.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại không tìm thấy đủ bằng chứng chứng minh chondroitin sulfate có thể làm giảm các triệu chứng thoái hóa khớp, gồm có đau và cứng khớp.

Một số cơ quan chuyên môn, chẳng hạn như Hiệp hội nghiên cứu thoái hóa khớp quốc tế (the Osteoarthritis Research Society) và Hội thấp khớp học Hoa Kỳ (the American College of Rheumatology) lại không khuyến khích sử dụng chondroitin sulfate do các nghiên cứu về hợp chất này cho ra nhiều kết quả trái ngược.

Mặc dù thực phẩm chức năng chondroitin sulfate có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp nhưng không mang lại hiệu quả về lâu dài.

Do đó, tốt hơn hết vẫn nên điều trị bệnh thoái hóa khớp bằng các phương pháp đã được chứng minh như:

  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục giúp tăng khối lượng cơ và xương, nhờ đó làm chậm sự tiến triển của bệnh thoái hóa khớp và cải thiện khả năng vận động.
  • Giảm cân nếu thừa cân: Ở người bị thừa cân, giảm cân sẽ làm giảm áp lực lên khớp.
  • Dùng thuốc: Có nhiều loại thuốc giúp ngăn ngừa mất xương và sụn hoặc giảm viêm và đau do thoái hóa khớp.
  • Điều chỉnh thói quen sống: Tránh các hoạt động gây áp lực lên khớp.
  • Vật lý trị liệu: giúp giảm đau nhức và cải thiện phạm vi chuyển động của khớp.

Ngoài chondroitin sulfate còn có rất nhiều loại thực phẩm chức năng khác cũng được sử dụng để điều trị thoái hóa khớp, chẳng hạn như glucosamine, dầu cá, vitamin D, curcumin và collagen. Những loại thực phẩm chức năng này có tác dụng giảm viêm hoặc thúc đẩy sự tạo xương, nhờ đó giúp làm giảm các triệu chứng thoái hóa khớp và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Nhưng cũng giống như chondroitin sulfate, cần nghiên cứu thêm để kiểm chứng hiệu quả của những sản phẩm này đối với bệnh thoái hóa khớp.

Bảo vệ mắt trong quá trình phẫu thuật

Chondroitin sulfate dạng lỏng được sử dụng trong phẫu thuật đục thủy tinh thể và các loại phẫu thuật mắt khác.

Khi kết hợp với một số hợp chất khác, chondroitin sulfate có thể giúp bảo vệ các bộ phận của mắt trong quá trình phẫu thuật và ngăn ngừa biến chứng.

Chondroitin sulfate còn là một thành phần có trong một số loại thuốc nhỏ mắt điều trị khô mắt và kích ứng.

Rủi ro khi sử dụng chondroitin sulfate

Mặc dù chondroitin sulfate có thể giúp làm giảm các triệu chứng thoái hóa khớp nhưng có một số điều cần lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm chức năng này.

Có thể gây vấn đề về tiêu hóa

Thực phẩm chức năng chondroitin sulfate nhìn chung là an toàn nhưng đôi khi có thể gây ra một vài tác dụng phụ. Một trong những tác dụng phụ thường gặp là vấn đề về tiêu hóa, ví dụ như:

  • Khó tiêu
  • Buồn nôn
  • Đầy hơi
  • Tiêu chảy
  • Táo bón

Để giảm nguy cơ gặp phải tác dụng phụ, bạn nên chia đôi liều dùng chondroitin sulfate hàng ngày và uống cách nhau vài tiếng.

Tương tác với thuốc

Một số nghiên cứu cho thấy chondroitin sulfate có thể tương tác với warfarin, một loại thuốc chống đông máu.

Cụ thể, dùng chondroitin sulfate cùng với warfarin sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu.

Nếu bạn đang dùng thuốc, đặc biệt là thuốc chống đông máu thì cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng chondroitin sulfate.

Không an toàn với phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên dùng chondroitin sulfate.

Vì chưa có nghiên cứu nên chưa rõ tính an toàn của chondroitin sulfate khi sử dụng trong thời gian mang thai và cho con bú.

Liều dùng khuyến nghị

Đa số các nghiên cứu về chondroitin sulfate cho thấy liều dùng 800 – 1.200 mg mỗi ngày là hiệu quả nhất để điều trị thoái hóa khớp.

Người dùng có thể chia đôi liều hàng ngày và uống làm hai lần để giảm nguy cơ gặp tác dụng phụ về tiêu hóa.

Chondroitin sulfate không có tác dụng giảm đau khớp tức thì. Cần có thời gian để hợp chất này tích tụ trong khớp và làm giảm tình trạng đau khớp. Do đó, bạn cần kiên trì sử dụng sản phẩm một thời gian mới thấy hiệu quả rõ rệt.

Một điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các loại thực phẩm chức năng chondroitin sulfate đều có nguồn gốc từ động vật. Nếu bạn là người ăn chay hoặc thuần chay thì cần phải chú ý nguồn gốc của sản phẩm trước khi mua.

Tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn liều dùng thích hợp.

Tóm tắt: Theo hầu hết các nghiên cứu, liều dùng chondroitin sulfate hiệu quả nhất để giảm đau khớp là 800 – 1.200 mg mỗi ngày.

Kết hợp với glucosamine

Các loại thực phẩm chức năng chondroitin sulfate thường chứa cả glucosamine. Đây cũng là một hợp chất được cơ thể tạo ra một cách tự nhiên và là thành phần tạo nên sụn.

Khi kết hợp cùng nhau, chondroitin sulfate và glucosamine sẽ giúp giảm đau khớp hiệu quả hơn.

Trong một nghiên cứu vào năm 2015 những người dùng kết hợp cả glucosamine và chondroitin sulfate đã giảm đau khớp một cách rõ rệt. Tuy nhiên, tình trạng đau khớp không có sự cải thiện đáng kể ở những người chỉ dùng glucosamine hoặc chondroitin sulfate.

Liều dùng thông thường là 1.500 mg glucosamine và 1.200 mg chondroitin sulfate mỗi ngày.

Nếu đang dùng thực phẩm chức năng chỉ chứa chondroitin sulfate, bạn có thể dùng thêm thực phẩm chức năng glucosamine để tăng cường hiệu quả.

Tóm tắt bài viết

Chondroitin sulfate là một loại thực phẩm chức năng được sử dụng để điều trị bệnh thoái hóa khớp.

Trong khi một số nghiên cứu cho thấy chondroitin sulfate có thể giúp giảm đau và cứng khớp do thoái hóa khớp thì các nghiên cứu khác lại không tìm thấy bất kỳ sự cải thiện nào khi sử dụng loại thực phẩm chức năng này. Vì vậy, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để kiểm chứng hiệu quả của chondroitin sulfate đối với bệnh thoái hóa khớp.

Liều dùng trong hầu hết các nghiên cứu là 800 – 1.200 mg mỗi ngày. Chondroitin sulfate nói chung là an toàn nhưng đôi khi có thể gây tác dụng phụ về tiêu hóa và tương tác với một số loại thuốc, ví dụ như thuốc chống đông máu. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên dùng chondroitin sulfate.

Nếu bạn có ý định dùng chondroitin sulfate để trị thoái hóa khớp, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp hông
Các phương pháp điều trị thoái hóa khớp hông

Thoái hóa khớp hông xảy ra do sụn trong khớp bị mòn, khiến cho các đầu xương cọ xát vào nhau khi chuyển động, điều này gây viêm và làm hỏng xương. Tình trạng này gây đau đớn và cứng khớp.

Thoái hóa khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thoái hóa khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thoái hóa khớp gối là một vấn đề phổ biến gây đau, sưng tấy, cứng khớp và giảm khả năng vận động. Có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối, từ các biện pháp khắc phục tại nhà như chườm, tập thể dục nhẹ nhàng cho đến dùng thuốc và phẫu thuật.

Thoái hóa khớp bàn ngón chân cái: Triệu chứng và cách điều trị
Thoái hóa khớp bàn ngón chân cái: Triệu chứng và cách điều trị

Thoái hóa khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất. Thoái hóa khớp có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trong cơ thể. Thoái hóa khớp là do sụn trong khớp bị mòn, khiến cho các đầu xương cọ xát vào nhau. Điều này gây sưng, đau khớp và làm giảm phạm vi chuyển động của khớp. Thoái hóa khớp thường tiến triển từ từ theo thời gian. Một trong những khớp dễ bị thoái hóa nhất trên cơ thể là khớp bàn ngón chân cái (khớp nối ngón chân cái với xương bàn chân).

Tiêm nội khớp điều trị thoái hóa khớp gối có hiệu quả không?
Tiêm nội khớp điều trị thoái hóa khớp gối có hiệu quả không?

Tiêm nội khớp không có tác dụng chữa trị khỏi hoàn toàn bệnh thoái hóa khớp nhưng có thể giúp giảm đau và giảm viêm. Hiệu quả có thể kéo dài vài tuần, vài tháng hoặc lâu hơn. Người bệnh sẽ phải tiêm lại định kỳ.

Nốt Heberden do thoái hóa khớp: Nguyên nhân và cách điều trị
Nốt Heberden do thoái hóa khớp: Nguyên nhân và cách điều trị

Nốt Heberden là những nốt sưng xuất hiện trên khớp ngón tay. Đó là một dấu hiệu của bệnh thoái hóa khớp do sụn trong khớp bị phá hủy. Nốt Heberden gây biến dạng ngón tay và gây khó khăn cho việc sử dụng bàn tay. Tuy rằng không có cách nào có thể điều trị dứt điểm bệnh thoái hóa khớp và nốt Heberden nhưng có nhiều cách để giảm đau và cải thiện khả năng cử động bàn tay.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây