1

Điều trị các triệu chứng tiểu đường bằng tinh dầu

Từ lâu, tinh dầu đã được sử dụng trong chăm sóc sức khỏe với nhiều công dụng khác nhau, từ làm dịu những vết xước nhỏ trên da cho đến điều trị chứng trầm cảm, lo âu. Ngày nay, việc sử dụng tinh dầu ngày càng trở nên phổ biến vì nhiều người có xu hướng tìm đến các phương pháp điều trị thay thế.
Điều trị các triệu chứng tiểu đường bằng tinh dầu Điều trị các triệu chứng tiểu đường bằng tinh dầu

Tinh dầu được chiết xuất từ các loài thực vật bằng phương pháp ép lạnh hoặc chưng cất hơi nước. Sau đó, tinh dầu có thể được bôi trực tiếp lên da hoặc khuếch tán trong không khí để điều trị các vấn đề về sức khỏe và một trong số đó là bệnh tiểu đường.

Lợi ích của tinh dầu

Tinh dầu mang lại nhiều lợi ích như:

  • Tác động tích cực đến thể chất và tinh thần.
  • Được cho là có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng của một số vấn đề sức khỏe, bao gồm cả bệnh tiểu đường.
  • Giúp chống lại nhiễm trùng và làm dịu căng thẳng.

Trong nhiều nền văn hóa, tinh dầu đã được sử dụng như một cách để nâng cao chất lượng cuộc sống. Mặc dù tinh dầu thường được biết đến chủ yếu với công dụng làm dịu cơ thể và tâm trí nhưng cũng được cho là có một số lợi ích về mặt y học.

Ví dụ, một số loại tinh dầu được cho là có thể làm giảm tác động của nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như loét và làm tăng độ đàn hồi của da. Tinh dầu còn giúp chống lại nhiễm trùng – một vấn đề khá thường gặp ở người mắc bệnh tiểu đường.

Tinh dầu còn có các lợi ích khác như:

  • Điều trị cảm lạnh và ho
  • Làm giảm căng thẳng và lo lắng
  • Giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn
  • Hạ huyết áp
  • Hỗ trợ tiêu hóa
  • Hỗ trợ các vấn đề về hô hấp
  • Giảm đau khớp
  • Cải thiện khả năng tập trung

Kết quả nghiên cứu

Hiện chưa có bất kỳ bằng chứng nghiên cứu nào chứng minh rằng tinh dầu có tác dụng điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, tinh dầu có thể được sử dụng để điều trị các triệu chứng và biến chứng của bệnh tiểu đường, gồm có các vấn đề về tiêu hóa và tăng cân.

Nên sử dụng các loại tinh dầu một cách thận trọng và vẫn phải kết hợp với các phương pháp điều trị theo khuyến nghị của bác sĩ. Có hai cách sử dụng tinh dầu là khuếch tán vào không khí hoặc pha loãng với dầu nền rồi thoa lên da. Không được uống tinh dầu.

Tinh dầu quế

Trong một nghiên cứu vào năm 2013, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bị tiền tiểu đường và tiểu đường ăn quế đã giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Mặc dù nghiên cứu sử dụng quế chứ không phải tinh dầu quế nhưng tinh dầu có thể cũng mang lại tác dụng tương tự. Tuy nhiên, số lượng nghiên cứu còn quá hạn chế, do đó không nên sử dụng tinh dầu quế để kiểm soát huyết áp.

Tinh dầu tầm xuân

Tinh dầu tầm xuân (rosehip) có thể giúp kiểm soát cân nặng. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, các nhà nghiên cứu đã cho 32 người có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 25 đến 29 (ngưỡng thừa cân) uống chiết xuất tầm xuân hoặc giả dược. Vào cuối nghiên cứu, những người sử dụng chiết xuất tầm xuân đã giảm mỡ bụng, tổng lượng mỡ trong cơ thể và chỉ số khối cơ thể nhiều hơn đáng kể so với nhóm dùng giả dược. (1)

Hỗn hợp tinh dầu

Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu trên động vật vào năm 2005 đã phát hiện ra rằng hỗn hợp gồm có tinh dầu cỏ cà ri (fenugreek), quế(cinnamon), thìa là (cumin) và kinh giới cay (oregano) giúp tăng cường độ nhạy insulin ở động vật mắc bệnh tiểu đường. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng hỗn hợp tinh dầu này giúp làm giảm lượng đường trong máu và huyết áp tâm thu. (2)

Cách sử dụng tinh dầu để điều trị tiểu đường

Trong nghiên cứu trên động vật và nghiên cứu trên những những người có BMI ở mức thừa cân nói trên, tinh dầu được sử dụng qua đường uống. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo không nên uống tinh dầu vì những rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường vì hiện vẫn chưa rõ việc uống tinh dầu có ảnh hưởng như thế nào đến lượng đường trong máu.

Sử dụng tinh dầu ngoài da hoặc khuếch tán vào không khí sẽ an toàn hơn. Nếu muốn thoa tinh dầu lên da, hãy nhớ pha loãng với dầu nền trước. Công thức chung là khoảng 30ml dầu nền cho mỗi 12 giọt tinh dầu. Mục đích của việc này là để tránh bị kích ứng hoặc viêm da.

Các loại dầu nền được sử dụng phổ biến là dầu dừa, dầu jojoba và dầu ô liu.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu

  • Tinh dầu không được bất kỳ cơ quan nào kiểm soát về chất lượng.
  • Đọc kỹ nhãn sản phẩm xem có chứa thành phần gây dị ứng hay không.
  • Sử dụng tinh dầu không pha loãng có thể gây kích ứng và viêm da.

Không giống như các loại thuốc, tinh dầu hiện không được bất cứ cơ quan nào kiểm soát về chất lượng và tính an toàn. Vì vậy, người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hãy đọc kỹ thông tin trên nhãn sản phẩm xem có thành phần nào gây dị ứng hay không.

Không nên thoa tinh dầu nguyên chất chưa pha loãng lên da. Điều này có thể gây kích ứng và viêm da.

Thoa tinh dầu đã pha loãng lên một vùng da nhỏ để kiểm tra xem có bị kích ứng hay dị ứng hay không trước khi sử dụng trên vùng da rộng. Tốt nhất nên thử ở vùng da bên trong cánh tay. Sau khi thoa, hãy theo dõi 24 tiếng. Nếu vùng da đó bị ngứa, nổi mẩn đỏ hay nóng rát, châm chích thì phải ngưng sử dụng.

Nếu sử dụng máy khuếch tán tinh dầu, hãy vệ sinh máy thường xuyên bằng hỗn hợp giấm và nước để loại bỏ sạch lượng dầu tích tụ trước đó và tăng độ bền của máy.

Các phương pháp khác để điều trị bệnh tiểu đường

Phác đồ điều trị bệnh tiểu đường type 1 và type 2 thường gồm có ba phần: chế độ ăn uống, tập luyện và dùng thuốc.

Ăn uống và tập luyện

Vì bệnh tiểu đường có đặc trưng là lượng đường trong máu cao và khả năng kiểm soát đường trong máu kém nên người bệnh cần phải lựa chọn thực phẩm cẩn thận, đồng thời cũng phải chú ý đến thời điểm ăn uống và lượng tiêu thụ. Một trong những điều quan trọng nhất là phải giảm lượng đường và ăn các loại thực phẩm sạch, lành mạnh từ tất cả các nhóm thực phẩm để có chế độ ăn uống cân bằng. Tốt nhất người mắc bệnh tiểu đường nên trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để biết cách xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế đường một cách tối đa mà vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Cần kết hợp chế độ ăn uống với tập thể dục. Hoạt động thể chất có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp. Nên tập thể dục 5 ngày một tuần, mỗi ngày ít nhất 30 phút.

Dùng thuốc

Loại thuốc cần dùng sẽ tùy thuộc vào loại tiểu đường. Những người bị tiểu đường type 1 phải điều trị bằng insulin. Người bệnh có thể tự tiêm insulin hoặc sử dụng máy bơm insulin và cần đo đường huyết thường xuyên trong suốt cả ngày để đảm bảo lượng đường trong máu được duy trì ở mức bình thường.

Người mắc bệnh tiểu đường type 2 có thể kiểm soát tình trạng bệnh bằng chế độ ăn và tập luyện nhưng nếu không hiệu quả thì sẽ phải dùng insulin hoặc thuốc đường uống.

Tóm tắt bài viết

Mặc dù số lượng nghiên cứu còn hạn chế nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu có một số lợi ích cho người mắc bệnh tiểu đường, chẳng hạn như cải thiện các triệu chứng bệnh, thư giãn tinh thần, giảm huyết áp và lượng đường trong máu, cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết và giảm mỡ thừa. Tuy nhiên, không nên sử dụng tinh dầu thay cho các phương pháp điều trị tiểu đường tiêu chuẩn, gồm có chế độ ăn uống, tập luyện và dùng thuốc.
Luôn phải pha loãng tinh dầu với dầu nền và thử lên một vùng da nhỏ để kiểm tra phản ứng dị ứng. Nếu không gặp bất kỳ phản ứng nào thì có thể yên tâm sử dụng tinh dầu trên đa. Một cách khác để sử dụng tinh dầu là khuếch tán vào không khí. Không nên dùng tinh dầu qua đường uống.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các triệu chứng bệnh tiểu đường ở nam giới
Các triệu chứng bệnh tiểu đường ở nam giới

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, gây ra các vấn đề về mắt, thận và da... Bệnh tiểu đường còn có thể dẫn đến rối loạn cương dương và các vấn đề về tiết niệu ở nam giới.

Nhận biết các triệu chứng tiểu đường type 2
Nhận biết các triệu chứng tiểu đường type 2

Tiểu đường type 2 là một bệnh mãn tính có đặc trưng là lượng đường (glucose) trong máu cao hơn mức bình thường. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường type 2 không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, căn bệnh này có nhiều triệu chứng phổ biến và việc nhận biết các triệu chứng này là rất quan trọng. Hầu hết các triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 xảy ra khi lượng đường trong máu tăng cao bất thường.

Các triệu chứng phổ biến nhất của tiểu đường type 1 ở trẻ em
Các triệu chứng phổ biến nhất của tiểu đường type 1 ở trẻ em

Bệnh tiểu đường type 1 thường bắt đầu xảy ra trong độ tuổi từ 4 đến 7 và 10 đến 14. Nếu không được điều trị, bệnh tiểu đường type 1 có thể dẫn đến tăng đường huyết hoặc lượng đường trong máu cao và nhiễm toan ceton.

12 triệu chứng ít gặp của bệnh tiểu đường
12 triệu chứng ít gặp của bệnh tiểu đường

Các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường ở mỗi người không hoàn toàn giống nhau. Bên cạnh các triệu chứng thường gặp như thường xuyên khát nước, đi tiểu nhiều lần, đói liên tục…, bệnh tiểu đường còn có nhiều triệu chứng khác, ít phổ biến hơn.

Tiểu đường type 2: Triệu chứng và biện pháp chẩn đoán
Tiểu đường type 2: Triệu chứng và biện pháp chẩn đoán

Để chẩn đoán bệnh tiểu đường type 2, bác sĩ thường sẽ chỉ định một số xét nghiệm máu khác nhau. Thông thường, người bệnh sẽ phải làm xét nghiệm ít nhất hai lần để xác nhận chẩn đoán. Hầu hết mọi người đều đi khám bệnh tiểu đường khi tuổi tác cao hoặc có các yếu tố nguy cơ khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây