1

Có nên dùng kẹo dẻo bổ sung vitamin không?

Kẹo dẻo bổ sung vitamin là một dạng thực phẩm chức năng có màu sắc và mùi vị hấp dẫn giống như kẹo dẻo thông thường, có thể chỉ chứa một hoặc chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác nhau.
Có nên dùng kẹo dẻo bổ sung vitamin không? Có nên dùng kẹo dẻo bổ sung vitamin không?

Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin đang ngày càng được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Những sản phẩm này giúp bổ sung những dưỡng chất bị thiếu hụt trong chế độ ăn uống và cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin có nhiều dạng khác nhau, gồm có dạng viên nang, viên nén, dạng bột, dạng lỏng và cả dạng kẹo dẻo.

Kẹo dẻo bổ sung vitamin thường có mùi vị thơm ngon và rất dễ ăn. Nhờ vậy nên những sản phẩm này đặc biệt phù hợp với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hầu hết các loại kẹo dẻo bổ sung vitamin đều chứa đường (thậm chí là nhiều đường) và nhiều loại còn không ghi chính xác hàm lượng chất dinh dưỡng trên nhãn.

Tất nhiên, kẹo dẻo bổ sung vitamin sẽ mang lại những lợi ích nhất định nhưng cũng có một vài nhược điểm.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên bổ sung vitamin bằng cách này hay không thì hãy đọc bài viết dưới đây.

Kẹo dẻo bổ sung vitamin là gì?

Kẹo dẻo bổ sung vitamin là những sản phẩm có kết cấu mềm dẻo và mùi vị thơm ngon giống như kẹo dẻo thông thường nhưng khác ở chỗ là có chứa các vitamin cần thiết cho cơ thể. Những sản phẩm này có nhiều hương vị, màu sắc, hình dạng khác nhau và là một trong những dạng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin phổ biến.

Nhờ hương vị hấp dẫn nên kẹo dẻo vitamin rất phù hợp cho trẻ em và cả những người lớn không thích mùi vị của vitamin dạng viên uống.

Kẹo dẻo thường được làm từ gelatin, tinh bột ngô, nước, đường, thêm hương liệu và chất tạo màu. Các sản phẩm này thường có mùi vị hoa quả như chanh, dâu, táo, cam, đào, chanh leo...

Kẹo dẻo bổ sung vitamin có thể chứa nhiều vitamin và khoáng chất hoặc chỉ chứa một chất duy nhất, chẳng hạn như vitamin D và canxi.

Tóm tắt: Kẹo dẻo bổ sung vitamin là một dạng thực phẩm chức năng có màu sắc và mùi vị hấp dẫn giống như kẹo dẻo thông thường, có thể chỉ chứa một hoặc chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác nhau.

Lợi ích của kẹo dẻo bổ sung vitamin

Kẹo dẻo bổ sung vitamin cung cấp các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và còn có ưu điểm là hương vị hấp dẫn.

Cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi

Tác dụng chung của các loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin là cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

Nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết những người khỏe mạnh và có chế độ ăn uống cân bằng đều hấp thụ đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết từ thực phẩm và không cần phải uống vitamin tổng hợp. (1)

Tuy nhiên, bổ sung vitamin là điều cần thiết đối với những người bị thiếu hụt hoặc có nguy cơ cao bị thiếu hụt, chẳng hạn như những người không ăn một số loại thực phẩm nhất định, khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém hoặc có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn bình thường. Một số nhóm đối tượng nên dùng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin là người ăn chay thuần, người cao tuổi, người đang mắc các bệnh lý làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và phụ nữ mang thai.

Kẹo dẻo vitamin là một giải pháp để bổ sung những chất bị thiếu trong chế độ ăn.

Hương vị thơm ngon và dễ ăn

Nhiều người lựa chọn kẹo dẻo bổ sung vitamin thay vì dạng viên uống, dạng bột và dạng lỏng vì những sản phẩm này không phải lúc nào cũng có mùi vị dễ chịu

Do có hương thơm và vị ngọt giống như kẹo thông thường nên kẹo dẻo vitamin rất hấp dẫn trẻ nhỏ và đôi khi là cả người lớn.

Ngoài ra, dạng kẹo dẻo rất dễ ăn nên phù hợp cho những người thường hay gặp khó khăn khi uống các loại thuốc dạng viên.

Nhờ những ưu điểm này nên người dùng sẽ dễ dàng duy trì thói quen bổ sung vitamin hàng ngày hơn.

Tóm tắt: Kẹo dẻo bổ sung vitamin cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi và có ưu điểm là mùi vị hấp dẫn, dễ ăn.

Nhược điểm của kẹo dẻo bổ sung vitamin

Bên cạnh các ưu điểm, kẹo dẻo bổ sung vitamin cũng có một số nhược điểm.

Có thể chứa các thành phần có hại

Vị ngọt của kẹo dẻo bổ sung vitamin thường đến từ đường.

Ví dụ, một số loại kẹo dẻo vitamin dành cho trẻ em có chứa 3 loại đường khác nhau, mỗi viên kẹo có đến 3 gram đường và 15 calo.

Ăn quá nhiều đường làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch và sâu răng.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã đưa ra mức giới hạn lượng đường tiêu thụ mỗi ngày là không quá 9 thìa cà phê (37,5 gram) đối với nam giới, tối đa 6 thìa cà phê (25 gram) đối với phụ nữ và dưới 6 thìa cà phê đối với trẻ từ 2 – 18 tuổi. (2)

Mặc dù lượng đường trong kẹo dẻo bổ sung vitamin có vẻ không quá lớn nhưng cũng có thể góp phần dẫn đến tiêu thụ quá nhiều đường, đặc biệt là khi còn ăn các loại thực phẩm nhiều đường khác.

Để giảm lượng đường trong kẹo dẻo bổ sung vitamin, một số nhà sản xuất sử dụng rượu đường (sugar alcohol) để thay thế. Ngay cả những sản phẩm được dán nhãn “không đường” (sugar free) thì cũng vẫn có thể chứa rượu đường, thành phần này chiếm một phần trong tổng lượng carbohydrate ghi trên bảng giá trị dinh dưỡng.

Tiêu thụ quá nhiều rượu đường có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, đầy bụng và các vấn đề tiêu hóa khác.

Ngoài đường hay rượu đường, kẹo dẻo bổ sung vitamin còn chứa chất tạo màu thực phẩm nhân tạo. Mặc dù các nghiên cứu cho ra nhiều kết quả khác nhau nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất tạo màu thực phẩm có thể gây ra các vấn đề về hành vi ở trẻ nhỏ. (3)

Hàm lượng dinh dưỡng thực tế khác với lượng được ghi trên nhãn

Lượng chất dinh dưỡng thực tế trong kẹo dẻo vitamin có thể không khớp với những gì được ghi trên nhãn của sản phẩm.

Một báo cáo gần đây cho thấy 80% các loại kẹo dẻo bổ sung vitamin được thử nghiệm có hàm lượng vitamin và khoáng chất ít hơn so với con số ghi trên nhãn. (4)

Lý do một phần là bởi nhà sản xuất phải thêm đường, chất tạo màu và các hợp chất độn khác để duy trì kết cấu dẻo dai của kẹo nên không thể thêm đủ lượng vitamin.

So với các dạng vitamin tổng hợp khác thì vitamin dạng kẹo dẻo thường chứa ít chất dinh dưỡng hơn. Ví dụ, theo kết quả của một cuộc đánh giá, một loại kẹo dẻo vitamin dành cho người lớn chỉ có 11 chất dinh dưỡng trong khi một sản phẩm vitamin tổng hợp dạng viên uống của cùng nhãn hiệu lại cung cấp đến hơn 30 chất dinh dưỡng khác nhau. (5)

Dễ dùng quá liều

Dùng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin quá liều sẽ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều chất dinh dưỡng.

Điều này có thể dẫn đến ngộ độc và gây hại đến sức khỏe.

Đặc biệt, bổ sung quá nhiều các vitamin tan trong chất béo (vitamin A, D, E và K) có thể gây nguy hiểm vì những chất dinh dưỡng này được dự trữ trong mỡ và các mô khác của cơ thể chứ không được đào thải ra ngoài giống như vitamin tan trong nước.

Mặc dù kẹo dẻo vitamin có ưu điểm là hương vị thơm ngon, hấp dẫn trẻ nhỏ nhưng đây cũng chính là một nhược điểm. Vì những sản phẩm này có vị ngon ngọt giống kẹo bình thường nên trẻ sẽ rất dễ ăn quá nhiều và vượt quá liều lượng cho phép. Trẻ nhỏ cần lượng chất dinh dưỡng thấp hơn so với người lớn nên sẽ dễ bị ngộ độc vitamin và khoáng chất hơn.

Một nghiên cứu đã báo cáo ít nhất 03 trường hợp trẻ nhỏ bị ngộ độc vitamin A do ăn quá nhiều kẹo dẻo bổ sung vitamin.

Tóm tắt: Kẹo dẻo bổ sung vitamin có chứa một số thành phần không tốt cho sức khỏe như đường, rượu đường, chất tạo màu nhân tạo và chất độn. Hơn nữa, các sản phẩm này có thể chứa ít chất dinh dưỡng hơn so với thông tin ghi trên bao bì và dễ khiến trẻ nhỏ ăn quá nhiều.

Có nên dùng kẹo dẻo bổ sung vitamin không?

Đối với những người khỏe mạnh và có chế độ ăn uống cân bằng thì việc dùng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin là không cần thiết.

Tuy nhiên, bổ sung vitamin sẽ có lợi cho một số nhóm đối tượng nhất định, chẳng hạn như những người đang bị thiếu hụt dinh dưỡng, khả năng hấp thụ kém hoặc có nhu cầu dinh dưỡng tăng cao hơn bình thường.

Kẹo dẻo bổ sung vitamin cũng có lợi cho những trẻ kén ăn và trẻ mắc các bệnh làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng, đặc biệt là khi trẻ không thích uống thuốc viên.

Tuy nhiên, không được để trẻ ăn kẹo dẻo vitamin một cách thoải mái vì bổ sung quá nhiều một số vitamin và khoáng chất có thể gây ngộ độc.

Do đó, bố mẹ cần để kẹo ở xa tầm tay trẻ nhỏ, giám sát trẻ mỗi khi ăn và hướng dẫn liều lượng cho trẻ lớn.

Tóm tắt: Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin thường không cần thiết cho những người khỏe mạnh và có chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất nhưng sẽ có lợi cho những người bị thiếu hụt hoặc có nguy cơ cao thiếu hụt dinh dưỡng.

Tóm tắt bài viết

So với các dạng bổ sung vitamin khác thì dạng kẹo dẻo có ưu điểm là mùi vị thơm ngon và dễ ăn hơn. Những sản phẩm này cung cấp một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và có lợi cho những người bị thiếu hụt hoặc có nguy cơ thiếu hụt vitamin và khoáng chất.

Tuy nhiên, kẹo dẻo vitamin có thể chứa ít chất dinh dưỡng hơn so với các dạng vitamin tổng hợp khác và thường có nhiều đường cùng với các chất phụ gia.

Nếu muốn thử kẹo dẻo bổ sung vitamin thì hãy chọn những sản phẩm ít đường và dùng đúng liều lượng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có nên uống bổ sung vitamin A khi cho con bú không?
Có nên uống bổ sung vitamin A khi cho con bú không?

Bổ sung vitamin A qua sữa mẹ (hoặc sữa công thức) là điều cần thiết cho sự tăng trưởng quan trọng diễn ra trong những tháng đầu sau sinh. Bổ sung đủ vitamin A cũng sẽ cung cấp cho trẻ lượng vitamin A dự trữ cần thiết trong gan trong giai đoạn cai sữa.

Bổ sung nhiều vitamin B12 có gây hại không?
Bổ sung nhiều vitamin B12 có gây hại không?

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng tan trong nước đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Do đó mà một số người cho rằng càng bổ sung nhiều vitamin B12 thì sẽ càng có lợi cho sức khỏe. Điều này có đúng hay không?

Vitamin B12 có tác dụng phụ không?
Vitamin B12 có tác dụng phụ không?

Uống bổ sung hoặc tiêm vitamin B12 khi không cần thiết hoặc sử dụng quá liều sẽ dẫn đến tình trạng nạp vào lượng vitamin vượt quá nhu cầu của cơ thể và có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn.

Trẻ nhỏ có cần uống bổ sung vitamin không?
Trẻ nhỏ có cần uống bổ sung vitamin không?

Nếu chế độ ăn của trẻ không đầy đủ dinh dưỡng, trẻ kén ăn hoặc hấp thụ dinh dưỡng kém thì nên cho trẻ uống bổ sung vitamin.

Các nguồn bổ sung vitamin D cho người ăn chay
Các nguồn bổ sung vitamin D cho người ăn chay

Đa số các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D đều có nguồn gốc từ động vật. Nhưng vẫn có một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ
  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  493 lượt xem

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây