1

Cắt bỏ tuyến tiền liệt có ảnh hưởng đến tuổi thọ không?

Nam giới không có tuyến tiền liệt vẫn có thể sống tiếp nhưng vì đây là một bộ phận quan trọng của hệ sinh dục nên việc cắt bỏ tuyến tiền liệt sẽ gây ra một số vấn đề.
Cắt bỏ tuyến tiền liệt có ảnh hưởng đến tuổi thọ không? Cắt bỏ tuyến tiền liệt có ảnh hưởng đến tuổi thọ không?

Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt là một giải pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Phương pháp này có thể chữa khỏi bệnh ung thư và cải thiện đáng kể khả năng sống cho người bệnh.

Tuy nhiên, việc cắt bỏ tuyến tiền liệt sẽ gây ra nhiều vấn đề. Mặc dù các vấn đề này đều không ảnh hưởng đến tuổi thọ nhưng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Tuyến tiền liệt có vai trò tạo ra chất dịch mang tinh trùng ra khỏi cơ thể khi xuất tinh. Khi không còn tuyến tiền liệt, tinh trùng sẽ không thể rời khỏi cơ thể. Điều này có nghĩa là cắt bỏ tuyến tiền liệt sẽ dẫn đến vô sinh vĩnh viễn.

Các vấn đề khác có thể xảy ra sau khi cắt tuyến tiền liệt là rối loạn cương dương và tiểu không tự chủ nhưng khác với vô sinh, những tác dụng phụ này thường chỉ là tạm thời và có thể điều trị được.

Cắt tuyến tiền liệt nghĩa là gì?

Có hai loại phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt chính:

  • Cắt toàn bộ tuyến tiền liệt (cắt bỏ hoàn toàn tuyến tiền liệt và túi tinh, đôi khi là cả các hạch bạch huyết). Loại phẫu thuật này được thực hiện nhằm điều trị ung thư tuyến tiền liệt.
  • Cắt tuyến tiền liệt đơn giản: chỉ cắt bỏ phần bên trong của tuyến tiền liệt để loại bỏ sự chèn ép lên niệu đạo và giúp nước tiểu chảy ra dễ dàng hơn. Phương pháp này thường được sử dụng để điều trị phì đại tuyến tiền liệt.

Mỗi loại phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt có thể được thực hiện theo nhiều cách và vấn đề phát sinh sau mỗi loại phẫu thuật là khác nhau.

Tuổi thọ sau phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt

Mặc dù gây ra một số vấn đề nhưng phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt không làm giảm tuổi thọ và tất cả các vấn đề phát sinh sau phẫu thuật đều không nguy hiểm đến tính mạng. Phần lớn các vấn đề này đều có thể điều trị được.

Trên thực tế, vì phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt thường được thực hiện nhằm điều trị ung thư tuyến tiền liệt nên việc cắt bỏ tuyến tiền liệt còn giúp kéo dài tuổi thọ.

Những thay đổi sau phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt

Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt gây ra một thay đổi vĩnh viễn đó là mất khả năng sinh sản. Sau khi cắt bỏ tuyến tiền liệt, nam giới sẽ không còn khả năng tạo ra tinh dịch và xuất tinh. Điều này có nghĩa là tinh trùng không thể được phóng ra ngoài. Sự thay đổi này là không thể tránh khỏi và không có cách điều trị.

Ngoài ra còn có thể xảy ra một số thay đổi khác, tùy thuộc vào phản ứng của cơ thể mỗi người với ca phẫu thuật, quá trình phục hồi và cuộc sống trước khi phẫu thuật.

Ví dụ, phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục và cảm giác khi quan hệ tình dục. Vì không còn khả năng tạo ra tinh dịch nên sẽ xảy ra tình trạng cực khoái khô (không xuất tinh khi đạt cực khoái). Đây là một sự thay đổi lớn.

Những nam giới đã phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt còn có thể gặp phải những vấn đề khác về đời sống tình dục như:

  • Rối loạn cương dương
  • Khó đạt cực khoái
  • Không còn khoái cảm từ sự kích thích tuyến tiền liệt
  • Giảm ham muốn tình dục (điều này thường là do tâm lý và có thể khắc phục được)
  • Ngoài rối loạn chức năng tình dục, phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt còn có thể gây ra các vấn đề khác như:
  • Tiểu không tự chủ
  • Thoát vị bẹn
  • Sưng ở chân

Một số vấn đề chỉ là tạm thời và có thể điều trị được. Ví dụ, tình trạng tiểu không tự chủ sau khi cắt tuyến tiền liệt thường tự khỏi sau khoảng 2 tháng. Các dây thần kinh ảnh hưởng đến khả năng cương cứng và cảm giác ở dương vật thường phục hồi sau 6 tháng đến 1 năm. Ngoài ra còn có kỹ thuật phẫu thuật bảo tồn dây thần kinh giúp giảm nguy cơ rối loạn cương dương hoặc mất cảm giác sau phẫu thuật.

Điều trị các vấn đề phát sinh sau khi cắt tuyến tiền liệt

Việc điều trị các vấn đề phát sinh sau phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt phụ thuộc vào vấn đề cụ thể và mức độ nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị dựa trên vấn đề mà người bệnh gặp phải cũng như tình trạng sức khỏe tổng thể.

Không phải vấn đề nào cũng có thể điều trị được. Ví dụ, hiện không có cách chữa trị vô sinh do cắt tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, có thể điều trị tiểu không tự chủ và rối loạn cương dương – hai vấn đề phổ biến nhất sau phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt.

Điều trị tiểu không tự chủ

  • Tập cơ sàn chậu: Đây là một hình thức vật lý trị liệu giúp củng cố cơ sàn chậu và cải thiện khả năng kiểm soát dòng nước tiểu.
  • Rèn luyện bàng quang: nhằm mục đích cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang. Các cách phổ biến là tăng dần thời gian giữa hai lần đi tiểu hay đi tiểu vào khoảng thời gian cố định trong ngày
  • Dùng thuốc: Người bệnh có thể dùng các loại thuốc giúp kiểm soát các cơ trong bàng quang.

Điều trị rối loạn cương dương

  • Thuốc đường uống: Có nhiều loại thuốc giúp cải thiện khả năng cương cứng. Người bệnh có thể bắt đầu dùng thuốc từ trước khi phẫu thuật.
  • Thuốc tiêm: Các loại thuốc tiêm thường được sử dụng ngay trước khi quan hệ tình dục để đạt được sự cương cứng.
  • Máy hút chân không dương vật: Thiết bị này giúp làm tăng lượng máu đến dương vật để tạo ra sự cương cứng. Việc sử dụng máy hút chân không dương vật còn có thể giúp cải thiện kích thước và hình dạng dương vật.
  • Cấy thể hang nhân tạo: Đây là một giải pháp lâu dài để khắc phục rối loạn cương dương. Thể hang nhân tạo có tuổi thọ từ 10 đến 15 năm.

Câu hỏi thường gặp về cắt tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt có chức năng gì trong cơ thể?

Tuyến tiền liệt có chức năng tạo ra chất dịch mang tinh trùng ra khỏi cơ thể. Trong quá trình xuất tinh, tuyến tiền liệt co bóp và tiết ra chất dịch này. 90% lượng tinh dịch là do tuyến tiền liệt và túi tinh tạo ra.

Tuyến tiền liệt có thể phát triển trở lại sau cắt bỏ không?

Nếu không cắt bỏ hoàn toàn thì tuyến tiền liệt có thể phát triển trở lại sau ca phẫu thuật, kể cả khi chỉ còn sót lại một phần rất nhỏ. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng diễn ra và sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố cá nhân. Khả năng tuyến tiền liệt phát triển trở lại sẽ cao hơn sau phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt đơn giản, trong đó một phần của tuyến tiền liệt được giữ lại.

Cắt tuyến tiền liệt có làm giảm tuổi thọ không?

Cắt bỏ tuyến tiền liệt không làm giảm tuổi thọ. Mặc dù tuyến tiền liệt có vai trò quan trọng trong hệ sinh dục của nam giới nhưng không có chức năng duy trì sự sống. Người không có tuyến tiền liệt vẫn có thể sống được.

Cắt tuyến tiền liệt có ảnh hưởng đến khả năng cương cứng không?

Nam giới vẫn có thể cương cứng sau khi cắt bỏ tuyến tiền liệt. Mặc dù rối loạn cương dương là một vấn đề phổ biến ngay sau khi phẫu thuật nhưng tình trạng này thường không kéo dài.

Các tế bào thần kinh có thể hồi phục sau 6 tháng đến 1 năm và có nhiều cách để điều trị rối loạn cương dương, chẳng hạn như vật lý trị liệu và dùng thuốc. Nếu các cách không xâm lấn không hiệu quả thì có thể thử cấy thể hang nhân tạo.

Có thể uống rượu bia sau khi cắt tuyến tiền liệt không?

Không nên uống rượu bia ngay sau khi phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt. Uống rượu bia sau phẫu thuật có thể làm chậm tốc độ lành vết thương và tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề không mong muốn.

Khi đã hồi phục thì người bệnh có thể uống rượu bia nhưng chỉ nên uống vừa phải.

Tóm tắt bài viết

Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt có thể loại bỏ hoàn toàn khối u tuyến tiền liệt và chữa khỏi bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhưng sẽ gây ra một số vấn đề. Vấn đề lớn nhất là vô sinh. Vô sinh sau phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt là vĩnh viễn và không có cách nào chữa được.

Các vấn đề khác gồm có tiểu không tự chủ và rối loạn cương dương. Những vấn đề này thường chỉ là tạm thời và có thể điều trị bằng các phương pháp như dùng thuốc và vật lý trị liệu.

Cắt bỏ tuyến tiền liệt sẽ không ảnh hưởng đến tuổi thọ. Mặc dù tuyến tiền liệt có vai trò quan trọng đối với khả năng sinh sản của nam giới nhưng cơ quan này không tham gia duy trì sự sống..

Trên thực tế, vì cắt tuyến tiền liệt thường được thực hiện nhằm điều trị ung thư tuyến tiền liệt nên ca phẫu thuật này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Sau phẫu thuật tuyến tiền liệt nam giới còn khả năng sản xuất tinh trùng không?
Sau phẫu thuật tuyến tiền liệt nam giới còn khả năng sản xuất tinh trùng không?

Những điều mà nam giới cần biết về khả năng sản xuất tinh trùng và khả năng sinh sản sau phẫu thuật tuyến tiền liệt.

Độ tuổi nào nên bắt đầu khám tuyến tiền liệt?
Độ tuổi nào nên bắt đầu khám tuyến tiền liệt?

Khám sàng lọc ung thư giúp phát hiện sớm bệnh ung thư từ trước khi xuất hiện triệu chứng hoặc trước khi bệnh tiến triển nặng. Khám tuyến tiền liệt định kỳ giúp phát hiện những bất thường ở tuyến tiền liệt.

Sự khác biệt giữa tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt
Sự khác biệt giữa tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt

Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt có các triệu chứng tương tự nhau, vì vậy nên đôi khi rất khó để phân biệt hai bệnh lý này.

Các cách khác để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt ngoài tamsulosin (Flomax)
Các cách khác để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt ngoài tamsulosin (Flomax)

Tuyến tiền liệt là cơ quan bao quanh niệu đạo, khi bị phì đại sẽ chèn ép lên niệu đạo và khiến việc đi tiểu trở nên khó khăn.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào?
Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào?

Đừng cam chịu sống chung với tăng sản lành tính tuyến tiền liệt. Điều trị sớm sẽ giúp tránh các vấn đề về sau này. Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt không được điều trị có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, bí tiểu cấp tính (hoàn toàn không thể đi tiểu), sỏi thận và sỏi bàng quang. Trong trường hợp nghiêm trọng, tăng sản lành tính tuyến tiền liệt còn có thể gây tổn hại thận.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây