1

Cắt Bao Quy Đầu Và Không Cắt Bao Quy Đầu Có Gì Khác Biệt?

Mặc dù cắt bao quy đầu là thủ thuật không bắt buộc và tùy theo sở thích mỗi người nhưng việc cắt hay để sẽ có ảnh hưởng nhất định đến sự vệ sinh, sức khỏe của dương vật và thậm chí là cả sức khỏe tổng thể.
Cắt Bao Quy Đầu Và Không Cắt Bao Quy Đầu Có Gì Khác Biệt? Cắt Bao Quy Đầu Và Không Cắt Bao Quy Đầu Có Gì Khác Biệt?

Nội dung chính của bài viết

  • Việc cắt hay không cắt bao quy đầu đều không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tình dục. Do đó, thủ thuật cắt bao quy đầu không phải là điều bắt buộc.

  • Sự khác biệt chính giữa dương vật đã cắt bao quy đầu và không cắt bao quy đầu là sự hiện diện của vùng da bao quanh đầu dương vật.

  • Khi không cắt bao quy đầu, nam giới sẽ cần vệ sinh kỹ càng hơn, đặc biệt là ở bên dưới bao quy đầu để giảm nguy cơ nhiễm trùng và các vấn đề không mong muốn khác.

  • Cho dù có cắt bao quy đầu hay không thì vẫn cần thực hiện các biện pháp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được việc cắt bao quy đầu sẽ ảnh hưởng thế nào đến vẻ ngoài của dương vật, chức năng tình dục của nam giới và nhiều sự thay đổi khác nữa.

1. Cắt bao quy đầu có làm thay đổi kích thước dương vật?

Không cắt: Bao quy đầu có thể làm cho dương vật trông hơi “cồng kềnh” khi ở trạng thái bình thường (khi mềm). Khi chuyển sang trạng thái cương cứng, bao quy đầu co lại và gần như biến mất nên sẽ không còn ảnh hưởng đến kích thước dương vật nữa.

cat bao quy dau co lam thay doi kich thuoc
Cắt bao quy đầu có làm thay đổi kích thước

Cắt bao quy đầu: Kích thước dương vật chủ yếu phụ thuộc vào gen di truyền. Ngoài ra, kích thước còn phụ thuộc vào lưu lượng máu đến các mô dương vật. Việc cắt đi một phần mô da (bao quy đầu) sẽ không có bất kỳ tác động nào đến vùng mô còn lại và kích thước dương vật khi cương cứng. Tuy nhiên, có thể sau khi cắt bao quy đầu thì dương vật khi mềm trông sẽ bớt “to” đi một chút so với trước.

2. Cắt bao quy đầu sẽ ảnh hưởng thế nào đến hình dạng dương vật?

Không cắt: Ở những nam giới không cắt bao quy đầu thì phần quy đầu của dương vật vẫn còn một lớp da phủ lên trên trông giống như một chiếc mũ khi ở trạng thái bình thường. Phần lớn đầu dương vật nằm ẩn bên trong lớp da này. Khi cương cứng, bao quy đầu co lại và để lộ ra quy đầu dương vật.

Cắt: Ở những người đã cắt bao quy đầu thì quy đầu dương vật không còn lớp da bao phủ nữa nên luôn lộ ra ngoài, cho dù ở trạng thái bình thường hay cương cứng. Tuy nhiên, da ở vị trí bao quy đầu bị cắt bỏ sẽ hơi khác so với vùng da còn lại. Cụ thể, vùng da ở thân dương vật sẽ thô và dày hơn còn da ở đầu dương vật mỏng và nhạy cảm hơn.

3. Cắt bao quy đầu ảnh hưởng thể nào đến cách vệ sinh?

Không cắt: Khi không cắt bao quy đầu thì sẽ cần vệ sinh dương vật cẩn thận hơn hàng ngày. Nếu không thường xuyên làm sạch ở bên dưới bao quy đầu thì vi khuẩn, tế bào da chết và bã nhờb có thể tích tụ tạo thành bựa sinh dục (smegma).

Bựa sinh dục sẽ làm cho dương vật có mùi khó chịu và thậm chí còn dẫn đến viêm bao quy đầu và viêm quy đầu (balanitis). Điều này sẽ khiến cho việc kéo bao quy đầu xuống trở nên khó khăn hoặc không thể, tình trạng này được gọi là hẹp bao quy đầu (phimosis). Cả hẹp bao quy đầu và viêm quy đầu đều là những vấn đề cần can thiệp điều trị.

Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho người lớn. Trước tuổi dậy thì, rất khó kéo bao quy đầu xuống hoàn toàn và cũng không nên cố kéo, ngay cả khi cần vệ sinh.

cat bao quy dau anh huong den ve sinh nhu the nao
Cắt bao quy đầu ảnh hưởng việc vệ sinh ra sao?

Cắt: Khi đã cắt bao quy đầu thì việc vệ sinh sẽ dễ dàng hơn và chỉ cần nhớ rửa sạch dương vật trong khi tắm là được.

Tuy nhiên, da dương vật sẽ dễ bị khô, trầy xước hoặc kích ứng nếu không có bao quy đầu. Có thể ngăn ngừa những vấn đề này bằng cách mặc đồ lót rộng và tránh mặc quần bó sát.

4. Cắt bao quy đầu có ảnh hưởng đến sự nhạy cảm?

Không cắt: Một nghiên cứu năm 2016 đã cho thấy ở những người không cắt bao quy đầu thì bao quy đầu là phần nhạy cảm nhất của dương vật khi được kích thích. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là mức độ khoái cảm khi hoạt động tình dục sẽ bị giảm đi sau khi cắt bao quy đầu.

Cắt: Theo một nghiên cứu vào năm 2011, những nam giới đã cắt bao quy đầu cho biết họ khó đạt cực khoái hơn. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu này sau đó được yêu cầu kiểm tra lại do kết quả thu được không hề cho thấy có mối liên hệ trực tiếp nào giữa việc cắt bao quy đầu và sự thỏa mãn trong tình dục. Ngoài ra trong nghiên cứu còn có một số yếu tố có thể làm sai lệch kết quả.

5. Cắt bao quy đầu có làm giảm khả năng bôi trơn?

Không cắt: Bao quy đầu cung cấp dịch bôi trơn tự nhiên cho dương vật. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng xác thực nào cho thấy sau khi cắt bao quy đầu thì sẽ cần phải bôi trơn thêm trong hoạt động tình dục.

Cắt: Cắt bao quy đầu không có nghĩa là sẽ cần phải sử dụng đến gel bôi trơn nhân tạo. Chưa có bằng chứng nào chứng minh sự thiếu đi dịch bôi trơn do bao quy đầu cung cấp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe dương vật hoặc sự thỏa mãn tình dục.

6. Cắt bao quy đầu có ảnh hưởng đến sự sản xuất tinh trùng hoặc khả năng sinh sản không?

Không cắt: Việc còn bao quy đầu không ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản. Sự sản xuất tinh trùng diễn ra ở trong tinh hoàn chứ không phải dương vật. Chế độ ăn uống, lối sống và tình trạng sức khỏe tổng thể mới là những yếu tố chính quyết định khả năng sinh sản.

Cắt: Cắt bao quy đầu sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ hẹp bao quy đầu và viêm quy đầu. Những vấn đề này có thể gây viêm và nhiễm trùng. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy cắt bao quy đầu ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

7. Cắt bao quy đầu có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng?

Không cắt: Nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng việc để bao quy đầu sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu, thường là trong vòng 1 năm đầu đời. Bựa sinh dục do không vệ sinh dương vật sạch sẽ cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và dẫn đến hẹp bao quy đầu hoặc viêm quy đầu. Bao quy đầu có thể gây khó khăn cho việc vệ sinh hàng ngày mà vệ sinh sạch sẽ lại là điều cần thiết để ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng.

Cắt: Cắt bao quy đầu còn giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) như mụn rộp sinh dục. Nghiên cứu đã chứng minh ở những nam giới đã cắt bao quy đầu, nguy cơ lây nhiễm HIV từ bạn tình nữ sẽ được giảm đi 50 – 60%.

Nhưng chưa có bằng chứng về tác dụng giảm nguy cơ nhiễm HIV của thủ thuật cắt bao quy đầu ở những người nam giới quan hệ tình dục đồng tính.

cat bao quy dau giam nguy co nhiem trung
Cắt bao quy đầu có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng

8. Cắt bao quy đầu và nguy cơ ung thư dương vật

Không cắt: Những người chưa cắt bao quy đầu sẽ có nguy cơ mắc ung thư dương vật cao hơn vì dễ bị bựa sinh dục và hẹp bao quy đầu. Cả hai đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư dương vật. Tuy nhiên, khi không cắt thì vẫn có thể loại bỏ gần như hoàn toàn nguy cơ mắc dạng ung thư hiếm này bằng cách duy trì thói quen vệ sinh dương vật tốt hàng ngày.

Cắt: Mặc dù nghiên cứu vẫn đang trong quá trình thực hiện nhưng kết quả đến nay đã cho thấy rằng những phụ nữ có bạn tình đã cắt bao quy đầu sẽ có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung thấp hơn. Yếu tố nguy cơ chính của ung thư cổ tử cung là nhiễm HPV (virus u nhú ở người).

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: bao quy đầu
Tin liên quan
Bao cao su chứa chất diệt tinh trùng có hiệu quả hơn bao cao su thường không?
Bao cao su chứa chất diệt tinh trùng có hiệu quả hơn bao cao su thường không?

Bao cao su là một biện pháp kiểm soát sinh sản và hiện nay có rất nhiều loại bao cao su khác nhau, trong đó một số loại có sẵn chất diệt tinh trùng. Chất diệt tinh trùng thường được sử dụng phổ biến nhất trong bao cao su là nonoxynol-9.

Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su
Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su

Quan hệ tình dục không mang bao cao su sẽ mang đến những rủi ro gì? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé

Tại sao không nên tái sử dụng bao cao su?
Tại sao không nên tái sử dụng bao cao su?

Việc tái sử dụng sẽ khiến bao cao su không thể thực hiện các chức năng của nó một cách hiệu quả.

Có Thể Dùng Vaseline Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Không?
Có Thể Dùng Vaseline Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Không?

Có thể sử dụng Vaseline để bôi trơn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, đây không phải là một lựa chọn an toàn.

Dùng Dầu Dừa Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Có An Toàn Không?
Dùng Dầu Dừa Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Có An Toàn Không?

Dùng dầu dừa bôi trơn khi quan hệ có an toàn không? Mặc dù hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gel bôi trơn đa dạng nhưng bạn có thể cân nhắc sử dụng dầu dừa nếu thích sản phẩm tự nhiên và không chứa hóa chất.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây