1

Cắt bao quy đầu có những lợi ích gì?

Cắt bao quy đầu đem lại nhiều lợi ích khác nhau cho nam giới. Đây là một thủ thuật đơn giản với nguy cơ rủi ro và biến chứng rất thấp.
Cắt bao quy đầu có những lợi ích gì? Cắt bao quy đầu có những lợi ích gì?

Nội dung chính của bài viết

  • Cắt bao quy đầu là một thủ thuật đơn giản, đem lại nhiều lợi ích cho nam giới.
  • Cắt bao quy đầu nhằm để điều trị các bệnh như hẹp bao quy đầu, viêm quy đầu.
  • Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện vệ sinh, ngăn ngừa nhiễm trùng hay kích ứng và giảm nguy cơ nhiễm HIV, cùng các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.
  • Tuy đơn giản nhưng cắt bao quy đầu vẫn có một số rủi ro. Làm thủ thuật và chăm sóc hậu phẫu đúng cách sẽ giúp giảm thiểu rủi ro do cắt bao quy đầu.
  • Cắt bao quy đầu sẽ không gây ảnh hưởng về lâu dài đến chức năng tình dục, khả năng đi tiểu hoặc độ nhạy cảm của dương vật.

Cắt bao quy đầu là gì?

Cắt bao quy đầu là thủ thuật cắt bỏ đi vùng da bao phủ phần đầu của dương vật khi ở trạng thái “mềm”. Khi cương cứng, bao quy đầu kéo xuống và để lộ ra đầu dương vật.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ cắt đi một phần của bao quy đầu và khâu vùng da còn lại với dương vật. Sau đó, da bao quy đầu sẽ nhỏ hơn trước.

Quy trình cắt bao quy đầu có thể được thực hiện tại bất cứ thời điểm nào, từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành.

Nếu bạn đang quan tâm đến cắt bao quy đầu thì bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những lợi ích, rủi ro, quy trình thực hiện và những lưu ý trong quá trình phục hồi sau thủ thuật này.

Lợi ích

Cắt bao quy đầu có thể được thực hiện nhằm mục đích điều trị các bệnh như:

  • Hẹp bao quy đầu (phimosis)
  • Bán hẹp bao quy đầu hay thắt nghẹt bao quy đầu (paraphimosis)
  • Viêm quy đầu (balanitis)

Ngoài ra, cắt bao quy đầu còn có các lợi ích khác như:

Giảm nguy cơ nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), những nam giới đã cắt bao quy đầu có nguy cơ mắc HIV khi quan hệ tình dục đường âm đạo thấp hơn so với những người chưa cắt. Tổ chức Y tế Thế giới cũng báo cáo nguy cơ này ở những người đã cắt bao quy đầu thấp hơn 60% so với những người chưa cắt.

Theo CDC, cắt bao quy đầu còn làm giảm nguy cơ herpes và HPV khi quan hệ tình dục đường âm đạo.

Một nghiên cứu cũng đã chứng minh thủ thuật cắt bao quy đầu có thể bảo vệ cả nam giới và bạn tình khỏi nguy cơ mắc bệnh giang mai.

Tuy nhiên, không nên cho rằng cắt bao quy đầu là giải pháp ngăn ngừa HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu

Theo một số nghiên cứu, những người đã cắt bao quy đầu ít có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu thấp hơn so với những người còn bao quy đầu.

Ngăn ngừa nhiễm trùng và kích ứng

Hẹp bao quy đầu là vấn đề xảy ra khi không thể kéo bao quy đầu xuống khỏi đầu dương vật. Điều này sẽ gây ra cảm giác căng cứng khó chịu, hình thành sẹo, viêm và thậm chí nhiễm trùng. Cắt bao quy đầu sẽ khắc phục được vấn đề này.

Tương tự, viêm quy đầu là tình trạng xảy ra khi đầu dương vật bị viêm và sưng. Đây có thể là hậu quả do nhiễm trùng hoặc kích ứng và cắt bao quy đầu sẽ giúp ngăn ngừa vấn đề tái phát trong tương lai.

Cắt bao quy đầu là phương pháp đã được chứng minh là có thể điều trị cả hai vấn đề này.

Cải thiện vệ sinh

Thực ra, cho dù đã cắt bao quy đầu hay chưa thì đều cần phải vệ sinh dương vật đúng cách mỗi ngày, chỉ có điều khi không cắt bao quy đầu thì sẽ cần vệ sinh kỹ càng hơn.

Bã nhờn, vi khuẩn và tế bào da chết có thể tích tụ bên dưới bao quy đầu và hình thành nên bựa sinh dục (smegma). Nếu không được phát hiện và xử lý, bựa sinh dục có thể dẫn đến các vấn đề gây đau đớn như viêm quy đầu.

Giảm nguy cơ ung thư

Ung thư dương vật là dạng ung thư rất hiếm gặp nhưng ở những người đã cắt bao quy đầu thì nguy cơ xảy ra dạng ung thư này còn thấp hơn nữa.

Rủi ro khi cắt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu ở người trưởng thành là một thủ thuật tương đối đơn giản nhưng không phải là hoàn toàn không có rủi ro.

Những rủi ro phổ biến nhất có thể xảy ra khi cắt bao quy đầu gồm có:

  • Chảy máu: Quanh vết mổ có thể bị chảy máu trong vài tiếng đến vài ngày sau khi làm thủ thuật.
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng tại vết mổ cũng là vấn đề có thể xảy ra sau cắt bao quy đầu và sẽ kéo dài thời gian phục hồi.
  • Phản ứng với thuốc gây mê: Hầu hết các trường hợp cắt bao quy đầu đều được thực hiện với phương pháp gây mê và có thể xảy ra phản ứng tiêu cực với thuốc gây mê, ví dụ như buồn nôn, nôn mửa và đau đầu.
  • Cắt hỏng: Trong quá trình phẫu thuật, da bao quy đầu có thể bị cắt quá nhiều hoặc quá ít. Cả hai đều có thể gây ra các vấn đề không mong muốn.
  • Biến chứng vết mổ: Đôi khi, vết mổ và vết khâu không thể lành lại một cách bình thường sau phẫu thuật và dẫn đến các vấn đề về da hoặc sẹo.
  • Bao quy đầu tách khỏi dương vật: Sau phẫu thuật, bao quy đầu có thể không liền lại với dương vật. Tình trạng này sẽ gây khó chịu và cần phẫu thuật lại để sửa.

Quy trình thực hiện

Ở trẻ sơ sinh, cắt bao quy đầu là một thủ thuật rất nhanh gọn. Tuy nhiên, ở người trưởng thành thì quá trình phẫu thuật sẽ đòi hỏi nhiều bước hơn một chút và có thể mất từ ​​30 phút đến một tiếng.

Đầu tiên, bạn sẽ được gây mê toàn thân hoặc gây tê tại chỗ, tùy theo lựa chọn của bạn.

Trong quá trình làm thủ thuật, bác sĩ sẽ kéo bao quy đầu qua phần đầu dương vật và sau đó kéo xuống trở lại nhằm xác định chính xác lượng da cần cắt.

Sau đó, bác sĩ sẽ dùng dao mổ để cắt da. (Đối với trẻ sơ sinh thì bác sĩ sẽ cắt bằng kéo hoặc dụng cụ chuyên dụng).

Tiếp theo, da sẽ được đốt điện hoặc khâu lại vào thân dương vật bằng chỉ tự tiêu. Sau khi xong, dương vật sẽ được băng lại và bạn được đưa vào phòng hồi sức.

Nếu không có biến chứng nào xảy ra thì hầu hết mọi người đều có thể về nhà ngay trong ngày.

Quá trình phục hồi

Trong vòng vài giờ đến vài ngày đầu sau khi phẫu thuật, dương vật và vùng xung quanh sẽ bị sưng và bầm tím. Đây là điều hoàn toàn bình thường. Có thể chườm một túi nước đá vào vùng bẹn trong 10 đến 20 phút, cách hai tiếng một lần để giảm sưng nhưng không được áp đá trực tiếp lên da mà phải bọc trong một chiếc khăn sạch.

Trong vài ngày đầu phục hồi, cần giữ cho băng quanh dương vật luôn sạch sẽ để tránh bị nhiễm trùng. Sang ngày thứ 2 hoặc 3, bạn sẽ được hẹn quay lại để thay băng.

Thời gian phục hồi sau cắt bao quy đầu ở người lớn thường mất từ 2 đến 3 tuần và có thể cần nghỉ ở nhà một tuần. Tùy vào khả năng hồi phục của mỗi người mà có thể sẽ cần nghỉ ngơi lâu hơn.

Sau khoảng 4 tuần thì thường có thể hoạt động trở lại như bình thường, bao gồm cả tập thể dục nhưng cần được bác sĩ xác nhận khi đến tái khám. Tuy nhiên sẽ cần ngừng quan hệ tình dục và thủ dâm trong thời gian lâu hơn, có thể lên đến 6 tuần.

Bác sĩ sẽ đưa ra thời gian cần nghỉ ngơi thích hợp dựa trên tốc độ hồi phục và tình trạng sức khỏe mỗi người.

Hướng dẫn chăm sóc hậu phẫu

Người lớn thường không bị đau nhiều sau khi cắt bao quy đầu. Mặc dù bác sĩ vẫn sẽ kê thuốc giảm đau nhẹ nhưng thường chỉ cần dùng thuốc giảm đau không kê đơn là đủ. Ngoài ra, có thể sẽ cần dùng thêm thuốc kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Nên mặc quần lót thoải mái nhưng vẫn phải đủ ôm để giữ cho dương vật nằm sát với bụng dưới và phần đầu hướng về phía rốn. Không mặc quần lót rộng vì sẽ khiến cho dương vật di chuyển quá nhiều. Điều này sẽ làm tăng sưng và đau.

Trong vòng 1 đến 2 ngày sau phẫu thuật, bạn nên bắt đầu đi bộ nhưng phải nhẹ nhàng và chậm rãi. Không được hoạt động trở lại bình thường khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Ngay sau khi tháo băng thì có thể tắm. Cẩn thận không cọ lên vết mổ và không để dương vật tiếp xúc với xà phòng hoặc sữa tắm trong vài tuần. Hương liệu và hóa chất có thể gây kích ứng cho vùng da vẫn còn đang nhạy cảm. Sau khi tắm, dùng khăn sạch thấm khô, không lau mạnh.

Kết quả sẽ như thế nào?

Kết quả có được sau khi cắt bao quy đầu sẽ phụ thuộc vào lý do mà thủ thuật được thực hiện.

Nếu bạn chọn cắt bao quy đầu để ngăn ngừa hoặc điều trị nhiễm trùng hay các vấn đề như hẹp bao quy đầu thì phương pháp này sẽ cho kết quả rất cao. Khả năng những vấn đề này tiếp tục xảy ra trong tương lai là rất thấp.

Kết quả mà mỗi người có được là khác nhau nhưng đa phần thì cắt bao quy đầu sẽ không gây ảnh hưởng về lâu dài đến chức năng tình dục, khả năng đi tiểu hoặc độ nhạy cảm của dương vật.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: cắt bao quy đầu
Tin liên quan
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cắt bao quy đầu 6 ngày vết thương khô nhưng ra ít máu chỗ dây thắng
  •  1 năm trước
  •  1 trả lời
  •  726 lượt xem

Các bác sĩ cho e hỏi cắt bao quy đầu 6 ngày vết thương đã khô lại nhưng e bị cương quá nên có ra ít máu ngay dây thắng thì có sau không các bác ? Có ai cắt xong mà nhạy cảm dễ cương giống e không làm sao để khắc phục ?

Phẫu thuật nới dây hãm được 8 ngày nhưng vết thương chậm khô
  •  1 năm trước
  •  1 trả lời
  •  570 lượt xem

Các bác sĩ cho em hỏi là mình phẫu thuật nới dây hãm dương vật được 8 ngày rồi hàng ngày em thường xuyên rửa vết thương bằng nước muốn sinh lý & cồn đỏ BETADENE từ 10 đến 12 và bôi Gentamicin 0,3% ngày 3 đến 4 lần nhưng vết thương vẫn chậm khô liệu có phải do em vệ sinh nhiều quá và bôi Gentamicin 0,3% nhiều không, mong các bác sĩ giải đáp giúp ạ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây