1

Các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là một vấn đề rất phổ biến. Ước tính khoảng một phần ba số người trên 65 tuổi bị thoái hóa khớp. Hiện nay, tỷ lệ người mắc căn bệnh này ở độ tuổi trẻ hơn đang ngày một gia tăng.
Các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp Các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp xảy ra khi sụn bị hao mòn do lão hóa hoặc do sử dụng nhiều. Sụn là mô liên kết bao phủ đầu xương, cho phép các xương chuyển động linh hoạt trong khớp. Sụn bị mòn sẽ làm lộ đầu xương bên dưới và khiến cho các xương cọ xát với nhau. Điều này gây:

  • đau
  • cứng khớp
  • giảm phạm vi chuyển động
  • biến dạng khớp

Thoái hóa khớp có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trên cơ thể nhưng đa phần xảy ra ở:

  • bàn tay
  • hông
  • đầu gối
  • cột sống cổ
  • cột sống thắt lưng

Không phải lúc nào đau và cứng khớp cũng là dấu hiệu của bệnh thoái hóa khớp. Các vấn đề về khớp khác như viêm khớp dạng thấp cũng gây ra các triệu chứng tương tự nhưng triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp có một số điểm khác biệt với viêm khớp dạng thấp. Một điểm khác biệt lớn là các triệu chứng viêm khớp dạng thấp xảy ra ở các khớp đối xứng ở hai bên cơ thể, ví dụ như cả hai đầu gối hau hai cổ tay. Trong khi đó, thoái hóa khớp có thể chỉ xảy ra ở một bên cơ thể.

Triệu chứng thường gặp của bệnh thoái hóa khớp

Các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp ở mỗi người là không hoàn toàn giống nhau. Một số người chỉ bị đau và sưng khớp nhẹ trong khi một số người lại phải chịu đựng những cơn đau đớn dữ dội, gây cản trở sinh hoạt hàng ngày. Thoái hóa khớp gối là một trong những nguyên nhân chính gây tàn tật.

Dưới đây là các triệu chứng chính của bệnh thoái hóa khớp.

Cứng khớp

Cứng khớp là tình trạng khớp khó cử động. Ở hầu hết người bị thoái hóa khớp, tình trạng cứng khớp nặng nhất vào buổi sáng khi mới ngủ dậy. Triệu chứng này cũng xảy ra sau một thời gian không hoạt động.

Đau khớp

Đau nhức là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh thoái hóa khớp. Đau khớp có thể kèm theo đau cơ. Thông thường, tình trạng đau và cứng khớp nặng nhất sau khi ngủ dậy và sau một thời gian ngồi hoặc nằm một chỗ.

Ở một số người, triệu chứng đau do thoái hóa khớp lại tăng lên sau khi vận động, nhất là vận động nhiều và thuyên giảm khi nghỉ ngơi. Theo thời gian, khi bệnh tiến triển nặng, khớp sẽ bị đau nhức ngay cả khi không hoạt động.

Người bệnh còn bị đau khi ấn tay lên khớp.

Tình trạng đau khớp có thể là do:

  • các xương trong khớp cọ xát vào nhau
  • viêm trong khớp
  • gai xương (các phần xương nhô lên dọc theo rìa đầu xương)
  • dây thần kinh bị chèn ép do sưng và dịch chuyển mô khớp

Sưng tấy

Triệu chứng này phổ biến hơn ở người bị viêm khớp dạng thấp nhưng thoái hóa khớp cũng có thể gây sưng khớp. Khớp bị sưng tấy là do viêm khi các đầu xương cọ xát với nhau. Sưng góp phần gây ra tình trạng cứng và đau khớp.

Giảm phạm vi chuyển động

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), khoảng 80% người mắc bệnh thoái hóa khớp bị giảm phạm vi chuyển động và khoảng 25% cần người khác hỗ trợ trong sinh hoạt hàng ngày, ví dụ như:

  • Mặc quần áo
  • Tắm rửa
  • Đi lại
  • Leo cầu thang

Gai xương

Gai xương là những phần xương nhỏ, cứng hình thành dọc theo cạnh của đầu xương. Gai xương có thể hình thành một cách tự nhiên nhưng cũng có thể hình thành do phản ứng của cơ thể với tình trạng viêm ở khớp và tổn thương xương. Gai xương có thể sờ hoặc nhìn thấy. Bản thân gai xương không hề gây đau đớn. Tuy nhiên, gai xương có thể cọ xát lên dây thần kinh hoặc xương xung quanh và gây đau.

Mệt mỏi

Người bị thoái hóa khớp thường mất nhiều sức lực hơn để thực hiện các hoạt động hàng ngày và điều này sẽ gây mệt mỏi.

Tình trạng viêm xảy ra do các chất trung gian hóa học tên là cytokine và các chất này cũng có thể gây mệt mỏi.

Âm thanh bất thường ở khớp

Khi chuyển động, các khớp bị thoái hóa có thể phát ra tiếng lục cục, cót két hoặc lạo xạo.

Tình trạng này thường đi kèm với cảm giác khó chịu hoặc đau đớn.

Chán nản và lo âu

Tình trạng đau mạn tính và các triệu chứng khác của bệnh thoái hóa khớp có thể ảnh hưởng đến tinh thần của người bệnh. Những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày cũng khiến người bệnh cảm thấy chán nản. Nghiên cứu cho thấy những người bị thoái hóa khớp có nguy cơ bị rối loạn lo âu và trầm cảm cao hơn.

Sốt

Sốt không phải là một triệu chứng trực tiếp của bệnh thoái hóa khớp. Tuy nhiên, tình trạng viêm lan rộng có thể gây sốt nhẹ.

Khi nào cần đi khám?

Mặc dù gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày nhưng thoái hóa khớp không phải một căn bệnh cần điều trị khẩn cấp.

Thoái hóa khớp không phải nguyên nhân duy nhất gây đau, sưng và cứng khớp. Nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn cũng có những triệu chứng tương tự. Hãy đi khám ngay nếu bạn gặp các triệu chứng dưới đây:

  • Đau khớp kéo dài nhiều ngày
  • Đau khớp dữ dội, không rõ nguyên nhân
  • Khớp sưng tấy nghiêm trọng
  • Khó hoặc không thể cử động khớp
  • Nóng đỏ ở vùng da xung quanh khớp
  • Sốt hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thoái hóa khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thoái hóa khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thoái hóa khớp gối là một vấn đề phổ biến gây đau, sưng tấy, cứng khớp và giảm khả năng vận động. Có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối, từ các biện pháp khắc phục tại nhà như chườm, tập thể dục nhẹ nhàng cho đến dùng thuốc và phẫu thuật.

Thoái hóa khớp bàn ngón chân cái: Triệu chứng và cách điều trị
Thoái hóa khớp bàn ngón chân cái: Triệu chứng và cách điều trị

Thoái hóa khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất. Thoái hóa khớp có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trong cơ thể. Thoái hóa khớp là do sụn trong khớp bị mòn, khiến cho các đầu xương cọ xát vào nhau. Điều này gây sưng, đau khớp và làm giảm phạm vi chuyển động của khớp. Thoái hóa khớp thường tiến triển từ từ theo thời gian. Một trong những khớp dễ bị thoái hóa nhất trên cơ thể là khớp bàn ngón chân cái (khớp nối ngón chân cái với xương bàn chân).

Thoái hóa khớp bàn tay: Triệu chứng và cách điều trị
Thoái hóa khớp bàn tay: Triệu chứng và cách điều trị

Thoái hóa khớp là một loại viêm khớp có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trên cơ thể, bao gồm cả các khớp của bàn tay.

Thoái hóa khớp vai: Triệu chứng và cách điều trị
Thoái hóa khớp vai: Triệu chứng và cách điều trị

Khớp vai là một khớp lồi cầu - ổ chảo, được tạo nên bởi ba xương là chỏm xương cánh tay, xương bả vai và xương đòn. Đây là một trong những khớp dễ bị thoái hóa nhất trên cơ thể do phải chuyển động liên tục hàng ngày. Thoái hóa khớp là tình trạng khớp bị hao mòn theo thời gian. Tình trạng này gây đau đớn và giảm khả năng cử động khớp.

Các biến chứng của bệnh thoái hóa khớp
Các biến chứng của bệnh thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp có thể gây ra các biến chứng như đau mạn tính, gián đoạn giấc ngủ và tăng cân. Mặc dù không thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này nhưng điều trị sớm và đúng cách có thể giúp ngăn ngừa biến chứng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây