1

Các triệu chứng ban đầu của bệnh thoái hóa khớp

Triệu chứng ban đầu thường gặp của bệnh thoái hóa khớp là đau khớp. Các triệu chứng khác còn có cứng khớp, khớp phát ra âm thanh bất thường hoặc khó chịu tại một thời điểm nhất định vào ban ngày hoặc ban đêm.
Các triệu chứng ban đầu của bệnh thoái hóa khớp Các triệu chứng ban đầu của bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là một loại viêm khớp xảy ra do sự hao mòn khớp.

Theo thời gian, lớp sụn đệm bên trong khớp sẽ dần mòn đi. Điều này khiến cho các xương trong khớp cọ xát với nhau, gây viêm khớp, đau và cứng khớp.

Thoái hóa khớp thường xảy ra ở các khớp ở cánh tay và chân, chẳng hạn như đầu gối, hông, cổ tay và bàn tay. Một ví trí khác cũng thường bị thoái hóa khớp là cột sống thắt lưng.

Các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp thường xuất hiện và từ từ tăng nặng. Nhận biết được các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu sẽ giúp bạn phát hiện bệnh và bắt đầu điều trị từ sớm để kiểm soát các triệu chứng và giảm sự tiến triển của bệnh.

Đau khớp

Một trong những triệu chứng điển hình của bệnh thoái hóa khớp là đau khớp.

Ở giai đoạn đầu của bệnh, cơn đau khớp thường xảy ra:

  • trong hoặc sau khi hoạt động
  • sau khi thức dậy vào buổi sáng
  • vào cuối ngày

Theo thời gian, tình trạng đau khớp sẽ xảy ra thường xuyên hơn và dữ dội hơn. Khớp có thể bị đau buốt khi cử động và đau nhức âm ỉ khi nghỉ ngơi.

Cách khắc phục

Triệu chứng đau khớp ở giai đoạn đầu của bệnh thoái hóa khớp thường chỉ ở mức độ nhẹ và có thể kiểm soát bằng các loại thuốc chống viêm và thuốc giảm đau không kê đơn (dạng uống hoặc bôi).

Nếu các triệu chứng xảy ra thường xuyên hơn và trở nên nặng hơn thì bạn nên đi khám. Có thể sẽ phải chuyển sang các loại thuốc giảm đau mạnh hơn.

Cứng khớp

Cứng khớp cũng là một triệu chứng phổ biến của bệnh thoái hóa khớp.

Ở giai đoạn đầu của bệnh, tình trạng cứng khớp thường chỉ xảy ra vào buổi sáng khi mới thức dậy hoặc sau một thời gian không hoạt động. Việc cử động sẽ trở nên khó khăn do cứng khớp nhưng khớp sẽ nhanh chóng linh hoạt trở lại chỉ sau một thời gian ngắn. Khi bệnh thoái hóa khớp tiến triển nặng, tình trạng cứng khớp sẽ xảy ra thường xuyên hơn và kéo dài hơn.

Cách khắc phục

Tập thể dục là một trong những điều quan trọng nhất để phòng ngừa và kiểm soát các triệu chứng thoái hóa khớp, đặc biệt là đối với những người bị thừa cân hoặc béo phì. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp duy trì chức năng khớp và cải thiện khả năng vận động. Tập các bài tập giãn cơ sẽ giúp giảm cứng khớp.

Ngoài ra, chườm nóng sẽ giúp khớp bị cứng cử động linh hoạt trở lại nhanh hơn.

Đau khi ấn lên khớp

Bạn sẽ cảm thấy đau khi đụng chạm lên khớp bị viêm. Tình trạng này thường đi kèm với sưng khớp, nhất là ở những giai đoạn sau của bệnh thoái hóa khớp.

Cách khắc phục

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể giúp giảm đau và sưng khớp. Chườm lạnh lên khớp 2 – 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 20 phút cũng là một cách hữu hiệu để giảm sưng đau.

Âm thanh bất thường từ khớp

Các đầu xương trong khớp được bảo vệ bởi sụn. Sụn có vai trò hấp thụ sốc và giúp khớp chuyển động trơn tru.

Khi sụn mòn dần theo thời gian, các đầu xương trong khớp sẽ cọ xát với nhau và điều này tạo ra âm thanh bất thường, chẳng hạn như tiếng lục cục hay lạo xạo. Bạn cũng có thể sẽ cảm nhận thấy các đầu xương trong khớp đang cọ xát với nhau.

Cách khắc phục

Hãy tiếp tục duy trì chuyển động khớp, kể cả khi có âm thanh lạ để khớp không bị cứng.

Giảm phạm vi chuyển động

Cứng khớp và đau sẽ dẫn đến giảm phạm vi chuyển động khớp, có thể nghĩa là không thể cử động khớp một cách thoải mái như bình thường. Ví dụ, khi bị thoái hóa khớp gối, bạn sẽ không thể duỗi gập đầu gối hết cỡ.

Khớp bị thoái hóa còn có thể trở nên yếu đi. Điều này cũng làm giảm phạm vi chuyển động khớp và gây ảnh hưởng đến việc thực hiện các hoạt động hàng ngày như đi lại và leo cầu thang.

Cách khắc phục

Giảm phạm vi chuyển động khớp thường xảy ra từ từ. Tập thể dục thường xuyên, nhất là các bài tập giãn cơ có thể giúp cải thiện vấn đề này.

Bạn nên kết hợp cả các bài tập cardio và bài tập tăng cường sức mạnh, chẳng hạn như:

  • Yoga
  • Đạp xe
  • Tập thể dục dưới nước như bơi lội

Những hình thức tập luyệnn này sẽ giúp khớp khỏe hơn, linh hoạt hơn và tăng phạm vi chuyển động.

Triệu chứng xảy ra vào những thời điểm nhất định

Ở giai đoạn đầu của bệnh thoái hóa khớp, các triệu chứng thường chỉ xảy ra vào một số thời điểm trong ngày, chẳng hạn như:

  • Sau khi ngủ dậy vào buổi sáng
  • Sau một thời gian dài ngồi hoặc nằm một chỗ
  • Sau khi hoạt động thể chất

Triệu chứng thoái hóa khớp cũng có thể xảy ra khi thay đổi thời tiết và thay đổi áp suất khí quyển.

Cách khắc phục

Nếu nhận thấy các triệu chứng xảy ra mỗi khi thời tiết thay đổi, bạn nên theo dõi thời tiết và chuẩn bị cách đối phó, ví dụ như chuẩn bị quần áo ấm nếu dự báo trời sắp trở lạnh.

Sau một thời gian ngồi hoặc nằm một chỗ, chườm nóng lên khớp hoặc thực hiện một vài động tác vận động nhẹ nhàng sẽ giúp làm ấm khớp và giảm cứng khớp.

Các câu hỏi thường gặp về bệnh thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp tiến triển có nhanh không?

Tốc độ tiến triển của bệnh thoái hóa khớp phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác và bệnh sử. Điều trị đúng cách ngay từ sớm sẽ giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Có cách nào ngăn chặn bệnh thoái hóa khớp tiến triển không?

Không có cách nào có thể chữa trị khỏi hoàn toàn bệnh thoái hóa khớp nhưng các phương pháp điều trị có thể giúp làm chậm sự tiến triển của của bệnh lý này.

Tóm tắt bài viết

Các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp thường xuất hiện và tăng nặng từ từ. Các triệu chứng thường xảy ra trong thời gian đầu mắc bệnh gồm có đau, cứng khớp và giảm phạm vi chuyển động. Theo thời gian, khi bệnh tiến triển, các triệu chứng sẽ tăng nặng và xuất hiện thêm xuất hiện mới.

Tuy rằng không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh thoái hóa khớp nhưng các phương pháp điều trị có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và duy trì khả năng vận động. Các phương pháp điều trị gồm có dùng thuốc, tập thể dục, điều chỉnh chế độ ăn uống, vật lý trị liệu và các biện pháp khắc phục tự nhiên.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thoái hóa khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thoái hóa khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thoái hóa khớp gối là một vấn đề phổ biến gây đau, sưng tấy, cứng khớp và giảm khả năng vận động. Có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối, từ các biện pháp khắc phục tại nhà như chườm, tập thể dục nhẹ nhàng cho đến dùng thuốc và phẫu thuật.

Thoái hóa khớp bàn ngón chân cái: Triệu chứng và cách điều trị
Thoái hóa khớp bàn ngón chân cái: Triệu chứng và cách điều trị

Thoái hóa khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất. Thoái hóa khớp có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trong cơ thể. Thoái hóa khớp là do sụn trong khớp bị mòn, khiến cho các đầu xương cọ xát vào nhau. Điều này gây sưng, đau khớp và làm giảm phạm vi chuyển động của khớp. Thoái hóa khớp thường tiến triển từ từ theo thời gian. Một trong những khớp dễ bị thoái hóa nhất trên cơ thể là khớp bàn ngón chân cái (khớp nối ngón chân cái với xương bàn chân).

Thoái hóa khớp bàn tay: Triệu chứng và cách điều trị
Thoái hóa khớp bàn tay: Triệu chứng và cách điều trị

Thoái hóa khớp là một loại viêm khớp có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trên cơ thể, bao gồm cả các khớp của bàn tay.

Thoái hóa khớp vai: Triệu chứng và cách điều trị
Thoái hóa khớp vai: Triệu chứng và cách điều trị

Khớp vai là một khớp lồi cầu - ổ chảo, được tạo nên bởi ba xương là chỏm xương cánh tay, xương bả vai và xương đòn. Đây là một trong những khớp dễ bị thoái hóa nhất trên cơ thể do phải chuyển động liên tục hàng ngày. Thoái hóa khớp là tình trạng khớp bị hao mòn theo thời gian. Tình trạng này gây đau đớn và giảm khả năng cử động khớp.

Các biến chứng của bệnh thoái hóa khớp
Các biến chứng của bệnh thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp có thể gây ra các biến chứng như đau mạn tính, gián đoạn giấc ngủ và tăng cân. Mặc dù không thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này nhưng điều trị sớm và đúng cách có thể giúp ngăn ngừa biến chứng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây