1

Các phương pháp điều trị bệnh thận IgA

Bệnh thận IgA hiện không có cách chữa trị khỏi nhưng có các phương pháp điều trị để kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa hoặc trì hoãn suy thận mạn giai đoạn cuối.
Các phương pháp điều trị bệnh thận IgA Các phương pháp điều trị bệnh thận IgA

Bệnh thận IgA là gì?

Bệnh thận IgA, hay còn được gọi là bệnh Berger, là tình trạng xảy ra khi globulin miễn dịch A (immunoglobulin A – IgA), một loại kháng thể của hệ miễn dịch, tích tụ trong thận. Điều này gây viêm và tổn thương mô thận.

Không có cách chữa trị khỏi bệnh thận IgA và một khi thận bị xơ hóa (hình thành sẹo) thì sẽ vĩnh viễn không thể phục hồi được. Tuy nhiên, có các phương pháp điều trị để kiểm soát tình trạng bệnh. Mục tiêu điều trị là ngăn ngừa hoặc trì hoãn suy thận mạn giai đoạn cuối – một biến chứng của bệnh thận IgA.

Dưới đây là các phương pháp chính để điều trị bệnh thận IgA, gồm có thuốc và thay đổi lối sống.

Thuốc điều trị bệnh thận IgA

Không có loại thuốc nào có thể chữa khỏi bệnh thận IgA nhưng các loại thuốc giúp trì hoãn hoặc ngăn ngừa suy thận mạn giai đoạn cuối.

Các thuốc được dùng trong điều trị bệnh thận IgA có tác dụng:

  • loại bỏ nước dư thừa tích tụ trong cơ thể
  • kiểm soát huyết áp
  • ức chế hệ miễn dịch
  • giảm cholesterol trong máu
  • giảm protein trong nước tiểu

Các loại thuốc điều trị bệnh thận IgA được chia thành hai loại là thuốc ức chế miễn dịch và thuốc không ức chế miễn dịch.

Thuốc không ức chế miễn dịch được sử dụng để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, trong khi thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng để giảm viêm.

Thuốc không ức chế miễn dịch

Các loại thuốc không ức chế miễn dịch để điều trị bệnh thận IgA gồm có:

  • Thuốc ức chế men chuyển (ACE)
  • Thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB)

Những loại thuốc này giúp làm giảm huyết áp và giảm lượng protein bài tiết vào nước tiểu.

Bác sĩ có thể kê các loại thuốc này cùng với thuốc lợi tiểu để tăng hiệu quả. Thuốc lợi tiểu giúp thận tạo ra nhiều nước tiểu hơn, nhờ đó loại bỏ nước dư thừa khỏi máu và điều này cũng giúp điều hòa huyết áp.

Một loại thuốc không ức chế miễn dịch khác là sparsentan, một loại thuốc đối vận thụ thể endothelin và angiotensin II. Sparsentan giúp làm giảm lượng protein trong nước tiểu ở những trường hợp mà bệnh thận IgA có nguy cơ tiến triển nhanh chóng.

Thuốc ức chế miễn dịch

Người bị bệnh thận IgA có thể cần dùng thuốc ức chế miễn dịch để kiểm soát hệ miễn dịch.

Viêm là một phản ứng của hệ miễn dịch và kiểm soát phản ứng viêm sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương thận.

Các loại thuốc ức chế miễn dịch để điều trị bệnh thận IgA gồm có:

  • cyclophosphamide
  • corticoid (corticosteroid), chẳng hạn như prednisone

Budesonide cũng là một loại corticoid được dùng cho người bị bệnh thận IgA. Budesonide giúp giảm viêm ở thận và giảm lượng protein trong nước tiểu ở những trường hợp có nguy cơ bệnh tiến triển nhanh.

Các loại thuốc khác

Một số người mắc bệnh thận IgA có nồng độ cholesterol trong máu cao. Cholesterol là một loại chất béo mà cơ thể cần nhưng có quá nhiều cholesterol trong máu sẽ không tốt cho sức khỏe.

Lượng cholesterol dư thừa có thể tích tụ ở thành mạch máu, điều này làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Do đó, bác sĩ có thể kê thuốc statin để giảm lượng cholesterol trong máu.

Thay đổi lối sống

Một số thay đổi về lối sống có thể giúp kiểm soát bệnh thận IgA.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Chưa có bằng chứng nào cho thấy chế độ ăn uống có thể gây ra hoặc ngăn ngừa bệnh thận IgA nhưng điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn.

Những điều chỉnh chế độ ăn uống mà người bệnh nên thực hiện gồm có:

  • Giảm lượng natri trong chế độ ăn uống: Natri là thành phần chính trong muối ăn. Giảm lượng muối sẽ giúp giảm huyết áp và giảm tích nước, phù nề.
  • Ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol: Điều này sẽ giúp cải thiện nồng độ cholesterol trong máu.
  • Chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật.

Ngoài ra, người bệnh không nên ăn nhiều protein. Quá trình chuyển hóa protein trong thực phẩm sẽ tạo ra một số chất thải vào máu và thận có nhiệm vụ lọc những chất thải này. Ăn nhiều thực phẩm giàu protein sẽ khiến thận phải làm việc nhiều và bị suy giảm chức năng nhanh hơn.

Dùng thực phẩm chức năng

Uống bổ sung dầu cá có chứa axit béo omega-3 sẽ giúp làm giảm huyết áp và làm chậm quá trình tổn thương thận. Ngoài ra, axit béo omega-3 còn có đặc tính giảm viêm.

Tuy nhiên, người có vấn đề về thận, chẳng hạn như bệnh thận IgA nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào.

Các thay đổi lối sống khác

Duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp kiểm soát bệnh thận IgA.

Một số thói quen sống lành mạnh có lợi cho người bệnh gồm có:

  • Tập thể dục thường xuyên
  • Hạn chế rượu bia
  • Duy trì cân nặng vừa phải
  • Ngủ đủ giấc
  • Không hút thuốc
  • Hạn chế căng thẳng

Điều trị biến chứng của bệnh thận IgA

Bệnh thận IgA có thể gây ra nhiều biến chứng như:

  • Cao huyết áp
  • Suy thận mạn giai đoạn cuối
  • Bệnh tim mạch

Những biến chứng này đều cần điều trị. Cao huyết áp và các vấn đề về tim mạch có thể điều trị bằng thuốc.

Suy thận mạn giai đoạn cuối cần phải lọc máu hoặc ghép thận. Lọc máu là phương pháp loại bỏ nước dư thừa và chất thải khỏi máu thay cho thận đang bị tổn thương. Điều này sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng suy thận.

Ghép thận là lấy một quả thận khỏe mạnh của người hiến ghép vào ổ bụng của người bệnh.

Tóm tắt bài viết

Bệnh thận IgA là một bệnh lý gây tổn thương thận xảy ra khi kháng thể IgA tích tụ trong thận. Hiện tại chưa có cách chữa khỏi căn bệnh này nhưng có các phương pháp điều trị để ngăn ngừa hoặc trì hoãn suy thận mạn giai đoạn cuối.

Các phương pháp điều trị gồm có thuốc ức chế miễn dịch, thuốc không ức chế miễn dịch và thuốc hạ mỡ máu. Bên cạnh dùng thuốc, người bệnh nên thay đổi lối sống và chế độ ăn uống để kiểm soát bệnh thận IgA.

Khi xảy ra biến chứng, người bệnh sẽ phải điều trị thêm bằng các phương pháp khác, ví dụ như lọc máu hoặc ghép thận để điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Điều Trị Ung Thư Thận Bằng Phương Pháp Nút Mạch Khối U
Điều Trị Ung Thư Thận Bằng Phương Pháp Nút Mạch Khối U

Nút mạch khối u là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu được sử dụng để chặn nguồn máu cung cấp đến khối u. Nút mạch khối u được sử dụng để điều trị cả u thận lành tính và u thận ác tính (ung thư). Phương pháp điều trị này còn dùng được cho cả những ca bệnh ung thư thận giai đoạn sau để kiểm soát các triệu chứng.

Các phương pháp điều trị bổ sung và chăm sóc giảm nhẹ cho người bị ung thư biểu mô tế bào thận
Các phương pháp điều trị bổ sung và chăm sóc giảm nhẹ cho người bị ung thư biểu mô tế bào thận

Bác sĩ sẽ xác định phác đồ điều trị ung thư biểu mô tế bào thận dựa trên tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh và mức độ lan rộng của ung thư. Các phương pháp chính để điều trị ung thư biểu mô tế bào thận gồm có phẫu thuật, liệu pháp miễn dịch, liệu pháp nhắm trúng đích và hóa trị. Những phương pháp điều trị này nhằm làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của ung thư.

Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Giai Đoạn Cuối: Tiên Lượng Và Các Phương Pháp Điều Trị
Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận Giai Đoạn Cuối: Tiên Lượng Và Các Phương Pháp Điều Trị

Ung thư thận là bệnh ung thư bắt đầu ở tế bào thận. Ung thư thận giai đoạn 4 hay giai đoạn cuối có nghĩa là ung thư đã lan từ thận đến các cơ quan khác. Tiên lượng ở giai đoạn này có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm có loại ung thư thận và mức độ đáp ứng với điều trị.

Các Phương Pháp Điều Trị Ung Thư Thận
Các Phương Pháp Điều Trị Ung Thư Thận

Phác đồ điều trị ung thư thận phụ thuộc vào giai đoạn bệnh. Thông thường, người bệnh sẽ phải điều trị lần lượt bằng các phương pháp khác nhau hoặc kết hợp các phương pháp điều trị cùng lúc.

Đối Phó Với Tác Dụng Phụ Của Các Phương Pháp Điều Trị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận
Đối Phó Với Tác Dụng Phụ Của Các Phương Pháp Điều Trị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Thận

Ung thư biểu mô tế bào thận (renal cell carcinoma) là loại ung thư thận phổ biến nhất ở người lớn. Loại ung thư này bắt đầu xảy ra ở các tế bào của ống thận. Hầu hết các ca bệnh đều không triệu chứng ở giai đoạn đầu. Các phương pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào thận gồm có phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và liệu pháp miễn dịch. Tất cả đều có tác dụng phụ. Dưới đây là các cách khắc phục một số tác dụng phụ thường gặp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây