1

Các lựa chọn thay thế bao cao su truyền thống

Bao cao su là một biện pháp bảo vệ vô cùng cần thiết khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, có nhiều người vì một lý do nào đó mà không sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục.
Các lựa chọn thay thế bao cao su truyền thống Các lựa chọn thay thế bao cao su truyền thống

Nội dung chính của bài viết

  • Dù mục đích là ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay tránh mang thai ngoài ý muốn thì bao cao su vẫn là lựa chọn tốt nhất.
  • Một số người bị dị ứng với latex, cảm thấy bao cao su làm giảm cảm giác khi quan hệ thì có thể lựa chọn một số biện pháp khác để thay thế.
  • Nếu bạn chỉ muốn tránh thai thì có thể lựa chọn quan hệ tình dục bằng đường miệng, bằng tay hay sử dụng các biện pháp tránh thai.
  • Tuyệt đối không lấy các vật dụng trong nhà khác để thay thế cho bao cao su.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn biện pháp phù hợp nhất với mình.

Bài viết này xin được tổng hợp một số lý do không dùng bao cao su phổ biến và đưa ra một số lựa chọn thay thế cho từng trường hợp.

Bao cao su - cách duy nhất để ngăn ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bao cao su là biện pháp duy nhất để ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD), bao gồm cả quan hệ đường miệng, đường âm đạo và đường hậu môn.

Mặc dù bao cao su không thể loại trừ 100% nguy cơ lây nhiễm các bệnh này nhưng sẽ giúp làm giảm đáng kể nguy cơ.

Lý do mà bao cao su không thể ngăn chặn hoàn toàn STD là bởi khi đeo bao thì vùng da ở bộ phận sinh dục của hai người vẫn có thể tiếp xúc với nhau và vẫn có thể lây truyền vi khuẩn, virus gây bệnh.

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất đã cho ra đời nhiều sản phẩm thay thế bao cao su truyền thống, ví dụ như bao cao su Galactic Cap (chỉ bao phần đầu của dương vật), Scroguard Scrotal Guard (bao cao su cho tinh hoàn) hay Condom Thong (bao cao su có dây đeo) nhưng đến thời điểm hiện tại thì vẫn không có sản phẩm nào có thể thực sự thay thế cho bao cao su truyền thống trong quan hệ tình dục sử dụng dương vật.

Các lý do không mang bao cao su thường gặp

Bao cao su làm giảm cảm giác khi quan hệ

Với những người không muốn mang bao cao su vì cho rằng mang bao khi quan hệ tình dục có cảm giác không “thật” thì có thể dùng thử các loại bao cao su siêu mỏng. Nhiều người đã dùng và cho biết cảm giác vẫn giữ được đến 90% hoặc thậm chí 100% giống như lúc quan hệ mà không có bao cao su.

Bao cao su khiến thời gian quan hệ bị rút ngắn

Với những người có dương vật quá nhạy cảm và “lên đỉnh” hoặc xuất tinh nhanh chóng mỗi lần quan hệ thì có một số lựa chọn để khắc phục vấn đề, ví dụ như bao cao su giảm độ nhạy cảm (desensitizing condom). Đây là loại bao cao su rất có ích cho những người đang phải đau đầu trăn trở tìm giải pháp kéo dài thời gian quan hệ.

Ngoài ra còn có một số loại bao cao su dày cũng giúp cải thiện tình trạng dương vật kích thích quá mức.

Dị ứng với latex

Hầu hết các loại bao cao su hiện nay đều được làm từ latex nhưng nếu bạn bị dị ứng với chất liệu này thì vẫn có thể quan hệ tình dục một cách an toàn. Hãy thử các chất liệu bao cao su khác như polyurethane hoặc polyisoprene. Hoặc cũng có thể thử bao cao su da cừu nếu chỉ muốn ngừa thai và biết chắc chắn cả hai người đều không mắc các bệnh xã hội.

Bao cao su da cừu có nhiều lỗ nhỏ li ti không nhìn được bằng mắt thường nhưng lại đủ lớn để các virus, vi khuẩn gây bệnh ví dụ như HIV hoặc chlamydia có thể đi qua nên loại bao cao su này không thể ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ngoài ra còn có một lựa chọn khác là bao cao su nữ FC2. Đây là loại bao cao su hoàn toàn không chứa latex và hormone, đã được FDA phê chuẩn nhưng có giá cao hơn một chút so với các loại bao cao su thông thường khác. Bù lại thì hiệu quả bảo vệ có thể lên đến gần 80%.

Các lựa chọn thay thế khi quan hệ tình dục đường miệng

Khi quan hệ tình dục đường miệng – âm đạo hoặc miệng – hậu môn thì màng chắn miệng (dental dam) là giải pháp bảo vệ hiệu quả. Màng cắn miệng là một tấm mảng mỏng bằng latex, có thể co giãn, có tác dụng ngăn chặn sự tiếp xúc với chất dịch cơ thể và từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Hầu hết các loại màng chắn miệng đều có mang hương vị để át đi mùa khó chịu của chất liệu latex.

Nếu không mua được màng chắn miệng thì bạn cũng có thể tự làm bằng cách sử dụng bao cao su thông thường, cắt đi hai đầu của bao rồi xẻ một đường dọc, mở bao phẳng ra và đặt lên âm đạo hoặc hậu môn. Nhớ quay mặt được bôi trơn xuống bên dưới.

Nhiều người mách nhau rằng có thể sử dụng màng bọc thực phẩm để thay cho tấm chắn miệng khi quan hệ đường miệng - âm đạo hoặc miệng - hậu môn nhưng theo các chuyên gia thì tuyệt đối không được làm theo cách này. Loại màng này rất dễ bị thủng hoặc rách trong khi quan hệ và dẫn đến rủi ro không mong muốn.

Thêm nữa, màng bọc thực phẩm còn có vô số những lỗ siêu nhỏ nhằm mục đích thoát hơi nước nên vi khuẩn, virus có thể dễ dàng đi qua và lan truyền bệnh.

Lựa chọn thay thế khi quan hệ bằng tay

Khi thâm nhập bằng tay thì nguy cơ rủi ro sẽ thấp hơn so với các hình thức quan hệ tình dục khác nhưng đây vẫn là một con đường lây lan các bệnh xã hội.

Khi bạn chạm tay vào chất dịch cơ thể của một người bị mắc STD và sau đó lại chạm vào bộ phận sinh dục của mình thì sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh.

Nếu đối phương sờ tay lên bộ phận sinh dục của mình rồi muốn đụng chạm lên cơ thể bạn thì hãy yêu cầu người đó sử dụng tay kia.

Nếu bạn có vết thương hở trên tay còn đối phương có vết thương hở ở vùng sinh dục thì STD sẽ càng dễ dàng lây truyền hơn nữa.

Khi quan hệ bằng tay, do kích thước nhỏ của ngón tay nên bao cao su bên trong (bao cao su nữ) và bao cao su bên ngoài (bao cao su nam) đều không phù hợp.

Thay vào đó thì cần phải sử dụng bao cao su ngón tay để tránh tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể, ngoài ra việc này còn giúp ngăn ngừa viêm nhiễm do vi khuẩn trên tay và móng tay gây ra.

Lưu ý, không được sử dụng bao cao su ngón tay cho dương vật khi quan hệ tình dục đường âm đạo vì loại bao cao su này không có tác dụng ngừa thai.

Những lựa chọn thay thế tuyệt đối không được sử dụng

Các loại bao cao su có bán trên thị trường được thiết kế vừa khít và có khả năng cố định tại vị trí trong quá trình quan hệ tình dục. Ngoài ra, chúng còn có chất liệu và kết cấu đặc biệt để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Do đó, tuyệt đối không được sử dụng các vật dụng trong nhà để thay thế cho bao cao su. Màng bọc thực phẩm, túi nylon hay bóng bay đều không thể thực hiện chức năng của bao cao su.

Thứ nhất, những vật dụng này rất dễ bị tuột ra hoặc rách trong quá trình quan hệ và dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Thứ hai, cho dù vẫn còn nguyên vẹn hay bám được trên dương vật thì chúng cũng không thể ngăn được tinh dịch hoặc virus, vi khuẩn gây bệnh.

Thứ ba, các cạnh sắc của túi nylon và kết cấu bề mặt của những vật dụng này có thể gây tổn thương và gây ra những vết xước bên trong âm đạo. Thậm chí, việc sử dụng bóng bay thay cho bao cao su có thể làm gián đoạn sự lưu thông máu của dương vật.

Các lựa chọn thay thế khi chỉ cần tránh thai

Nếu quan hệ với người mà bạn tin tưởng không mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và cả hai không cần tránh thai thì hoàn toàn có thể bỏ qua các biện pháp bảo vệ.

Nhưng nếu chưa muốn có con mà không muốn đeo bao cao su thì sẽ cần sử dụng một biện pháp tránh thai khác, có thể là các biện pháp tránh thai nội tiết hoặc không dùng nội tiết tố.

Biện pháp tránh thai không dùng nội tiết tố

Màng ngăn âm đạo

Màng ngăn âm đạo (diaphragm) là một biện pháp tránh thai kê đơn, có thể tái sử dụng dành cho phụ nữ. Dụng cụ này có hình vòm và có thể được đưa vào âm đạo trong thời gian lên đến 24 tiếng trước khi quan hệ.

Màng ngăn âm đạo có tác dụng ngăn chặn tinh trùng trong tinh dịch đến được với trứng và khi được sử dụng đúng cách, kết hợp với thuốc diệt tinh trùng thì hiệu quả ngừa thai có thể lên tới 96%.

Mũ chụp cổ tử cung

Được làm bằng silicone mềm và có hình dạng giống như một chiếc mũ nhỏ, mũ chụp cổ tử cung (cervical cap) cũng là một hình thức tránh thai kê đơn, được đưa vào âm đạo cùng với thuốc diệt tinh trùng trước khi quan hệ. Dụng cụ này vừa khít với cổ tử cung và ngừa thai bằng cách ngăn chặn tinh trùng gặp trứng.

Ưu điểm của mũ chụp cổ tử cung là sau khi đưa vào cơ thể thì phụ nữ có thể quan hệ nhiều lần trong khoảng thời gian 48 tiếng mà không cần thay mới. Nhược điểm là hiệu quả tránh thai chỉ được 70 đến 80%.

Miếng xốp tránh thai

Đây là một biện pháp tránh thai được bán ở hầu hết các nhà thuốc, có dạng miếng xốp được tẩm thuốc diệt tinh trùng và đưa vào âm đạo trước khi quan hệ.

Sau khi xuất tinh, tinh trùng sẽ bị mắc kẹt lại trong miếng xốp và bị tiêu diệt bởi thuốc diệt tinh trùng. Phương pháp này chỉ sử dụng được một lần và cho hiệu quả tránh thai khoảng 76%.

Theo dõi khả năng sinh sản

Biện pháp theo dõi khả năng sinh sản (fertility awareness method) là phương pháp mà phụ nữ cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình để xác định khoảng thời gian nào dễ thụ thai nhất (trong giai đoạn rụng trứng) và tránh quan hệ hoặc sử dụng một phương pháp bảo vệ khi quan hệ trong khoảng thời gian đó. Nếu theo dõi chính xác thì có thể không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc hay dụng cụ tránh thai nào.

Mặc dù vậy nhưng nhược điểm của phương pháp này là, vì cần phải theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng nên có thể xảy ra sai sót.

Không xuất tinh bên trong

Đây đơn giản là phương pháp mà dương vật được đưa ra khỏi âm đạo trước khi xuất tinh nhưng đòi hỏi phải canh thời gian chuẩn xác. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC thì phương pháp này chỉ có hiệu quả được 78%.

Biện pháp tránh thai nội tiết

Các biện pháp tránh thai nội tiết phát huy tác dụng bằng cách tiết ra hormone estrogen hoặc progestin liều thấp trong một khoảng thời gian nhất định, ngăn không để sự rụng trứng diễn ra và từ đó ngăn ngừa thụ thai.

Thuốc đường uống

Thuốc đường uống là phương pháp ngừa thai được sử dụng phổ biến nhất và cho hiệu quả rất cao, lên tới 98 đến 99% . Một số loại thuốc có chứa cả estrogen và progestin trong khi có những loại chỉ chứa progestin. Do đó, cần nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn loại phù hợp nhất với mình.

Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai trông giống như một miếng cao dán và có cơ chế hoạt động là đưa một lượng hormone thấp qua da vào máu. Miếng dán này cần được giữ trên da trong 21 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt.

Người dùng có thể thay miếng dán mới vào cùng một ngày của mỗi tuần nhưng sau tuần thứ ba thì dừng không dán nữa để có kinh nguyệt bình thường.

Khi được sử dụng đúng cách, miếng dán tránh thai có thể cho hiệu quả lên đến 99%.

Vòng âm đạo

Được biết đến với cái tên thương hiệu là NuvaRing, vòng âm đạo là một vòng tròn bằng nhựa được đưa vào âm đạo và giữ trong 3 tuần. Đây cũng là một biện pháp tránh thai kê đơn.

Vòng âm đạo có thể dễ dàng được đưa vào và lấy ra nhưng vào tuần không đeo vòng thì sẽ cần sử dụng các biện pháp tránh thai khác.

Hiệu quả tránh thai của dụng cụ này là 91%.

Tiêm thuốc tránh thai

Đây là phương pháp tiêm trực tiếp hormone progestin vào cơ thể, có cơ chế hoạt động giống thuốc đường uống, đó là ngăn chặn sự rụng trứng và cho hiệu quả kéo dài 3 tháng. Phương pháp này đòi hỏi cách 12 tuần phải đi tiêm lại một lần.

Khi được sử dụng đúng cách thì phương pháp tiêm thuốc tránh thai có hiệu quả lên đên 99%.

Que cấy tránh thai

Có tên thương hiệu là Nexplanon, que cấy tránh thai là một thanh nhựa nhỏ có kích cỡ tương đương với cây tăm và được đưa vào vùng bắp tay. Quá trình cấy được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa.

Sau khi cấy, dụng cụ này có thể ở trong cơ thể lên tới 3 năm và cho hiệu quả tránh thai đến 99%.

Mặc dù cần làm tiểu phẫu nhưng quá trình này chỉ mất vài phút và vị trí cấy sẽ được gây tê nên không đau đớn.

Vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết (IUD) hay vòng tránh thai tử cung là một dụng cụ nhỏ hình chữ T được bác sĩ đưa vào tử cung và phát huy công dụng bằng cách ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng.

Vòng tránh thai nội tiết có hiệu quả đến hơn 99% và có thể ở trong cơ thể trong thời gian hơn 3 năm. Dụng cụ này có thể được tháo ra bất cứ lúc nào nếu muốn mang thai.

Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: bao cao su
Tin liên quan
Làm thế nào để chọn được loại gel bôi trơn phù hợp nhất?
Làm thế nào để chọn được loại gel bôi trơn phù hợp nhất?

Hiện nay trên thị trường có vô số sản phẩm bôi trơn khác nhau nên việc chọn ra một loại phù hợp sẽ khá khó khăn đối với những người chưa có kinh nghiệm.

Ham Muốn Tình Dục Khi Mang Thai Thay Đổi Thế Nào?
Ham Muốn Tình Dục Khi Mang Thai Thay Đổi Thế Nào?

Ham muốn tình dục khi mang thai được thay đổi như thế nào? Khi mang thai, cơ thể sẽ có nhiều thay đổi cả về thể chất lẫn cảm xúc, tinh thần do sự biến động về nồng độ hormone trong cơ thể.

Kích Thước Dương Vật Có Di Truyền Không?
Kích Thước Dương Vật Có Di Truyền Không?

Mặc dù gen di truyền không phải yếu tố duy nhất quyết định đến kích thước dương vật nhưng đó là một yếu tố chính

Testosterone thay đổi thế nào theo độ tuổi?
Testosterone thay đổi thế nào theo độ tuổi?

Theo năm tháng, lượng testosterone trong cơ thể sẽ giảm dần.

Lựa chọn bao cao su theo kích cỡ dương vật
Lựa chọn bao cao su theo kích cỡ dương vật

Không chỉ là một cách hiệu quả để ngừa thai và tránh lây truyền bệnh, mang bao cao su còn giúp cho việc quan hệ tình dục trở nên thoải mái hơn và từ đó tăng cường cực khoái.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây