1

Cách sử dụng bao cao su nam

Bao cao su nam là một trong những biện pháp kiểm soát sinh sản phổ biến nhất vì dễ tìm mua, tiện lợi và giá rẻ. Bao cao su nam có bán ở hầu hết các cửa hàng tiện lợi, siêu thị và hiệu thuốc.
Cách sử dụng bao cao su nam Cách sử dụng bao cao su nam

Nội dung chính của bài viết

  • Bao cao su nam hay bao cao su bên ngoài là loại được bọc xung quanh dương vật. Bao cao su nam khá phổ biến và dễ tìm mua.
  • Bao cao su nam là một biện pháp tránh thai rất hiệu quả. Theo nghiên cứu, hiệu quả tránh thai của bao cao su nam có thể lên đến 98% nếu không có bất kỳ sai sót nào trong khi sử dụng.
  • Để bao cao su nam phát huy hiệu quả cao nhất cần lựa chọn size phù hợp, đeo bao cao su đúng cách, không sử dụng bao cao su nam và nữ cùng một lúc, không sử dụng lại lần 2....
  • Đôi khi do lỗi ở sản phẩm hoặc sai sót trong cách sử dụng mà đeo bao cao su vẫn có thể mang thai ngoài ý muốn. Để yên tâm, bạn có thể sử dụng các biện pháp tránh thai khác để kết hợp.

Cả bao cao su nam và bao cao su nữ đều có tác dụng tránh mang thai ngoài ý muốn bằng cách ngăn tinh dịch vào trong âm đạo. Bao cao su nam có thể sử dụng trong cả quan hệ tình dục đường âm đạo, đường miệng và đường hậu môn. Đây là biện pháp kiểm soát sinh sản duy nhất còn có tác dụng bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) chẳng hạn như HIV.

Một lựa chọn nữa để kiểm soát sinh sản ở nam giới là phẫu thuật thắt ống dẫn tinh. Tuy nhiên, nếu bao cao su là biện pháp tạm thời thì thắt ống dẫn tinh lại là một biện pháp cho kết quả vĩnh viễn, rất hiếm khi đảo ngược được.

Có những loại bao cao su nào?

Có hai loại bao cao su chính là bao cao su nam và bao cao su nữ. Bao cao su nam hay bao cao su bên ngoài là loại được bọc xung quanh dương vật còn bao cao su nữ hay bao cao su bên trong là loại được đưa vào trong âm đạo. Bao cao su nam phổ biến và dễ tìm mua hơn bao cao su nữ.

Hầu hết các loại bao cao su có bán hiện nay đều được làm từ các chất liệu:

  • Latex
  • Polyurethane
  • Polyisoprene, một dạng tổng hợp của latex

Bao cao su nam còn rất đa dạng về kích cỡ, kết cấu bề mặt, màu sắc và mùi hương.

Bao cao su có loại bôi trơn sẵn và không được bôi trơn sẵn. Một số loại bôi trơn sẵn có chứa cả chất diệt tinh trùng, thường là nonoxynol-9. Tuy nhiên, các bác sĩ đều khuyên không nên sử dụng bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng.

>>> Cách sử dụng bao cao su nữ

Cách sử dụng bao cao su nam

Cách đeo bao cao su

Bao cao su nam rất dễ sử dụng. Cách đeo như sau:

  1. Đầu tiên, chờ cho dương vật cương cứng hoàn toàn.
  2. Cẩn thận lấy bao cao su ra khỏi vỏ.
  3. Kéo bao ra khoảng 1cm.
  4. Đặt bao cao su lên dương vật, phần vành quanh ra ngoài. Xoắn nhẹ đầu bao để đẩy không khí ra và chừa lại một khoảng nhỏ để chứa tinh dịch. Bước này rất quan trọng, giúp bao cao su không bị vỡ trong quá trình quan hệ.
  5. Lăn từ từ phần vành của bao xuống gốc dương vật.
  6. Đẩy hết bong bóng khí ra ngoài.

Sau khi đeo xong thì có thể bôi một chút gel bôi trơn lên bề mặt ngoài của bao nhưng phải dùng loại gel bôi trơn phù hợp, không nên sử dụng gel bôi trơn gốc dầu với bao cao su latex vì dầu có thể làm phân hủy latex và khiến bao cao su bị hỏng. Thay vào đó, nên dùng gel bôi trơn gốc nước.

Cách tháo bao cao su

Giữ chặt phần vành của bao cao su trong khi rút dương vật ra khỏi âm đạo, hậu môn hoặc miệng. Cẩn thận tháo bao và vứt đi, chú ý không làm đổ tinh dịch. Không xả bao cao su xuống bồn cầu để tránh gây tắc.

Luôn phải rút dương vật ra khỏi âm đạo, hậu môn hoặc miệng trong khi vẫn ở trạng thái cương cứng. Nếu không, bao cao su có thể tuột ra trong khi rút.

Kiểm tra hạn sử dụng trước

Một bước rất quan trọng trước khi đeo bao cao su là phải kiểm tra hạn sử dụng trên vỏ. Không sử dụng bao cao su đã hết hạn hoặc bị hư hỏng. Bạn cũng nên cất giữ cẩn thận, tránh để quá lâu trong ví vì điều này có thể khiến bao bị hỏng, khô và nứt. Thay vào đó, nên mua hộp đựng chuyên dụng hoặc dùng một chiếc hộp nhỏ bằng nhựa cứng để đựng bao cao su. Bằng cách này, bao sẽ không bị gập cong và cọ sát với các vật dụng khác.

Nếu để bao cao su trong ví lâu ngày thì phải kiểm tra xem có bị khô, giòn hay không trước khi dùng và nên mua bao mới thường xuyên vì bao cũ có thể có những vết nứt nhỏ mà bạn không thể nhìn thấy. Bao cao su càng được để lâu trong ví thì càng dễ bị hỏng và xảy ra sự cố trong khi quan hệ.

Bao cao su nam có hiệu quả đến đâu?

Bao cao su nam là một biện pháp tránh thai rất hiệu quả. Theo nghiên cứu, hiệu quả tránh thai của bao cao su nam có thể lên đến 98% nếu không có bất kỳ sai sót nào trong khi sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế thì hầu hết mọi người đều không thể thực hiện chuẩn xác 100% nên hiệu quả tránh thai thường ở mức thấp hơn. Thống kê cho biết mỗi năm, cứ 100 cặp vợ chồng sử dụng bao cao su nam làm biện pháp kiểm soát sinh sản duy nhất thì có 18 cặp vẫn có bầu.

Dưới đây là một số lưu ý để bao cao su phát huy hiệu quả bảo vệ cao nhất:

  • Đeo bao cao su đúng cách.
  • Khi đeo, phần vành phải nằm ở bên ngoài. Nếu đeo ngược thì phải tháo ra và thay một cái mới.
  • Không bao giờ sử dụng lại bao cao su.
  • Không sử dụng bao cao su nam và nữ cùng một lúc. Điều này sẽ làm hỏng bao và làm giảm hiệu quả.
  • Không sử dụng sản phẩm bôi trơn gốc dầu với bao cao su latex.
  • Có thể sử dụng các sản phẩm bôi trơn gốc dầu với bao cao su chất liệu tổng hợp, chẳng hạn như polyurethane.
  • Có thể tăng hiệu quả tránh thai bằng cách kết hợp bao cao su với các biện pháp kiểm soát sinh sản khác, chẳng hạn như thuốc tránh thai nội tiết.

Một số bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng nonoxynol-9. Tuy nhiên, hầu hết chuyên gia đều khuyến cáo không nên sử dụng các loại bao cao su này vì chúng có giá cao hơn, không bền được lâu và có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe ví dụ như nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu bạn muốn sử dụng chất diệt tinh trùng để tránh thai thì nên dùng một loại riêng biệt thay vì bao cao su có sẵn chất diệt tinh trùng.

Ngoài tác dụng tránh mang thai ngoài ý muốn, bao cao su còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục.

Ưu điểm và nhược điểm của bao cao su nam

Ưu điểm

Vì sự tiện lợi, dễ sử dụng mà bao cao su nam là biện pháp bảo vệ được dùng phổ biến nhất trong quan hệ tình dục. Ngoài ra còn có các ưu điểm khác như:

  • Giá thành rẻ
  • Dễ dàng tìm mua
  • Hiệu quả tránh thai cao nếu sử dụng đúng cách
  • Có thể ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục nếu sử dụng đúng cách
  • Có thể cải thiện tình trạng xuất tinh sớm ở một số nam giới

Những rủi ro và tác dụng phụ của việc sử dụng bao cao su là rất thấp.

Nhược điểm

Tuy nhiên, sử dụng bao cao su nam lại có một vài nhược điểm dưới đây.

  • Vẫn có khả năng mang thai hoặc nhiễm bệnh khi sử dụng không đúng cách
  • Có thể làm giảm cảm giác
  • Có thể gây kích ứng da, viêm da tiếp xúc hoặc dị ứng
  • Có thể gây phản ứng tiêu cực với chất diệt tinh trùng, chất bôi trơn, mùi hương và các chất khác có trong bao cao su

Một số bao cao su có sẵn chất diệt tinh trùng. Việc đeo các loại bao cao su này không những không làm tăng hiệu quả tránh thai mà còn gây thêm rủi ro. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất diệt tinh trùng nonoxynol-9 có trong bao cao su có thể làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm HIV. Bên cạnh đó, chất diệt tinh trùng còn có thể gây ra nhiều phản ứng bất lợi, chẳng hạn như khô rát hoặc khó chịu.

Lựa chọn dành cho người mẫn cảm hoặc dị ứng latex

Mặc dù hầu hết bao cao su hiện nay đều được làm từ latex nhưng nếu bạn bị dị ứng latex thì vẫn có thể đảm bảo an toàn khi quan hệ tình dục bằng cách dùng các loại bao cao su được làm từ chất liệu khác như polyurethane hoặc polyisoprene. Polyurethane là một loại nhựa. Mặc dù cho cảm giác khác với bao cao su latex nhưng bao cao su polyurethane vẫn có hiệu quả rất cao. Polyisoprene là một dạng latex tổng hợp nhưng an toàn cho hầu hết những người bị dị ứng latex vì tác nhân kích hoạt phản ứng dị ứng là do các chất tự nhiên có trong chất liệu này. Bao cao su polyisoprene cho cảm giác giống bao cao su latex hơn là polyurethane.

Nếu bạn chỉ bị dị ứng với bao cao su còn khi tiếp xúc với bóng bay hoặc mang găng tay y tế đều không có vấn đề gì thì có thể bạn bị dị ứng với một chất nào đó trong bao cao su chứ không phải là latex. Mỗi hãng sản xuất lại dùng các loại chất bôi trơn, chất diệt tinh trùng và hóa chất khác nhau trong sản phẩm của mình nên bạn có thể thử chuyển sang một hãng bao cao su khác xem tình hình có được cải thiện hay không.

Bao cao su là một biện pháp kiểm soát sinh sản rất dễ tiếp cận và sử dụng. Tuy nhiên, đôi khi, do lỗi ở sản phẩm hoặc sai sót trong cách sử dụng mà vẫn có thể mang thai ngoài ý muốn. Vì thế, tốt nhất nên kết hợp thêm các biện pháp kiểm soát sinh sản khác, chẳng hạn như thuốc tránh thai nội tiết tố để tăng cường hiệu quả bảo vệ.

Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Bao Cao Su Bằng Miệng
Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Bao Cao Su Bằng Miệng

Hướng dẫn cách sử dụng bao cao su bằng miệng an toàn? Cẩn thận mở gói bao cao su, tránh việc làm rách do vật dụng hoặc móng tay gây ra. Đặt bao cao su trong miệng và đầu bình chứa hướng bên trong

Tiêm thuốc điều trị rối loạn cương dương: Cách tiêm, hiệu quả và tác dụng phụ
Tiêm thuốc điều trị rối loạn cương dương: Cách tiêm, hiệu quả và tác dụng phụ

Có nhiều cách để điều trị rối loạn cương dương, gồm có thay đổi lối sống, trị liệu tâm lý, can thiệp phẫu thuật, dùng thuốc uống hoặc thuốc tiêm trực tiếp vào dương vật.

Máy Hút Chân Không Dương Vật: Cách Sử Dụng Hiệu Quả Và Rủi Ro
Máy Hút Chân Không Dương Vật: Cách Sử Dụng Hiệu Quả Và Rủi Ro

Máy hút chân không dương vật là một trong số các phương pháp không xâm lấn và không cần dùng thuốc để khắc phục chứng rối loạn cương dương.

Thuốc tránh thai khẩn cấp: Cơ chế tránh thai, hiệu quả và cách sử dụng
Thuốc tránh thai khẩn cấp: Cơ chế tránh thai, hiệu quả và cách sử dụng

Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng để tránh mang thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục.

Các nguyên nhân gây đau dương vật và cách điều trị
Các nguyên nhân gây đau dương vật và cách điều trị

Đau dương vật là vấn đề có thể xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây