1

Các lợi ích của anh đào châu Phi (pygeum)

Anh đào châu Phi (pygeum, tên khoa học là Prunus africana) là một loài cây lâu năm có nguồn từ châu Phi. Loài cây này đã được nghiên cứu rộng rãi và được nhiều bằng chứng chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ điều trị các vấn đề về tuyến tiền liệt và thận cho đến giảm tình trạng viêm trong cơ thể. Từ lâu, anh đào châu Phi đã được sử dụng để điều trị bệnh. Cùng tìm hiểu về những lợi ích của anh đào châu Phi trong bài viết dưới đây.
Các lợi ích của anh đào châu Phi (pygeum) Các lợi ích của anh đào châu Phi (pygeum)

Các lợi ích của anh đào châu Phi

1. Điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, hay phì đại tuyến tiền liệt, là một vấn đề phổ biến ở nam giới, chủ yếu xảy ra ở nam giới trên 50 tuổi.

Một tổng quan nghiên cứu từ năm 2000 đã chỉ ra rằng anh đào châu Phi là phương pháp điều trị thay thế hiệu quả nhất cho các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Nghiên cứu cho thấy mặc dù hiệu quả của anh đào châu Phi chỉ ở mức vừa phải so với thuốc tây y nhưng vẫn giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất anh đào châu Phi giúp giảm bớt các triệu chứng sau đây:

  • Tiểu đêm
  • Đi tiểu nhiều lần
  • Tiểu không tự chủ
  • Đau khi đi tiểu
  • Viêm nhiễm

Nghiên cứu bên trên cho thấy rằng anh đào châu Phi chỉ có hiệu quả trong việc làm giảm triệu chứng nhưng nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng chiết xuất loài cây này có thể giúp điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy rằng anh đào châu Phi có thể giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào tuyến tiền liệt. Điều này có thể giúp ngăn chặn tình trạng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính tiếp tục tiến triển. (1)

Anh đào châu Phi vẫn là một trong những loại thảo dược được nhiều nghiên cứu chứng minh nhất cho công dụng điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm trước khi coi anh đào châu Phi là một phương pháp điều trị chính thức.

2. Điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Anh đào châu Phi còn được biết đến với công dụng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu vào năm 2012 được nhắc đến ở trên không chỉ cho thấy lợi ích của anh đào châu Phi đối với chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính mà còn phát hiện ra rằng loài cây này có đặc tính ngăn chặn sự hình thành tế bào ung thư ở tuyến tiền liệt.

Các nghiên cứu trước đó cũng đã phát hiện ra tác dụng này của anh đào châu Phi. Một nghiên cứu vào năm 2010 cho thấy anh đào châu Phi tác động lên các thụ thể androgen và nhờ đó kiểm soát sự phát triển của tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu vào năm 2011 cũng cho thấy kết quả tương tự.

Tác dụng giảm nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt của anh đào châu Phi cũng có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Mặc dù phì đại tuyến tiền liệt không chính thức được coi là một yếu tố nguy cơ của ung thư tuyến tiền liệt nhưng hai tình trạng này có thể xảy ra đồng thời. Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để làm rõ mối liên hệ giữa phì đại tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt.

3. Điều trị triệu chứng viêm tuyến tiền liệt

Anh đào châu Phi còn được sử dụng để điều trị viêm tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy nhiều loại thảo dược, trong đó có anh đào châu Phi, có thể điều trị hiệu quả bệnh viêm tuyến tiền liệt. Các loại thảo dược này thậm chí còn được so sánh với thuốc kháng sinh – một phương pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt tiêu chuẩn. Các nhà nghiên cứu không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào giữa anh đào châu Phi (cũng như các loại thảo dược khác) và thuốc kháng sinh. (2)

Sở dĩ anh đào châu Phi có thể giúp điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt là nhờ tác dụng chống viêm và cải thiện chức năng tiết niệu. Anh đào châu Phi có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt với cơ chế tương tự cơ chế điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Người dùng anh đào châu Phi nhận thấy các triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, tiểu đêm, dòng tiểu yếu, đau buốt khi đi tiểu và viêm có sự thuyên giảm.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm trước khi coi anh đào châu Phi là một phương pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt.

4. Giảm viêm

Những lợi ích của anh đào châu Phi trong điều trị các vấn đề về tuyến tiền liệt có thể là nhờ đặc tính chống viêm của loài cây này. Những đặc tính này cũng đã được đề cập và thảo luận trong một nghiên cứu vào năm 2012.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng anh đào châu Phi có đặc tính chống oxy hóa. Anh đào châu Phi giúp điều hòa stress oxy hóa và phản ứng viêm ở tuyến tiền liệt, thận cũng như đường tiết niệu. Loài cây này còn có thể ngăn chặn sự lan rộng của các tế bào ung thư, đặc biệt là tế bào ung thư ở tuyến tiền liệt. (3)

Nhờ những đặc tính này nên chiết xuất anh đào châu Phi có thể giúp giảm tình trạng viêm trong cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để so sánh hiệu quả của loại thảo dược này với các loại thuốc chống viêm đã được kiểm chứng.

5. Điều trị triệu chứng bệnh thận

Bệnh thận có nhiều triệu chứng tương tự như các vấn đề về tuyến tiền liệt và anh đào châu Phi có thể giúp cải thiện các triệu chứng này. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể sử dụng chiết xuất anh đào châu Phi để điều trị bệnh thận.

Đau buốt khi đi tiểu, viêm, đi tiểu nhiều lần, tiểu đêm... cũng là những triệu chứng thường gặp của bệnh thận. Anh đào châu Phi có thể giúp làm giảm những triệu chứng này. Tuy nhiên, anh đào châu Phi không được chứng minh là có thể điều trị hoặc chữa khỏi bất kỳ loại bệnh thận nào.

Mặc dù các kết quả nghiên cứu đến nay đều rất hứa hẹn nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm trước khi coi anh đào châu Phi là một phương pháp điều trị chính thức cho bệnh thận.

6. Giúp điều trị các bệnh tiết niệu

Các đặc tính của anh đào châu Phi chủ yếu có lợi cho hệ tiết niệu. Nhờ đó nên loài cây này có thể giúp điều trị các vấn đề về tiết niệu hay bàng quang, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng bàng quang và nhiều vấn đề khác. Một tổng quan nghiên cứu vào năm 2014 đã chỉ ra rằng trong số những loại thảo dược có lợi cho đường tiết niệu thì anh đào châu Phi là loại nổi bật nhất. Một nghiên cứu vào năm 2011 cũng phát hiện ra rằng anh đào châu Phi giúp thúc đẩy quá trình phục hồi bàng quang, mặc dù nghiên cứu này được thực hiện trên động vật.

Tuy nhiên, các nghiên cứu vẫn chưa chứng minh anh đào châu Phi có tác dụng điều trị những tình trạng này. Anh đào châu Phi có thể giúp cải thiện các triệu chứng và các vấn đề liên quan, chẳng hạn như đau khi đi tiểu và tiểu khó. Loại thảo dược này chưa được chứng minh là có thể chữa khỏi bệnh hay ngăn ngừa nhiễm trùng.

7. Điều trị các triệu chứng của bệnh sốt rét

Từ lâu, anh đào châu Phi đã được sử dụng làm phương thuốc chữa bệnh sốt rét tại các nước châu Phi. Điều này đã được đề cập trong một nghiên cứu vào năm 2015 về tầm quan trọng của cây anh đào châu Phi.

Hiện nay vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào đánh giá tính hiệu quả của anh đào châu Phi trong điều trị bệnh sốt rét. Anh đào châu Phi cũng không thực sự được coi là một phương pháp chữa trị bệnh sốt rét tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, một trong những công dụng đầu tiên của anh đào châu Phi là giảm các triệu chứng sốt rét. Một số trong đó có liên quan đến các vấn đề về thận và tiết niệu. Anh đào châu Phi cũng được sử dụng để hạ sốt - một triệu chứng liên quan khác.

Mặc dù đã được sử dụng từ lâu nhưng anh đào châu Phi không phải một phương pháp điều trị sốt rét được khuyến nghị. Người bị bệnh sốt rét cần được theo dõi y tế. Mặc dù anh đào châu Phi có thể giúp làm giảm các triệu chứng sốt rét nhưng hiện tại chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này.

8. Giảm các triệu chứng liên quan đến sốt

Tương tự như công dụng đối với bệnh sốt rét, anh đào châu Phi cũng là một phương thuốc chữa sốt truyền thống. Vỏ loài cây này được sử dụng trong y học cổ truyền châu Phi để hạ sốt. Điều này được đề cập trong một tổng quan nghiên cứu vào năm 2016.

Tuy nhiên, hiện chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh rằng anh đào châu Phi có tác dụng hạ sốt.

Cần nghiên cứu thêm để kiểm chứng tác dụng hạ sốt của cây anh đào châu Phi. Không nên sử dụng anh đào châu Phi thay cho các loại thuốc hạ sốt thông thường. Mặc dù loài cây này có thể giúp giảm các triệu chứng sốt nhưng không được chứng minh là có tác dụng hạ sốt và cũng không điều trị được nguyên nhân gây sốt.

9. Giúp điều trị đau dạ dày

Anh đào châu Phi đôi khi còn được sử dụng để điều trị đau dạ dày. Tuy nhiên, đây chỉ là một mẹo chữa trị dân gian và vẫn chưa được khoa học kiểm chứng

Nghiên cứu vẫn chưa chứng minh được liệu anh đào châu Phi có thể chữa khỏi đau dạ dày hay các bệnh về dạ dày hay không nhưng đây là một loại thảo dược tương đối an toàn nên nếu muốn tìm một phương pháp điều trị đau dạ dày tự nhiên thì bạn có thể thử dùng anh đào châu Phi.

10. Cải thiện ham muốn tình dục

Ngoài những lợi ích kể trên, anh đào châu Phi còn được cho là có thể giúp tăng ham muốn tình dục. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này, ngoại trừ một nghiên cứu từ năm 1991.

Những lợi ích của anh đào châu Phi đối với sức khỏe tuyến tiền liệt có thể giúp cải thiện chức năng tình dục của nam giới. Loài cây này có thể giúp giảm đau, viêm và chứng tiểu khó.

Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu trước khi coi anh đào châu Phi là một phương thuốc tăng cường ham muốn tình dục.

Cách sử dụng anh đào châu Phi

Anh đào châu Phi hiện được sử dụng làm thực phẩm chức năng. Chiết xuất anh đào châu Phi được làm thành dạng bột và đóng thành viên nén hoặc viên nang.

Khi sử dụng thực phẩm chức năng, hãy làm theo hướng dẫn đi kèm của sản phẩm. Lưu ý, thực phẩm chức năng không được quản lý nghiêm ngặt về chất lượng, tính an toàn và hiệu quả giống như các loại thuốc. Người dùng cần chọn mua những sản phẩm rõ nguồn gốc, không mua thực phẩm chức năng bán trôi nổi để tránh gây hại đến sức khỏe.

Liều khuyến nghị trung bình thường là 100 đến 200mg mỗi ngày, đặc biệt khi sử dụng để điều trị vấn đề về tuyến tiền liệt. Đây cũng là liều lượng trung bình được sử dụng trong hầu hết các nghiên cứu. Hãy dùng đúng liều ghi trong hướng dẫn sử dụng.

Đảm kỹ hướng dẫn sử dụng để biết các tác dụng phụ, tương tác thuốc cũng như những cảnh báo khác. Người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào.

Tác dụng phụ và rủi ro

Các nghiên cứu cho thấy anh đào châu Phi an toàn khi được sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, đôi khi vẫn vẫn xảy ra một số tác dụng phụ như:

  • Vấn đề về dạ dày
  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy
  • Táo bón

Nếu gặp những tác dụng phụ này, hãy giảm liều hoặc ngừng sử dụng.

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên sử dụng anh đào châu Phi. Cũng không nên sử dụng anh đào châu Phi cho trẻ em. Cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định tính an toàn của anh đào châu Phi trong những trường hợp này.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng thảo dược nào. Bác sĩ sẽ xác định xem anh đào châu Phi có phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn hay không và cho biết những rủi ro tiềm ẩn. Bác sĩ cũng sẽ tư vấn liều dùng phù hợp.

Tóm tắt bài viết

Anh đào châu Phi có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy anh đào châu Phi có thể cải thiện các triệu chứng của tăng sản tuyến tiền liệt lành tính cũng như các triệu chứng của bệnh thận và các vấn đề về tiết niệu khác. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để kiểm chứng các công dụng của loài cây này.

Hầu hết các tình trạng kể trên đều có phương pháp điều trị hiệu quả hơn và đã được khoa học chứng minh.

Hãy trao đổi với bác sĩ trước khi thử dùng anh đào châu Phi.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây