1

Tiên lượng bệnh trong xuất huyết não - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Do chóng mặt nên nhập viện thì bác sĩ chẩn đoán phát phát hiện mẹ em bị xuất huyết não. Hiện nay mẹ em lúc mê lúc tỉnh, em lo quá. Bác sĩ cho em hỏi bây giờ mẹ em tay chân không cử động được, vậy bao lâu mẹ em mới có thể hồi phục đi lại được? (B.S)

Trả lời: 

Chào bạn, Xuất huyết não là loại xuất huyết trong sọ không do chấn thương thường gặp nhất. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng gây đột qụy. Xuất huyết não là hiện tượng của thành động mạch bị vỡ, máu từ thành động mạch tràn vào tổ chức não, tạo ra một khối máu lớn nhỏ tùy trường hợp, khối này chèn ép tổ chức não lân cận và gây nên một vùng phù nề thiếu máu.

Trường hợp xuất huyết lớn có thể làm tụt não xuống lỗ chấm, bệnh nhân ngưng thở và tử vong. Xuất huyết não tùy theo vị trí mà người bệnh có bị liệt nửa người hay không và tùy theo mức độ của phù não, sẽ quyết định sự hôn mê của bệnh nhân (nông-sâu).

Xuất huyết não cũng có nhiều nguyên nhân, nhưng có hai nguyên nhân chủ yếu: mạch máu (Thành mạch máu bị tổn thương do hút thuốc lá, uống rượu, bị tiểu đường, các chất cholesterol lắng đọng trên lớp nội mạc làm động mạch giảm hoặc mất tính đàn hồi và hẹp lại, lúc này động mạch rất dễ vỡ…) và huyết áp, hoặc cả hai.

Tiên lượng bệnh trong xuất huyết não phụ thuộc chủ yếu vào:

  • Kích thước khối máu tụ
  • Vị trí tổn thương.
  • Thang điểm Glassgow (đánh giá tình trạng hôn mê)
  • Bệnh kết hợp tuổi tác.

Do chúng tôi không trực tiếp khám nên khuyên bạn nên hỏi trực tiếp bác sĩ tại cơ sở mẹ bạn đang điều trị để được giải thích cụ thể hơn.

Thân mến chào bạn!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? 02:02
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH?
Bạn bị hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mất cân bằng như thể cả thế giới “xoay quanh mình”. Cơn buồn nôn từ đâu ập đến khiến bạn hoang mang, lo...
 3 năm trước
 573 Lượt xem
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1122 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây