1

Cẩn thận với bệnh huyết khối tĩnh mạch nội sọ ở người trẻ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Huyết khối tĩnh mạch nội sọ

  • Huyết khối tĩnh mạch nội sọ là một dạng hiếm gặp của đột quỵ não, chiếm gần 1% tổng số những trường hợp đột quỵ. Đây là hiện tượng hình thành các cục máu đông trong các tĩnh mạch và xoang tĩnh mạch của não.
  • Bệnh thường gặp ở người trẻ với tỷ lệ 78% người bệnh dưới 50 tuổi. 
  • Bệnh huyết khối tĩnh mạch nội sọ được ghi nhận gặp nhiều ở nữ hơn nam do có liên quan đến thời kỳ mang thai, hậu sản ở nữ.
  • Ngoài ra, người bệnh sẽ có nguy cơ cao nếu đang uống thuốc ngừa thai, nhiễm trùng tai mũi họng, ung thư, tình trạng tăng đông, chấn thương đầu, chọc dò tủy sống,… Tuy nhiên khoảng 1/3 trường hợp không tìm được nguyên nhân.
  • Triệu chứng thường gặp nhất là đau đầu; ngoài ra còn có biểu hiện giảm ý thức, co giật và dấu thần kinh khu trú. Để chẩn đoán xác định cần dựa vào hình ảnh học: CT, MRI tĩnh mạch sọ não, cần thiết có thể chụp DSA tĩnh mạch não. Trong quá trình điều trị, quan trọng nhất là kháng đông, ngoài ra kết hợp điều trị tình trạng tăng áp lực nội sọ, điều trị nguyên nhân nếu tìm thấy.
  • Bệnh cũng có thể khởi phát đột ngột như các thể đột quỵ mạch máu não khác hoặc cũng có thể tiến triển chậm như u não. Đây là bệnh lý dễ bị bỏ sót vì không có triệu chứng riêng biệt nổi bật trong giai đoạn sớm nên cần đến cơ sở y tế thăm khám, kiểm tra bằng hình ảnh học khi có biểu hiện, đặc biệt ở những người có các yếu tố nguy cơ kể trên. 

Tình huống lâm sàng

Ngày 19/02/2018 vừa qua, Bệnh viện Hoàn Mỹ tiếp nhận và điều trị một bệnh nhân sinh năm 1993, ngụ tại Phong Điền, Cần Thơ nhập viện với triệu chứng đau đầu, nôn ói. Triệu chứng bắt đầu từ ngày 18.2 và ngày càng tăng.

Sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán bị huyết khối tĩnh mạch nội sọ.

Bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc kháng đông, kháng sinh, truyền dịch) vào ngày tối 19/02. Hiện đã được xuất viện vào sáng ngày 27/02. Bệnh được phát hiện sớm nên chưa ghi nhận có di chứng gì.

Theo bác sĩ chuyên khoa, khi phát hiện huyết khối tĩnh mạch nội sọ nên điều trị càng sớm càng tốt. Do vậy, việc chẩn đoán sớm huyết khối tĩnh mạch  khi bệnh nhân vào viện có ý nghĩa rất lớn đối với việc cấp cứu, điều trị.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1122 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây