1

Tháng thứ 12 sau khi bé chào đời

Cuối cùng trẻ đã sắp bước đến dấu mốc quan trọng đầu tiên của cuộc đời - sinh nhật một tuổi. Nhưng trước tiên hãy cùng tìm hiểu về tháng cuối cùng trong năm đầu đời của trẻ.

1. Sự phát triển của trẻ 12 tháng tuổi

Trẻ 12 tháng tuổi có thể bước đi khi dựa vào các đồ vật, và rất nhiều đứa trẻ có thể tự đứng một mình mà không cần điểm tựa. Có một số rất ít trẻ có thể tự đi, nhưng đa số cần đợi thêm một thời gian nữa.

Trẻ giờ có thể tự di chuyển để khám phá xung quanh, và từ giờ trở đi sẽ là như vậy. Thế giới có vô vàn điều thú vị để trẻ tìm tòi, và trẻ sẽ làm điều này trong suốt thời thơ ấu của mình.

Cha mẹ, vừa là người giám hộ, vừa là người hướng dẫn, hãy giúp trẻ khám phá đồng thời cũng là giúp trẻ phát triển và hoàn thiện các kĩ năng. Hãy để trẻ được khám phá cành cây, ngọn cỏ, con đường,... Nhưng cha mẹ lưu ý đừng quên trách nhiệm giám sát của bản thân, bởi chỉ cần lơ là một chút, trẻ có thể sẽ gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên, dù trẻ có thông minh hay phát triển nhanh như thế nào chăng nữa, trẻ vẫn chỉ là đứa trẻ 12 tháng tuổi, và tất nhiên có những giới hạn nhất định. Do đó đừng mong trẻ có thể ngồi chơi ghép hình quá lâu, hay nghe hết một câu chuyện dài. Đừng thúc ép trẻ, trẻ sẽ tự phát triển theo nhịp độ rất riêng của chính bản thân trẻ.

2. Sự tăng trưởng của trẻ 12 tháng tuổi

Trẻ 12 tháng tuổi có cân nặng và chiều cao khác nhau tùy vào giới tính, trẻ trai có cân nặng và chiều cao lần lượt là 9,5 kg và 76,2 cm, trong khi đó ở trẻ gái lần lượt là 9,1 kg và 74,9 cm. Trẻ có thể có các chỉ số chiều cao, cân nặng cao hơn hoặc thấp hơn mức trung bình, điều đó hoàn toàn bình thường, miễn sao đường cong trên biểu đồ tăng trưởng của trẻ vẫn ổn, và bác sĩ xác nhận trẻ không có vấn đề gì. Tuy nhiên sau sinh nhật lần đầu tiên, tốc độ tăng trưởng của trẻ sẽ chậm lại.

Trẻ 12 tháng tuổi là lúc cần phải cai việc bú bình, và nên cai hoàn toàn khi trẻ tròn 1 tuổi hoặc càng sớm càng tốt sau mốc 1 tuổi. Sữa mẹ không cần phải cai trước 1 tuổi, và sau 1 tuổi mẹ có thể cai cho trẻ bất kỳ lúc nào tùy theo nhu cầu của mẹ.

Tháng thứ 12 sau khi bé chào đời
Trẻ 12 tháng tuổi có cân nặng và chiều cao khác nhau tùy vào giới tính

Sau mốc 1 tuổi, trẻ có thêm một loại thức ăn mới, đó là sữa bò. Dù trẻ có đang uống sữa mẹ thì việc bổ sung thêm sữa bò cũng không có ảnh hưởng gì cả, và trẻ nên sử dụng sữa bò toàn phần để nhận thêm lượng vitamin D cũng như chất béo cần cho sự phát triển của não bộ trẻ 1 tuổi. Sữa ít béo có thể được lựa chọn nếu cha mẹ lo ngại trẻ béo phì.

3. Một số vấn đề sức khỏe ở trẻ 12 tháng tuổi

  • Thời gian ngủ: Trẻ sẽ thích khám phá hơn thích ngủ, tuy nhiên trẻ vẫn cần ngủ 11 giờ vào ban đêm và thêm 3 giờ ngủ (chia làm hai giấc) vào ban ngày. Cha mẹ có thể phải dỗ trẻ đi ngủ, nhưng tạo lập thói quen đi ngủ là điều cần thiết.
  • Vắc xin: Hãy kiểm tra lại lịch tiêm phòng của trẻ để chắc chắn trẻ không bị bỏ sót bất kỳ liều vắc xin nào.

4. Một số vấn đề khác ở trẻ 12 tháng tuổi

  • Sử dụng vô tuyến và các thiết bị điện tử: Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo nhấn mạnh cha mẹ không nên cho trẻ tiếp xúc với vô tuyến hay các thiết bị điện tử, kể cả những thứ được quảng cáo phù hợp với trẻ.
  • Hiện tượng tự giật tóc: Nếu thấy trẻ hay tự giật tóc, cha mẹ có thể đánh lạc hướng trẻ bằng trò chơi, đồ chơi hoặc dùng lời nói hướng sự chú ý của trẻ sang đối tượng khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Bé 8 tháng tuổi chỉ bú sữa mẹ, ăn dặm cháo bột đều bị nôn ói, sụt cân

Bé nhà em có tình trạng là không hấp thu được thức ăn nào khác ngoài sữa mẹ. Hiện tại bé đã được 8 tháng tuổi và nặng 7,8kg, dài 70cm. Tuy nhiên, từ khi bé 6 tháng đến giờ là không tăng cân nào, chiều dài cũng không tăng nốt. Từ trước tới giờ bé đều bú sữa mẹ hoàn toàn. Nhưng khi bé được 6 tháng em bắt đầu cho bé tập ăn dặm. Lúc đầu là ăn bột, 1 tuần sau khi ăn bột bé bắt đầu nôn trớ dữ dội và sụt cân. Dừng ăn bột là hết nôn. Cho bú mẹ lại bình thường và tăng lại cân như cũ. Đến lúc 7 tháng, em cho bé tập từ cháo trắng đến cháo thịt, rau củ. Nhưng ăn cháo được nửa tháng lại bắt đầu tình trạng nôn ói rồi sụt cân. Dừng ăn cho bú mẹ lại trở về như cũ. Em phải làm gì khi bé không thu nạp được thức ăn đây ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  686 lượt xem

Có nên tăng lên 4 bữa cháo cho bé 8 tháng 15 ngày nặng 7,5kg không?

Hiện giờ bé gái nhà em đã được 8 tháng 15 ngày tuổi. Bé nặng 7,5kg. Bây giờ mỗi ngày em cho bé ăn 3 chén cháo đầy và 3 lần uống sữa công thức, mỗi lần 50ml. Cháo có đủ thịt cá và rau củ. Buổi tối bé bú mẹ hoàn toàn, đêm dậy khoảng từ 2 đến 3 lần để bú. Bé nhà ăn như vậy có đủ chất không và em có cần bổ sung cho bé gì không? Lượng sữa bé bú như thế có ít quá không? Em muốn tăng cho bé lên 4 bữa cháo vì thấy bé bú ít quá thì có được không bác sĩ? Tuy nhiên bé nhà em ăn nhiều sẽ dễ bị ói ạ. Và em có thể cho thêm ít muối vào cháo của bé để bổ sung muối cho con không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  608 lượt xem

Bé 4 tháng 20 ngày bị ho nôn chớ nhiều về đêm và đi ngoài nhiều nước

Bác sĩ cho em hỏi con em được 4 tháng 20 ngày ạ, mấy hôm nay bé bị ho nôn chớ về đêm nhiều, em đã cho bé uống húng chanh đường phèn và gừng mật ong nhưng không thấy đỡ mà bé còn nôn nhiều hơn. Bé còn bị đi ngoài nhiều nước nữa, bé đã uống rota của Việt Nam ạ. Bác sĩ cho em xin ý kiến với ạ, em ở Hải Dương nên chưa cho con đi bác sĩ ạ.

  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  680 lượt xem

Bé 1 tháng 12 ngày mà chỉ đi ị 1 lần/ngày hoặc 2 đến 3 ngày đi 1 lần có cần đi khám không?

Các bác sĩ cho em hỏi tình trạng này có đáng lo ngại và phải đi khám không ạ. Bé nhà em từ ngày sinh ra tới giờ chỉ đi ị có 1 lần 1 ngày hoặc có hôm 2-3 ngày đi 1 lần. Bé bú mẹ hoàn toàn, em nhiều sữa toàn phải vắt bớt ra, con không tăng cân nhiều nhẹ cân. Giờ bé được 1m12d rồi. Em lo là bé có vấn đề đường ruột và sữa mẹ kém nên không tăng cân, tháng đầu bé tăng có 7 lạng thôi ạ

  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  852 lượt xem

Da bé 3 tháng bị khô, vảy như này bôi gì hiệu quả?

  • Da bé 3 tháng bị khô, vảy như này bôi gì hiệu quả?
  • Da bé 3 tháng bị khô, vảy như này bôi gì hiệu quả?
  • Da bé 3 tháng bị khô, vảy như này bôi gì hiệu quả?

Bác sĩ cho em hỏi. Con em được 3m bị như này là sao.và ai biết thuốc gì hiệu quả giới thiệu em với ạ

  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  517 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Sàng lọc sơ sinh: Phát hiện sớm dị tật ngay khi trẻ chào đời Sàng lọc sơ sinh: Phát hiện sớm dị tật ngay khi trẻ chào đời 09:29
Sàng lọc sơ sinh: Phát hiện sớm dị tật ngay khi trẻ chào đời
- Tại sao ngay sau sinh cần sàng lọc sơ sinh, trong khi đã thực hiện đầy đủ các xét nghiệm sàng lọc trong thai kỳ?- Sàng lọc sơ sinh có ý...
 2 năm trước
 612 Lượt xem
CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN 05:38
CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN
Trẻ khó ti, chậm nói, lưỡi không cong chạm tới khẩu cái.... Đây là những biểu hiện điển hình của tật dính thắng lưỡi của trẻ.
 2 năm trước
 1077 Lượt xem
Tin liên quan
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 2 tháng tuổi
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 2 tháng tuổi

Để giúp bạn chuẩn bị cho chuyến thăm khám bác sĩ khi bé được 2 tháng tuổi, chúng tôi cung cấp dưới đây những câu hỏi bác sĩ có thể hỏi và bạn sẽ muốn viết ra câu trả lời trước.

Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 6 tháng tuổi
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 6 tháng tuổi

Trước khi cho bé 6 tháng tuổi đi khám bác sĩ, cha mẹ cần chuẩn bị những gì? Dưới đây là những câu hỏi có thể bác sĩ sẽ hỏi và bạn có thể chuẩn bị sẵn câu trả lời từ ở nhà.

5 điều quan trọng bạn nên làm cho con trong những năm tháng đầu đời
5 điều quan trọng bạn nên làm cho con trong những năm tháng đầu đời

Trong những năm tháng đầu đời, cha mẹ cần lưu ý rất nhiều điều, để giúp bé phát triển một cách toàn diện nhất. Dưới đây là 5 điều quan trọng, cha mẹ cần phải ghi nhớ khi chăm sóc bé.

Thăm khám bác sĩ: Giai đoạn bé 12 tháng
Thăm khám bác sĩ: Giai đoạn bé 12 tháng

Để giúp bạn chuẩn bị cho buổi thăm khám bác sĩ khi bé 12 tháng, dưới đây là những câu hỏi bạn có thể muốn tham khảo và chuẩn bị câu trả lời trước cho bác sĩ.

Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 18 tháng
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 18 tháng

Để giúp bạn chuẩn bị cho buổi thăm khám bác sĩ khi bé 18 tháng, dưới đây là những câu hỏi bạn có thể muốn tham khảo và chuẩn bị câu trả lời trước cho bác sĩ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây