1

Song sinh dính liền: Chẩn đoán và điều trị

Song sinh dính liền là những cặp song sinh có da và một số cơ quan nội tạng dính liền với nhau. Khoảng 35% các cặp song sinh dính liền sống sót chỉ trong một ngày, 40-60% cặp song sinh dính liền bị chết non và chỉ có khoảng 5-25% cặp song sinh dính liền có cơ hội sống sót cho đến khi trưởng thành. Mặc dù có nhiều loại song sinh dính liền khác nhau nhưng loại thường gặp nhất là song thai dính ngực, dính liền nhau ở phần thân trên. Trong một số trường hợp dính chặt với nhau, song thai sẽ chỉ có 1 trái tim. Hiếm gặp hơn là các cặp song thai dính đầu, trong đó cặp song sinh dính nhau ở vùng đầu hoặc hộp sọ.

1. Chẩn đoán song sinh dính liền

Cặp song sinh dính liền có thể được chẩn đoán bằng siêu âm tiêu chuẩn ngay khi kết thúc tam cá nguyệt đầu tiên. Siêu âm và siêu âm tim chi tiết hơn có thể được sử dụng trong khoảng nửa thời gian mang thai để xác định rõ hơn mức độ kết nối của cặp song sinh và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Nếu siêu âm phát hiện cặp song sinh dính liền, bác sĩ sẽ thực hiện quét hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để có được những thông tin chi tiết hơn về vị trí cặp song sinh dính liền được kết nối và cơ quan nào dùng chung với nhau. MRI thai nhisiêu âm tim thai hỗ trợ lập kế hoạch chăm sóc trong và sau khi mang thai.

Song sinh dính liền: Chẩn đoán và điều trị
MRI thai nhi cho phép chẩn đoán hình ảnh về cặp song sinh dính liền

2. Điều trị song sinh dính liền

Điều trị các cặp song sinh dính liền phụ thuộc vào vị vị trí dính liền, vấn đề sức khỏe của trẻ, nếu phần dính nhau có cả các cơ quan nội tạng, việc tách ra sẽ gặp nhiều khó khăn vì nguy cơ rủi ro và biến chứng khá cao.

2.1. Theo dõi khi mang thai

Nếu bạn mang song thai dính liền, bạn nên được theo dõi chặt chẽ trong suốt thai kỳ. Bạn sẽ được giới thiệu đến một bác sĩ y khoa về bà mẹ và thai nhi và cũng có thể được giới thiệu đến các chuyên gia khác như:

  • Bác sĩ phẫu thuật nhi
  • Bác sĩ tiết niệu nhi
  • Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình nhi
  • Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ
  • Bác sĩ tim mạch nhi
  • Bác sĩ phẫu thuật tim mạch nhi
  • Bác sĩ sơ sinh

Bác sĩ và những người khác trong nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn tìm hiểu càng nhiều về giải phẫu càng tốt, khả năng chức năng và tiên lượng của cặp song sinh để hình thành kế hoạch điều trị cho cặp song sinh sau này.

Sau khi cặp song sinh dính liền được sinh ra, trẻ sẽ được đánh giá đầy đủ. Với những thông tin này, bạn và các thành viên trong nhóm chăm sóc sức khỏe của trẻ có thể đưa ra quyết định liên quan đến việc chăm sóc trẻ và liệu phẫu thuật tách có phù hợp hay không.

Song sinh dính liền: Chẩn đoán và điều trị
Mẹ bầu cần được các bác sĩ, chuyên gia chặt chẽ trong suốt quá trình thai kì

2.2. Phẫu thuật tách

Phẫu thuật tách là một thủ tục tự chọn được thực hiện thường là một năm hoặc hơn sau khi sinh để có thời gian lập kế hoạch và chuẩn bị. Đôi khi có thể cần phải phân tách khẩn cấp nếu một trong hai anh em sinh đôi có nguy cơ tử vong, phát triển tình trạng đe dọa tính mạng hoặc đe dọa sự sống sót của cặp song sinh.

Một số yếu tố phức tạp được coi là yếu tố then chốt để đưa ra quyết định có nên thực hiện phẫu thuật tách hay không. Do sự thay đổi và biến chứng trong và sau giải phẫu, thực hiện phẫu thuật song sinh dính liền cần cân nhắc một số vấn đề sau:

  • Liệu cặp song sinh có dính các cơ quan quan trọng với nhau hay không, chẳng hạn như trái tim?
  • Liệu cặp song sinh có đủ sức khỏe để chịu đựng được phẫu thuật tách?
  • Tỷ lệ tách thành công
  • Loại và mức độ phẫu thuật tái tạo cần thiết cho mỗi cặp sinh đôi sau khi tách
  • Loại và mức độ hỗ trợ chức năng cần thiết sau khi tách
  • Những thách thức mà cặp song sinh phải đối mặt nếu bị dính liền
Song sinh dính liền: Chẩn đoán và điều trị
Hình ảnh hai bé song sinh Safa và Marwa đội mũ bảo vệ sau khi phẫu thuật tách, ngày 5/6. Nguồn ảnh: AP

Những tiến bộ gần đây trong chẩn đoán trước sinh, chăm sóc sức khỏe và chăm sóc gây mê đã cải thiện kết quả trong phẫu thuật tách. Sau phẫu thuật tách, việc phục hồi chức năng nhi là rất quan trọng để hỗ trợ phát triển kỹ năng phù hợp thông qua các liệu pháp về thể chất, lời nói....

2.3. Nếu phẫu thuật không phải là một lựa chọn

Nếu phẫu thuật tách không thể thực hiện được hoặc nếu phụ huynh của trẻ quyết định không lựa chọn phẫu thuật, các bác sĩ sẽ giúp bạn đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế của cặp song sinh. Nếu tình trạng nghiêm trọng, trẻ sẽ được chăm sóc kỹ về nhu cầu dinh dưỡng, nước và thậm chí có thể phải dùng đến thuốc giảm đau.

Nếu trong thời gian mang thai, cặp song sinh gặp vấn đề lớn về sức khỏe hoặc tính mạng thai nhi bị đe dọa, là cha mẹ bạn phải vật lộn với những quyết định khó khăn cho cặp song sinh dính liền và tương lai không chắc chắn của trẻ. Kết quả đôi khi rất khó để xác định và cặp song sinh dính liền sống sót đôi khi phải đối mặt với những trở ngại to lớn. Bởi vì tình trạng song sinh dính liền khá hiếm gặp nên bạn khó có thể tìm nguồn hỗ trợ, chẳng hạn như các phụ huynh có cùng cảnh ngộ. Trong trường hợp này, bạn nên tham khảo ý kiến của các nhân viên y tế hoặc nhân viên tư vấn nếu cần giúp đỡ. Tùy thuộc vào nhu cầu của bản thân, bạn có thể hỏi thông tin về các tổ chức hỗ trợ cha mẹ có con hoặc đã mất con với tình trạng tương tự.

Nếu bạn đang mang thai cặp song sinh dính liền, bạn sẽ được giới thiệu đến một nhóm các chuyên gia để hướng dẫn giúp bạn và tạo một kế hoạch điều trị cho cặp song sinh. Dưới đây là một số thông tin để giúp bạn sẵn sàng và những gì bạn mong đợi từ bác sĩ.

Song sinh dính liền: Chẩn đoán và điều trị
Nếu phẫu thuật không phải là một lựa chọn, thuốc giảm đau sẽ được chỉ định cho cặp song sinh dính liền

Trước cuộc hẹn, bạn nên xem xét đưa một thành viên gia đình hoặc bạn bè đi cùng: Đôi khi có thể khó nhớ tất cả các thông tin được cung cấp trong một cuộc hẹn. Một người đi cùng bạn có thể hỗ trợ bạn vấn đề này nếu bạn đã bỏ lỡ hoặc quên. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên lập danh sách các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn. Liệt kê các câu hỏi cần thiết và quan trọng nhất để tận dụng tối đa thời gian cuộc hẹn. Một số câu hỏi cơ bản để hỏi bác sĩ, bao gồm:

  • Những xét nghiệm nào mà cặp song sinh cần?
  • Kế hoạch điều trị tốt nhất là gì?
  • Phẫu thuật tách một lựa chọn? Kết quả có khả năng với sự tách biệt là gì?
  • Có bao nhiêu ca phẫu thuật tách biệt đã được thực hiện, và bao nhiêu cuộc phẫu thuật đã thành công?
  • Các lựa chọn thay thế cho phương pháp điều trị mà bạn đang đề xuất là gì?
  • Những chuyên gia nên tham gia vào nhóm chăm sóc sức khỏe?
  • Có chuyên gia nào khác tôi nên gặp?
  • Tôi có thể tìm hỗ trợ cho gia đình ở đâu?
  • Những tài liệu tôi có thể tham khảo?
  • Nếu tôi chọn sinh thêm con, có khả năng chúng cũng có thể dính liền không?

Đừng ngần ngại đặt câu hỏi khác trong cuộc hẹn của bạn với bác sĩ của mình. Họ và nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ xem xét các bài kiểm tra và kết quả kiểm tra của cặp song sinh dính liền, sau đó thảo luận về các lựa chọn với bạn. Cùng với nhóm chăm sóc sức khỏe, bạn có thể đưa ra quyết định cho việc điều trị và chăm sóc của cặp song sinh.

3. Một số ca song sinh sinh liền được phẫu thuật tách rời tại Việt Nam

Dưới đây là một số ca song sinh dính liền được phẫu thuật tách rời tại Việt Nam:

  • Cặp song sinh Việt – Đức: Đây là ca phẫu thuật tách rời song sinh dính liền đầu tiên của Việt Nam với sự tham gia của hơn 70 y bác sĩ đầu ngành cả nước. Hai anh em đã bị dính liền ngực, bụng, cùng bộ phận sinh dục và hậu môn khi vừa chào đời. Ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công, sức khỏe của Đức dần hồi phục, kém may mắn hơn, sau phẫu thuật, Việt bị hội chứng não cấp, hôn mê sâu và qua đời sau đó.
  • Cặp song sinh dính nhau nhiều phần Cúc - An: Đây là một trong những ca mổ phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi hai bé bị dính nhau nhiều phần bụng, ngực, gan, khoang màng tim, tá tràng, ruột non, đặc biệt bé An lại bị dị tật tim bẩm sinh. Các bác sĩ đã quyết định mổ tách rời cứu cả hai bé sau khi cân nhắc kỹ.
Song sinh dính liền: Chẩn đoán và điều trị
Ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi đã thành công tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh
  • Cặp song sinh dính liền tim, gan Long - Phụng: Đây là ca mổ vô cùng phức tạp ở thời điểm đó. Sau phẫu thuật, bé Long có sức khỏe tốt, tuy nhiên tình trạng bé Phụng chuyển biến nặng và qua đời sau ba tháng phẫu thuật
  • Cặp song sinh Cu- Cò: cặp song sinh dính liền phần bụng được phẫu thuật sau 15 ngày sinh. Ca mổ đã diễn ra thành công, các bộ phận bên trong đều nguyên vẹn. Hiện cả 2 bé đều đang có cuộc sống khỏe mạnh.

Gần đây nhất, vào ngày 15/7/2020, gần 100 y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng 30 chuyên gia đến từ các bệnh viện lớn trên toàn quốc đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài tách đôi hai bé song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi. Ngay từ khi mới ra đời, cặp song sinh dính liền phức tạp vùng bụng chậu. Đến nay, tình trạng của cả hai bé đều ổn định. Tuy nhiên, hai bé vẫn cần được theo dõi sát, chống loét, chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Bộ phận sinh dục của con tôi bị sưng lên, điều này có bình thường không?

Thưa bác sĩ, bé nhà tôi vừa sinh được 2 tuần. Tuy nhiên, bộ phận sinh dục của cháu cứ bị sưng lên, điều này có bình thường không vậy bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  754 lượt xem

Trẻ sinh ở tuần 38, sau 2 tháng 14 ngày nặng 4,7 kg có bị suy dinh dưỡng không?

Bé nhà em sinh ở tuần thứ 38, nặng 2,4kg. Đến nay bé đã được 2 tháng 14 ngày mà cân nặng mới chỉ 4,7 kg. Bác sĩ cho em hỏi, cân nặng của bé như vậy có phải là bị suy dinh dưỡng không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1589 lượt xem

Trẻ sinh non 34 tuần, 4 tháng đi ngoài phân xanh đen, bết dính và nặng mùi là bị làm sao?

Bé nhà em sinh non 34 tuần, nặng 1,5kg. Nay bé đã được 4 tháng rưỡi, nặng 7,2 kg. Ngay từ đầu em vừa kết hợp cho bé bú mẹ lẫn bú bình. Đến nay sữa mẹ không đủ nên bé bỏ bú mẹ luôn. Từ trước tới giờ phân của bé vẫn bình thường, chỉ có 4 ngày trở lại đây, em bỗng thấy phân của bé có màu xanh đen, dẻo, bết dính và hơi nặng mùi. Bé vẫn bú bình thường. Xin hỏi phân của bé nhà em như vậy có vấn đề gì không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2301 lượt xem

Bé 7 tháng 7 ngày nặng 8kg khó ngủ và hay tỉnh giấc về đêm có cân điều chỉnh lịch sinh hoạt cho hợp lý hơn không?

Em sinh bé trai nặng 3,7kg. Hiện giờ bé được 7 tháng 7 ngày và nặng 8kg, dài 67,7kg. Bé bú sữa mẹ kết hợp sữa công thức. 4 tháng đầu trộm vía bé ăn ngoan, ngủ ngoan. Nhưng đến tháng thứ 5 bé biếng bú và ít ngủ hẳn đi. Đến nay 7 tháng thì bé ăn 2 bữa bột và 2 bữa sữa. Mỗi bữa tầm 80ml sữa, nhưng ngủ mới chịu bú, thức là bé không bú bình. Đút thìa cũng nhè ra. Em đã thay đổi 3 loại sữa là meiji, morinaga, nan mà vẫn không thay đổi. Cả ngày mà bỉm của bé vẫn nhẹ tênh, nước vàng khè. Em phải làm gì để bé có thể ti bình lúc thức ạ? Còn một vấn đề nữa là bé nhà em bị rụng tóc vành khăn. Từ nhỏ đến giờ bé rất khó ngủ và khi ngủ thì hay thức dậy về đêm. Khi bé được 4 tháng em cho bé đi khám thì bác sĩ cho uống Relacti Extra và kê bổ sung magie, canxi. Bé uống Relacti Extra đã dễ ngủ hơn nhưng đêm vẫn thức dậy. Em cho bé uống Relacti Extra 5 hôm là dừng vì sợ có hại cho bé. Giờ em muốn tiếp tục cho bé uống Relacti Extra trở lại được không ạ? Giờ bé vẫn đang uống ostelin loại canxi kết hợp D3. Lịch sinh hoạt của bé nhà em như sau: Sáng: 7-9h: chơi. 9-10h: ngủ và đút cho ăn 80ml sữa công thức (tỉnh dậy là không ăn). 10-11h30: chơi và tắm. 11h30: ăn dặm 150-200ml cháo. 12h30: ngủ (có hôm không ngủ) 2h-3h: canh cho uống 80ml sữa. 3h: bữa phụ hoa quả (hôm có hôm không) . 6h: ăn 150ml cháo. 9h-10h: ti mẹ. Từ lúc này là lục đục ti mẹ cả đêm và trằn trọc để ngủ. Lịch sinh hoạt của bé như này có cần điều chỉnh gì không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  945 lượt xem

Trẻ mới sinh nằm quạt điều hòa không khí bằng hơi nước có được không?

Em sinh bé bằng phương pháp sinh hút. Bé nặng 3,2kg ạ. Hàng ngày em sử dụng quạt điều hòa không khí bằng hơi nước để cho bé ngủ. Trẻ mới sinh dùng quạt điều hòa không khí hơi nước có được không ạ? Ban ngày nhiệt độ phòng là 32 độ, ban đêm là 27 đến 29 độ. Em có đắp thêm chăn lông cho bé. Nhiệt độ như vậy mà đắp thêm chăn lông thì bé có bị nóng không ạ? Ngoài ra bé nhà em hay quẫy đạp và cả hay nấc cục nữa ạ. Bé như vậy có bình thường không, thưa bác sĩ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1086 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Cứu sống bệnh nhi bị tim bẩm sinh bằng sóng cao tần Cứu sống bệnh nhi bị tim bẩm sinh bằng sóng cao tần 00:48
Cứu sống bệnh nhi bị tim bẩm sinh bằng sóng cao tần
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 626 Lượt xem
Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh 01:26
Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh
Vàng da là một hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Cùng theo dõi trẻ sinh non tháng có bệnh lý vàng da tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội được điều trị...
 3 năm trước
 822 Lượt xem
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương 09:24
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 661 Lượt xem
Massage cho trẻ sơ sinh Bé thông minh khỏe mạnh, mẹ an tâm Massage cho trẻ sơ sinh Bé thông minh khỏe mạnh, mẹ an tâm 02:07
Massage cho trẻ sơ sinh Bé thông minh khỏe mạnh, mẹ an tâm
“Bé yêu à, hai mẹ con mình cùng tham gia liệu trình massage này nhé.”
 3 năm trước
 888 Lượt xem
Tay chân miệng vào mùa Tay chân miệng vào mùa 01:18
Tay chân miệng vào mùa
Tay chân miệng ĐANG TĂNG RẤT NHANH từ độ nhẹ tới nặng, dự đoán tháng tư này sẽ tăng cao. Con có thể đang ngủ GIẬT MÌNH, đừng lơ là nghĩ con KHÓ...
 3 năm trước
 770 Lượt xem
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 09:23
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ
Trẻ sơ sinh “đại kỵ” mồ hôi trộm: Hiểu để chăm sóc con hiệu quả!!Với sức đề kháng còn non yếu, làn da sơ sinh mỏng manh dễ bị tác động bởi...
 2 năm trước
 866 Lượt xem
Tin liên quan
Bà bầu bị nhiễm HIV, điều gì sẽ xảy ra sau khi sinh con?
Bà bầu bị nhiễm HIV, điều gì sẽ xảy ra sau khi sinh con?

Dương tính với HIV có thể khiến bạn có nguy cơ cao bị trầm cảm sau sinh (PPD).

Song sinh đa chủng tộc, một da đen, một da trắng
Song sinh đa chủng tộc, một da đen, một da trắng

Mặc dù từ “cặp song sinh” gợi lên vẻ bề ngoài hoàn toàn giống nhau nhưng sự thật là cặp song sinh không cùng trứng và không giống nhau thường phổ biến hơn các cặp song sinh cùng trứng.

Chuyện lạ có thật: Hai cặp song sinh giống nhau một nửa
Chuyện lạ có thật: Hai cặp song sinh giống nhau một nửa

“Sinh đôi cùng trứng hay khác trứng?” Các cặp vợ chồng và cha mẹ của cặp song sinh luôn đặt câu hỏi này, và đó là một câu hỏi dễ trả lời. Trừ một tình huống: Hai cặp song sinh giống nhau một nửa.

Những điều cần biết về triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh
Những điều cần biết về triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh

Triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh là gì? Điều trị sốt như thế nào? Các biến chứng của nó là gì? Cha mẹ hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có thể chăm sóc một cách tốt nhất khi bé bị sốt nhé!

7 điều có thể bạn chưa biết về sốt ở trẻ sơ sinh
7 điều có thể bạn chưa biết về sốt ở trẻ sơ sinh

Tyeese Gaines, một bác sĩ phòng cấp cứu tại New Jersey nói: "Chỉ có nhiệt kế trực tràng mới đo chính xác được nhiệt độ cơ thể. Các chỉ số nhiệt kế đo ở bụng, trán và thậm chí cả ở tai cũng gần như không chính xác."

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây