1

Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.
Nguyên nhân của ho rát họng có đờm

Đối với những trường hợp nghiêm trọng và kéo dài, cần phải thăm khám tại các cơ sở y tế để xác định nguyên nhân cụ thể và lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả và phù hợp.

1. Các bệnh lý gây nên tình trạng ho rát họng có đờm

Tình trạng ho rát họng có đờm có thể đến từ nhiều bệnh lý:

Cảm cúm 

Cúm là một bệnh phổ biến do nhiễm virus cúm (cúm A, B, C) gây nên và bất kỳ ai cũng có thể mắc phải. Sau 24 - 48 giờ tiếp xúc với virus, các triệu chứng như ho có đờm, rát họng, hắt hơi, đau đầu, mệt mỏi, sốt cao, ớn lạnh sẽ xuất hiện.

Đối với những người có sức đề kháng tốt, việc nghỉ ngơi và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định có thể giúp bệnh nhanh chóng hồi phục. Tuy nhiên, cần lưu ý đến các chủng virus nguy hiểm như H7N9, H5N1, H1N1 với nguy cơ biến chứng cao và đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Viêm họng 

Nguyên nhân hàng đầu của đau rát họng có đờm có thể do viêm họng, xuất phát từ nhiễm trùng và khiến niêm mạc hầu họng sưng viêm. Ngoài ra, nhiễm trùng cổ họng gây khó nuốt, nuốt vướng, sưng hạch cổ, ứ đờm, mệt mỏi, đau đầu và nhiều dấu hiệu khác.

Có thể sử dụng thuốc trong khoảng một tuần có thể giúp giảm triệu chứng khi bị viêm họng cấp tính. Tuy nhiên, nhiều trường hợp can thiệp muộn có thể dẫn đến lan truyền nhiễm trùng và gây ra biến chứng nguy hiểm.

Viêm thanh quản 

Dây thanh âm hay còn gọi là thanh quản nằm ở ở vùng cổ họng, có thể gặp vấn đề khi bị sưng viêm, gây ra khó chịu như khàn tiếng, đau rát họng có đờm và mất giọng. Virus là nguyên nhân chủ yếu, cùng với ảnh hưởng của nhiễm vi khuẩn, nấm, và thay đổi thời tiết.

Tình trạng sưng viêm không chỉ làm thay đổi giọng nói do hạn chế không gian hoạt động của thanh quản mà còn mang theo những triệu chứng khác như mệt mỏi, ho, sốt, ngứa và khô họng.

Viêm Amidan

Ho rát họng có đờm thường là dấu hiệu của viêm amidan do nhiễm khuẩn hoặc virus làm sưng amidan ở cổ. Amidan sưng tấy có thể gây ra các triệu chứng như nuốt khó, ứ đờm, đau rát họng, mệt mỏi, sốt, khó thở và khó giao tiếp.

Qua việc chăm sóc, nghỉ ngơi và sử dụng thuốc đúng cách, bệnh nhân có thể cải thiện tình trạng viêm amidan. Đối với trường hợp viêm amidan mạn tính gây phiền toái cho người bệnh, quyết định cắt bỏ amidan có thể là một giải pháp hữu ích.

Ung thư vòm họng 

Ung thư vòm họng có thể xuất phát từ khối u ác tính ở vùng vòm họng, bệnh lý này mang đến nguy cơ nguy hiểm cao. Triệu chứng thường bao gồm đau họng, ho, tiết nhiều đờm, thay đổi giọng nói, đau tai, nuốt nghẹn và sụt cân không rõ nguyên nhân. Tốc độ tiến triển nhanh và khả năng di căn có thể gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Ho rát họng có đờm không chỉ là dấu hiệu của các bệnh lý đường hô hấp trên mà còn có thể xuất phát từ bệnh lý đường hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm phổi, lao phổi, nấm phổi, u phổi. Việc thăm khám và sàng lọc kỹ lưỡng là quan trọng để phát hiện và điều trị mọi vấn đề sức khỏe liên quan đến đường hô hấp.

>>>Xem thêm: Viêm phổi do hít hóa chất

Điều trị ho rát họng có đờm 
Điều trị ho rát họng có đờm 

2. Cách điều trị ho đau rát họng có đờm 

2.1. Điều trị tại nhà

Để giảm triệu chứng ho rát họng có đờm tại nhà, bạn có thể thực hiện các biện pháp vệ sinh hằng ngày:

  • Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng giúp làm loãng đờm, sát khuẩn và tăng thông khí trong hệ hô hấp. 

  • Uống đủ nước mỗi ngày (khoảng 2 lít/người/ngày) giúp làm loãng dịch đờm. 

  • Trong thời tiết khô hanh, sử dụng máy phun sương để tạo độ ẩm giúp giảm triệu chứng đau và khô rát cổ họng. 

  • Thảo dược như nghệ, gừng, chanh có thể được sử dụng để trị ho với tính chất lành tính và tiện lợi. 

  • Nghỉ ngơi, hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây lan, đặc biệt là trong trường hợp ho rát họng có đờm do nhiễm virus hoặc vi khuẩn. 

  • Thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung rau củ quả tươi để tăng cường sức đề kháng. 

  • Tránh tiếp xúc với dị nguyên gây dị ứng như khói bụi, phấn hoa, nấm mốc. 

  • Hạn chế sử dụng bia rượu, đồ uống có cồn, cà phê, thuốc lá, thức ăn chế biến nhiều dầu mỡ và có vị chua cay để hỗ trợ quá trình điều trị và ngăn chặn tình trạng ho rát họng.

2.2. Điều trị y tế

Để giảm đau rát họng có đờm do virus hoặc vi khuẩn, có nhiều phương pháp điều trị tại nhà nhưng chúng chỉ hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng. Có thể sử dụng những biện pháp y tế sau:

  • Sử dụng các thuốc như Paracetamol để giảm đau và hạ sốt 

  • Dùng các loại thuốc như Acetylcysteine, Ambroxol, Bromhexin để long đờm và làm thông thoáng cổ họng, có thể giúp giảm triệu chứng. 

  • Thuốc như Eugica, Terpin codein, Neo Codion cũng hữu ích trong trường hợp cảm cúm, viêm họng và cảm lạnh. 

  • Sử dụng kháng sinh chỉ nên được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp đau họng do nhiễm vi khuẩn. 

  • Đối với bệnh nhân ung thư vòm họng, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị bằng xạ trị, hóa trị hoặc phẫu thuật để loại bỏ khối u.

Nếu đau họng mức độ nhẹ, tình trạng này có thể tự khỏi nếu có sự chăm sóc tốt. Tuy nhiên, trong trường hợp nặng, kéo dài và tái phát nhiều lần, việc đi khám là rất quan trọng để nhận được tư vấn và điều trị đúng cách, đảm bảo khỏi bệnh dứt điểm.

Có thể bạn quan tâm: Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Tìm Ra Nguyên Nhân Trẻ Hay Mắc Viêm Phế Quản 
Tìm Ra Nguyên Nhân Trẻ Hay Mắc Viêm Phế Quản 

Viêm phế quản là một bệnh lý có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng, tuy nhiên, nó thường xuất hiện phổ biến nhất ở trẻ em. Hãy theo dõi bài viết dưới dây để làm rõ nguyên nhân trẻ hay mắc viêm phế quản nhiều hơn so với người lớn.

Video có thể bạn quan tâm
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 01:37
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19
13 tỉnh, thành phố trong nước đang có ca nhiễm Covid-19. Gần 150.000 người phải cách ly y tế để phòng tránh dịch. Số ca nhiễm bệnh lây nhiễm trong...
 3 năm trước
 921 Lượt xem
Tin liên quan
Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thiếu máu do thiếu sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thiếu máu là tình trạng không có đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu máu.

Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Ứ sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Sắt tích tụ trong các cơ quan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị
Thiếu máu ác tính: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Bệnh thiếu máu ác tính thường tiến triển chậm. Bệnh này gây ra các triệu chứng tương tự như các hiện tượng mà chúng ta thi thoảng vẫn hay gặp phải nên thường khó phát hiện.

Ngộ độc sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị
Ngộ độc sắt: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân gây ngộ độc sắt là do dùng viên uống sắt hoặc vitamin tổng hợp chứa sắt liều quá lớn. Điều này chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ.

11 cách giúp bạn giảm lo âu căng thẳng
11 cách giúp bạn giảm lo âu căng thẳng

Bạn có biết tại sao tim lại đập nhanh hơn hay tại sao lòng bàn tay bị đổ mồ hôi khi phải đối mặt với một tình huống căng thẳng không? Đó là do phản ứng tự nhiên của cơ thể khi gặp lo âu, căng thẳng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây