1

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.
Các bệnh về họng

Việc nhận diện các bệnh về họng là rất quan trọng để đánh giá vấn đề sức khỏe và áp dụng biện pháp điều trị hiệu quả.

1. Các bệnh về họng 

Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của vùng họng là chìa khóa để duy trì một lối sống khỏe mạnh. Các bệnh về họng thường gặp đều có những triệu chứng đặc trưng, nguyên nhân gây bệnh và phương pháp điều trị khác nhau:

Viêm họng 

Viêm họng là một trong các bệnh bệnh về họng phổ biến, được phân thành hai loại chính là viêm họng cấp tính và viêm họng mãn tính. Mỗi loại bệnh có nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị riêng biệt.

  • Viêm họng cấp tính

Viêm họng cấp tính xuất hiện trong thời gian ngắn với nguyên nhân chủ yếu từ nhiễm virus hoặc vi khuẩn như Streptococcus pyogenes, Haemophilus influenzae. Các triệu chứng của bệnh bao gồm đau họng, khó nuốt, viêm đỏ, sưng, ho, sốt, đau đầu và mệt mỏi. 

Để điều trị, cần nghỉ ngơi để hỗ trợ hệ miễn dịch, cần uống đủ nước hàng ngày để giữ ẩm niêm mạc họng và sử dụng nước muối sinh lý để giảm sưng và đau họng. Ngoài ra, cần sử dụng thuốc kháng viêm, kháng khuẩn và các phương pháp điều trị khác theo hướng dẫn của bác sĩ là quan trọng.

  • Viêm họng mãn tính

Viêm họng mãn tính có thể phát sinh do không điều trị viêm họng cấp tính hoặc tiếp xúc lâu dài với chất kích thích như thuốc lá và không khí ô nhiễm, bệnh có thể kéo dài đến 3 tháng. Triệu chứng viêm họng mãn tính bao gồm đau họng, khó nuốt, đau khi nuốt, và ho khan kéo dài. 

Điều trị bằng cách cải thiện môi trường sống, tránh chất kích thích, duy trì đủ nước, và tuân thủ chỉ đạo của bác sĩ về điều trị viêm họng cấp. Đối với bất kỳ triệu chứng nào, hãy thăm bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Viêm thanh quản

Bệnh viêm thanh quản gây viêm sưng niêm mạc và ống thanh quản, có nguyên nhân chủ yếu từ nhiễm trùng do vi khuẩn và virus. Tiếp xúc lâu dài với chất kích thích như khói thuốc lá, bụi, hoặc giọng nói quá mức cũng có thể tạo điều kiện cho bệnh. Triệu chứng của bệnh viêm thanh quản bao gồm khàn tiếng, khó khăn khi nuốt, sưng và đỏ niêm mạc ống thanh quản, cùng cảm giác khó chịu ở họng. 

Để điều trị, bệnh nhân cần hạn chế sử dụng giọng, duy trì ẩm cho niêm mạc bằng cách uống nước đủ, xịt họng để làm sạch và dịu những vùng viêm sưng, cũng như sử dụng thuốc kháng viêm hoặc giảm đau. Trong trường hợp triệu chứng kéo dài hoặc nghiêm trọng, việc thăm bác sĩ để được khám và tư vấn điều trị chi tiết là quan trọng.

Viêm amidan

Viêm amidan là tình trạng viêm nhiễm tổ chức amidan do nhiều nguyên nhân, bao gồm vi khuẩn như Streptococcus pyogenes và các loại virus như cúm, Adenovirus, Epstein-Barr (EBV),... 

Bệnh thường xuất hiện với các triệu chứng như đau họng, sưng amidan, khó khăn khi nuốt, hắt hơi, ho, và thay đổi tiếng nói. 

Để điều trị, bác sĩ có thể kê đơn kháng sinh nếu bệnh do vi khuẩn cùng các biện pháp như uống nước ấm, vệ sinh họng bằng nước muối sinh lý, xịt họng, nghỉ ngơi đầy đủ và tránh sử dụng chất kích thích. Quá trình chẩn đoán và điều trị cần sự hướng dẫn kỹ lưỡng từ bác sĩ chuyên khoa.

Ung thư vòm họng 

Ung thư vòm họng là một dạng ung thư phổ biến trong cấu trúc vùng vòm họng, bao gồm mũi hầu, hầu họng và hạ hầu/hạ họng. Bệnh xuất hiện do khói thuốc lá, ô nhiễm môi trường, tiêu thụ cồn quá mức, và virus HPV16, cùng với nguy cơ gia đình.

Triệu chứng của ung thư vòm họng bao gồm khó khăn khi nuốt, tiếng nói khàn, sưng và khối u ở vùng cổ họng, ho kéo dài với đờm có máu. Điều trị ung thư vòm họng cần phải phẫu thuật, hóa trị và xạ trị, với mục tiêu kiểm soát và loại bỏ tế bào ung thư, giữ tốt chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

>>> Xem thêm:  Ho rát họng có đờm

Ngừng hút thuốc để bảo vệ sức khỏe họng
Ngừng hút thuốc để bảo vệ sức khỏe họng

2. Bảo vệ và ngăn ngừa các bệnh về họng

Để bảo vệ sức khỏe họng và ngăn ngừa các bệnh về họng, có những biện pháp đơn giản bạn có thể thực hiện: 

  • Sử dụng nước muối sinh lý hoặc bình xịt họng để làm sạch vi khuẩn và ngăn ngừa viêm nhiễm trong họng. 

  • Thuốc lá gây kích ứng niêm mạc họng, có thể dẫn đến viêm họng và các vấn đề khác. Ngừng hút thuốc để bảo vệ sức khỏe họng. 

  • Tránh tiếp xúc lâu dài với khói hoặc môi trường ô nhiễm để ngăn ngừa viêm họng và bảo vệ sức khỏe hệ hô hấp. 

  • Tránh thức ăn cay, nóng, hoặc lạnh, để ngăn ngừa tổn thương niêm mạc họng. 

  • Thực hiện bài tập giúp giữ cổ họng linh hoạt và tránh căng cứng. Ăn uống cân đối: Ăn đa dạng, cân đối, giàu vitamin từ rau củ, trái cây, thực phẩm chứa vitamin C và E để tăng cường hệ miễn dịch. 

  • Thực hiện hoạt động tập thể dục để duy trì sức khỏe toàn diện, bao gồm cả hệ hô hấp và cổ họng. 

Hãy thực hiện những biện pháp này để bảo vệ sức khỏe họng và giữ cho hệ hô hấp của bạn luôn khỏe mạnh.

Tham khảo: Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Tìm Ra Nguyên Nhân Trẻ Hay Mắc Viêm Phế Quản 
Tìm Ra Nguyên Nhân Trẻ Hay Mắc Viêm Phế Quản 

Viêm phế quản là một bệnh lý có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng, tuy nhiên, nó thường xuất hiện phổ biến nhất ở trẻ em. Hãy theo dõi bài viết dưới dây để làm rõ nguyên nhân trẻ hay mắc viêm phế quản nhiều hơn so với người lớn.

Video có thể bạn quan tâm
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 666 Lượt xem
BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH? BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH? 01:28
BẠN ĐÃ THỰC SỰ HIỂU RÕ VỀ ÁNH SÁNG XANH?
Phải chăng sự xuất hiện của ánh sáng xanh chỉ đến từ màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại?Hãy cùng BS Nguyễn Thị...
 3 năm trước
 639 Lượt xem
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI 05:24
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI
Có mặt từ sáng sớm, MC Khánh Vy an toàn nhẹ nhàng vượt qua hàng rào khai báo y tế vô cùng bài bản chặt chẽ tại BV, cô gái đáng yêu tay xách nách...
 3 năm trước
 986 Lượt xem
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ 01:16
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ
- Giảm tới 2 triệu các gói khám định kì- Tặng Voucher nhà hàng 5* trị giá 500K cho nhóm 4 người>> Đăng ký tại hotline: 093 223 2016 -...
 3 năm trước
 619 Lượt xem
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng 01:43
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng
Cảnh ba mẹ “tay xách, nách mang” đưa con đi khám sớm sẽ không còn nữa với 5 phút đặt lịch tại nhà️
 3 năm trước
 738 Lượt xem
"CUỘC ĐẠI PHẪU TÁCH DÍNH SONG NHI LỊCH SỬ" VÀO TOP 18 TRANH CỬ GIẢI THƯỞNG “ THÀNH TỰU Y KHOA VIỆT NAM 2020” "CUỘC ĐẠI PHẪU TÁCH DÍNH SONG NHI LỊCH SỬ" VÀO TOP 18 TRANH CỬ GIẢI THƯỞNG “ THÀNH TỰU Y KHOA VIỆT NAM 2020” 14:24
"CUỘC ĐẠI PHẪU TÁCH DÍNH SONG NHI LỊCH SỬ" VÀO TOP 18 TRANH CỬ GIẢI THƯỞNG “ THÀNH TỰU Y KHOA VIỆT NAM 2020”
Nhằm vinh danh những thiên thần khoác áo “blouse trắng” với những đóng góp giá trị Vì sức khỏe cộng đồng, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) phối...
 3 năm trước
 757 Lượt xem
Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Thèm nhai đá có thể là dấu hiệu thiếu sắt
Thèm nhai đá có thể là dấu hiệu thiếu sắt

Thèm nhai đá có thể là do nhiều nguyên nhân nhưng hai nguyên nhân phổ biến nhất là thiếu máu do thiếu sắt và hội chứng pica.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây